11/06/2019 09:59

Cứ tưởng cà chua, cà rốt... ăn sống là ngon thực chất nấu chín mới tốt

Minh Châu - Theo thethaovanhoa.vn

Rất nhiều thực phẩm được người dùng chọn như một món ăn sống, không thông qua chế biến. Tuy nhiên, nếu bạn muốn phát huy tối đa công dụng của các món ăn này thì nấu chín sẽ mang hiệu quả tốt hơn rất nhiều.

Một số người có quan niệm, thực phẩm càng tươi sống thì sẽ càng tốt cho sức khỏe. Họ cho rằng, việc nấu chín món ăn sẽ khiến chúng mất đi một phần dinh dưỡng vốn có. Quan điểm này không hẳn là sai hoàn toàn, thế nhưng trên thực tế, các nghiên cứu khoa học cho rằng có một số món ăn cần phải thông qua chế biến mới đạt được dinh dưỡng tốt nhất. 

Cà chua

Cứ tưởng cà chua, cà rốt.. ăn sống là ngon, thực chất nấu chín mới tốt
(Ảnh: Pinterest)

Nhắc về cà chua, sẽ không còn gì xa lạ bởi chúng là một trong những thực phẩm cực kỳ phổ biến mà bất kỳ độ tuổi nào, đối tượng nào cũng có thể ăn và yêu thích món này. Nhiều người có thói quen ăn cà chua sống, thế nhưng đây không thực sự là một điều tốt. Cà chua sống chứa chất kiềm gây vị chát, và với những người bị dị ứng kiềm, họ có thể trúng độc. 

Một nghiên cứu khác cũng cho rằng sau khi nấu chín, lycopene trong cà chua tăng khoảng 35%. Được biết, lycopene là một chất có khả năng chống oxy hóa, giúp tạo màu cho cà chua và có thể chống một số bệnh ung thư như tuyến tiền liệt, tuyến tụy, vú và phổi, cổ tử cung, tim mạch,... Vì thế, để tận dụng chất này tối đa, bạn nên nấu chín cà chua trước khi ăn. 

>> Xem ngay: 7 loại thực phẩm phải chờ nấu chín kĩ mới được ăn

Rau chân vịt

Cứ tưởng cà chua, cà rốt.. ăn sống là ngon, thực chất nấu chín mới tốt
(Ảnh: Pinterest)

Rau chân vịt là một trong những loại thực phẩm chứa nhiều dinh dưỡng. Loại rau này còn chứa rất ít calo, phù hợp với những ai có nhu cầu giảm cân. Việc ăn rau chân vịt sẽ giúp cung cấp nhiều vitamin, khoáng chất, giúp tăng cường trí tuệ, cải thiện thị lực…

Việc nấu chín rau chân vịt sẽ giúp thúc đẩy mức độ lutein. Đây là một dưỡng chất có khả năng chống oxy hóa, ngăn ngừa bệnh đục thủy tinh thể, thoái hóa điểm vàng. Khi rau chân vịt được nấu chín, chúng sẽ hỗ trợ cơ thể hấp thụ canxi tốt hơn.

Nấm

Cứ tưởng cà chua, cà rốt.. ăn sống là ngon, thực chất nấu chín mới tốt
(Ảnh: idenyt)

Nấm là một trong số những món ăn yêu thích của người Việt. Chúng cũng được sử dụng như một nguyên liệu không thể thiểu để góp phần tăng độ ngon của món ăn. Thế nhưng, nếu như bạn đang có ý nghĩ rằng sẽ ăn nấm sống để bảo quản độ tươi ngon thì nên dừng ngay lập tức. 

Vì có cấu trúc rắn thế nên nấm là một món ăn rất khó để tiêu hóa. Khi chưa được nấu chín, nấm chứa rất nhiều vi khuẩn có khả năng gây ngộ độc thực phẩm. Vì thế, bạn luôn phải chú ý đến việc nấu chín nấm, điều này giúp thực phẩm trở nên dễ tiêu hóa hơn và cũng đảm bảo được sự an toàn khi ăn. Độc tố có trong nấm sẽ được tiêu diệt khi ở nhiệt độ nóng lúc nấu. 

>> Đừng bỏ lỡ: Những loại rau củ ăn chín tốt hơn ăn sống mà nhiều người lại đang dùng ngược

Cà rốt

Cứ tưởng cà chua, cà rốt.. ăn sống là ngon, thực chất nấu chín mới tốt
(Ảnh: Pinterest)

Cà rốt là một loại thực phẩm giàu dinh dưỡng. Trong chúng có chứa rất nhiều chất như protid, lipid, glucid và chất xơ, nhiều nguyên tố vi lượng và các vitamin,... Vì thế, nếu bạn tận dụng cà rốt đúng cách, loại thực phẩm này sẽ giúp cơ thể bạn khỏe khoắn hơn, tăng cường thể chất, tăng miễn dịch, phòng chống một số loại bệnh do thiếu vitamin A, tim mạch,... Thậm chí cà rốt còn có thể chống lão hóa. 

Thế nhưng, bạn không thể cứ thể mà gặm cà rốt sống như những chú thỏ được. Cà rốt sống rất khó tiêu hóa. Ngoài ra, để tăng lợi ích tối đa từ beta-carotene, loại chất chống oxy hóa và chuyển thành vitamin A khi vào cơ thể đồng thời cũng giúp chúng dễ tiêu hóa hơn, bạn cần nấu chín cà rốt. 

