12/06/2019 14:00

Hãy tử tế với người phục vụ vì họ đã vất vả để bạn có được bữa ăn ngon

Minh Châu - Theo thethaovanhoa.vn Minh Châu

Chắc hẳn bất kỳ ai trong chúng ta cũng đã từng đến những nhà hàng, quán ăn và cảm thấy khó chịu nếu như nhân viên bỗng phục vụ thiếu tận tình hơn mọi ngày. Tuy nhiên, bạn biết không, họ thực sự cần thông cảm hơn là chê trách

Dẫu biết rằng khi đến một nơi nào đó như nhà hàng, quán ăn, quán nước,... thứ bạn cần không phải chỉ là một món ăn ngon miệng, đáp ứng được nhu cầu ăn uống mà thái độ phục vụ của nhân viên cũng góp một vai trò cực kỳ quan trọng để đánh giá mức độ chất lượng của địa điểm. Đây cũng là lý do mà một số nơi còn để thông tin cho khách phản hồi sau khi sử dụng dịch vụ tại nhà hàng, quán ăn… 

Những người nhân viên có thái độ phục vụ chưa tốt

Nếu là một người thường xuyên quan tâm đến các hoạt động ăn uống, vui chơi giải trí chắc chắc rằng việc bạn tham gia những cộng đồng, hội nhóm “review” với mục đích chia sẻ cảm nghĩ, quan điểm về chất lượng dịch vụ ở một nơi nào đó là điều đương nhiên. Vì vậy, việc thấy một ai đó phàn nàn về địa điểm kém chất lượng, nhân viên phục vụ thái độ không tốt, hay thậm chí một nơi nổi tiếng xưa giờ được phục vụ tốt nhưng chẳng hiểu sao đến nhầm ngày “đen đủi” hay gì mà thái độ nhân viên lại cực tệ,... chắc hẳn không phải là điều xa lạ với bạn. Những phản hồi này hầu như không hề thiếu ở các cộng đồng nêu trên.

Hãy tử tế với người phục vụ vì họ đã vất vả để bạn có được bữa ăn ngon
Hãy tử tế với người phục vụ vì họ đã vất vả để bạn có được bữa ăn ngon
Rất nhiều những hội nhóm được lập ra với mục đích chia sẻ những trải nghiệm khi đến các hàng quán (Ảnh chụp màn hình)

Một dịch vụ tốt sẽ tốt về mọi mặt, không chỉ chất lượng hàng hóa, sản phẩm mà còn bao gồm cả thái độ, cách ứng xử, phục vụ của những người trực tiếp tiếp xúc cùng khách hàng, đứng ra buôn bán. Đây không phải là quan điểm sai. Thế nhưng, đôi lúc chúng ta cũng cần phải hiểu và thông cảm cho những nỗi khổ tâm mà họ phải trải qua, nhất là đối với những người làm về quán ăn, nhà hàng,... 

Hãy tử tế với người phục vụ vì họ đã vất vả để bạn có được bữa ăn ngon
Nhân viên phục vụ góp phần tạo "bộ mặt" của chất lượng dịch vụ (Ảnh minh họa: foto)

>> Xem ngay: Khách trả tiền ăn có tờ 500 đồng, nhân viên từ chối: "Quán em không xài tiền lẻ chị ơi"

Để bạn có một bữa ăn ngon, họ đã phải làm việc liên tục hàng giờ liền 

Hầu hết mọi người khi đến một quán ăn, một nhà hàng nào đó chỉ quan tâm đến khoảng thời gian mà mình ở trong địa điểm đó. Nghĩa là bạn chỉ để ý đến việc đồ ăn hôm đó nấu có ngon không, có vừa miệng không, nhân viên có phục vụ tốt chưa,.. Rất ít ai nhìn vào những người phục vụ, đầu bếp mà suy nghĩ rằng họ cảm giác như thế nào sau cả một ngày dài làm việc vất vả.

Hãy tử tế với người phục vụ vì họ đã vất vả để bạn có được bữa ăn ngon
Hầu hết mọi người chỉ quan tâm đến việc ăn uống của bản thân (Ảnh minh họa: reddit)

Thật ra, suy nghĩ của bạn không phải là một điều gì sai trái. Bạn là khách hàng, tìm đến một nơi bạn đưa ra số tiền của mình và yêu cầu ai đó cung cấp dịch vụ mà bạn mong muốn, đó là một điều hiển nhiên. Bạn không có trách nhiệm phải quan tâm quá nhiều đến việc họ cảm giác như thế nào hoặc nghĩ gì bởi vì đó là công việc của họ, cũng như bạn cũng đã phải làm việc vất vả để nhận được sự phục vụ tận tình ở những dịch vụ mà bạn tham gia.

Hãy tử tế với người phục vụ vì họ đã vất vả để bạn có được bữa ăn ngon
Khách hàng hoàn toàn có quyền nhận được thái độ tốt từ nhân viên phục vụ (Ảnh minh họa: reddit)

Tuy nhiên, nếu bạn biết rằng họ đã phải làm việc rất nhiều tiếng trôi qua mà chỉ có 3 phút - 5 phút hay thậm chí chưa thể rảnh tay để có một bữa ăn tử tế cho chính bản thân mình, bạn có cảm thấy chạnh lòng không? Chúng ta khác con vật ở điểm đó, chúng ta có cảm xúc và có suy nghĩ. Cuộc sống vốn không dài, vì vậy hãy yêu thương và biết thông cảm hơn thay vì hằn học nếu người phục vụ vô tình trái ý bạn, làm những điều khiến bạn phiền lòng. 

