10/31/2019 07:26

Ngủ không kê gối tốt cho cổ, lưng và tránh nếp nhăn

Thanh Xuân - Theo thethaovanhoa.vn

Hầu hết chúng ta đều có thói quen kê gối khi ngủ mà không biết điều này vô tình khiến vùng cổ và cột sống bị ảnh hưởng xấu. Ngược lại, nếu không kê gối thì cơ thể sẽ nhận được rất nhiều lợi ích làm bạn cũng phải bất ngờ đấy.

Giấc ngủ rất quan trọng và tư thế ngủ góp phần quyết định chất lượng giấc ngủ có đảm bảo hay không. Bên cạnh đó, việc kê hay không kê gối sẽ tác động lên cơ thể, gây ra những ảnh hưởng nhất định đến sức khỏe của chúng ta. Dưới đây là những lợi ích không ngờ mà bạn sẽ nhận được khi duy trì thói quen ngủ không kê gối.

Chia sẻ trên Sức khỏe đời sống, bác sĩ Nguyễn Văn Tuấn cho biết:

Theo quan niệm của nhiều người gối đầu cao sẽ ngủ ngon hơn là không đúng. Vì khi ngủ, chúng ta dùng gối quá cao, sẽ giống như tình trạng cúi đầu, nghiêng đầu liên tục, khiến cơ xương cổ không được nghỉ ngơi, các cơ cổ sẽ không được thư giãn tự nhiên, phần cơ phía áp vào gối bị kéo căng, khiến cơ bắp căng thẳng, dễ gây mệt mỏi. Nếu suốt đêm ngủ gối cao, cổ sẽ đau, đầu đau, thậm chí ngẩng đầu hoặc cúi đầu đều khó khăn, cổ khó quay,… điều này rất dễ dẫn đến bệnh xương cổ.

Hơn nữa, gối quá cao sẽ làm cho tim cung cấp máu lên não khó khăn, vô hình trung đã tăng thêm gánh nặng cho tim. Ngủ gối cao còn làm giảm góc giữa cổ và ngực, khiến cho việc thở gặp trở ngại , dễ dẫn đến yết hầu khô đau và ngáy to…  Ngược lại nếu ngủ không có gối thì vị trí đầu sẽ thấp hơn tim, máu chảy lên đầu tăng lên, dẫn đến các mạch máu não bị dồn máu, thời gian lâu sẽ gây đau đầu, mí mắt sưng ngủ không ngon….

Các chuyên gia khoa xương khớp cho rằng, từ góc độ sinh lý khi ngủ, gối cao 8-15cm là thích hợp. Gối nên có hình dạng hình yên ngựa là tốt nhất, tức hai đầu cao khoảng 15cm, ở giữa thấp khoảng 8cm. Khi nằm ngửa, đầu ở giữa gối, khi nằm nghiêng thì đầu gối vào hai bên. Gối có độ cao và hình dạng như thế rất phù hợp với hình cung của cổ, có lợi cho đề phòng bệnh đốt sống cổ và giúp nghỉ ngơi tốt.      

Những lợi ích khi ngủ không cần gối     

Tốt cho cổ và lưng

Ngủ không kê gối tốt cho cổ, lưng và tránh nếp nhăn

Ở tư thế ngủ nằm thẳng, không kê gối thì phần đầu, cổ và đỉnh cột sống sẽ trên một đường thẳng. Trong trường hợp kê gối thì có thể làm căng cơ cổ, giảm lưu thông máu lên não. Hơn nữa phần đầu và cổ vì thế mà có độ dốc khiến luồng oxy qua hệ hô hấp giảm đi, dẫn đến những cơn đau đầu và mệt mỏi khi thức dậy vào sáng hôm sau. Đối với những ai có thói quen kê gối thật cao khi ngủ sẽ dễ làm biến dạng cột sống, gây đau lưng hoặc bị căng cơ mãn tính.

Cơ thể thoải mái hơn

Ngủ không kê gối tốt cho cổ, lưng và tránh nếp nhăn

Tư thế khi không nằm gối chính là trạng thái tốt nhất giúp cơ thể thả lỏng và nghỉ ngơi. Còn khi có nằm gối, cơ thể vẫn phải tham gia vào các chuyển động của cơ lưng và cơ cổ. Do đó gây áp lực lên xương và gân dẫn đến đau vai, mỏi cổ hoặc ngủ không ngon, bị giật mình giữa đêm. Bên cạnh đó tư thế này còn là nguyên nhân khiến chúng ta bị mệt mỏi và căng thẳng sau khi thức dậy.