Cải xoăn (cải kale)

Cứ tưởng cà chua, cà rốt.. ăn sống là ngon, thực chất nấu chín mới tốt
(Ảnh: Internet)

Là một loại rau có nguồn gốc từ vùng ôn đới, cải xoăn kale là một món ăn chứa nhiều chất dinh dưỡng bao gồm vitamin A, C, K, một số các khoáng chất có trong tự nhiên mà cơ thể con người không thể tự tổng hợp như mangan, magie, photpho, kali, natri,... Vì vậy, nếu chế biến cải xoăn kale đúng cách, bạn sẽ bảo toàn được nguồn vitamin và nhiều loại khoáng chất quý giúp tận dụng tối đa các giá trị dinh dưỡng hữu ích có trong thực phẩm.

Không dừng lại ở đó, việc nấu chín cải xoăn kale còn giúp giảm cholesterol. Điều này không chỉ tốt cho sức khỏe, cải kale cũng sẽ ngon miệng hơn khi qua chế biến. Nấu chín bằng cách hấp là một trong những hình thức chế biến khiến cải kale giữ được hương vị ngon nhất.  

>> Có thể bạn quan tâm: Những loại rau củ nên ăn sống hay nấu chín nhiều người vẫn hay làm ngược

Khoai tây

Cứ tưởng cà chua, cà rốt.. ăn sống là ngon, thực chất nấu chín mới tốt
(Ảnh: Pinterest)

Theo một nghiên cứu của Đại học Utah (Mỹ), khoai tây, nhất là khoai tây xanh chứa nồng độ cao chất solanine, một độc chất gây nguy hiểm. Nếu như bạn ăn khoai tây khi chúng vẫn còn sống, solanine trong thực phẩm sẽ gây đau đầu, mệt mỏi, buồn nôn và một số các vấn đề khác về dạ dày.  

Bên cạnh đó, việc làm chín khoai tây còn giúp ngăn tình trạng đột biến đường trong máu. Việc nấu chín sẽ giúp tận dụng tốt các chất có trong khoai tây bao gồm tinh bột, các vitamin, carotene, kali,... Khoai tây cũng là món ăn có khả năng chế biến đa dạng, một số hình thức như luộc, nướng, hấp, xào,... đều mang lại hương vị thơm ngon.

Cà tím

Cứ tưởng cà chua, cà rốt.. ăn sống là ngon, thực chất nấu chín mới tốt
(Ảnh: FB)

Nhiều người cho rằng, cà tím sống sẽ có công dụng giúp giảm cân, giảm mỡ rất tốt. Thế nhưng đây là những quan niệm thiếu khoa học. Trên thực tế, giống với khoai tây, cà tím khi chưa được nấu chín cũng chứa một hàm lượng solanine lớn. Mặc dù cần phải tiêu thụ một lượng rất lớn cà tím mới ảnh hưởng đến dạ dày, thế nhưng bạn không nên vì điều này mà chủ quan. Ăn cà tím sống có khả năng bị ngộ độc, nhất là bỗng nhiên bạn có cảm giác tê liệt ở môi khi ăn cà tím thì phải đặc biệt chú ý. 

Bạn có thể chế biến cà tím bằng cách áp chảo. Việc làm này giúp cà tím giữ được lượng lớn axitchlorogeni, giúp làm chậm quá trình giải phóng glucose vào máu, hạn chế nguy cơ tụt huyết áp, tiểu đường. Khi chế biến cà tím bằng cách luộc, bạn cũng sẽ giữ lại được chất chống oxy hóa delphinidin. 

6 loại rau củ tuyệt đối không nên nấu chín

Một số loại thực phẩm nếu như ăn sống sẽ rất có hại hoặc chúng không giữ, không phát huy được các chất dinh dưỡng như ta vẫn nghĩ. Vì thế, trước khi quyết định cung cấp cho cơ thể loại thức ăn nào đó, bạn cần tìm hiểu thật kỹ phương pháp cũng như cách tiếp cận nào giúp hấp thụ dinh dưỡng tốt nhất, mỗi loại thực phẩm đều sẽ có một đặc điểm riêng của chúng.

Hãy chia sẻ thông tin hữu ích này đến với gia đình, bạn bè và người thân bạn nhé!

Cùng đón đọc thêm nhiều tin tức hấp dẫn khác tại Bestie.vn

Ảnh: Tổng hợp

NẤU QUÁ LÂU THỨC ĂN MẤT CHẤT, QUÁ NHANH THÌ CHƯA CHÍN VẬY Đ U MỚI LÀ THỜI GIAN HOÀN HẢO?

Một trong những yếu tố quan trọng và quyết định đến sự thành công của món ăn chính là thời gian. Để tạo ra một món ăn hoàn hảo nhất, việc căng chỉnh và nắm bắt các mốc thời gian phù hợp một số loại thực phẩm được dùng phổ biến sẽ khiến bạn thuận lợi hơn trong quá trình nấu nướng lẫn ăn uống.

Người ta để ý rất nhiều yếu tố, từ lựa chọn thực phẩm tươi, sạch, nguồn gốc sản phẩm,... thế nhưng thời gian lại là thứ thường bị bỏ quên và làm theo quán tính. Nếu như nấu quá lâu đồ ăn có thể mất đi dưỡng chất vốn có, thế nhưng chưa chín cũng sẽ có nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe. Vì thế, tìm hiểu thời gian hoàn hảo cho một món ăn là điều vô cùng cần thiết.

Xem thêm chi tiết TẠI ĐÂY !

Video có thể bạn quan tâm
Scroll to top