10/29/2019 14:43

TS Yuji Tajiri: Ăn uống bỏ bữa, thiếu lành mạnh lại giúp giữ cân

Minh Châu - Theo thethaovanhoa.vn

Mọi người thường cho rằng ăn uống điều độ mới tốt cho sức khỏe, điều này không có gì bất ngờ. Thế nhưng gần đây, một nghiên cứu khác đã chứng minh quan điểm hoàn toàn ngược lại.

Chế độ dinh dưỡng đóng một vai trò rất lớn đối với cuộc sống của chúng ta. Nhờ chúng, ta có một nền tảng sức khỏe tốt, có thể phòng ngừa những căn bệnh liên quan và có khả năng hồi phục sức khỏe sau mỗi thời kỳ nhiễm bệnh. Vì thế, việc điều chỉnh và rèn bản thân ăn những thực phẩm lành mạnh là điều vô cùng cần thiết. 

Sự điều độ trong thói quen ăn uống hàng ngày cũng là một trong những yếu tố quan trọng mà nhiều người vẫn thường khuyên bảo người thân, gia đình, bạn bè thực hiện đúng. Sở dĩ mọi người thường nói như vậy là bởi vì việc ăn uống thiếu điều độ có khả năng dẫn đến nhiều vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe như tăng cân, béo phì, huyết áp cao, tiểu đường loại 2,...

TS Yuji Tajiri: Ăn uống bỏ bữa, thiếu lành mạnh lại giúp giữ cân
Chế độ ăn uống ảnh hướng rất nhiều đến sức khỏe cũng như vóc dáng (Ảnh: Herworld)

Nghiên cứu cho thấy kiểu ăn bỏ bữa có tác dụng giảm cân hiệu quả

Mặt hại thì ta đã biết, điều này không có gì phải bàn cãi, thế nhưng liệu vấn đề này có mặt lợi không? Chắc chắn rằng hầu hết câu trả lời là không vì chẳng ai lại có thể nghĩ ăn uống không điều độ mà có lợi được. Tuy nhiên, mới đây một nghiên cứu đã phản ánh điều ngược lại.

Trên tạp chí khoa học Journal of Endocrinology, tiến sĩ Yuji Tajiri và các cộng sự từ Trường Y khoa thuộc Đại học Kurume cho rằng, kiểu ăn tưởng chừng thiếu lành mạnh thực chất là nhịn ăn gián đoạn. Việc bỏ đi một bữa trong ngày như sáng, trưa hoặc tối sẽ giúp kích thích một hormon có tên là Ghrelin. 

Cụ thể, sau khi nghiên cứu được tiến hành trên đối tượng là những chú chuột. Nhóm chuột bị áp dụng kiểu ăn thiếu điều độ, bỏ bữa có xu hướng hoạt động tích cực hơn trên những chiếc lồng bánh xe của chúng. Lý giải về điều này, những nhà nghiên cứu cho rằng đó là do việc tăng cao hormon Ghrelin sau một thời gian dài không có thức ăn vào cơ thể. 

TS Yuji Tajiri: Ăn uống bỏ bữa, thiếu lành mạnh lại giúp giữ cân
Chuột sẽ siêng năng tập thể dục hơn khi được bỏ đói tạm thời (Ảnh: Kerbl)

Tương tự vậy, cuộc nghiên cứu được phát triển thêm một bước và áp dụng vào chính con người. Kết quả sau nghiên cứu lâm sàng cũng cho thấy sau khi được cung cấp một liều hormon Ghrelin, họ tập thể dục hăng say hơn và tốc độ chạy cũng tăng lên bất ngờ. 

>> Xem nhanh: Đại học Havard Mỹ: Muốn chống lão hóa da, giảm cân, hãy tích cực hôn

Hormon Ghrelin là gì?

