10/19/2019 12:01

Dễ ngủ, không ngáy... là biểu hiện của người sức khoẻ tốt, sống thọ

Minh Châu - Theo thethaovanhoa.vn

Nếu như bạn muốn mình sống lâu hơn thì chắc chắn bạn không thể bỏ lỡ những dấu hiệu sau đây khi đi ngủ. Những biểu hiện này cho thấy bạn đang có sức khỏe cực tốt.

Có thể chúng ta chưa bao giờ mở miệng nói ra thế nhưng sống thọ là mục tiêu hướng đến của rất nhiều người. Ngày nay y học tân tiến, bản thân ta cũng mỗi ngày tự trau dồi, tiếp thu kiến thức y khoa từ sách, báo, các trang thông tin uy tín trên mạng,... cốt yếu cũng chỉ muốn mình không phải mắc các căn bệnh hiểm nghèo, muốn mình kéo dài sự sống thêm một tí. 

Vai trò và sự ảnh hưởng của giấc ngủ đối với cuộc sống chúng ta

Ngủ là một hoạt động sinh lý cơ bản phải có của con người. Giấc ngủ đóng vai trò cực kỳ quan trọng đối với cuộc sống cũng như sức khỏe của chúng ta. Nó giúp ta giảm đi những căng thẳng, mệt mỏi sau một ngày dài làm việc vất vả, giúp con người khỏe khoắn hơn, nâng cao hiệu suất công việc. Đó cũng là lý do mà tại sao nó chiếm tới ⅓ thời gian trong cuộc đời mỗi người so với những hoạt động khác. 

Dễ ngủ và không ngáy: Biểu hiện của người sống thọ
Giấc ngủ đóng một vai trò cực kỳ quan trọng. (Ảnh: Pinterest)

Không dừng lại ở đó, người có giấc ngủ ngon còn có thể chứng minh rằng họ đang sở hữu một sức khỏe tốt. Bởi chưa cần biết tới lợi ích của giấc ngủ là gì, thế nhưng nếu như hôm đó bạn cảm thấy khó ngủ, ngủ hay thức giữa chừng thì ngay hôm sau thôi, bạn sẽ thấy cơ thể vô cùng mệt mỏi. Việc ngủ không đủ giấc khiến cơ thể mất đi sức đề kháng và miễn dịch, nguy hiểm hơn còn dẫn đến những căn bệnh như trầm cảm, thứ có giết dần giết mòn con người ta từng ngày. 

>> Xem ngay: Bị rối loạn giấc ngủ, người phụ nữ trong 3 năm chỉ ngủ 3 tiếng/đêm

Nếu như bạn muốn biết bản thân liệu có sống thọ hay không, hãy để ý những dấu hiệu này khi ngủ. Theo Đông Y, đó là minh chứng cho thấy bạn đang sở hữu một sức khỏe cực tốt.

Dễ ngủ và không ngáy

Việc trằn trọc khó ngủ thường sẽ dẫn đến nguy cơ ngủ không đủ giấc. Vì thế, nếu như sau một ngày dài làm việc vất vả, bạn có thể ngủ ngay lập tức thì đồng nghĩa là cơ thể bạn đang hoạt động rất tốt. Tác dụng của giấc ngủ chính là phục hồi năng lượng cơ thể và ngủ đủ là yếu tố đầu tiên giúp có cơ thể khỏe mạnh.

Dễ ngủ và không ngáy: Biểu hiện của người sống thọ
Ngáy khi ngủ còn làm ảnh hưởng đến đời sống vợ chồng. (Ảnh: Intenet)

Nhưng nếu bạn ngủ mà gặp tình trạng ngáy thì không hay chút nào. Nhiều chuyên gia sức khỏe cho biết biểu hiện ngáy khi ngủ chứng tỏ cơ thể bạn đang gặp vấn đề. Theo tiến sĩ Daniel P. Slaughter, chuyên gia tai - mũi - họng đến từ Trung tâm y tế Capital Otolaryngology ở Austin, Texas cho hay, những người ngủ ngáy có nguy cơ mắc các bệnh về huyết áp, tim mạch, nhức đầu kinh niên, béo phì,... 

