11/11/2019 18:18

Cứ tưởng chất béo là “kẻ thù số 1" của da nhưng sự thật đâu phải thế

Thanh Thanh - Theo thethaovanhoa.vn

Hiểu lầm về công dụng của chất béo bấy lâu nay đã khiến các chị em gần như “tẩy chay” loại dưỡng chất này ra khỏi thực đơn ăn uống hàng ngày. Nhưng giờ đây đã đến lúc chúng ta nên thay đổi cái nhìn của mình về chất béo.

Nghe tới chất béo là người ta nghĩ ngay đến thừa cân, béo phì,...Đối với chị em phụ nữ, chất béo bị cho là ‘kẻ thù số 1 của sức khỏe và làn da’. Nhưng sự thật đâu phải thế! Chất béo cũng có chất béo tốt và chất béo xấu. Chưa có một bộ môn khoa học nào khuyên chúng ta nên loại bỏ hoàn toàn chất béo ra khỏi chế độ ăn uống hàng ngày bởi nó vẫn đóng vai trò là một trong những chất không thể thiếu, trong chế độ dinh dưỡng lành mạnh của bạn.

Bị “tẩy chay oan uổng” lâu rồi, giờ đây đã đến lúc chúng ta cần biết chính xác những lợi ích tuyệt vời xoay quanh “anh bạn” chất béo này, trả lời cho câu hỏi: “Liệu chất béo có thật sự tốt cho làn da phụ nữ hay không?” cũng như biết được cơ thể cần bao nhiêu chất béo mỗi ngày, để không những tốt cho da mà còn có một cơ thể khỏe mạnh nữa nhé!

1. Phân loại chất béo

Cứ tưởng chất béo là “kẻ thù số 1 của da nhưng sự thật đâu phải thế
Về mặt hóa học, chất béo là triglycerides, este của glyxerol và một vài loại a xít béo. Chất béo là loại dưỡng chất vô cùng cần thiết cho cơ thể và thậm chí còn giữ cho da, tóc khỏe mạnh, giữ ấm và giữ nhiệt, cung cấp năng lượng cho cơ thể.

Để cho đơn giản thì bạn chỉ cần biết có 2 loại chất béo là: Chất béo bão hòa và chất béo không bão hòa.

Chất béo bão hòa (chất béo gây hại)

- Chất béo đồng phân trans (trans fat) – Rất xấu, tuyệt đối tránh: Chất béo đồng phân trans ngày càng ít được sử dụng. Tuy nhiên, chúng ta vẫn cần hết sức cảnh giác. Chúng thường xuất hiện trong những thực phẩm chế biến sẵn, đồ ăn nhanh, bơ đậu phộng, gia vị, khoai tây chiên, kẹo, bánh ngọt, bánh nướng, bơ thực vật và kể cả bánh mì,... với mục đích làm tăng tuổi thọ và thời gian bảo quản.

Cứ tưởng chất béo là “kẻ thù số 1 của da nhưng sự thật đâu phải thế
Ảnh: Sưu tầm

- Chất béo bão hòa – Không hẳn xấu: Thường có trong phần mỡ của các loại thịt, bơ, sữa nguyên chất, phomai, bánh kẹo, đồ chiên rán và thực phẩm chế biến sẵn. Ăn nhiều chất béo bão hòa có thể làm tăng nồng độ cholesterol trong máu. Người bình thường không nên ăn quá 7% calo hàng ngày từ chất béo bão hòa.

Chất béo không bão hòa (chất béo tốt)

Cứ tưởng chất béo là “kẻ thù số 1 của da nhưng sự thật đâu phải thế
Ảnh: Sưu tầm

- A xít béo omega - 3: Thường có trong cá hồi, cá trích, cá mòi, cá ngừ, quả óc chó, hạt lanh.

- A xít béo omega - 6: Thường có trong dầu ngô, dầu đậu nành, hạt hướng dương, bơ thực vật và đồ chấm của Salad, thậm chí cả trong thức ăn nhanh.

