10/30/2019 06:56

Những thói xấu khiến càng ngủ càng thấy mệt: Nhất là trùm chăn kín đầu

Thanh Xuân - Theo thethaovanhoa.vn

Con người tiêu tốn 1/3 cuộc đời cho việc ngủ, chất lượng giấc ngủ tốt giúp nâng cao sức khỏe và tuổi thọ, ngược lại mất ngủ sẽ khiến cơ thể dần bị suy kiệt. Để đảm bảo giấc ngủ ngon mỗi đêm, bạn cần tránh những thói quen sau.

Con người ta không thể sống khỏe nếu thiếu ngủ. Các yếu tố đảm bảo cho một giấc ngủ ngon có khá nhiều, và những thói quen cần tránh cũng không hề ít, nhất là những hành động dưới đây.

Mặc quần áo quá chật

Trùm kín đầu, mặc áo ngực gây khó ngủ, ngạt đường thở

Đây là hành động rất nguy hiểm đối với cơ thể. Bởi quần áo chật sẽ góp phần làm giảm nhịp sinh học và nồng độ melatonin. Bên cạnh đó, cơ thể sẽ thúc đẩy khả năng tăng nhiệt độ có thể gây ra phản ứng ngược khiến chúng ta khó ngủ. Mặc đồ quá bó cũng cản trở bạn có được tư thế ngủ thoải mái nhất, dễ gây nhức mỏi cơ vào sáng hôm sau.

Nghe nhạc trong khi ngủ

Nghe nhạc trong khi ngủ không hề giúp thư giãn như chúng ta tưởng, bởi não bộ vẫn sẽ phân tích giai điệu, lời bài hát nên vì thế giấc ngủ sẽ không được trọn vẹn, cứ chập chờn, không sâu giấc. Thậm chí nó có thể gây áp lực khiến bạn dễ gặp ác mộng. Tốt nhất là bạn hãy để không gian yên tĩnh hoàn toàn để dễ ngủ và ngủ được sâu giấc nhé. Không chỉ thế, khi đi ngủ không nên để điện thoại cạnh gối hoặc trên đầu giường vì sóng điêm thoại, wifi sẽ gây ảnh hưởng đến não bộ.

>> Đừng bỏ lỡ: Kể từ sau khi sinh con, cha mẹ không còn những giấc ngủ ngon

Mặc áo ngực khi ngủ

Trùm kín đầu, mặc áo ngực gây khó ngủ, ngạt đường thở

Một bệnh viện tại Mỹ đã tiến hành cuộc khảo sát với 5000 phụ nữ thuộc các độ tuổi khác nhau. Họ có điểm chung là thường mặc áo ngực khi ngủ. Kết quả phân tích cho thấy những phụ nữ đi ngủ khi vẫn mặc áo ngực có nguy cơ mắc ung thư vú cao gấp 2,1 lần. Bởi hành động này dễ dẫn đến nguy cơ bị tắc nghẽn bạch huyết, khiến máu không lưu thông đầy đủ và kịp thời như bình thường. Bên cạnh đó còn tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển và gây bệnh lên bề mặt da.

Không chỉ thể, phát biểu trên tờ Daily Mail, GS Mokbel cảnh báo phụ nữ về những nguy hiểm khi mặc áo ngực không vừa người: “Mang một áo ngực bó chặt khi ngủ sẽ làm ảnh hưởng đến chức năng sinh lý của bộ ngực. Nó có thể làm giảm lưu lượng máu và bạch huyết và trong trường hợp xấu nhẫn có thể gây ra các viêm nhiễm mãn tính, gây ra tình trạng phù và không thoải mái”

>> Xem thêm: Hiệp hội Alzheimer: Ngủ nhiều có nguy cơ mắc "não cá vàng"

Kê gối cao khi ngủ

Thói quen này sẽ làm ảnh hưởng tới quá trình lưu thông máu lên não, dẫn đến chất lượng giấc ngủ suy giảm, gây đau cổ vào sáng hôm sau và nếu không sửa đổi thì tương lai rất dễ bị bệnh ở đốt sống cổ. Tốt nhất bạn hãy kê gối cao vừa phải, lựa chọn gối mềm và cố gắng giữ tư thế thoải mái khi ngủ.

