11/18/2019 23:09

Áp lực phụ nữ sau sinh: không có lấy một giấc ngủ ngon trong 6 năm

Nam Phương - Theo thethaovanhoa.vn

Việc không thể ngủ đủ giấc là điều không thể tránh khỏi sau khi gia đình đón thêm thành viên mới. Nhưng ít ai có thể tin rằng tình trạng này có thể kéo dài lên đến 6 năm.

Thiên chức làm cha mẹ là một điều rất thiêng liêng, khi sinh ra một đứa trẻ bạn phải sẵn sàng đánh đổi nhiều thứ, kể cả giấc ngủ của mình. Tuy nhiên, theo một nghiên cứu của đại học Warwick (Anh) đã chỉ ra, tình trạng mất ngủ của cha mẹ có thể kéo dài lên đến 6 năm, kể cả khi đứa trẻ đã lớn. Nguyên nhân từ đâu và cách để khắc phục tình trạng này là gì?

Nguyên nhân gây nên hiện tượng mất ngủ

Mất ngủ sau sinh là tình trạng rối loạn giấc ngủ: mẹ không thể ngủ hoặc ngủ không ngon giấc dù đã mệt lả người. Tùy theo nhiều trường hợp để xảy ra việc mất ngủ:

- Do cơ thể phụ nữ phải trải qua nhiều thay đổi về nội tiết: cụ thể là estrogen suy giảm sau khi sinh, ảnh hưởng đến hệ thần kinh, gây rối loạn giấc ngủ

- Trạng thái tâm lý không ổn định do lo lắng kéo dài, nặng là do trầm cảm sau sinh: tâm lý căng thẳng, không cảm thấy yên tâm vì sợ con quấy khóc, thức đêm liên tục nhiều ngày để cho con bú, stress vì không nhận được sự giúp đỡ, cảm thông từ người thân, mặc cảm về ngoại hình sau sinh,....

- Bản thân phải thay đổi giờ giấc sinh hoạt của bé, rối loạn việc ăn uống, giấc ngủ liên tiếp sẽ gây ra những áp lực lên cơ thể,...

Áp lực phụ nữ sau sinh: không có lấy một giấc ngủ ngon trong 6 năm
Thay đổi nội tiết, tâm lý không ổn định cộng với việc thay đổi giờ giấc là những nguyên nhân gây nên hiện tượng mất ngủ ở phụ nữ có con.

>>Xem thêm: Bên chồng lúc cơ hàn, chẳng cần quà sang, điểm tốt vợ hơn đứt bồ

Các giai đoạn mất ngủ sau sinh:

- 3 tháng đầu: đây là khoảng thời gian căng thẳng nhất. Ở giai đoạn này, trẻ sẽ thức giấc nhiều lần để bú và vệ sinh do thay đổi về môi trường sống trong bụng mẹ. Vì thế, mẹ sẽ phải thức dậy liên tục hoặc thâu đêm. Đây cũng là giai đoạn đầu mẹ sẽ phải thay đổi giờ giấc sinh học nên sẽ gây áp lực thần kinh cực độ.

- 6 tháng tiếp theo: đây là khoảng thời gian bé sẽ ổn định hơn, ít thức dậy vào ban đêm và quấy khóc. Tuy nhiên, đây cũng là khoảng thời gian mẹ làm quen với giờ giấc sinh hoạt của bé, tâm lý lúc này sẽ cực kì bất ổn định bởi nhiều tháng vật vã trong những đêm thức trắng mà không được tiếp xúc với môi trường bên ngoài. Đây cũng là khoảng thời gian dễ gây nên bệnh trầm cảm sau sinh, một căn bệnh cực kì nguy hiểm

- Những tháng tiếp theo: đây là khoảng thời gian có rất nhiều áp lực. Việc vừa chăm trẻ vừa đi làm vừa làm việc nhà kiến người mẹ sẽ cảm thấy cực kì áp lực. Đây cũng là khoảng thời gian bé phải cai sữa nên việc mất ngủ ban đêm và không được nghỉ ngơi vào ban ngày sẽ khiến người mẹ lâm vào tình trạng thiếu ngủ trầm trọng.

Áp lực phụ nữ sau sinh: không có lấy một giấc ngủ ngon trong 6 năm
Và dù khi đứa con đã lớn lên, người mẹ vẫn không thể thoát khỏi tình trạng mất ngủ này mà sẽ liên tiếp bị rối loạn. Tình trạng nếu kéo dài quá nặng thậm chí sẽ dẫn đến việc bị tiền đình sau sinh.

Theo nghiên cứu của đại học Warwick (Anh) ở trên, sau khi theo dõi giấc ngủ của hàng nghìn cặp vợ chồng khi có thêm thành viên mới. Mức độ mất ngủ của phụ nữ cao hơn đàn ông, cụ thể: trong năm đầu tiên, người mẹ mất đi 40 phút để chợp mắt mỗi đêm, còn người bố chỉ mất đi khoảng 13 phút. Tuy nhiên nghiên cứu này được thực hiện ở Anh, còn đối với phụ nữ châu Á chúng ta việc mất ngủ sau sinh có thể nặng hơn do những tư tưởng cổ hủ về việc người phụ nữ phải chu toàn thiên chức làm mẹ mà không được ảnh hưởng đến đàn ông trong nhà.

>>Xem thêm: Càng yêu nhau càng giống nhau, từ ngoại hình đến cách nói chuyện

Tác hại của việc mất ngủ sau sinh.

-  Ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe: thiếu ngủ dẫn đến mệt mỏi, kiệt quệ về cả thể xác lẫn tinh thần.