Hãy tử tế với người phục vụ vì họ đã vất vả để bạn có được bữa ăn ngon
Bạn chỉ có một bữa ăn ngon, nhưng họ đã mất hàng giờ liền mà không được nghỉ ngơi (Ảnh minh họa: zhihu)

>> Đừng bỏ lỡ: Những quán ăn chỉ "nháy mắt" đã bán hết veo, có nơi ngày bán 1000 bát

Hãy học cách thông cảm cho người khác

Một ngày, họ có thể đã phải tiếp xúc với hàng trăm người, thậm chí với những nơi đắt khách, đông đúc, con số này tăng lên gấp nhiều lần. Và bạn nên biết rằng không phải khách hàng nào cũng dễ chịu và thực sự tử tế. Có những người đơn giản chỉ đến quán ăn, ăn uống vui vẻ, thanh toán tiền rồi ra về. Thế nhưng sẽ cũng có những người, vì “trả tiền” cho người ta mà hạch sách và có thái độ “bề trên”, muốn đối xử với nhân viên như thế nào cũng được. 

Hãy tử tế với người phục vụ vì họ đã vất vả để bạn có được bữa ăn ngon
Hãy cư xử tử tế với nhân viên phục vụ (Ảnh minh họa: Pinterest)

Những áp lực này của người phục vụ, bạn sẽ không thể nào thấy hết tất cả nếu như bạn không có dịp quan sát họ. Bạn sẽ không thể nào biết rằng trước khi bạn đến đã có bao nhiêu người khách cư xử thiếu văn hóa như thế, không thể biết trước khi bạn đến, người nhân viên có thể đã phải chịu những lời thô thiển, sự la mắng nặng nề như thế nào từ phía khách hàng. Vì vậy, nếu có thể, hãy cảm thông khi bỗng ngày nọ bạn đến một quán ăn, một nhà hàng mà nhân viên có vẻ hơi bực dọc hay thiếu mất một nụ cười chào đón. 

Hãy tử tế với người phục vụ vì họ đã vất vả để bạn có được bữa ăn ngon
Tôn trọng nhân viên phục vụ là cách thể hiện văn hóa ứng xử của khách hàng (Ảnh minh họa: Pinterest)

Đừng bao giờ cho rằng bỏ đồng tiền ra thì có quyền làm mọi điều, kể cả những mong muốn vô lý với người làm ngành nghề dịch vụ. Thời thế đã thay đổi, chúng ta không thể dựa vào câu “khách hàng là thượng đế” và dùng nó như một cái khiên để che đi sự thiếu văn hóa, thiếu tính người của mình. Hãy cư xử với nhau thật nhân văn bởi vì ai cũng xứng đáng nhận được sự tôn trọng. 

>> Có thể bạn quan tâm: Những chiêu trò bí mật "móc cạn túi thực khách" của các nhà hàng, quán ăn mà bạn chẳng ngờ đến

Khách hàng quay lén nữ phục vụ xinh đẹp

Dẫu biết rằng trên thực tế đôi lúc sẽ có những trường hợp người nhân viên luôn luôn khó chịu với khách hàng kể cả khi bạn không làm gì quá đáng với họ hay sẽ có những nơi lúc nào thái độ phục vụ cũng rất “kỳ lạ”, nếu có thể góp ý hãy cho họ những lời khuyên chân thành và cơ hội thay đổi. Khi nào họ vẫn cố chấp và nhiều lần thái độ không tốt thì bạn có thể đến những nơi phù hợp hơn. Tuy nhiên, suy cho cùng, điều muốn nói ở đây vẫn là hãy học cách suy nghĩ, cảm thông cho người khác nếu có thể. 

Cùng đón đọc nhiều tin tức hấp dẫn khác tại Bestie!

THÁI ĐỘ PHỤC VỤ QUYẾT ĐỊNH ĐẾN SỰ THÀNH CÔNG CỦA MỘT NHÀ HÀNG

Một trong những yếu tố ảnh hưởng đến sự cạnh tranh giữa các nhà hàng, quán ăn, quán nước chính là thái độ phục vụ của nhân viên. 

Dưới đây là 5 yếu tố cần có của một nhân viên phục vụ chuyên nghiệp: 

- Hiểu được sản phẩm: Người phục vụ phải là người đầu tiên biết được nơi mình làm đang cung cấp, phục vụ gì. Như vậy thì mới có thể đáp ứng tốt nhu cầu khách hàng.

- Thái độ tôn trọng: Không đánh giá khách hàng qua vẻ bề ngoài và luôn đối xử bình đẳng giữa tất cả mọi người.

- Trung thực: Chỉ cần một hành động như trả thiếu tiền thừa hoặc tính thêm tiền vào món ăn dù là sự vô ý cũng sẽ cho khách cái nhìn không tốt về dịch vụ.

- Kiên nhẫn: Một nhà hàng thành công là nơi luôn lắng nghe khách hàng muốn gì và thay đổi, cải tiến sao cho khách hàng được hưởng những dịch vụ tốt nhất. 

- Trách nhiệm: Bất kỳ đơn vị nào cũng cần phải có một người đứng ra chịu trách nhiệm nếu như có những sai sót không may xảy ra.

Video có thể bạn quan tâm
Cẩm nang chăm sóc răng miệng 2019
Scroll to top