11/19/2019 07:29

Bưởi, thanh long, táo... loại trái cây ít đường giúp thanh lọc cơ thể

Thanh Xuân - Theo thethaovanhoa.vn

Trái cây là nguồn cung cấp vitamin và khoáng chất dồi dào nhất trong các loại thực phẩm. Song chúng ta vấn thường thấy nhiều người e ngại không ăn quả này vì quá mát hoặc quá nóng, hãy cùng tìm hiểu cụ thể nhé.

Quan điểm trái cây nóng, mát được bắt nguồn từ dân gian, như là cách phân chia độ lành tính của hoa quả. Thường thấy nhất là một số loại trái cây bị liệt vào “danh sách đen” gây nóng trong cơ thể như nhãn, vải, sầu riêng, mít… Trong khi đó, dưa hấu, bưởi, thanh long, lê… được nhiều người ưu tiên sử dụng hơn nhờ tính mát, giúp thanh lọc hiệu quả. 

Tuy nhiên liệu quan niệm này có thực sự chính xác hay không thì chúng ta hãy cùng tìm hiểu ý kiến chuyên gia nhé.

Trái cây có chia ra: nóng – mát?

Bưởi, thanh long, táo...loại trái cây ít đường giúp thanh lọc cơ thể

Rất nhiều người trong chúng ta phân trái cây thành hai loại nóng, mát nhưng thực tế chưa có cơ sở khoa học nào để phân chia như vậy cả. Theo Ths.Bs Lê Thị Hải – Giám đốc Trung tâm Tư vấn dinh dưỡng thuộc Viện Dinh dưỡng quốc gia cho biết, việc phân chia trái cây nóng, mát chỉ là quan niệm dân gian. Chính xác thì trái cây chỉ được chia làm hai loại: Nhiều đường và ít đường.

Các loại trái cây như xoài, nhãn, vải, mít… thuộc nhóm nhiều đường. Trong khi bưởi, thanh long, táo, lê… được đánh giá là ít đường hơn. Tùy thuộc vào thể trạng và tình hình sức khỏe của mỗi người để có thể lựa chọn nhóm trái cây phù hợp. Chẳng hạn những ai bị thừa cân, mắc bệnh tiểu đường thì phải tránh trái cây nhiều đường đồng thời tăng cường nhóm ít đường. 

>> Xem thêm: Giảm mỡ thừa bằng cách uống nước dưa chuột, nước bưởi trước khi ngủ

Bưởi, thanh long, táo...loại trái cây ít đường giúp thanh lọc cơ thể

Bác sĩ Hải cũng khuyên với thể trạng bình thường, không béo cũng không gầy thì vẫn nên ưu tiên ăn trái cây ít đường, tránh tiêu thụ nhiều đồ ngọt. Trái cây thuộc 4 nhóm thành phần chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể mỗi ngày, giúp cung cấp chất xơ, vitamin và khoáng chất. Tạo thành tấm khiên chắc chắn làm chậm quá trình hấp thu đường vào máu, nhờ đó đẩy lùi nguy cơ béo phì và các bệnh rối loạn mỡ máu, tiểu đường…

>> Đừng bỏ lỡ: 9 loại rau và trái cây không đường: Cà chua, súp lơ xanh "siêu ngon"

Vậy nên ăn trái cây khi nào là tốt nhất?

Bưởi, thanh long, táo...loại trái cây ít đường giúp thanh lọc cơ thể

Bác sĩ Hải cho rằng quan điểm không nên ăn trái cây sau khi dùng bữa là không hoàn toàn đúng. Điều này còn phụ thuộc vào cơ địa mỗi người. Đối với người bị thừa cân, mắc các bệnh lý như mỡ máu cao, tiểu đường… thì nên ăn trái cây trước khi dùng bữa để hạn chế lượng thức ăn nạp vào trong bữa chính. Nhưng đối với người gầy, thể trạng yếu, hay kén ăn thì phải để xong bữa mới được dùng trái cây, như vậy sẽ không làm ảnh hưởng khẩu vị và giúp cơ thể nạp nhiều thức ăn hơn.

Bên cạnh đó, các bạn cần lưu ý là không ăn trái cây quá nhiều một lúc, đặc biệt là nhóm chứa nhiều đường. Bởi vì khi lượng đường trong máu tăng lên đột ngột có thể tạo môi trường thuận lợi cho vi khuẩn (liên cầu, tụ cầu) phát triển trên bề mặt da, khiến da dễ bị các vấn đề như mụn nhọt, rôm sảy. 

>> Xem thêm: Theo Healthline: Đu đủ làm đẹp da; dưa hấu, chanh giúp detox giải độc

5 LOẠI TRÁI CÂY TỐT CHO SỨC KHỎE - CÀNG ĂN CÀNG TỐT

Dù trái cây rất tốt tuy nhiên bạn cũng cần kiểm soát liều lượng phù hợp. Với người trưởng thành là khoảng 300gr/ngày là vừa đủ. Bên cạnh đó cũng cần ăn đa dạng các loại trái cây để cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng, tránh việc chỉ ăn mãi một hoặc hai loại thôi thì sẽ bỏ phí mất nguồn vitamin và khoáng chất cần thiết khác.

Còn bạn, hãy thường xuyên bổ sung đúng nhóm trái cây mình cần và ăn đúng thời điểm phù hợp nhé!

Ảnh: Tổng hợp

Cùng xem thêm nhiều thông tin thú vị và bổ ích trên Bestie nào!

Học BTV người Mỹ giữ dáng, bụng phẳng như mơ với thực đơn trái cây

Với chế độ ăn kiêng đặc biệt tên là "Fruitarian diet", BTV người Mỹ Amanda Montell đã thực sự bất ngờ với sự thay đổi hình thể của mình. Mặc dù mục đích ban đầu không chú trọng vào việc giảm trọng lượng, mà chỉ tập trung thanh lọc và đào thải độc tố cho cơ thể.

Ngay trong ngày đầu tiên, Amanda Montell vô cùng ngạc nhiên khi bản thân chẳng hề cảm thấy đói bởi đặc trưng của Fruitarian diet không giới hạn lượng calories nạp vào….

Xem thông tin chi tiết TẠI ĐÂY!

Video có thể bạn quan tâm
Muốn có sức khỏe ổn định, chỉ cần kết hợp sử dụng những loại quả sau đây
Scroll to top