10/03/2019 16:38

Triệu chứng và cách giải say cà phê hiệu quả bạn nên biết

Bích Ngọc - Theo thethaovanhoa.vn

Sẽ không còn gì tuyệt vời hơn khi sáng sớm nhâm nhi một ly cà phê, giúp bạn tỉnh táo, tăng cường năng lượng cho một ngày làm việc. Thế nhưng uống không đúng cách rất dễ bị say cà phê đấy nhé!

Uống cà phê có rất nhiều lợi ích như giúp bạn thông minh hơn, đốt cháy mỡ thừa, giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp II, giảm bệnh Alzheimer, giảm nguy cơ mắc bệnh Parkinson, tốt cho gan, giảm rủi ro mắc các bệnh ung thư,… Tuy nhiên, có nhiều bạn bị nghiện cà phê, uống quá đà dẫn đến stress, mất ngủ, béo phì, … Chính vì thế, bạn cần cân bằng sao cho thích hợp vì cà phê cũng chính là một trong những chất kích thích không tốt cho sức khỏe nếu lạm dụng nhiều.

Say cà phê thì phải làm sao? Triệu chứng và cách giải say hiệu quả
Nếu uống vừa đủ, đúng cách thì cà phê sẽ mang lại nhiều lợi ích bất ngờ cho sức khỏe

Triệu chứng khi bị say cà phê bạn cần biết?

Dù cà phê là một trong những thức uống tuyệt vời để khởi đầu một ngày mới nhưng bạn cũng cần cẩn trọng. Thỉnh thoảng, do uống phải cà phê đậm đặc hay uống quá liều sẽ khiến bạn bị say cà phê. Khi gặp tình trạng say cà phê thì những triệu chứng sau sẽ nhanh chóng xuất hiện và rất dễ dàng nhận ra như:

  • Tim đập nhanh hơn, nôn nao và không thể tập trung vào công việc.
  • Cơ thể bắt đầu nóng lên, mệt mỏi, choáng váng, có dấu hiệu buồn nôn.
  • Tay run, vã mồ hôi, mặt có thể đỏ và tăng tuyến nước bọt.

Khi bị say cà phê thì cảm giác khó chịu hơn say rượu rất nhiều, nó làm bạn mệt mỏi không thể làm việc trong thời gian dài. Chính vì thế bạn cần có cách khắc phục nhanh chóng. Tuy nhiên, trước tiên cần tìm hiểu nguyên nhân cụ thể để trị tận gốc và tránh bị say cà phê trong những lần sau.

Say cà phê thì phải làm sao? Triệu chứng và cách giải say hiệu quả

>>> Bạn có biết: Uống cà phê mỗi ngày có tác hại thế nào với bạn gái?

Vậy nguyên nhân là từ đâu?

Theo Lương y Đinh Công Bảy: Say cà phê là do cơ địa của bạn không thích ứng với chất caffein. Với người thường uống cà phê nếu lỡ uống cà phê đậm đặc hơn thường ngày thì vẫn gặp triệu chứng này, do cơ thể không thể thích nghi kịp với lượng caffein đột ngột tăng quá cao.

Với một giấc ngủ, bạn có thể giải quyết được cơn say này, tuy nhiên không phải lúc nào bạn cũng có thể ngủ, vậy những giải pháp nào có thể giúp bạn giải say cà phê nhanh chóng để quay trở lại với guồng quay công việc?

Cách giải say cà phê hiệu quả 

Điều bạn cần làm để lấy lại tinh thần, sức khỏe cũng vô cùng đơn giản là uống thật nhiều nước, tập thể dục nhẹ, nạp thêm tinh bột cho cơ thể và dành thời gian để nghỉ ngơi một lúc.

  • Nghỉ ngơi: Hãy nghỉ ngơi và tốt nhất nên áp dụng phương pháp 4-7-8. Có nghĩa là hít vào bằng mũi trong 4 giây, nín thở 7 giây tiếp theo và thở ra bằng miệng trong 8 giây còn lại. Điều này giúp nhịp tim của bạn bình quân lại, đồng thời giảm bồn chồn, buồn nôn và run tay, chân. 
  • Uống nhiều nước: giúp bạn lấy lại độ ẩm và khoáng chất cần thiết cho cơ thể do cà phê lấy đi. Bạn được khuyến khích uống khoảng 1 lít nước trong vòng 10 phút sau cơn say cà phê. Đặc biệt, uống nước ấm sẽ có hiệu quả hơn. Lượng nước vào cơ thể sẽ giúp làm loãng lượng caffein trong cơ thể.

          Trường hợp tim đập quá mạnh, khó chịu, bạn có thể uống nước chanh, gừng, đường pha ấm, uống chậm giúp ổn định nhịp tim.

  • Bổ sung tinh bột cho cơ thể: khi cơ thể mệt mỏi có lẽ không ai muốn ăn gì cả. Nhưng để tăng năng lượng, giảm bớt cảm giác khó chịu, cồn cào, bạn hãy ăn một ít cơm, cháo, bánh mì, ngũ cốc, ... Trong trường hợp này, thì nó hoàn toàn tốt cho bạn đấy.
  • Đi dạo, vận động nhẹ: Đừng vì không còn chút năng lượng nào mà bạn nằm ì ra, hãy đi dạo xung quanh hoặc tập yoga trong 15 phút để nhanh chóng tiêu thụ lượng caffein trong cơ thể.
  • Bên cạnh những phương pháp trên, bạn có thể kết hợp với xoa ấm bàn tay, bàn chân, ấn một số huyệt (huyệt thái dương - hai bên trán, ấn đường - giữa trán, bách hội - đỉnh đầu, phong trì - phía sau cổ, chỗ lõm hai bên gáy, sát chân tóc).

*Lưu ý: Trong lúc say cà phê tuyệt đối không uống trà vì trong trà cũng chứa caffein.

Cà phê Vẹt Amazon

Qua bài viết cách giải say cà phê này, hy vọng đã cung cấp thông tin cần thiết cho những ai hay gặp trường hợp. Tuy nhiên, lượng cà phê mà mỗi người có thể nạp vào hoàn toàn khác nhau. Vì thế, các bạn nên tự chú ý đến sức khỏe của mình, tránh để bị say cà phê sẽ rất nguy hiểm.

Làm sao để hạn chế say cà phê

  • Uống cà phê sau bữa ăn

  • Không uống cà phê với thuốc

  • Không uống cà phê với rượu, bia

  • Chọn cà phê nguyên chất

  • Không uống cà phê quá đậm đặc. Tránh uống cà phê nhiều hơn bình thường bất ngờ

>>> Xem thêm:

Nguồn ảnh: Internet

Video có thể bạn quan tâm
Điểm qua 8 loại cà phê ngon - độc - lạ trên thế giới
Scroll to top