10/23/2019 07:11

NC của California: Dậy lúc 6h sáng giúp duy trì cân nặng ổn định

Thanh Xuân - Theo thethaovanhoa.vn Thanh Xuân

Chúng ta vẫn được khuyên là nên ngủ sớm và dậy sớm để tinh thần minh mẫn và có sức khỏe tốt hơn, nhưng cụ thể sự khác nhau giữa việc dậy lúc 6h sáng so với khi ngủ dậy lúc 8 – 9h như thế nào thì không phải ai cũng biết rõ.

Nhiều người có thói quen làm “cú đêm” và ngủ nướng đến tận trưa, hoặc sớm lắm thì 8 – 9h mới dậy nổi. Tất nhiên đây là thói quen vô cùng tai hại khi gây ảnh hưởng xấu cho sức khỏe, dẫn đến nguy cơ mắc bệnh lý về da, cân nặng, bệnh tim mạch và trạng thái tâm lý. Đối với người lớn tuổi thường dậy sớm lúc 4 – 5h sáng cũng không tốt, dậy muộn hoặc sớm quá đều dễ trở thành nguyên nhân gián tiếp khiến bệnh lý phát triển.

Theo Matt Walker, tiến sĩ của phòng thí nghiệm về giấc ngủ và thần kinh học tại Đại học California, 6 – 7h là thời gian hoàn hảo để chào ngày mới, với điều kiện bạn ngủ đúng giờ vào đêm hôm trước. Cụ thể, nếu dậy vào khung giờ này, cơ thể sẽ nhận được những lợi ích tuyệt vời sau.

Tăng cường khả năng miễn dịch

NC của California: Dậy lúc 6h sáng giúp duy trì cân nặng ổn định

Nếu có thói quen dậy sớm thì vô tình thói quen ngủ sớm cũng được hình thành. Nếu duy trì điều này trong khoảng thời gian dài sẽ giúp thúc đẩy các hệ cơ quan hoạt động đúng nhịp sinh học, từ đó tăng cường khả năng miễn dịch trước sự tấn công của virus gây bệnh. Bên cạnh đó, bạn có thể lựa chọn một số môn thể thao phù hợp, như đi bộ, chạy bộ hoặc chơi cầu lông chẳng hạn để giúp tinh thần sảng khoái và cơ thể dẻo dai hơn nhé.

Duy trì cân nặng ổn định

NC của California: Dậy lúc 6h sáng giúp duy trì cân nặng ổn định

Theo kết quả thống kê cho thấy, những người dậy muộn thường có xu hướng béo phì hơn những người hay dậy sớm. Bởi khi dậy muộn, bạn sẽ dễ bỏ qua bữa sáng khiến cơ thể thèm ăn và ăn nhiều hơn vào bữa trưa, thậm chí ăn gấp 2 gấp 3 lần bình thường để khỏa lấp cơn đói. Vì thế nên nếu muốn sở hữu hình thể thon gọn thì tốt nhất bạn vẫn nên ngủ đúng giấc và dậy sớm để ăn bữa sáng, đó cũng là cách giúp cơ thể tránh được một số bệnh lý nguy hiểm đấy.

>>> Xem thêm: Bí quyết để đẹp hơn mỗi ngày của Bestie tại đây!

Tăng sự tập trung

NC của California: Dậy lúc 6h sáng giúp duy trì cân nặng ổn định

Đối với người có thói quen dậy sớm, các tế bào thần kinh và não bộ sẽ hoạt động mạnh mẽ và năng suất làm việc cao hơn, với điều kiện ngủ đủ giấc. Ngủ sớm dậy sớm còn vô tình trở thành liệu pháp cải thiện sự tập trung và trí nhớ của não bộ. Vì thế nên với những ai có công việc đòi hỏi phải tập trung cao độ, hoặc các học sinh sinh viên cần ôn bài thì hãy xây dựng thói quen này để đạt được hiệu quả tốt hơn.

