11/05/2019 18:36

Minh Châu - Theo thethaovanhoa.vn

Một sự thật mà không nhiều người biết chính là trẻ em mê khủng long thường có xu hướng thông minh hơn những đứa trẻ còn lại. Tuy nhiên, điều đáng buồn là sự ham mê này không kéo dài lâu.

Nhắc tới những người bạn quen thuộc từ thời thơ ấu của một đứa trẻ, có thể kể đến nhân vật khủng long. Có những đứa bé luôn mong muốn chúng có thể được ngủ trong một căn phòng toàn là khủng long. Thậm chí, một số còn nhớ tên của tất thảy những con khủng long trong khi đây không phải là một điều dễ dàng. Và bạn có biết, trong thế giới tâm lý học, việc có được kiến thức sâu rộng trong một lĩnh vực cụ thể nào đấy từ khi vẫn còn là một đứa trẻ được gọi là “những mối quan tâm mãnh liệt”.

Những người lúc nhỏ thích khủng long khi lớn sẽ thông minh hơn người
Khủng long là một trong những sở thích to lớn của nhiều đứa trẻ. (Ảnh: Dailymotion)

Những đứa trẻ có niềm đam mê với khủng long có xu hướng thông minh hơn

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng, thực tế là chỉ có ⅓ trẻ em có thể phát triển những sở thích mãnh liệt này trong suốt cuộc đời của chúng. Đó có thể là bất kỳ mối quan tâm nào, từ khủng long, thiên văn học, hay bất kỳ thứ gì khác. Độ tuổi từ 2 - 6 là lúc những đứa trẻ bộc lộ rõ ràng nhất niềm đam mê này và sẽ nhạt nhòa dần theo thời gian. Một số trường hợp khác, những đứa trẻ vẫn giữ được “ngọn lửa” này và sở thích trở thành một phần trong cả cuộc đời sau này của chúng.

Những người lúc nhỏ thích khủng long khi lớn sẽ thông minh hơn người
Sự hiểu biết về những chú khủng long cho thấy trẻ có khả năng phát triển tốt trong tương lai. (Ảnh: hellowonderful)

Nhóm nghiên cứu tại trường ĐH Indiana và Wisconsin đã phát hiện rằng những đứa trẻ có mối quan tâm mãnh liệt với một điều gì đó sẽ có khả năng phát triển trí não mạnh mẽ hơn trong tương lai. Nhà nghiên cứu Joyce M. Alexander của ĐH Indiana và nhóm nghiên cứu của cô cũng nhận thấy rằng, loại sở thích này có khả năng giúp "tăng cường sự kiên trì, cải thiện sự chú ý và tăng cường các kỹ năng suy nghĩ phức tạp khi xử lý thông tin".

>> Xem thêm: BS nhi khoa Carvalho: Nghịch bẩn giúp trẻ phát triển tốt hệ miễn dịch

Những đứa bé thông minh xem khủng long là niềm yêu thích chứ không phải sự chú ý tạm thời

Bên cạnh đó, Alexander cũng phân biệt rất rõ giữa “lợi ích khái niệm” và “lợi ích tình huống”, tức là niềm yêu thích lâu dài hay chỉ là chỉ là nhất thời trong một lúc. Một đứa trẻ “phát cuồng” tạm thời khi một con khủng long phát ra tiếng gầm lớn hoàn toàn khác với việc bản thân chúng đã chủ động quan tâm đến khủng long.

Những người lúc nhỏ thích khủng long khi lớn sẽ thông minh hơn người
Những đứa trẻ thông minh thực sự yêu thích khủng long chứ không phải chỉ là cảm xúc nhất thời (Ảnh: momoparty)

Điều này cũng chứng minh rằng, đứa trẻ có khả năng cải thiện kỹ năng ngôn ngữ và cho thấy sự hiểu biết cao đối với vấn đề. Các nhà tâm lý học lý giải rằng, việc trẻ em nghiên cứu khủng long sẽ giúp chúng đưa ra các chiến lược, kế hoạch để đối mặt với tình huống, những vấn đề trong suốt cuộc đời.

>> Đừng bỏ lỡ: Tạp chí Aboluowang: "Bàn tay thực sự là bộ não thứ 2 của trẻ"

Điều đáng buồn là niềm đam mê khủng long không duy trì được lâu

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Yale và Đại học Virginia cũng phát hiện ra rằng những sở thích mãnh liệt trong thời thơ ấu dường như không phải là kết quả từ sự dẫn dắt của cha mẹ. Tất cả sở thích, nỗi ám ảnh từ khủng long cho đến thiên văn học trong năm đầu tiên của cuộc đời đều là tự phát và cha mẹ không hề đưa lời khuyên hay khuyến khích chúng phải làm điều ấy.

