10/24/2019 09:26

Thời điểm vàng uống cà phê có lợi cho cơ thể: Nhất là 13h - 17h chiều

Nam Bình  - Theo thethaovanhoa.vn Nam Bình

Trong cà phê có chứa hai loại dầu là cafestol và kahweol có tác động hữu ích đến các men gan, giúp cải thiện chứng xơ gan, bảo vệ gan và ngăn ngừa ung thư gan rất tốt. Tuy nhiên, uống cà phê vào các thời điểm dưới đây mới tốt.

Cà phê có thể mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe con người. Theo một nghiên cứu của các chuyên gia đến từ Đại học Harvard (Mỹ) cho biết, chỉ cần uống 1 - 3 ly cà phê mỗi ngày cũng có thể giúp ngăn ngừa ung thư, giảm nguy cơ đột quỵ và bệnh tiểu đường... Tuy nhiên, theo các chuyên gia, chúng ta nên uống cà phê vào các mốc thời gian như dưới đây mới có thể mang lại những lợi ích tốt nhất cho sức khỏe.

>> Có thể bạn quan tâm: Ngoài chống lão hoá, cà phê còn mang 8 lợi ích khác cho sức khỏe đã được chứng minh

Thời điểm vàng uống cà phê giúp cơ thể hưởng lợi: Nhất là từ 10h-11h30
Khi vừa thức dậy lúc sáng sớm thì hormone căng thẳng cortisol đang tăng cao và các cơ quan trong cơ thể vẫn chưa  ổn định. Ảnh: Sina

Từ 10h - 11h30

Uống một tách cà phê vào buổi sáng trước khi bắt đầu một ngày làm việc (thậm chí khi chưa ăn sáng) là thói quen của rất nhiều người trên thế giới. Nhưng theo các chuyên gia cho biết, khi vừa thức dậy lúc sáng sớm thì hormone căng thẳng cortisol đang tăng cao và các cơ quan trong cơ thể vẫn chưa  ổn định thế nên nếu uống cà phê vào lúc này sẽ khiến căng thẳng gia tăng thêm. Và điều ấy khiến bạn dễ rơi vào trạng thái lo lắng, bồn chồn và khó tập trung làm việc hơn.

Do đó, theo các chuyên gia, thời gian từ 10h - 11h30 chính là lúc tốt nhất để bạn thưởng thức cà phê bởi ở thời điểm này hormone căng thẳng của cơ thể giảm thấp nên uống cà phê rất an toàn. Ngoài ra, uống cà phê vào lúc này còn giúp bạn tỉnh táo hơn và vì vậy sẽ làm việc hiệu quả hơn. Tuy nhiên, trong khoảng thời gian từ 12h - 13h lại là lúc không thích hợp để uống cà phê vì lúc này mức cortisol trong cơ thể đã tăng cao trở lại.

>> Đừng bỏ lỡ: Bí quyết giảm cân dành riêng cho dân ghiền uống cà phê

Thời điểm vàng uống cà phê giúp cơ thể hưởng lợi: Nhất là từ 10h-11h30
Không nên uống cà phê trong hoặc vừa ngay sau bữa ăn. Ảnh: Heathyfood

30 phút sau khi ăn

Tuy cà phê có khả năng thúc đẩy tiêu hóa rất tốt, nhưng các chuyên gia sức khỏe ai cũng đều khuyên rằng chúng ta không nên uống cà phê vào lúc bụng đói bởi khi ấy chất caffeine sẽ ảnh hưởng xấu đến hệ tiêu hóa. Thế nên, theo các chuyên gia, khoảng thời gian sau bữa ăn 30 phút chính là thời điểm thích hợp để thưởng thức một li cà phê thơm ngon. Lúc này, cà phê sẽ giúp hệ tiêu hóa làm việc hiệu quả hơn, ngoài ra những tinh chất trong cà phê còn giúp ngăn chặn cảm giác chướng bụng, đầy bụng và khó tiêu rất hiệu quả. 

Bên cạnh đó, các chuyên gia cũng khuyến cáo rằng, chúng ta cũng không nên uống cà phê trong hoặc vừa ngay sau bữa ăn bởi các hoạt chất có trong cà phê có thể cản trở sự hấp thu sắt của cơ thể. 

Từ 13h - 17h chiều

Thông thường, sau 13h, hàm lượng cortisol trong cơ thể chúng ta sẽ bắt đầu có xu hướng giảm xuống. Và điều ấy khiến chúng ta có cảm giác buồn ngủ, thậm chí đầu óc lơ mơ. Do đó, theo các chuyên gia, đây cũng là thời điểm rất thích hợp để uống cà phê nhằm giúp bạn tỉnh táo hơn. Tinh thần vì vậy cũng linh hoạt và nhanh nhẹn hơn, giúp bạn tập trung làm việc tốt hơn. Nhưng nếu bạn không quen uống cà phê thì không nên uống muộn quá vì rất dễ gây mất ngủ vào buổi tối.

Thời điểm vàng uống cà phê giúp cơ thể hưởng lợi: Nhất là từ 10h-11h30
Một tách cà phê thơm ngon 30 phút trước khi tập thể dục cũng là việc nên làm. Ảnh: Heathyfood

Uống 30 phút trước khi tập thể dục

Cũng theo các chuyên gia, việc uống một tách cà phê thơm ngon 30 phút trước khi tập thể dục cũng là việc nên làm. Uống cà phê trước khi tập thể dục sẽ giúp cho việc luyện tập đạt hiệu quả cao hơn bởi các hoạt chất có trong cà phê sẽ giúp thúc đẩy quá trình trao đổi chất hiệu quả hơn, và tất nhiên sẽ giúp cơ thể đốt cháy calo nhiều hơn.

>> Xem thêm: Khi nào thì bạn tuyệt đối không nên uống cà phê? 

Nhưng lưu ý khi uống cà phê:

- Tuy cà phê rất tốt cho cơ thể nhưng các chuyên gia sức khỏe cũng khuyến cáo rằng chúng ta không nên uống quá nhiều, tốt nhất là chỉ nên uống 1 - 2 li/ngày. Không nên uống quá 4 li/ngày bởi dễ khiến sức khỏe phải đối mặt với nhiều rủi ro như đau dạ dày, tim đập nhanh, khó ngủ, đau đầu, nôn nao...

- Nếu là một người dễ bị mất ngủ, bạn cũng đừng bao giờ uống cà phê vào buổi tối bởi caffeine có thể khiến tình trạng này của bạn càng thêm trầm trọng.

Bạn đã uống cà phê đúng cách chưa?

Hi vọng những thông tin hữu ích trên đây sẽ giúp bạn biết cách cũng như thời gian tốt nhất để thưởng thức những tách cà phê thơm ngon nhằm giúp cơ thể luôn tràn đầy năng lượng mỗi ngày.

 

BS. RALPH ESPOSITO: UỐNG CÀ PHÊ GIÚP HỖ TRỢ GIẢM MỠ HIỆU QUẢ

Nói về khả năng đốt cháy mỡ thừa của cà phê, bác sĩ Ralph Esposito tại New York nhận xét: "Adiponectin là một loại hormone giúp đốt cháy mỡ thừa, đường, tăng cường trao đổi chất và giảm cảm giác đói. Và caffeine có trong cà phê sẽ tăng lượng hoóc-môn đốt cháy mỡ thừa ấy ở phụ nữ, đặc biệt là những ai có thói quen uống cà phê hằng ngày".

> Xem thông tin chi tiết TẠI ĐÂY.

Video có thể bạn quan tâm
Điểm qua 8 loại cà phê ngon - độc - lạ trên thế giới
Scroll to top