- Trí nhớ sẽ sụt giảm, không thể tập trung làm việc. Căng thẳng quá độ, ăn uống thất thường vì mất ngủ sẽ dẫn đến rối loạn hệ tiêu hóa, gây viêm loét dạ dày.

- Tinh thần không ổn định: người mẹ sẽ luôn ở trạng thái mệt mỏi, dễ cáu gắt.

- Trong một số trường hợp, mất ngủ liên tục sau sinh còn là nguyên nhân gây nên bệnh trầm cảm sau sinh. Nhẹ thì sẽ là sang chấn tâm lý, mẹ sẽ thường xuyên có những suy nghĩ tiêu cực về đời sống, không còn cảm giác hứng thú với việc chăm sóc bản thân. Nặng thì sẽ là không muốn giao tiếp,  chăm sóc con; thậm chí quay sang chán ghét chính con ruột mình và muốn kết thúc cuộc sống của mình.

- Ngoài ra việc tâm trạng không ổn định sẽ ảnh hưởng đến hormone kích thích ra sữa mẹ. Từ do dẫn đến việc ít sữa hoặc mất sữa, chất lượng sữa cũng sẽ bị ảnh hưởng.

Áp lực phụ nữ sau sinh: không có lấy một giấc ngủ ngon trong 6 năm
Trí nhớ sụt giảm, kiệt quệ thể xác thậm chí là trầm cảm là những tác hại của việc mất ngủ sau sinh.

>>Có thể bạn quan tâm: Không sinh con, cùng chia sẻ việc nhà... giúp vợ chồng giữ lửa yêu

Cách để điều trị chứng mất ngủ sau sinh, giảm ảnh hưởng đến đời sống

- Tranh thủ giấc ngủ ngắn: trong khoảng thời gian không có nhiều thời gian ngủ, việc chợp mắt nằm thư giãn vài phút ngắn ngủn cũng là rất hữu hiệu. Chỉ cần chợp mắt tầm 15 phút cũng có thể giúp bạn lấy lại năng lượng. Nếu còn ở nhà, bạn nên tranh thủ ngủ khi con ngủ hoặc khi có thể nhờ người chăm bé trong vài phút. Nếu đã đi làm, hãy tận dụng các giờ nghỉ ở công ty và giảm thiểu số lượng công việc bạn nhận lại nhé. Chỉ nên ngủ những giấc ngủ ngắn dưới 30 phút, bởi nếu kéo dài hơn 30 phút bạn sẽ chìm vào giấc ngủ sâu hơn và khó tỉnh giấc.

- Không sử dụng các thiết bị điện tử trước khi ngủ: việc khuyến cáo không nên sử dụng điện thoại hay các thiết bị điện tử tầm 30 phút trước khi đi ngủ đã được khuyến cáo cho tất cả mọi người bởi việc này sẽ khiến các bạn khó ngủ hơn, hoặc ngủ không sâu giấc. Vì vậy đối với các mẹ bỉm sữa, việc tránh sử dụng các thiết bị điện tử trước khi ngủ quan trọng hơn bao giờ hết.

- Chia sẻ áp lực: việc chăm con sau khi sinh gây ra áp lực nặng hơn đối với nữ giới. Bởi vậy, việc người chồng, người cha có thể chia sẻ công việc với với, quan tâm và chăm sóc với vợ hơn sẽ giúp giảm các áp lực không đáng có lên vai người phụ nữ. Chính bản thân người vợ nếu cảm thấy quá sức, rơi vào tình trạng rối loạn nên biết cách cân bằng cuộc sống.

- Tăng cường vận động và chú ý hơn về sức khỏe: bằng những bài vận động nhẹ như đi dạo, ngồi thiền tập yoga có thể giải tỏa căng thẳng, mệt mỏi một cách hữu hiệu.

Áp lực phụ nữ sau sinh: không có lấy một giấc ngủ ngon trong 6 năm
Phụ nữ cần tăng cường chú ý đến giấc ngủ hơn để tránh ảnh hướng đến đời sống.
HỘI CHỨNG NGỚ NGẨN SAU SINH CỦA CÁC BÀ MẸ KHIẾN DÂN MẠNG PHÌ CƯỜI

Trọng trách khi sinh con luôn áp đặt lên vai người phụ nữ những áp lực không thể đo lường. Không chỉ mất đi ngoại hình, người phụ nữ còn phải từ bỏ các sở thích cá nhân, các mối quan hệ xã hội,... vì thế việc giữ cho bản thân một tinh thần ổn định là việc làm cần thiết. Hãy bắt đầu tập cho mình những thói quen để có được một giấc ngủ ổn định, tránh trường hợp căng thẳng quá độ nhé các nàng. 

Cùng chia sẻ bài viết này để mọi người cùng biết nhé

Ảnh Tổng hợp

GIỮA TÌNH YÊU VÔ BỜ DÀNH CHO CON LÀ NỐT LẶNG KHÔNG TÊN MÀ MẸ BỈM SỮA PHẢI CHỊU ĐỰNG

Phụ nữ sau sinh là những người dễ gặp các tình trạng về tâm lý nhất.  Sự xáo trộn trong cuộc sống, nhan sắc sụt gỉam, đầu tóc rối bù... là những điều mà không một người phụ nữ nào không phải trải qua sau khi có con. Tâm sự của một bà mẹ trẻ trải lòng chân thực về những gì trải qua trong khoảng thời gian làm mẹ - một vai trò mới vô cùng thiêng liêng và nhiều trách nhiệm đã nhận được sự đồng cảm của cộng đồng mạng. 

>>Xem thêm: TẠI ĐÂY!

Video có thể bạn quan tâm
Scroll to top