>> Xem thêm: Những thói xấu khiến càng ngủ càng thấy mệt: Nhất là trùm chăn kín đầu

Lưu thông máu, tái tạo tế bào

Ngủ không kê gối tốt cho cổ, lưng và tránh nếp nhăn

Cơ thể phải hoạt động hết công suất vào ban ngày nhằm đảm bảo tiến độ công việc hoặc học tập, cộng thêm tác động của khói bụi, ô nhiễm cùng những áp lực vô hình thì ban đêm là thời gian để nghỉ ngơi tuyệt đối và tái tạo năng lượng. Khi không kê gối, cơ thể sẽ được cung cấp đầy đủ oxy giúp thực hiện quá trình lưu thông máu, sản sinh tế bào mới nhanh chóng hơn, nhờ đó quá trình phục hồi diễn ra suôn sẻ và hiệu quả.

>> Đừng bỏ lỡ: Bí mật khách sạn: Miếng vải cuối giường dùng việc tế nhị

Tránh nếp nhăn

Ngủ không kê gối tốt cho cổ, lưng và tránh nếp nhăn

Khi kê gối, hai bên mặt có xu hướng bị ép lại khiến quá trình tuần hoàn máu tại vùng này không được tốt nhất. Sẽ càng khó khăn nếu bạn nằm úp hay nằm nghiêng lên gối vì cơ mặt bị dồn lại, dễ hình thành nếp nhăn nhanh hơn. Vì thế nên bạn không những phải thực hiện các bước skincare mỗi tối mà còn phải lưu ý tư thế ngủ và đặc biệt không nên kê gối để làn da được khỏe đẹp nhất có thể.

>> Xem thêm: Tình yêu của bạn dài lâu hay ngắn hạn thể hiện qua 11 tư thế ngủ

Những tư thế ngủ 'đánh bay' nếp nhăn chị em phải biết

Đừng chuyển sang tư thế ngủ không kê gối ngay lập tức vì sẽ khiến bạn không quen, gây khó ngủ. Trong vài tuần đầu tiên, bạn hãy sử dụng một chiếc khăn mềm to, gấp lại nhiều lớp bằng với chiều cao của gối bạn thường dùng. Từ từ giảm dần chiều cao sau vài ngày, theo thời gian rồi bạn sẽ quen với việc không dùng gối. Về sau chỉ cần kê lớp khăn mềm vừa phải để không cảm thấy cứng đầu là được. Kết hợp với việc ngủ không cần gối, bạn có thể áp dụng các bài tập vùng cột sống và cơ cổ để cơ thể thêm dẻo dai và khỏe mạnh hơn.

Còn bạn, hãy tập thói quen ngủ không kê gối ngay hôm nay để sớm đạt được những lợi ích nêu trên nhé!

Ảnh: Tổng hợp

Cùng xem thêm nhiều thông tin thú vị và bổ ích trên Bestie nào!

Lương y Vũ Quốc Trung: "Thói quen nghiêng trái lúc ngủ giúp sống thọ"

Ngủ là khoảng thời gian quan trọng để cơ thể phục hồi năng lượng sau một ngày mệt mỏi với những hoạt động thể chất hoặc căng thẳng đầu óc. Nếu không được ngủ đủ và ngủ ngon thì cơ thể khó tránh khỏi tình trạng mệt mỏi, gây ảnh hưởng nghiêm trọng cho sức khỏe về lâu dài.

Có thể nói chất lượng giấc ngủ là một trong những yếu tố để đánh giá tuổi thọ của chúng ta. Vì thế nên mọi thói quen từ tư thế hay mỗi trạng thái khi ngủ đều gây ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ, dưới đây là những biểu hiện nên có khi ngủ nếu không muốn sức khỏe và tuổi thọ giảm sút...

Xem thông tin chi tiết TẠI ĐÂY!

Video có thể bạn quan tâm
Những hiện tượng lạ lùng xảy ra khi ngủ mà hầu như ai cũng mắc phải
Scroll to top