10/24/2019 11:10

Muốn sống thọ thì luôn ghi nhớ quy tắc vàng "1 nhanh, 2 nhỏ, 3 lớn"

Chơn Ân  - Theo thethaovanhoa.vn Chơn Ân

Ai cũng muốn bản thân có được một cơ thể khỏe mạnh, sống lâu trăm tuổi. Dưới đây là những nguyên tắc cơ bản để kéo dài tuổi thọ, dù đơn giản và nằm trong tầm tay nhưng không phải ai cũng biết.

Sức khỏe, tuổi tác là một trong những chủ đề được rất nhiều người quan tâm nhưng không phải ai cũng biết cách. Sống khỏe đã khó, sống trường thọ càng khó hơn. Mặc dù vậy, theo kết quả nghiên cứu những người sống thọ thường có chung một số những đặc điểm đó chính là quy tắc  “1 nhanh, 2 nhỏ, 3 lớn”.

“1 nhanh” là gì?

Nhanh đi vào giấc ngủ

Muốn sống thọ thì luôn ghi nhớ quy tắc vàng 1 nhanh, 2 nhỏ, 3 lớn
Nếu bạn đi vào giấc ngủ nhanh chóng chứng tỏ sức khỏe của bạn tốt hoàn toàn.(Ảnh minh họa)

Các nhà nghiên cứu đã đưa ra một số bằng chứng cho thấy nhiều người lớn tuổi khỏe mạnh và sống lâu đều có một đặc điểm chung, đó là có giấc ngủ sâu. Người đi vào giấc ngủ nhanh, chứng tỏ các cơ quan nội tạng và sự chuyển hóa trong cơ thể đều rất bình thường. Trong đó, những người già đi dễ ngủ, chứng tỏ chất lượng giấc ngủ rất tốt, đồng thời cơ bản là họ có thể chất tốt, tiềm năng của người sống thọ.

“2 nhỏ” là gì? 

+ Cổ nhỏ

Muốn sống thọ thì luôn ghi nhớ quy tắc vàng 1 nhanh, 2 nhỏ, 3 lớn
Cổ càng nhỏ thì sẽ sống thọ hơn cổ dày.(Ảnh minh họa)

Các bạn nên nhớ rằng những người có cổ càng dày càng có nguy cơ mắc bệnh tim mạch cao. Vì nếu trong trường hợp bình thường, nếu chu vi cổ ở nữ vượt khỏi 35 cm và ở nam vượt quá 38 cm thì cổ to hơn mức bình thường. Bên cạnh đó cổ to còn cảnh báo mọi người nên cảnh giác với chứng bướu cổ, gan nhiễm mỡ, tiểu đường, không thở được khi ngủ...

+ Tần suất nhịp tim nhỏ

Muốn sống thọ thì luôn ghi nhớ quy tắc vàng 1 nhanh, 2 nhỏ, 3 lớn
Cơ tim khỏe hơn nên nhịp tim chậm hơn và mỗi nhịp đập đều đặn như vậy vẫn đảm bảo đẩy máu đầy đủ đi nuôi khắp cơ thể. (Ảnh minh họa) 

Thực tế, vấn đề được bác sĩ khuyến cáo đó chính là nhịp tim nhanh hay chậm cũng có thể phản ánh được tình trạng sức khỏe của bạn. Việc bạn có sống thọ hay không đều phụ thuộc vào điều đó, theo nhiều kết quả nghiên cứu cho thấy người có tuổi thọ cao có nhịp tim chậm hơn. Đối với người trưởng thành khỏe mạnh thông thường có nhịp tim từ 60 - 100 lần, với nhịp tim trung bình là 75 nhịp mỗi phút.  

Một số khảo sát của các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng khi nhịp tim của một người khoảng 70 nhịp/phút, tuổi thọ có thể chỉ dừng lại mức 80 tuổi và khi nhịp tim càng giảm nhẹ xuống khoảng 60 nhịp/phút, theo lý thuyết, người này có thể sống lâu hơn 13 năm, tức là khoảng 93 tuổi.

>>Đừng bỏ lỡ: 7 dặc điểm chỉ có ở những người khỏe mạnh, sống lâu

“3 lớn” là đặc điểm gì?

+ Dung tích phổi lớn 

Muốn sống thọ thì luôn ghi nhớ quy tắc vàng 1 nhanh, 2 nhỏ, 3 lớn
Dung tích của phổi càng lớn, nhịn thở được khoảng 30 giây chứng tỏ sức khỏe của bạn vô cùng tốt đấy nhé.

Dựa trên lý thuyết y khoa, dung tích phổi được xếp vào một trong các mục để kiểm tra tình trạng lão hóa. Thời gian nín thở dài hoặc ngắn, có thể phản ánh lên được dung tích phổi của một người lớn hay nhỏ. Thông thường, khi nín thờ khoảng 30 giây, chứng tỏ sức khỏe tốt và càng sống lâu.

+ Lực nắm tay lớn

Muốn sống thọ thì luôn ghi nhớ quy tắc vàng 1 nhanh, 2 nhỏ, 3 lớn
Nếu muốn biết được sức khỏe một người có tốt hay không cứ thử lực nắm tay sẽ biết được họ có thể sống lâu hay không?(Ảnh minh họa)

Có một nghiên cứu thú vị cho biết rằng lực nắm tay lớn cũng là một biểu hiện của thể chất khỏe mạnh. Nó phản ánh rõ nét các cơ quan chức năng như tim, thận, phổi, tất cả đều hoạt động bình thường. Kết quả nghiên cứu cho thấy những người có lực nắm tay lớn sẽ sống lâu hơn.

