10/06/2019 17:06

Người đàn ông ngồi xổm trên bồn cầu bị rách mông vì mảnh vỡ cứa

Minh Châu - Theo thethaovanhoa.vn

Có những hành vi tưởng như vô hại nhưng lại nguy hiểm khôn lường. Thế vậy mà, vì thiếu kiến thức, ta vẫn làm chúng hàng ngày, hàng giờ trong vô thức. Tai nạn bất ngờ của nam thanh niên kể trên là bài học quý cho nhiều người

Trong đời sống sinh hoạt hàng ngày, khi làm việc cũng như lúc thư giãn, ta vô tình tạo ra những thói quen xấu ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe. Để cảm thấy thoải mái hơn, ta tự ý “sáng tạo” những tư thế mới lạ mà không hay biết rằng chúng ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe của mình, đặc biệt là cột sống, xương khớp. 

Mới đây, trên mạng lan truyền một số hình ảnh cùng video ghi lại khoảnh khắc một người đàn ông gặp tai nạn khi ngồi xổm trên bồn cầu nhà vệ sinh, phải nhập viện cấp cứu vì bị thương nặng. Theo ghi nhận người này bị rách ngang phần mông, vết rách sâu và chảy nhiều máu vì các mảnh vỡ bồn cầu cứa vào mông 

Người đàn ông ngồi xổm trên bồn cầu bị rách mông vì mảnh vỡ cứa

Bàn về vấn đề này, TS. BS. Preethi Daniel, Giám đốc lâm sàng tại Phòng khám bác sĩ đa khoa London Watford (Anh) cũng đã từng chia sẻ:

“Chính những bước mà mọi người cố gắng làm vì sợ bẩn hoặc thận trọng quá mức lại có thể gây hại nhiều hơn. Tất cả những việc như ngồi xổm hay ngồi nhổm để tránh chạm vào bệ toilet, lót bằng giấy vệ sinh hoặc không dám đi vệ sinh vì sợ bẩn, lại dẫn đến dễ bị nhiễm trùng đường tiết niệu hơn.”

Nhiều người có thói quen ngồi xổm khi đi vệ sinh, đặc biệt là nhà vệ sinh công cộng. Tuy nhiên, đây là một thói quen không hề lành mạnh. Thực chất, ngồi xổm dễ gây ảnh hưởng xấu cho xương khớp, nhất là vùng khớp gối, xương bánh chè. Khi ngồi xổm, gối co gập lại, áp lực dồn lên phần đùi, xương bánh chè sẽ bị bì ép trượt trên phần xương đùi, việc chịu áp lực lớn như thế này sẽ gây phá hủy thoái hóa sụn khớp gối. Ngoài ra, nếu ngồi quá lâu trong tư thế này, bạn cũng sẽ có nguy cơ mắc bệnh trĩ cao hơn. 

Không chỉ trường hợp trên, rất nhiều tư thế phổ biến khác cũng gây ảnh hưởng đến sức khỏe và được các chuyên gia khuyên răn nên cải thiện nếu không muốn tổn hại về sau:

Nửa nằm, nửa ngồi

Người đàn ông ngồi xổm trên bồn cầu bị rách mông vì mảnh vỡ cứa

Hầu hết mọi người trong chúng ta đều có thói quen nửa nằm nửa ngồi. Tư thế này làm cho thắt lưng thiếu sự hỗ trợ đầy đủ từ phía xương sống, độ cong vốn có bị ép phải thay đổi, xương chậu nghiêng về phía sau khiến cho đĩa đệm phải chịu sức ép lớn hơn bình thường.

Nếu như không sửa đổi sớm, cơ thể của bạn sẽ chịu những hậu quả xấu như vai cứng, ngực lõm, hô hấp khó khăn, tâm trạng dễ bực dọc, không thoải mái. Bạn nên cải thiện bằng cách ngồi thẳng, nếu như quá mệt mỏi, bạn có thể đứng lên, di chuyển qua lại một chút để thư giãn. 

>> Đừng bỏ lỡ: Những mẹo giúp xua tan nỗi lo dáng xấu, vai u, lưng còng cho chị em phụ nữ

Thường xuyên leo núi, cầu thang

Người đàn ông ngồi xổm trên bồn cầu bị rách mông vì mảnh vỡ cứa

Mặc dù tập thể dục thể thao là một thói quen tốt, tuy nhiên nếu bạn quá lạm dụng vấn đề này, bạn sẽ dễ có nguy cơ mắc các bệnh về xương khớp, đặc biệt là đối với nhóm người trung niên trở lên. 

Chia sẻ với báo Dân Trí, TS.BS Trần Thị Tô Châu, Phó trưởng khoa Cơ xương khớp (Bệnh viện Bạch Mai) nói:

“Các bài tập thể dục, đi bộ, leo cầu thang cơ bản là tốt với nhiều người. Tuy nhiên, tùy theo từng lứa tuổi có thể lựa chọn phương pháp tập luyện cho phù hợp. Tôi cho rằng leo cầu thang với những người trẻ là phù hợp, nhưng với người trung niên, leo cầu thang, đặc biệt khi xuống cầu thang, toàn bộ trọng lượng cơ thể sẽ dồn vào khớp ở chi dưới, tạo áp lực rất lớn cho khớp, sẽ ảnh hưởng tới khớp.” 

