12/29/2019 22:03

Bí mật trên máy bay: Khó bị sét đánh, có phòng ngủ cho phi hành đoàn

Huyền Diễm - Theo thethaovanhoa.vn

Để thỏa mãn một số thắc mắc cũng như giải đáp về điều bí ẩn và những vị trí trên máy bay bạn không được phép đặt chân đến. Hãy đọc bài viết dưới đây để hiểu lý do tại sao lại như vậy nhé!

Tuy đã trở thành phương tiện di chuyển phổ biến với nhiều người nhưng có vẻ như vẫn còn rất nhiều người chưa biết gì về loại phương tiện hiện đại này. Những bí mật thú vị về máy bay được tiết lộ dưới đây sẽ cung cấp đến bạn những thông tin cần thiết, tạo cơ hội cho bạn có một chuyến bay thuận lợi và an toàn.

Bí mật trên máy bay: Khó bị sét đánh, có phòng ngủ cho phi hành đoàn
Tuy đã trở thành phương tiện khá quen thuộc với nhiều người tuy nhiên có một số chỗ bạn không được phép đặt chân đến, vì lý do an toàn.

Máy bay có khả năng chịu được sấm sét

Theo các số liệu thống kê thì mỗi năm có rất nhiều máy bay bị sét đánh, ước tính mỗi một chiếc máy bay sẽ bị 1 lần /năm hoặc một lần/1.000 giờ bay. Tuy nhiên những hiện tượng này thường không gây ra hậu quả nguy hiểm nào, vì các máy bay hiện đại được thiết kế có lớp vỏ đặc biệt, giúp bảo vệ khỏi tác hại của sét.

Bí mật trên máy bay: Khó bị sét đánh, có phòng ngủ cho phi hành đoàn
Máy bay được thiết kế với lớp vỏ đặt biệt giúp bảo vệ khỏi tác động bên ngoài.

Phòng ngủ bí mật cho phi hành đoàn của chuyến bay

Với các chuyến bay đường dài, phi hành đoàn có thể kéo dài thời gian làm việc lên đến 16 giờ/ngày. Điều này sẽ không tránh khỏi mệt mỏi, và để giúp họ nghỉ ngơi, một số máy bay đã được trang bị phòng ngủ nhỏ là nơi các phi hành đoàn của chuyến bay có thể có một giấc ngủ ngắn. Khu vực riêng này thường có từ 6-10 giường ngủ, một phòng tắm và đôi khi có cả khu vực vui chơi giải trí trên máy bay.

Bí mật trên máy bay: Khó bị sét đánh, có phòng ngủ cho phi hành đoàn
Phòng ngủ của phi hành đoàn.
Bí mật trên máy bay: Khó bị sét đánh, có phòng ngủ cho phi hành đoàn
Vì giới hạn không gian, phòng ngủ trên máy bay không được thoải mái như trong khách sạn, tuy nhiên vẫn khá thoải mái và tiện nghi. Thông thường, khu vực ngủ của phi công và tiếp viên đều được phân cách riêng.

Luôn có động cơ thay thế khi đang bay

Bất cứ hành khách nào cũng đều lo sợ về điều này, tuy nhiên các loại máy bay hiện đại ngày nay đã được trang bị đầy đủ động cơ thay thế cho các sự cố ngoài ý muốn. Không những thế, các chặng bay được thiết kế với tính toán rằng nếu một động cơ bị hỏng, máy bay vẫn có thể bay tới sân bay gần nhất bằng động cơ còn lại. Nên hành khách hoàn toàn có thể yên tâm về các sự cố khi đi máy bay.

Bí mật trên máy bay: Khó bị sét đánh, có phòng ngủ cho phi hành đoàn
Được thiết kế và trang bị đầy đủ nên hành khách không cần quá lo lắng điều này.

>> Xem thêm: Khoảnh khắc "chiếc máy bay ma" trên bầu trời gây sốt mạng xã hội

Buồng lái

Một trong những khu vực được nhiều người biết đến nhất trên máy bay là buồng lái. Tuy hình ảnh của khu vực này đầy rẫy trên Internet, phim ảnh, quảng cáo… nhưng thực chất, hành khách không được phép bước vào đây. Các phi công được phép đọc báo trong buồng lái khi máy bay ở chế độ lái tự động, nhưng họ không được phép đọc sách hay đọc tiểu thuyết vì lý do an toàn bay.

