11/20/2019 16:06

Đặt tên món hoa mĩ, sắp xếp menu... chiêu moi tiền khách của nhà hàng

Họa Mi - Theo thethaovanhoa.vn Họa Mi

Người kinh doanh giỏi luôn biết cách khéo léo “lấy tiền” mà vẫn làm khách hàng hài lòng, vui vẻ. Đặc biệt, trong kinh doanh nhà hàng có rất nhiều chiêu thức để dụ thực khách chi tiền.

Đưa ra các chương trình khuyến mãi, đặt tên hoa mĩ cho món ăn, thủ thuật sắp xếp thực đơn… đều là tuyệt chiêu “đánh lừa” thực khách, kích thích họ chi nhiều hơn. Dưới đây là những chiêu cơ bản mà hầu hết nhà hàng nào cũng áp dụng để “dắt mũi” thực khách. 

1. Tạo ảo giác

Thực tế, các nhà hàng thường sử dụng phép ảo giác để đánh lừa thị giác, khiến bạn nghĩ đồ ăn được nhiều hơn. Các chuyên gia ấm thực cho biết: việc bày món ăn trên một đĩa lớn khiến người thưởng thức có cảm tưởng họ đang ăn một món thịnh soạn và cao cấp mặc cho lượng thức ăn đó có thể dễ dàng đựng được trong một chiếc đĩa nhỏ hơn.

Đặt tên món hoa mĩ, sắp xếp menu... chiêu moi tiền khách của nhà hàng
Lượng đồ ăn là như nhau nhưng cách sử dụng dĩa khác nhau đã tạo ảo giác làm chúng ta nghĩ lượng đồ ăn của hai bên không bằng nhau

Ngược lại, những chiếc đĩa to còn chỗ trống thường khiến bạn suy nghĩ rằng mình có thể lấy thêm được thức ăn. Chính vì thế, trong các nhà hàng buffet, họ luôn cung cấp những chiếc đĩa nhỏ để "đánh lừa" thực khách ăn ít thức ăn hơn.

2. Nhắc khéo tiền boa

Một số nơi, tiền boa là sự tự nguyện của khách hàng nếu như họ cảm thấy được phục vụ tốt và muốn thưởng thêm cho nhân viên. Tuy nhiên, không ít nhà hàng lại tính tiền boa luôn trong hóa đơn bữa ăn. Chưa kể, nhiều nhân viên còn nhắc khéo chuyện tiền boa trước mặt khách để “moi tiền” khiến khách hàng khó mà làm ngơ. 

>>Xem thêm: Buffet sáng free, khách tưởng lợi nhưng đã bị nhà hàng "bòn rút"

3. Thủ thuật sắp xếp trong thực đơn

Để dụ khách theo chủ đích của mình các nhà hàng đã sử dụng thủ thuật đặc biệt với thực đơn. Theo đó, những món ăn đắt tiền hoặc nổi tiếng của nhà hàng có thể được giới thiệu đầu tiên để chúng nổi bật, thu hút thực khách lựa chọn. Sau đó ở phần cuối thực đơn mới đến những món rẻ hơn, có những nhà hàng còn không niêm yết giá, thực khách cũng ngại hỏi giá từng món nên cứ thế mà chọn.

4. Tái chế bánh mì cũ

Nhiều nhân viên nhà hàng đã chia sẻ: nếu không sử dụng hết bánh mì miễn phí được dùng như một món khai vị thì số bánh mì này sẽ được nhà hàng giữ lại, làm nóng và tận dụng để ngày hôm sau dùng.

Đặt tên món hoa mĩ, sắp xếp menu... chiêu moi tiền khách của nhà hàng
Bánh mì được các nhà hàng tận dụng tái chế để sử dụng cho ngày hôm sau.

Một số nhà hàng có đầu bếp chuyên nghiệp hơn thì có thể sáng tạo biến bánh mì thành nguyên liệu cho những món ăn khác. Thế là thực khách vẫn nghĩ mình đang ăn món mới, được chế biến trong ngày mà không biết. 

5. Sử dụng đồ đông lạnh

Mọi người đều thích đặt món ăn hơn là tự nấu vì sự tiện lợi của nó và nhà hàng cũng không ngoại lệ. Một số chuỗi nhà hàng đã thừa nhận rằng: trong nhiều năm qua họ đặt các món làm sẵn từ nhà cung cấp và chỉ việc hâm nóng lại để phục vụ khách hàng. Hay nói cách khác, rất có thể bạn vừa mua một “bữa tối đông lạnh” với giá cao.