Hormon Ghrelin còn có một tên gọi khác là hormon đói, chúng có chức năng điều chỉnh sự thèm ăn. Đặc biệt khi dạ dày ở trạng thái trống rỗng, ghrelin được hấp thụ giúp cơ thể tăng động và tập thể dục hăng say hơn. Do đó, các nhà nghiên cứu kết luận rằng kiểu ăn bỏ bữa giúp tiết ghrelin sẽ thúc đẩy cơ thể tập luyện thể dục hiệu quả, từ đó giảm cân nhanh chóng hơn người khác.

Nghiên cứu này thật sự ấn tượng bởi trong thời đại hiện nay, khi mà người người nhà nhà đều mong muốn giảm cân, việc tìm kiếm được một giải pháp góp phần hạn chế béo phì là điều cần thiết. Béo phì thực sự là một căn bệnh nguy hiểm, nó không chỉ làm xấu đi vẻ ngoài mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn.

TS Yuji Tajiri: Ăn uống bỏ bữa, thiếu lành mạnh lại giúp giữ cân
Nạn béo phì vẫn đang gia tăng trên toàn cầu khiến nhiều người lo ngại (Ảnh: Twitter)

Chia sẻ với Thanh Niên, bác sĩ chuyên khoa 2 Nguyễn Thiện Nhân (Khoa Ung bướu và Y học hạt nhân, Bệnh viện Nhân dân 115, TP.HCM cho biết: "Gần đây theo các số liệu của các tổ chức nghiên cứu về ung thư uy tín trên thế giới, có mối liên hệ giữa béo phì và ung thư. Một số nghiên cứu cũng cho thấy béo phì sẽ kéo theo hàng loạt những căn bệnh nan y, nhất là các bệnh về tim mạch, tiểu đường, ung thư".

>> Đừng bỏ lỡ: BS. Ralph Esposito: Uống cà phê giúp hỗ trợ giảm mỡ hiệu quả

Cần lưu ý khi thực hiện phương pháp này 

Đây là một phương pháp đặc biệt khi đã đi ngược lại quan niệm giảm cân của nhiều người từ trước. Nếu như trước đây, người ta cho rằng cần phải chia thành nhiều bữa nhỏ và ăn nhiều lần trong ngày để giảm cân tốt thì phương pháp tăng tiết Ghrelin lại ủng hộ việc bỏ bữa và cho rằng chúng cũng có hiệu quả giảm cân không thua gì những phương pháp còn lại. 

Tuy nhiên, bạn cũng cần phải thật chú ý khi thực hiện phương pháp này bởi nếu lạm dụng và nhịn đói quá mức, có thể sẽ phải chịu những phản ứng ngược. Những tác hại đó bao gồm:

- Tim mạch: Khi ăn, cơ thể sẽ chuyển hóa carbohydrate thành đường, từ đó cung cấp năng lượng cho cơ thể hoạt động. Vì thế, việc bỏ bữa sẽ khiến bạn đi mất đi đường glucose và làm cho đường huyết sụt giảm. Nếu như tình trạng đường huyết lên xuống thất thường kéo dài, nguy cơ bạn sẽ mắc phải bệnh tim mạch là rất lớn.

TS Yuji Tajiri: Ăn uống bỏ bữa, thiếu lành mạnh lại giúp giữ cân
Đói bụng kéo dài có nguy cơ dẫn đến những vấn đề về tim mạch (Ảnh: Wordpress)

- Ảnh hưởng hệ tiêu hóa: Bởi tất cả thức ăn đều phải đi qua dạ dày, việc nhịn đói còn khiến đường dạ dày - ruột co lại khó điều tiết chế độ ăn. Vì thế, khi nhịn ăn lâu dài, tiết axit dạ dày giảm đi khiến cho hoạt động enzyme ở dạ dày bị ngừng hoàn toàn và rất khó để trở lại bình thường. Thậm chí cần phải có sự can thiệp của bác sĩ để giải quyết vấn đề.