Bí mật trên máy bay: Khó bị sét đánh, có phòng ngủ cho phi hành đoàn
Đây là khu vực cấm hành khách không được vào.
Bí mật trên máy bay: Khó bị sét đánh, có phòng ngủ cho phi hành đoàn
Hành khách không được đặt chân vào buồng lái. 

Khoang chở thú cưng

Đây là khu vực khoang chở thú cưng của hành khách, được kiểm soát chặt chẽ về nhiệt độ. Với một số máy bay, khoang để đồ của khách cũng có thiết kế tương tự. Đôi khi khu vực này còn chở cả các loài động vật hoang dã như hổ, sư tử, hươu, nai…

Bí mật trên máy bay: Khó bị sét đánh, có phòng ngủ cho phi hành đoàn
Khu vực dành cho thú cưng.

>> Xem thêm: Bác sĩ dùng miệng hút nước tiểu cứu người trên máy bay

Bí mật trên máy bay: Khó bị sét đánh, có phòng ngủ cho phi hành đoàn
 Được trang bị đầy đủ và chỉnh nhiệt độ thích hợp.

Tại sao có lỗ trên cửa sổ máy bay?

Cửa sổ máy bay được làm bằng 3 lớp mica khác nhau. Do nhiệt độ chênh lệch ở những độ cao khác nhau, các tấm mica này phải chịu áp suất rất lớn. Và sự xuất hiện của cái lỗ nhỏ giữa tấm mica ở giữa và ở ngoài cho phép điều chỉnh áp suất để các lớp này không bị vỡ. Bên cạnh đó, nó giúp cửa sổ không bị đóng băng hoặc tụ hơi nước.

Bí mật trên máy bay: Khó bị sét đánh, có phòng ngủ cho phi hành đoàn
Sự xuất hiện của cái lỗ nhỏ giữa tấm mica ở giữa và ở ngoài cho phép điều chỉnh áp suất để các lớp này không bị vỡ.

>> Xem thêm: 10 hãng hàng không có đồ ăn ngon, singapore đại diện top 2 châu á

Khi hạ cánh ánh sáng đèn trong máy bay mờ dần

Chắc hẳn nhiều người sẽ rất thắc mắc mỗi khi máy bay tiếp đất vào ban đêm, nhân viên trên phi hành đoàn sẽ làm mờ đèn trong cabin trước và hệ thống ánh sáng trong máy bay bắt đầu mờ dần. Điều này để đảm bảo trong tình huống phải sơ tán khẩn cấp, hành khách và phi hành đoàn có thể thích nghi với bóng tối và di chuyển nhanh hơn. Cửa sổ máy bay được mở cũng vì lý do tương tự. Hành khách sẽ làm quen được với ánh sáng tự nhiên, đồng thời các tiếp viên có thể đánh giá được tình hình bên ngoài.

Bí mật trên máy bay: Khó bị sét đánh, có phòng ngủ cho phi hành đoàn
Giúp hành khách sẽ làm quen được với ánh sáng tự nhiên.
Sự thật về clip chấn động "máy bay Ethiopia nổ tung" đang gây xôn xao MXH

Dù có diện tích khá khiêm tốn, cộng phải chịu sự kiểm soát về trọng lượng nhưng các máy bay vẫn có những không gian được thiết kế để phục vụ cho việc vận hành và cả sinh hoạt của phi hành đoàn. Tuy vậy, những không gian này thường không cho phép hành khách tiến vào, vì lý do an toàn và để bảo mật quy trình trong ngành hàng không.

Ảnh tổng hợp

>> Đáng chú ý: 11 sự thật khiến ta ngỡ ngàng: nhất là máy bay thời nay chậm hơn tk 20

11 sự thật khiến ta ngỡ ngàng: nhất là máy bay thời nay chậm hơn tk 20

Đây là số liệu xuất phát từ thực tế. Ngày nay, một chuyến bay từ New York đến Houston mất khoảng 4h, nhưng vào năm 1973 chỉ mất chưa đến 3h trên cùng một hành trình.

Lý do là vì nhiên liệu. Giá nhiên liệu ở thời điểm hiện tại đã tăng so với ngày trước rất nhiều, và rồi các hãng hàng không chợt nhận ra rằng họ có thể tiết kiệm được hàng triệu đô mỗi năm chỉ cần bay chậm hơn trước là được.
 

Video có thể bạn quan tâm
Bé 2 tuổi bị cuốn vào băng chuyền hành lý ở sân bay
Scroll to top