Những người lúc nhỏ thích khủng long khi lớn sẽ thông minh hơn người
Điểm mấu chốt là tự bản thân mỗi đứa trẻ yêu thích khủng long mà không có sự dẫn dắt từ cha mẹ. (Ảnh: teachwire)

Tuy nhiên, một điều không may là nghiên cứu này cũng nói thêm nỗi ám ảnh hay nói cách khác là sở thích của những đứa trẻ có thể chỉ kéo dài từ sáu tháng đến ba năm. Trong số chúng, chỉ có khoảng 20% là vẫn giữ niềm đam mê về một vấn đề nào đó mà chúng bị ám ảnh khi nhỏ cho đến sau khi bước vào trường học.

Các nhà nghiên cứu nhận định rằng, sở dĩ một đứa trẻ nhanh chóng quên đi sở thích và niềm đam mê của chúng là do việc học bận rộn tại trường khiến chúng không còn đủ thời gian để tiếp tục quan tâm đặc biệt đến các sở thích của bản thân. Thay vì đam mê, chúng được lấp đầy bởi những bài học, những kiến thức mới. Và những người xung quanh chúng, thầy cô hoặc bạn bè chẳng ai để ý đến những sở thích hay thực sự thảo luận về đề tài mà chúng muốn.

Những người lúc nhỏ thích khủng long khi lớn sẽ thông minh hơn người
Việc phải tiếp thu kiến thức khác là nguyên nhân khiến con trẻ không còn tập trung nhiều vào niềm đam mê của bản thân. (Ảnh: purpledaisykids)

Ngoài ra, phương thức tiếp cận sở thích cũng là một trong những yếu tố khiến hiệu quả có sự khác biệt cho từng đối tượng. Alexander đã nhận thấy rằng mặc dù việc tập trung cũng như thể hiện sở thích giữa nam và nữ tương đối giống nhau, tuy nhiên con trai lại thường có xu hướng phát triển mãnh liệt hơn con gái. Lý giải cho điều này, có thể nói là do những đứa bé trai tích cực tìm hiểu thông tin về sở thích của họ, còn bé gái chỉ “giả vờ phiêu lưu” với đam mê đó.

>> Có thể bạn quan tâm: Chuyên gia khuyến cáo tắt wifi khi ngủ để tránh tổn thương não ở trẻ

ĐỪNG TƯỞNG TRẺ CON KHÔNG BIẾT GÌ MÀ LẦM NHÉ

Nhiều người thường phớt lờ hoặc không đặc biệt quan tâm đến sở thích hay việc một đứa trẻ muốn gì vào thời điểm ấu thơ của chúng. Tuy nhiên, nếu có con bạn cần phải chú ý vấn đề này và ra sức bồi dưỡng niềm đam mê của trẻ con nhiều hơn bởi vì những sở thích tuy đơn giản thôi, thế nhưng nó phần nào phản ánh được định hướng và tương lai của một đứa trẻ. Và đặc biệt hy vọng quý phụ huynh sẽ quan tâm nhiều hơn đến sức khỏe tinh thần của trẻ. Hãy chia sẻ thông tin hữu ích này đến gia đình, bạn bè và người thân bạn nhé!

Nguồn thông tin: Distractify

Cùng đón đọc thêm nhiều tin tức hấp dẫn khác tại Bestie!

GS KISO KUBOTA: ĐỂ TRẺ THÔNG MINH CHA MẸ HÃY CHẠM VÀO TAY, CHÂN TRẺ

Bất kỳ cha mẹ nào cũng mong muốn con mình lớn lên khỏe mạnh và thông minh. Thế nhưng, sự thông minh của trẻ con phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố: di truyền, chế độ dinh dưỡng, cách nuôi dạy,.. Không phải cứ muốn là sẽ được.

Tuy nhiên cũng không hẳn là không có cách. Như đã nói, một trong những yếu tố ảnh hưởng đến sự thông minh của con trẻ là nhờ sự nuôi nấng, dạy dỗ. Nếu cha mẹ thường xuyên đồng hành cùng con qua các giai đoạn, quan tâm, chăm sóc đúng mực, chúng sẽ được phát triển một cách toàn diện như mong ước.

>> Xem thêm chi tiết TẠI ĐÂY!