- Chất béo không bão hòa đơn - Nguồn chất béo thực vật tuyệt vời: Thường có trong trái bơ, các loại dầu thực vật và các loại hạt. 

Các chuyên gia khuyên rằng mỗi người không nên ‘nạp’ quá 30% calo hằng ngày từ chất béo, trong đó ít nhất 20% lượng calo phải được đến từ chất béo lành mạnh, đặc biệt là chất béo không bão hòa đơn và a xít béo omega - 3. Nếu chế độ ăn của bạn trung bình 1 ngày là 2.000 calo, thì bạn chỉ nên ăn 60 gam các loại chất béo lành mạnh mỗi ngày.

>> Có thể bạn quan tâm:  Chuyên gia dinh dưỡng: ăn rau để nguội dễ gây đau bụng, ợ hơi

2. Lợi ích từ chất béo cho làn da phụ nữ

Cứ tưởng chất béo là “kẻ thù số 1 của da nhưng sự thật đâu phải thế
Ảnh: Sưu tầm

Tái tạo tế bào da mới

Có thể bạn không biết, bên trong mỗi tế bào cơ thể chúng ta đều có một lớp màng membrane được tạo bởi chất béo. Lớp màng này cần được bổ sung chất béo để có thể giúp tái tạo tế bào da mới thêm xinh, thêm đẹp mỗi ngày.

Chất dưỡng ẩm tự nhiên tuyệt vời

Hơn ai hết, chất béo là loại kem dưỡng ẩm chống già tuyệt vời, phù hợp với mọi loại da. Thiếu chất béo da sẽ trở nên khô ráp, nứt nẻ, mụn sinh sôi. Kể cả những chị em có làn da dầu cũng không nên vì thế mà bỏ qua chất béo đâu nhé.

Bảo vệ da khỏi viêm nhiễm, phục hồi lại làn da bị hư hại

Nhóm axit béo omega (đặc biệt là omega - 3 và omega - 6) có tác dụng giảm viêm nhiễm, bảo vệ và phục hồi lại làn da bị hư hại. Nhóm axit béo này cơ thể chỉ có thể hấp thụ qua thức ăn mà thôi.

>> Xem thêm: 

7 loại thực phẩm tốt cho sức khỏe phụ nữ: Ăn hạt điều tốt cho tim mạch

Bổ sung rau xanh, thực phẩm chứa protein giúp tăng sức đề kháng, phòng sốt xuất huyết

NHỮNG THỰC PHẨM KHÔNG NÊN CẤT VÀO TỦ LẠNH VÌ SẼ RẤT NGUY HIỂM

Từ những lợi ích mà chất béo mang lại cho làn da nói trên thì bạn đừng dại dột mà “tẩy chay” hoàn toàn loại dưỡng chất này nhé. Chỉ cần nắm được cách phân biệt đâu là chất béo tốt và chất béo xấu, cơ thể bạn cần bao nhiêu chất béo mỗi ngày, mọi vấn đề đều được phá bỏ rồi. Chúc bạn luôn xinh đẹp và sở hữu một làn da căng mịn, mềm mại và khỏe mạnh!

Ảnh: Sưu tầm

14 loại quả hàng đầu mà bạn nên ăn để nhan sắc luôn rạng rỡ cả trong lẫn ngoài

Các nhà khoa học cho rằng ngoài mỹ phẩm việc dùng thực phẩm là các loại trái cây cũng cũng ích rất nhiều cho làn da. Đơn cử như quả việt quất, đây được xem như túi dinh dưỡng mà thiên nhiên ban tặng cho chúng ta. Không chỉ giúp chống oxy hoá, mà chất xơ và vitamin A và C có trong quả Việt Quốc còn giúp nuôi dưỡng làn da mịn màng, trắng sáng.

Ngoài việt quất còn nhiều loại trái cây khác cũng cực tốt cho da...

Xem thông tin chi tiết TẠI ĐÂY!

Video có thể bạn quan tâm
Bí quyết giúp làn da tươi mới sau đêm tiệc tưng bừng
Scroll to top