10/19/2019 07:08

Nghiên cứu của NASA: Ngủ trưa giúp cải thiện trí nhớ và sức sáng tạo

Thanh Xuân - Theo thethaovanhoa.vn

Tùy vào tính chất công việc cũng như nhu cầu của mỗi người sẽ có những giấc ngủ trưa khác nhau. Đôi khi một giấc ngủ ngắn 10 – 20 phút cũng đủ giúp phục hồi năng lượng giúp cho buổi chiều làm việc của bạn hiệu quả hơn.

Làm việc từ sáng tới tối mà không có giấc ngủ ngắn vào buổi trưa thì khó mà duy trì được trạng thái tỉnh táo và tinh thần tốt nhất. Giấc ngủ trưa đem lại nguồn năng lượng cần thiết để giúp chúng ta chiến đấu không mệt mỏi đến cuối ngày, nhất là ngủ vào khung giờ 13h – 16h. Khoa học đã chứng minh mỗi người tùy vào từng điều kiện, tính chất công việc sẽ có những giấc ngủ trưa khác nhau.

Ngủ trưa có kế hoạch trước

Nghiên cứu của NASA: Ngủ trưa giúp cải thiện trí nhớ và sức sáng tạo

Chủ động ngủ trưa trước khi cơ thể cảm thấy mệt mỏi để tiết kiệm năng lượng chính là đặc trưng của loại giấc ngủ này. Nếu bạn thường xuyên phải thức quá khuya thì giấc ngủ trưa có kế hoạch trước là điều vô cùng cần thiết.

Ngủ trưa khẩn cấp

Mệt lúc nào hãy ngủ trưa lúc đó luôn, khi có dấu hiệu mí mắt trĩu xuống chứng tỏ cơ thể đang muốn nghỉ ngơi lắm rồi, nếu không đáp ứng ngay thì sẽ dễ dẫn đến tình trạng kiệt sức. Ví dụ giấc ngủ khẩn cấp ập đến khi các tài xế đang lái xe thì hãy dừng xe tại chỗ an toàn rồi chợp mắt một lúc rồi hẵng tiếp tục đi.

Ngủ theo thói quen

Nghiên cứu của NASA: Ngủ trưa giúp cải thiện trí nhớ và sức sáng tạo

Đây là kiểu ngủ ngắn mà bố mẹ thường tập cho con cái mỗi ngày, vào một thời điểm cố định. Người lớn đôi khi cũng như vậy, nhưng đối với người có công việc với giờ nghỉ linh hoạt thì khó ngủ theo thói quen. Bởi loại giấc ngủ này đòi hỏi chúng ta phải chủ động ngủ vào khung giờ nhất định, nếu hôm nào không ngủ được vào giờ đó thì cơ thể khó duy trì trạng thái tốt nhất được.

Ngủ 10 – 20 phút buổi trưa

Khi công việc đòi hỏi bạn phải tỉnh táo trong cả ngày dài thì một giấc ngủ ngắn 10 – 20 phút có thể xóa tan mệt mỏi và giúp bạn tăng sự tập trung. Kết quả nghiên cứu của tổ chức Giấc ngủ quốc gia (National Sleep Foundation) cho thấy giấc ngủ ngắn 20 phút có thể cải thiện hiệu suất và tâm trạng của bạn. Vậy nên đừng xem thường khoảng thời gian ít ỏi này mà hãy cố gắng tận dụng nó nhé.

>> Xem thêm: Chỉ vì nằm lên cánh tay ngủ trưa cô gái phải trả giá đắt, nếu có thói quen này bạn phải bỏ ngay

Ngủ 30 phút

Nghiên cứu của NASA: Ngủ trưa giúp cải thiện trí nhớ và sức sáng tạo

Giấc ngủ 30 phút không được khuyến khích, bởi khoảng thời gian 20 phút là đủ tốt cho sức khỏe, nhưng kéo dài thêm 10 phút thì chỉ khiến bạn uể oải, thậm chí gây bồn chồn, nôn nao. Lúc này cơ thể sẽ đòi hỏi giấc ngủ sâu hơn nữa, nhưng vì không được đáp ứng nên tình trạng uể oải là đương nhiên. Nếu có thời gian nghỉ dưới 40 phút, thì bạn vẫn nên lựa chọn giấc ngủ ngắn 20 phút là tốt nhất đấy.