Nằm nghiêng về bên phải

Theo thạc sĩ, lương y Vũ Quốc Trung, trong dưỡng sinh cổ truyền, tư thế ngủ tốt nhất là nằm nghiêng về bên phải, để cơ thể co tự nhiên. Điều này giúp cơ bắp toàn thân được thư giãn, đồng thời các cơ quan tạng phủ luôn được giữ vị trí tự nhiên, khí huyết dễ lưu thông, giúp khắc phục tình trạng mệt mỏi, phục hồi sức khỏe. 

Dễ ngủ và không ngáy: Biểu hiện của người sống thọ
Hướng nằm cũng ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe. (Ảnh: Internet)

Ngoài ra, khi ngủ nghiêng về bên phải, máu sẽ cung cấp cho gan tốt hơn vì gan cũng nằm bên phải cơ thể. Ngủ nghiêng bên phải còn giúp tim không bị chèn ép, phổi dễ hô hấp. Có thể nói đây là một tư thế ngủ cực kỳ tốt, giúp các cơ quan phục hồi trong giấc ngủ từ đó kéo dài tuổi thọ.

>> Đừng bỏ lỡ: Đại học Colorado chứng minh: ngủ ngoài trời giúp cơ thể tăng miễn dịch, giảm căng thẳng

Ngủ sâu

Một giấc ngủ sâu 1 lèo đến sáng, không thức giấc sẽ tiếp đủ năng lượng cho ngày hôm sau của bạn. Rất nhiều người gặp phải tình trạng khi đang ngủ ngon bỗng giật mình thức giấc giữa đêm, sau đó rất khó để lại đi vào giấc ngủ. Hành vi này hoàn toàn không tốt cho sức khỏe bởi như đã nói, ngược lại với giấc ngủ sâu, bạn sẽ trở nên uể oải, mệt mỏi, thiếu sức sống sau đó. 

Dễ ngủ và không ngáy: Biểu hiện của người sống thọ
Một giấc ngủ sâu sẽ giúp bạn có đủ năng lượng cho buổi sáng hôm sau. (Ảnh: Pinterest)

Buổi tối là thời gian các cơ quan nội tạng hoạt động để thải độc, cân bằng lại cơ thể. Đó là lý do nếu giấc ngủ bị cản trở và bạn mất ngủ thì điều này sẽ ảnh hưởng đến quá trình làm việc của cơ thể. Hãy nhanh chóng cải thiện nếu muốn kéo dài tuổi thọ bạn nhé!

Thoải mái trong sáng hôm sau

Điều này chứng tỏ rằng bạn đã có một giấc ngủ tốt. Khi cơ thể ngủ đủ giấc, được nghỉ ngơi hợp lý, chúng sẽ nhanh chóng phục hồi lại năng lượng một cách tốt nhất. Và chỉ có cách này mới khiến bạn có được một buổi sáng hoàn hảo vào ngày hôm sau.

Bạn sẽ nhận thấy rất rõ vấn đề nếu sau một đêm trằn trọc khó ngủ. Năng lượng dường như biến đi đâu mất và bạn không thể nào hào hứng thực hiện công việc nếu như trong cơ thể không cảm thấy khỏe khoắn. Đây là một hệ quả tất yếu của thiếu ngủ mà bạn cần đặc biệt quan tâm, chú ý cải thiện khi có biểu hiện này xảy ra.

>> Có thể bạn quan tâm: Nghiên cứu của ĐH California: Những người chỉ ngủ khoảng 6,5 giờ mỗi đêm sống lâu hơn

Cách tăng chất lượng giấc ngủ, kéo dài tuổi thọ

Rất nhiều người có giấc ngủ kém và họ không biết làm cách nào để tự cải thiện. Mặc dù biết việc ngủ ngon hay không còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Thế nhưng, đỡ được phần nào thì hay phần nấy, trước mắt hãy tự giúp mình bằng những cách thức sau đây:

Tạo không gian: Nếu như bạn đang có một chiếc gối hay ga nệm sần sùi khó chịu thì hãy “đầu tư” cho bản thân một bộ mới giúp bạn cảm thấy dễ chịu, êm ái hơn. Chất liệu ga giường bằng cotton là một lựa chọn vô cùng tuyệt vời đó.