Ngoài ra, bác sĩ cũng cho lời khuyên, khi tập môn thể thao nào cũng cần phải lắng nghe cơ thể mình. Nếu như cơ thể phản ứng xấu, bạn nên dừng lại và thay đổi sao cho phù hợp. Vì vậy, khi tập bất kì môn nào, cũng nên tìm hiểu rõ xem chúng có hợp với cơ thể của mình không, đồng thời kết hợp tập luyện một cách điều độ, vừa phải.

Ngồi vắt chéo chân

Người đàn ông ngồi xổm trên bồn cầu bị rách mông vì mảnh vỡ cứa

Đây là một thế ngồi rất thường thấy ở phái nữ. Khi ngồi chéo chân, ta cảm giác cơ thể trông thanh lịch hơn, sang trọng hơn. Tuy nhiên, rất tiếc là bạn buộc phải thay đổi ngay từ ngày hôm nay, bởi thói quen này tiềm ẩn rất nhiều căn bệnh. 

Một trong những tác hại nó mang lại đầu tiên phải kể đến là khiến toàn bộ cơ thể ta bị lệch sang hẳn một bên từ đó gây sức ép cho vùng xương chậu. Nếu kéo dài, xương chậu có nguy cơ bị lệch và dịch chuyển, trở nên không đối xứng, dễ bị đau. Ngoài ra, việc phân bố không đều này có thể gây biến dạng cột sống và thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng.

>> Có thể bạn quan tâm: Đừng để cơ thể 'già hóa' vì đau lưng, khắc phục ngay bằng những phương pháp cực dễ

Ngủ gục trên bàn

Người đàn ông ngồi xổm trên bồn cầu bị rách mông vì mảnh vỡ cứa

Ngủ gục trên bàn là một thói quen phổ biến của học sinh, sinh viên, dân làm việc văn phòng,... Trong quá trình làm việc mệt mỏi, ngủ gục là một hành vi khó tránh khỏi, tuy nhiên hãy cải thiện thói quen xấu này bởi nó ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe chúng ta.

Ngoài việc tác động xấu đến tim, não và mạch máu, thói quen này cũng khiến cong vẹo cột sống cổ và lưng, gây mất thẩm mỹ. Và nếu hành vi này kéo dài quá lâu, bạn sẽ có nguy cơ cao mắc các bệnh như thoát vị đĩa đệm đốt sống cổ. 

>> Xem nhanh: Mỡ vùng lưng có 'cứng đầu' đến mấy cũng sẽ nhanh chóng 'tan biến' nhờ các bài tập đơn giản

Khom lưng lấy đồ vật

Người đàn ông ngồi xổm trên bồn cầu bị rách mông vì mảnh vỡ cứa

Chia sẻ với Tuổi Trẻ, Bác sĩ Hồ Thị Đoan Trinh - trưởng khoa điều trị đau, Bệnh viện Cấp cứu Trưng Vương (TP.HCM) cho biết: “Chính tư thế không đúng khi làm những công việc hằng ngày như: đứng khom người rửa bát, khom lưng lau nhà, thái thịt...đã gây chứng đau thắt lưng âm ỉ, kéo dài.”

Có thể nói, hành động khom lưng khi lấy đồ vật, đặc biệt là những vật nặng sẽ dẫn đến các cơ và dây chằng của lưng dưới thường bị tổn thương do quá tải, ảnh hưởng đến cột sống thắt lưng. Khi có dấu hiệu này, bạn nên lập tức cải thiện tư thế bằng cách uốn cong đầu gối và giữ cột sống ở tư thế thẳng đứng. Sử dụng cơ chân để nâng đỡ cơ thể và từ từ đứng lên để tránh lực đột ngột.

5 bài tập giảm đau lưng cho người ngồi nhiều hay ít vận động

Nếu như mắc phải một trong những thói quen này, bạn nên cải thiện ngay từ hôm nay. Hãy yêu quý cơ thể mình và cố gắng bảo vệ chúng. Đừng để một ngày khi mắc các bệnh nêu trên mới cảm thấy hối hận thì đã muộn màng. Hãy chia sẻ thông tin hữu ích này với bạn bè, gia đình, người thân bạn nhé!

Ảnh: Tổng hợp

BÀI TẬP GIÃN CƠ GIÚP GIẢM ĐAU LƯNG HIỆU QUẢ CHO DÂN VĂN PHÒNG, NGƯỜI NGỒI LÀM VIỆC CẢ NGÀY

Nhiều người than phiền rằng công việc bận rộn suốt cả ngày khiến họ không có thời gian thư giãn dẫn đến lưng đau nhức hết cả lên mà chẳng biết phải làm gì để cải thiện. 

Đau lưng có thể do nhiều nguyên do, tuy nhiên, đối với dân văn phòng, nguyên nhân chủ yếu nhất là do họ phải ngồi làm việc trên máy tính hàng giờ đồng hồ. Để cải thiện vấn đề này, thực chất không cần quá nhiều thời gian như họ vẫn nghĩ. Bài tập giãn cơ theo tư thế con mèo, sử dụng băng dính đặc biệt hoặc bấm huyệt,... là những bài tập tiết kiệm thời gian mà vẫn mang lại hiệu quả thần kỳ.

Xem thêm chi tiết TẠI ĐÂY !

Video có thể bạn quan tâm
15 công dụng của Bio-Oil mà bạn chưa biết
Scroll to top