>> Xem thêm: Những "món quà" sức khỏe rất tuyệt vời chỉ dành cho người dậy sớm mỗi sáng

Dậy sớm làm bạn dễ hạnh phúc hơn

NC của California: Dậy lúc 6h sáng giúp duy trì cân nặng ổn định

Theo kết quả nghiên cứu, việc ngủ nướng thường xuyên sẽ khiến cơ thể mệt mỏi, tâm trí kém tỉnh táo và minh mẫn để xử lý vấn đề. Trong khi đó những người dậy sớm theo đúng nhịp sinh học có thể tận hưởng ánh nắng mặt trời, làm việc khoa học và năng suất cao. Vì thế tâm trạng của họ trở nên hứng khởi và hạnh phúc hơn cũng không có gì khó hiểu.

>> Đừng bỏ lỡ: Tiến sĩ Tania Elliott "tắm sáng giúp đẹp da và kích thích sự sáng tạo"

Giảm nguy cơ trầm cảm

NC của California: Dậy lúc 6h sáng giúp duy trì cân nặng ổn định

Khi dậy sớm, bạn sẽ có nhiều thời gian để chăm chút cho bản thân, từ tắm rửa, tập thể dục nhẹ nhàng, ăn sáng và nghe tin tức. Trong khi đó, dậy muộn vừa khiến tinh thần uể oải, lại làm bạn dễ bị “vỡ kế hoạch” học tập hoặc làm việc, thời gian cho bản thân cũng chẳng có khi mọi thứ được làm qua loa nhanh chóng cho xong. Cứ thế những nỗi lo lắng, ức chế và muộn phiền bao quanh, dần dần rủ rê mời gọi người anh em trầm cảm ghé thăm.

>> Xem thêm: Uống nước lạnh, giật tóc là cách giúp bạn tỉnh ngủ ngay lập tức, đầu óc tỉnh táo hẳn

7 lợi ích của việc thức dậy sớm

Để tránh những hệ quả không mong muốn cho sức khỏe nêu trên thì các bạn cần nâng cao chất lượng giấc ngủ, đồng thời tập ngủ sớm dậy sớm để có thể thức giấc vào 6h như ý muốn. Để làm được điều đó thì trước hết cần loại bỏ các yếu tố gây mất ngủ hoặc ngủ muộn, ví dụ như không sử dụng thiết bị điện tử, ăn quá no, để đèn quá sáng trước khi đi ngủ nhé.

Còn bạn, bạn thường thức dậy vào lúc mấy giờ, chia sẻ với chúng tôi tại phần bình luận nhé.

Ảnh: Tổng hợp 

Cùng xem thêm nhiều thông tin thú vị và bổ ích trên Bestie nào!

Khoa học chứng minh: Người có thói quen dậy sớm luôn kiếm được nhiều tiền hơn

Hầu như chúng ta ai cũng hiểu rằng, thói quen dậy sớm sẽ mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe. Nhưng theo các chuyên gia, dậy sớm còn có những tác dụng khác cực kỳ quan trọng, đó là giúp chúng ta cải thiện tình hình tài chính của mình.

Các nhà khoa học đã thực hiện một cuộc khảo sát với sự tham gia từ hơn 1.000 độc giả của trang The Sleep Judge, và kết quả thu được rằng, những người có thói quen dậy sớm một cách nghiêm túc luôn kiếm được nhiều tiền hơn những người bình thường khoảng 12.500 USD/năm. Gần 1/4 số người được khảo sát cho biết, họ dậy sớm để tập thể dục. Đặc biệt, đây cũng là nhóm người có mức lương cao nhất, khoảng 51.802 USD/năm...

Xem thông tin chi tiết TẠI ĐÂY!

Video có thể bạn quan tâm
Tất tần tật các “tuyệt chiêu” giúp bạn có một buổi sáng tỉnh táo và tràn đầy sức sống
Scroll to top