+ Tấm lòng rộng lớn, bao dung và hay cười

Muốn sống thọ thì luôn ghi nhớ quy tắc vàng 1 nhanh, 2 nhỏ, 3 lớn
Người có tấm lòng bao dung sẽ sống thọ hơn người bình thường gấp mấy lần.(Ảnh minh họa)

Đôi khi bạn tức giận quá lâu sẽ gây nguy hiểm nghiêm trọng tới sức khỏe thể chất, đối với những người này sẽ rất dễ gây ra các bệnh liên quan đến tim mạch. Nếu bạn luôn có suy nghĩ và trạng thái tích cực, tấm lòng khoan dung, rộng lượng sẽ rất có lợi cho sức khỏe. Tâm trạng tốt có thể tăng cường khả năng hệ miễn dịch và ngăn ngừa ung thư ở mức độ nhất định.

>>Có thể bạn chưa xem: Sống thọ đến 100 tuổi với 7 bí quyết bạn không hề nghĩ tới

Ngoài nguyên tắc "1 nhanh, 2 nhỏ, 3 lớn", để bảo vệ sức khỏe, chuyên gia cảnh báo “3 không”: 

+ Không nhịn ăn sáng

Muốn sống thọ thì luôn ghi nhớ quy tắc vàng 1 nhanh, 2 nhỏ, 3 lớn
Không ăn sáng sẽ khiến ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn rất nhiều.(Ảnh minh họa) 

Bữa sáng là quan trọng nhất trong ngày, nhưng rất nhiều người thường hay bỏ qua vì cho rằng không cần thiết. Không ăn sáng có thể sẽ gây suy dinh dưỡng, làm chậm quá trình trao đổi chất và tăng tốc độ lão hóa. Bên cạnh đó, có thể làm tăng tỷ lệ mắc sỏi mật, bệnh dạ dày và bệnh gan. Bởi vì thế, mỗi buổi sáng bạn phải ăn mà còn ăn đầy đủ các chất dinh dưỡng, lưu ý không ăn quá nhiều dầu mỡ và quá mặn.

+ Không hút thuốc

Muốn sống thọ thì luôn ghi nhớ quy tắc vàng 1 nhanh, 2 nhỏ, 3 lớn
Việc hút thuốc sẽ khiến bạn giảm đi tuổi thọ một cách nhanh chóng và ảnh hưởng đến những người xung quanh.(Ảnh minh họa)

Việc hút thuốc lá là việc sẽ khiến sức khỏe bạn càng giảm sút một cách rõ rệt. Điều đáng quan tâm nhất, đó chính là thuốc lá tác động lên phổi sẽ rất rõ ràng. Ta có thể thấy những người hút thuốc trong hơn mười năm có thể có nốt đen trong phổi bởi tác dụng của nicotine. Bên cạnh đó, hút thuốc cũng có thể làm tăng tốc độ lão hóa nhanh hơn so với người bình thường và sự phát triển của các loại bệnh, nhất là ung thư.

+ Không bật dậy quá nhanh vào buổi sáng

Muốn sống thọ thì luôn ghi nhớ quy tắc vàng 1 nhanh, 2 nhỏ, 3 lớn
Nếu thức dậy một cách đột ngột sẽ khiến bạn phải đối mặt trước các nguy cơ mắc bệnh đến huyết áp cao, nhồi máu.(Ảnh minh họa)

Vào buổi sáng, huyết áp thường tăng và nếu bạn thức dậy quá nhanh, đột nhiên cơ thể thay đổi vị trí, sự co thắt đột ngột của cơ bắp sẽ khiến huyết áp tăng đột ngột, đỉnh điểm sẽ gây ra nhồi máu não.

>>Bạn có biết: Hôn vợ mỗi sáng và ít nhất 3 lần mỗi ngày giúp chồng khỏe mạnh, sống lâu

Có thể bạn chưa biết: "điềm báo" từ giấc mơ có thể cho ta thấy được tình trạng sức khỏe của bản thân

Trong chúng ta đều luôn muốn sống lâu hơn. Một cuộc đời khỏe mạnh cũng có nghĩa là sẽ có thêm thời gian để làm điều chúng ta muốn làm, sống bên cạnh những người yêu thương. Nếu chính bạn muốn sống thọ hơn, hãy chú ý đến các thói quen của mình ngay từ bây giờ. Hi vọng những thông tin trên sẽ giúp bạn tạo thói quen tốt giúp cải thiện sức khỏe, tinh thần thoải mái, làm việc hiệu quả hơn. Chúc các bạn luôn sống vui sống khỏe mỗi ngày và đừng quên chia sẻ bài viết cho mọi người cùng tham khảo nhé!

Ảnh Tổng hợp

Khoa học đã chứng minh: Muốn sống thọ hãy hẹn hò chạy bộ ở công viên 

Tất cả chúng ta đều biết được rằng tác dụng diệu kỳ của việc chạy bộ mỗi ngày tốt như thế nào. Nếu bạn dành được khoảng 20 đến 30 phút để hít thở khí trời, tận hưởng không gian xanh. Việc này không chỉ giúp giảm cân, duy trì sự dẻo dai mà còn giúp bạn xả stress, thậm chí còn làm giảm tỷ lệ đột tử liên quan đến bệnh tim mạch. 

Các nhà khoa học đưa ra lời khuyên hữu ích chỉ cần được sống gần nơi có nhiều cây xanh, bạn đã có thể kéo dài được tuổi thọ. Vì thế cuối tuần, hãy dành thời gian ra công viên tản bộ nhiều hơn. Nếu có người yêu thì ngại gì không rủ một nữa kia cùng nhau rèn luyện sức khỏe tốt hơn. 

Xem thêm thông tin đầy đủ TẠI ĐÂY!

Video có thể bạn quan tâm
Có những đặc điểm này bạn là người khỏe mạnh, sống lâu
Scroll to top