11/26/2019 18:09

Tạp chí DD Hoa Kỳ: Trứng rán tốt hơn trứng luộc nếu dùng dầu thực vật

Nam Phương - Theo thethaovanhoa.vn

Trứng từ lâu luôn được biết đến là những thực phẩm rất bổ dưỡng, thế nhưng bạn đã biết dùng và chế biến trứng như thế nào để đảm bảo dưỡng chất có trong trứng và không gây hại cho cơ thể hay chưa?

Trứng không chỉ có lợi cho sức khỏe mà còn là thực phẩm giúp giảm cân vô cùng hiệu quả. Thế nhưng, có những hiểu biết rất sai lầm về trứng như ăn trứng nhiều sẽ có hại, ăn trứng luộc tốt hơn trứng rán... Bài viết sẽ giải đáp những công dụng cũng như cách sử dụng trứng để đảm bảo dưỡng chất hấp thụ vào cơ thể và không gây hại cho cơ thể. 

Những loại dinh dưỡng cơ bản và công dụng của trứng?

- Chất đạm 

Đây là loại dưỡng chất có nhiều nhất trong trứng. Chất đạm của trứng gà cung cấp cho cơ thể axid amin cần thiết cho hoạt động của cơ bắp, trong việc sản xuất enzyme và các hormon của cơ thể. Cứ 100gr lòng đỏ là chứa 13,6gr protein; 100gr lòng trắng chứa 10,3gr protein.

- Vitamin và khoáng chất

Thành phần dinh dưỡng trong trứng gà ngoài đạm ra còn chứa rất nhiều loại vitamin và khoáng chất khác. Cụ thể: lòng đỏ chứa nhiều vitamin nhóm B, vitamin có thể hòa tan trong dầu như Vitamin A,D,K và các loại dưỡng chất khác như kẽm, sắt,... cần thiết cho cơ thể; lòng trắng chứa ít chất hơn, chủ yếu là protein và vitamin nhóm B. Cụ thể: 100gr lòng đỏ chứa tới 29,8gr lipid, 134mg canxi, 7.0mg sắt, 3.7mg kẽm, 146μmg folat, 960μg vitamin A; 100gr lòng trắng sẽ chứa 19mg canxi.

- Chất béo có lợi 

Trong trứng gà có một loại chất béo đặc biệt là Lecithincực kì có lợi cho cơ thể mà khó có thể tìm thấy ở các loại thực phẩm khác. Chất này giúp điều hòa hàm lượng Cholesterol trong máu, ngăn ngừa các bệnh về tim mạch; giúp loại bỏ các loại chất béo độc hại ra khỏi cơ thể. Cứ trong 100gam lòng đỏ sẽ có khoảng 2000mg cholesterol.

Nhờ những loại dinh dưỡng có trong trứng mà trứng đem lại rất nhiều công dụng như: Điều hòa lượng Cholesterol trong cơ thể, phòng ngừa các bệnh về tim mặt, làm chậm quá trình lão hóa ở người, ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh ung thư...

Tạp chí DD Hoa Kỳ: Trứng rán tốt hơn trứng luộc nếu dùng dầu thực vật
Trứng có rất nhiều chất dinh dưỡng rất có lợi cho sức khỏe.

>> Xem thêm: 3 cách rã đông nhanh, an toàn: không có lò vi sóng, dùng nồi kim loại

Ăn nhiều trứng có hại?

Lợi ích từ dinh dưỡng trong trứng gà thật sự không thể phủ nhận được, nhưng  có phải cứ ăn thật nhiều trứng là sẽ tốt? Theo nhiều thông tin, việc ăn quá 2-3 quả trứng/tuần sẽ gây hại cho sức khỏe. Theo các nghiên cứu khoa học của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ đã đưa ra kết luận bạn có thể ăn mỗi ngày một quả trứng để giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Theo nghiên cứu của Tạp chí Dinh dưỡng lâm sàn Hoa Kỳ năm 2018 còn khẳng định việc ăn 12 trái trứng 1 tuần không hề gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Dựa vào cơ sở khoa học này, các chế độ ăn kiêng cho thể thao thường có 1 đến 2 quả trứng luộc trong bữa ăn để có thể đẩy nhanh quá trình thải độc, cung cấp đủ dương chất cho cơ thể, giúp tim mạch ổn định hơn trong việc điều phối khi hoạt động thể thao.

Tạp chí DD Hoa Kỳ: Trứng rán tốt hơn trứng luộc nếu dùng dầu thực vật
Theo các chuyên gia, ăn nhiều trứng rất có lợi và cung cấp dưỡng chất cho cơ thể, chứ không gây hại như nhiều người vẫn tưởng.

>> Xem thêm: Táo, chuối... Giàu dinh dưỡng nhưng nếu ăn sai thời điểm sẽ rất có hại

Ăn trứng luộc hay trứng rán tốt hơn?