Dễ ngủ và không ngáy: Biểu hiện của người sống thọ
Một chiếc chăn êm sẽ giúp cho bạn rất nhiều đấy! (Ảnh: Pinterest)

- Hạn chế những nguồn sáng: Hãy tắt hết đèn khi đi ngủ, ánh sáng có thể làm bạn khó ngủ, chúng gây ức chế hormon ngủ, tăng sản xuất hormon cortisol làm bạn tỉnh táo hơn bao giờ hết. Ngoài ra, ánh đèn từ các thiết bị điện thoại di động, máy vi tính, laptop… cũng là điều bạn cần lưu ý.

- Đi vệ sinh trước khi ngủ: Bạn sẽ không muốn giữa đêm khi đang ngủ ngon thì lại tỉnh giữa chừng chỉ vì mắc vệ sinh đúng không nào? Vì thế, hãy vệ sinh sẵn sàng trước khi ngủ, đồng thời cũng hạn chế uống ít nước để không mắc phải chứng tiểu đêm bạn nhé!

- Thay đổi tư thế ngủ: Hãy làm điều bản thân bạn cảm thấy thoải mái nhất, tuy nhiên lời khuyên chân thành vẫn là nên nghiêng về bên phải. Như đã nêu trên, nằm nghiêng bên phải tốt cho sức khỏe hơn và nếu bạn không có thói quen này thì hãy luyện tập ngay từ hôm nay.

- Hạn chế tiêu thụ thực phẩm trước khi ngủ: Những đồ uống có chứa caffeine hay đồ ăn nhiều dầu mỡ sẽ làm bạn đầy bụng dẫn đến khó ngủ hơn. Nếu như quá thèm ăn, đói bụng bạn vẫn có thể ăn nhưng hãy kĩ lưỡng trong việc lựa chọn thực phẩm, một ly sữa hoặc một quả chuối sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều đó. 

Cái "giá đắt" phải trả khi bạn bị thiếu ngủ

Ai cũng mong muốn sống khỏe, sống lâu, tuy nhiên có làm được điều đó hay không thì còn phụ thuộc rất nhiều vào thói quen sinh hoạt, chế độ tập luyện thể dục thể thao cũng như dinh dưỡng trong ăn uống. Nếu như làm được tất cả những điều trên thì bạn sẽ có một đời sống khỏe mạnh như bạn mơ ước. Hãy thay đổi và cải thiện cuộc sống ngay từ những điều nhỏ bé nhất bạn nhé!

Thông tin từ: QQ

Cùng đón đọc thêm nhiều tin tức hấp dẫn khác tại Bestie.vn

KHOA HỌC CHỨNG MINH: BẢN NHẠC CÓ TÊN "TIẾNG ỒN TRẮNG" SẼ GIÚP BẠN NGỦ NGON TRONG VÀI PHÚT

Ai cũng mong muốn mình có một giấc ngủ ngon sau một ngày làm việc vất vả, thế nhưng cuộc đời lại đôi khi chẳng như mơ ước, vì lý do nào đó, bạn vẫn thường cảm thấy trằn trọc khi chuẩn bị ngủ, hay bỗng dưng đang ngủ ngon thì phải thức giấc giữa chừng,... Để cải thiện điều này không phải là một chuyện quá khó nếu như bạn biết cách.

Gần đây, các nhà khoa học phát hiện ra rằng có một loại âm thanh giúp bạn có thể ngủ ngon hơn, cải thiện tình trạng giấc ngủ. Đó chính là tiếng ồn trắng (white noise). Loại âm thanh này được trộn bởi những tiếng ồn có tần số đều đều mà mỗi ngày chúng ta vẫn thường hay nghe thấy. Nó bao gồm tiếng ồn tự nhiên,  tiếng ồn của máy móc và tiếng ồn tạo cảm giác mơ hồ xa xăm.

>> Xem thêm chi tiết TẠI ĐÂY!

Video có thể bạn quan tâm
6 loại cây trang trí giúp cải thiện giấc ngủ hiệu quả
Scroll to top