>> Có thể bạn quan tâm: TS Faulkner: Tắm bồn giúp giảm cân hiệu quả hơn cả luyện tập thể hình

- Táo bón: Một trong những nguyên nhân chủ yếu của táo bón chính là do cơ thể thiếu đi chất xơ. Khi cơ thể thiếu ăn, không cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng trong đó có chất xơ, sẽ xảy ra tình trạng phân cứng, táo bón. 

- Mất ngủ: Khi bị đói, bụng cồn cào sẽ khiến bạn khó để đi vào giấc ngủ. Cơ thể lúc này liên tục đốt cháy chất béo thay vì glucose để cung cấp năng lượng. Tuy nhiên đó chỉ là năng lượng tạm thời, lúc đói, não cũng báo hiệu cho cơ thể tiết adrenaline quá mức làm bạn khó ngủ hơn.

TS Yuji Tajiri: Ăn uống bỏ bữa, thiếu lành mạnh lại giúp giữ cân
Bụng đói cồn cào cũng sẽ làm bạn trở nên mất ngủ (Ảnh: Pinterest)

- Rụng tóc: Tương tự như táo bón, việc rụng tóc cũng xảy ra khi cơ thể thiếu những chất dinh dưỡng cần thiết. Tóc được cấu tạo chủ yếu từ protein. Tuy nhiên, chúng cũng cần thêm canxi, sắt và các chất béo không bão hòa khác. Khi cơ thể thiếu chất, da đầu sẽ bị khô và nang tóc giãn ra làm rụng tóc nhiều hơn. 

- Ngăn thụ thai: Một số nghiên cứu từng chỉ ra rằng việc nhịn đói cũng có thể hạn chế khả năng thụ thai. Lý giải cho điều này chính là khi cơ thể không được cung cấp đầy đủ thức ăn sẽ dẫn đến thiếu sắt và làm cho chu kỳ kinh nguyệt không đều, khó thụ thai.

Nghĩ gì về phương pháp "uống cần tây để giảm cân"?

Mặc dù kiểu ăn bỏ bữa sẽ có thể giúp bạn giảm cân và cũng chứa đựng những lợi ích nhất định. Tuy nhiên, như bạn đã thấy, phương pháp nào cũng sẽ có những lợi ích song song tác hại. Hãy là một người thông minh trong chọn lọc và tự biết cân bằng sao cho phù hợp với sức khỏe của bản thân. 

Hãy chia sẻ thông tin hữu ích này đến với bạn bè, gia đình và người thân bạn nhé!

Cùng đón đọc thêm nhiều tin tức thú vị khác tại Bestie.vn

Ảnh: Tổng hợp

HỌC BTV NGƯỜI MỸ GIỮ DÁNG, BỤNG PHẲNG NHƯ MƠ VỚI THỰC ĐƠN TRÁI CÂY

Trái cây từ lâu được biết đến là một loại thực phẩm cực tốt cho sức khỏe. Thế nhưng, đặc biệt hơn, mới đây một nữ BTV người Mỹ còn khiến cộng đồng mạng bất ngờ vì không chỉ dừng lại việc ăn trái cây như một thực phẩm bổ sung. Cô đã biến chúng thành một chế độ ăn kiêng lành mạnh. 

Chế độ này có tên là "Fruitarian diet", thực đơn bao gồm trái cây và các loại hạt. Amanda Montell nhanh chóng nhận được kết quả bất ngờ chỉ sau 1 tuần thực hiện chế độ ăn này. Tuy rằng mục đích cao nhất của cô không phải là giảm cân, thế nhưng kết quả lại khiến cô vô cùng ngạc nhiên và bất ngờ bởi lợi ích ngoài sức tưởng tượng. 

Xem thêm chi tiết TẠI ĐÂY !

Video có thể bạn quan tâm
Giảm cân mà không khiến da xấu và chảy xệ: Huấn luyện viên "bật mí" tất tần tật những bí quyết!
Scroll to top