Trứng là một thực phẩm quen thuộc trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Từ một trái trứng đơn giản có thể chế biến ra rất rất nhiều món ăn, trong đó phổ biến nhất mà ai cũng có thể làm là trứng luộc và trứng rán. Theo như suy nghĩ nhiều người từ trước đến nay, việc sử dụng dầu mỡ trong quá trình rán trứng sẽ làm tăng các loại chất béo không tốt cho sức khỏe, dư thừa hàm lượng Cholesterol.

Tuy nhiên theo Tạp chí Dinh dưỡng lâm sàn Hoa Kỳ, hàm lượng dinh dưỡng trong trứng rán cao hơn so với trứng luộc từ 1-2% mà nhiều nhất là là lượng chất sắt, cao hơn gấp đôi so với trứng luộc. Vì vậy, nếu muốn giảm lượng cholesterol không cần thiết trong quá trình rán trứng, chúng ta nên lựa chọn các loại dầu thực vật tốt cho sức khỏe như dầu đậu nành, dầu oliu,... Ngoài ra, việc luộc trứng còn làm giảm đi các chất dinh dưỡng có lợi như xanthophylls - một loại dưỡng chất giúp ngăn ngừa các bệnh về mắt. 

Tạp chí DD Hoa Kỳ: Trứng rán tốt hơn trứng luộc nếu dùng dầu thực vật
Ăn trứng rán được chứng minh là có lợi dinh dưỡng hơn so với trứng luộc.

>>> Xem thêm: Tất tần tật lợi ích và tác hại của nước dừa bạn đã biết chưa?

Không nên nấu trứng quá sống và quá chín

Theo bác sĩ Lê Thị Hải - Viện Dinh dưỡng, trong trứng khi chưa được nấu chín thường chứa một loại khuẩn nguy hiểm là khuẩn Salmonella trong đường ruột gây ra các bệnh về tiêu hóa. Vì vậy, việc nấu chín trứng là cần thiết. Vừa tránh được mùi tanh của trứng sống, còn còn cải thiện khả năng tiêu hóa cho những ai dễ bị dị ứng. Tuy nhiên, việc điều chỉnh nhiệt độ khi nấu trứng rất qua trọng vì việc nấu trứng quá cao sẽ ảnh hưởng đến các chất dinh dưỡng trong trứng, làm giảm lượng protein, axid béo, omega và carotenoids, tạo ra nhiều glycoton, gây ra các bệnh về tim mạch và bệnh tiểu đường

Việc nấu trứng quá lửa cũng khiến cho trứng mất đi mùi vị thơm ngon ban đầu. Lòng đỏ có thể chuyển qua màu xanh xám, có mùi như lưu huỳnh là do phản ứng giữa hydro sunfua trong lòng trắng và sắt trong lòng đỏ trong qua trình tiếp xúc với nhiệt độ cao tạo thành sunfua sắt. Giảm chất lượng món ăn xuống, không còn chất dinh dưỡng cần thiết và hương vị thơm ngon nữa. Vì vậy, bạn nên điều chỉnh nấu trứng ở nhiệt độ vừa phải trong thời gian ngắn, chỉ đủ để vừa chín tới.

Tạp chí DD Hoa Kỳ: Trứng rán tốt hơn trứng luộc nếu dùng dầu thực vật
Không nên nấu trứng ở nhiệt độ quá cao nhưng cũng không nên nấu trứng quá sống, điều này gây mất dinh dưỡng có trong trứng.
MẸO CHẤT: Vỏ trứng "đa zi năng"

Từ một quả trứng đơn giản bạn có thể chế biến ra rất nhiều các món ăn đặc sắc, không chỉ giàu dinh dưỡng và còn vô cùng thơm ngon, cung cấp đủ dưỡng chất, mang lại sức khỏe tốt cho bản thân và gia đình. Hãy nắm những công dụng từ trứng để sử dụng chúng một cách đúng đắn và hợp lý nhất nhé. Còn bạn, thích ăn trứng rán hay trứng luộc, cùng chia sẻ nhé!

Ảnh Tổng hợp

ĐẬY NẮP KHI XÀO, NẤU QUÁ LỬA,… DỄ SINH RA CHẤT ĐỘC, GÂY TĂNG HUYẾT ÁP

Tự nấu ăn tại nhà được xem là cách ăn uống sạch sẽ, ngon miệng và tiết kiệm nhất. Tuy nhiên, nhiều người không biết rằng có những thói quen nấu nướng tưởng bình thường nhưng gây hại cho cơ thể chúng ta, thậm chí là những căn bệnh mà ta không lường trước được. Vì vậy hãy tránh ngay những cách nấu ăn này để không biến đồ ăn thành “thuốc độc” cho gia đình nhé!

Xem thêm chi tiết TẠI ĐÂY!

Video có thể bạn quan tâm
Ăn trứng rất ngon mà còn mang đến lợi ích sức khỏe còn tuyệt vời như thế này đây!
Scroll to top