Ngủ 60 phút

Một nghiên cứu được thực hiện bằng cách yêu cầu nhóm người ghi nhớ bộ thẻ bài, sau đó tách ra thành 2 nhóm nhỏ - được ngủ trưa 40 - 60phút và một nhóm không được ngủ trưa. Kết quả cho thấy 85% số người được ngủ trưa ghi nhớ chính xác bộ thẻ bài, trong khi con số này ở nhóm không được ngủ là 60%. Điều này cho thấy giấc ngủ trưa 40 - 60 phút thực sự giúp tăng cường trí nhớ ngắn hạn của chúng ta.

>> Đừng bỏ lỡ: Nghiên cứu của Hy Lạp: Mỗi tuần ngủ trưa ít nhất 3 lần có thể giảm 37% nguy cơ đột tử

Ngủ 90 phút

Nghiên cứu của NASA: Ngủ trưa giúp cải thiện trí nhớ và sức sáng tạo

Theo nghiên cứu của NASA, 90 phút ngủ trưa có giá trị ngang bằng 8 tiếng ngủ vào ban đêm. Loại giấc ngủ này không làm cơ thể “thòm thèm” như khi ngủ 30 phút hoặc 60 phút, hơn nữa còn giúp chúng ta cải thiện trí nhớ và tăng cường khả năng sáng tạo tốt hơn. Sẽ cực kỳ hữu ích nếu bạn áp dụng giấc ngủ 90 phút vào những thời điểm tập chơi nhạc cụ, học ngoại ngữ hoặc tập cách sử dụng thiết bị máy móc chẳng hạn.

>> Xem thêm: 25 tuổi đòi nghỉ việc vì không được ngủ trưa: Bạn trẻ ơi, hãy ngưng ảo tưởng!

THỬ THÁCH ĐIÊN RỒ: ĐẮP CHĂN NGỦ TRƯA TRÊN SÂN THƯỢNG VÀO LÚC NẮNG NÓNG ĐỈNH ĐIỂM

Tuy vậy, các chuyên gia cũng khuyên bạn không nên ngủ sau 4h chiều vì điều này có thể ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ vào ban đêm. Nhu cầu ngủ trưa cũng phụ thuộc vào khả năng chịu đựng về trạng thái tinh thần cũng như thể chất, nên bạn không cần phải ép cơ thể khi chưa cảm thấy muốn ngủ hoặc cố làm thêm việc lúc mà đã muốn đặt lưng xuống giường lắm rồi nhé.

Còn bạn, bạn có thường xuyên ngủ trưa không, chia sẻ với chúng tôi tại mục bình luận nhé!

Ảnh: Tổng hợp

Cùng xem thêm nhiều thông tin thú vị và bổ ích trên Bestie nào!

Tình yêu của bạn dài lâu hay ngắn hạn thể hiện qua 11 tư thế ngủ

Kết quả nghiên cứu tâm lý học từ những thói quen và hành động sẽ cho biết tính cách của một người. Thậm chí các tư thế ngủ quen thuộc của người ấy và bạn cũng có thể bật mí khá nhiều về tình cảm hiện tại của hai người đấy.

Nếu bạn và người yêu thường xuyên có tư thế ngủ giống như dáng chạy điền kinh của Forrest Gump, thì tức là tình cảm giữa hai người đang tiến triển vô cùng tốt đẹp. Vừa ngọt ngào lại tràn đầy những bất ngờ thú vị, bạn và đối phương luôn muốn dành cho nhau những điều tuyệt vời nhất…

Xem thông tin chi tiết TẠI ĐÂY!

Video có thể bạn quan tâm
Phỏng vấn S.T Sơn Thạch về cuộc đua kì thú
Scroll to top