Buộc tóc khi ngủ

Trùm kín đầu, mặc áo ngực gây khó ngủ, ngạt đường thở

Hành động này sẽ khiến da đầu bị kéo căng, làm cơ thể không được thoải mái, gây đau nhức. Ngoài ra tóc cũng dễ bị yếu và nhanh gãy rụng nếu bạn cứ buộc tóc khi ngủ. Thao vào đó, hãy để tóc xõa tự nhiên và vuốt gọn sang bên để chúng không làm phiền bạn là được rồi.

Trùm chăn khi ngủ

Chia sẻ trên VN Express, bác sĩ Võ Văn Tân Trưởng Khoa Nội Thần kinh, Bệnh viện Nhân dân Gia Định có cho biết:

"Khi ngủ trùm chăn kín đầu, lượng khí ôxy (O2) hít vào cơ thể sẽ giảm, khí carbonic (CO2) tăng, làm giảm sự trao đổi khí trong cơ thể với môi trường bên ngoài. Người hay ngủ trùm chăn kín đầu có thể gây ảnh hưởng liên quan tổn thương não. Với những bệnh nhân đã có tiền sử bệnh lý mạch máu não, việc thiếu O2 có thể làm tai biến tái phát hoặc làm nặng hơn tình trạng bệnh. Nếu bệnh nhân không thể đẩy chăn ra khỏi đầu lúc bị ngộp, có thể dẫn đến tử vong"

>> Xem thêm: Những người thức khuya có nguy cơ rối loạn thần kinh và tuổi thọ ngắn

Để tóc ướt khi ngủ

Làm cơ thể dễ bị cảm lạnh do cơ thể bị mất cân bằng nhiệt độ, dẫn tới đau đầu, mệt mỏi và thậm chí gây đột quỵ. Để không làm ảnh hưởng chất lượng giấc ngủ, bạn cần sấy khô tóc rồi mới đi ngủ, không gội đầu sau 9h tối và nên tắm trước 7h tối là tốt nhất.

Những tác nhân gây gián đoạn giấc ngủ bạn nên biết

Bên cạnh đó, để nâng cao chất lượng giấc ngủ thì bạn cũng cần chăm chút cho chiếc “ổ” của mình được ngăn nắp, thay ga, bao gối và giặt sạch chăn màn định kỳ. Có thể thêm hương tinh dầu thơm mà bản thân yêu thích, nhớ là dùng tinh dầu thuần thiên nhiên và với lượng ít thôi nhé. Không phải vô lý khi người xưa bảo “ăn được ngủ được là tiên” đâu, đầu tư cải thiện giấc ngủ chính là đầu tư cho sức khỏe và kéo dài tuổi thọ của bạn đấy.

Còn bạn, nếu có những thói quen trên thì hãy nhanh chóng thay đổi gấp trước khi cơ thể gặp rắc rối nhé!

Ảnh: Tổng hợp

Cùng xem thêm nhiều thông tin thú vị và bổ ích trên Bestie nào!

Khảo sát Bensons For Beds: Giấc ngủ là thước đo độ rạn nứt hôn nhân

Giường ngủ là nơi vợ chồng có thể thể hiện tình cảm cá nhân, cùng tâm sự, chia sẻ với nhau sau một ngày dài làm việc. Vì thế, muốn biết một cặp đôi có thực sự hạnh phúc hay không, chỉ cần nhìn họ âu yếm, cách họ thể hiện khi ngủ trên giường sẽ có thể đoán biết được tình trạng của hai người. 

Một cuộc khảo sát của Bensons For Beds ở Anh cho thấy, cứ 4 cặp vợ chồng thì có một cặp ngủ riêng vì stress, vì con cái hoặc do thói quen khác biệt trong khi ngủ. Trong 10 đôi được khảo sát thì có một đôi cho rằng việc ngủ riêng khiến mối quan hệ của họ chết dần và có 28% thừa nhận việc ngủ riêng đồng nghĩa với hoạt động chăn gối thưa thớt hơn. Vì vậy, nếu bạn cũng đang gặp phải tình trạng trên và muốn cải thiện để đời sống hôn nhân hạnh phúc hơn thì đây là bài viết dành cho bạn...

Xem thông tin chi tiết TẠI ĐÂY!

Video có thể bạn quan tâm
Những hiện tượng lạ lùng xảy ra khi ngủ mà hầu như ai cũng mắc phải
Scroll to top