>>Xem thêm: 7 mí mật của nhà hàng buffet mà không nhân viên nào dám tiết lộ

6. Mở nhạc cổ điển

Có rất nhiều nghiên cứu cho thấy việc sử dụng âm nhạc ở các quán ăn có ảnh hưởng không ít đến thực khách. Đi vào các nhà hàng sang trọng, bạn sẽ thấy họ thường mở nhạc cổ điển hoặc có cả nhạc công biểu diễn trực tiếp, điều này khiến khách hàng cảm giác mình đang ở trong một không gian sang trọng, vương giả, quyền quý và khiến họ sẵn sàng chi nhiều tiền hơn cho bữa ăn.

7. Đặt tên hoa mĩ cho món ăn

Những món ăn có tên hoa mĩ hoặc độc đáo sẽ tạo sự tò mò, thu hút cho khách hàng. Trong một nghiên cứu đã chỉ ra, những cái tên đẹp, độc đáo, ấn tượng, hoặc bằng tiếng nước ngoài trông có vẻ sang trọng thường giúp nhà hàng tăng doanh thu lên 1/3. Ví dụ như, món gà kiểu Pháp với gà cốt lết, bạn sẽ dễ chọn món gà kiểu Pháp vì nghe tên lạ, muốn ăn thử hơn, dù thực tế đây là một món ăn với tên gọi khác nhau. 

8. Trang trí đồ ăn trông hấp dẫn

Đặt tên món hoa mĩ, sắp xếp menu... chiêu moi tiền khách của nhà hàng
Trang trí món ăn đẹp kích thích bạn ăn nhiều hơn.

Không thể phủ nhận rằng khi thức ăn được trình bày đẹp mắt, hấp dẫn thì thực khách sẽ dễ dàng bị thu hút, kích thích và nghĩ nó ngon hơn. Cùng là một món ăn nhưng món được trang trí cầu kỳ, bắt mắt sẽ được mọi người ưu ái hơn mặc dù chưa biết bên trong ngon dở ra sao.   

9. Dùng màu thực phẩm

Nếu là fan của cá hồi thì bạn nên tìm hiểu kỹ tránh bị dùng cá hồi ướp màu thực phẩm với giá nhà hàng. Bời vì, một số trang trại có thể cho cá ăn thực phẩm không lành mạnh khiến cá có màu xám, không được tươi màu như bạn vẫn thường thấy. Do đó, khi chế biến nhiều nhà hàng đã sử dụng màu thực phẩm để giúp cá trông tươi hơn thực tế.

>>Xem thêm: Gợi ý 10 món ăn nổi tiếng của người Hoa nhất định phải thử một lần trong đời

Khi ác quỷ ma sơ ăn hamburger ở nhà hàng, cố tỏ ra đáng sợ bao nhiêu thì càng hài hước bấy nhiêu

Việc sử dụng thủ thuật trong kinh doanh không còn xa lạ với chúng ta, tuy nhiên nếu là người tiêu dùng thông minh, các bạn sẽ biết nên chọn nhà hàng nào để dù có bị “moi tiền” thì vẫn hài lòng vì chất lượng hoặc giá trị mà nhà hàng đó mang lại. Trên đây là những tuyệt chiêu 'dắt mũi' thực khách của nhà hàng, đếm thử bạn đã bị “dắt mũi” bao nhiêu điều rồi?

Ảnh: Tổng hợp

CẬN CẢNH MÂM CUA DÌ BA ĐỎ AU, TƯƠI RÓI TRỊ GIÁ HÀNG CHỤC TRIỆU BÁN VÈO TRONG 10 PHÚT

Mới đây, cộng đồng mạng xôn xao về mâm cua đặc biệt của dì Ba. Mỗi ngày chỉ sau 10 phút đặt xuống bán, 50kg cua dì Ba đã được khách hàng tranh nhau mua hết sạch vì cua ở đây nổi tiếng với giá cả phải chăng và chất lượng hoàn hảo. Cận cảnh mâm cua đỏ au, tươi rói khiến không ít người thèm thuồng.

Mỗi khách mua cua đều chọn cho mình ít nhất 2 con để mua về, nếu người nào nhanh tay hơn thì có thể chọn được 3 - 4 con. Trên mâm cua đỏ au, tươi rói rất bắt mắt của dì Ba có 3 loại: cua thịt, cua gạch son và cua cốm. 

Xem thêm thông tin TẠI ĐÂY!

Video có thể bạn quan tâm
Diệt tận gốc bệnh phụ khoa
Scroll to top