10/10/2019 07:16

Lương y Vũ Quốc Trung: "Thói quen nghiêng trái lúc ngủ giúp sống thọ"

Thanh Xuân - Theo thethaovanhoa.vn

Con người dành khoảng 1/3 cuộc đời cho giấc ngủ, chất lượng giấc ngủ tốt sẽ giúp cơ thể khỏe khoắn, tinh thần minh mẫn và ngược lại, chất lượng giấc ngủ kém đưa đến nhiều hệ lụy sức khỏe và tuổi thọ của chúng ta.

Ngủ là khoảng thời gian quan trọng để cơ thể phục hồi năng lượng sau một ngày mệt mỏi với những hoạt động thể chất hoặc căng thẳng đầu óc. Nếu không được ngủ đủ và ngủ ngon thì cơ thể khó tránh khỏi tình trạng mệt mỏi, gây ảnh hưởng nghiêm trọng cho sức khỏe về lâu dài.

Có thể nói chất lượng giấc ngủ là một trong những yếu tố để đánh giá tuổi thọ của chúng ta. Vì thế nên mọi thói quen từ tư thế hay mỗi trạng thái khi ngủ đều gây ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ, dưới đây là những biểu hiện nên có khi ngủ nếu không muốn sức khỏe và tuổi thọ giảm sút.

Nhanh đi vào giấc ngủ và không ngáy

Lương y Vũ Quốc Trung: Thói quen nghiêng trái lúc ngủ sẽ sống thọ

Đây là biểu hiện cho thấy cơ thể đang được chăm sóc rất tốt, thể chất lẫn tinh thần đều khỏe khoắn giúp bạn dễ ngủ và ngủ ngon. Các cơ quan nội tạng nhờ vậy mà cũng được củng cố và phục hồi nhanh hơn hẳn.

Ngược lại, tình trạng khó ngủ có thể diễn ra do ban ngày ngủ quá nhiều, phải thay đổi môi trường sống hoặc bị lệch đồng hồ sinh học… Tuy nhiên lí do cũng có thể vì cơ thể đang không ổn hoặc đến từ yếu tố tinh thần, việc lo nghĩ quá nhiều làm đầu óc căng ra, khiến việc đi vào giấc ngủ trở nên khó khăn. Lúc này bạn cần điều chỉnh lại chế độ sinh hoạt, tránh ăn quá nhiều vào buổi tối và đặc biệt là cần thăm khám định kỳ để đảm bảo cơ thể luôn trong trạng thái tốt nhất.

Nằm nghiêng sang bên trái

Lương y Vũ Quốc Trung: Thói quen nghiêng trái lúc ngủ sẽ sống thọ

Nhiều người cho rằng không nên nằm nghiêng sang trái vì có thể gây áp lực cho tim, thế nhưng sự thật là tư thế này giúp cải thiện chức năng của nhiều bộ phận trên cơ thể như gan, lá lách, hệ tiêu hóa và tim mạch. 

Chia sẻ trên Zing, PGS Hoàng Công Đắc, Giám đốc chuyên môn Bệnh viện Đa khoa Medlatec, cho biết: "Quan niệm ngủ nghiêng bên trái gây hại tim không chính xác. Thậm chí, phía bên trái của tim nhận máu từ phổi và bơm ra cơ thể nên tư thế này còn giúp tim làm việc dễ dàng và hiệu quả hơn"

Còn theo thạc sĩ, lương y Vũ Quốc Trung: "Trong dưỡng sinh cổ truyền, tư thế ngủ tốt nhất là nằm nghiêng về bên phải, cơ thể co tự nhiên. Tư thế này giúp cơ bắp toàn thân được thư giãn triệt để, các cơ quan tạng phủ luôn được giữ trong vị trí tự nhiên, khí huyết lưu thông dễ dàng nhất, rất có lợi cho việc giải trừ mệt mỏi, phục hồi và nâng cao sức khỏe, sống thọ hơn".

>> Xem thêm: Không cần cao xa, con cái chính là liều thuốc "vô giá" giúp bố mẹ sống thọ và khoẻ mạnh

Ngủ một mạch đến sáng

Không bị thức giấc giữa đêm cho thấy bạn có chất lượng giấc ngủ tốt, cơ thể và tinh thần đều khỏe mạnh. Thực tế cho thấy những ai hay thức giấc 1, 2 lần trong đêm thường do chức năng thận suy yếu, thường xuyên mệt mỏi và áp lực, lâu dần có thể khiến cơ thể ở trong trạng thái tuần hoàn ác tính. Đó là chưa kể đến trường hợp sau khi thức giữa đêm thì rất khó để ngủ lại, càng khiến cơ thể rã rời và uể oải vào sáng hôm sau. Với tình hình như vậy thì việc tuổi thọ bị ảnh hưởng cũng chẳng phải chuyện quá bất ngờ.

>> Đừng bỏ lỡ: 14 dấu hiệu nguy hiểm cho thấy cơ thể không thực sự khỏe như bạn nghĩ

Cảm thấy tràn trề năng lượng sau khi thức giấc

Lương y Vũ Quốc Trung: Thói quen nghiêng trái lúc ngủ sẽ sống thọ

Chất lượng giấc ngủ tốt thì cơ thể được phục hồi năng lượng tốt, giúp bạn ở trong trạng thái sẵn sàng tiếp thu và xử lý mọi vấn đề vào ngày hôm sau mà không gặp bất cứ cản trở nào về tình hình sức khỏe. Trường hợp bạn thường xuyên thức dậy với tâm trạng mệt mỏi, kém tỉnh táo và dường như chẳng có sức lực để xử lý công việc thì rất khó đảm bảo tuổi thọ có vượt qua được con số trung bình hay không.

>> Xem thêm: Cụ bà 107 tuổi chia sẻ bí quyết sống thọ: "Không bánh, không nước ngọt và không đàn ông"

7 bí quyết giúp ngủ nhanh, ngủ ngon để sáng dậy luôn tỉnh táo

Muốn sức khỏe dồi dào và trường thọ thì không thể cứ ngồi nói suông về những cách chăm sóc cơ thể mà không chịu áp dụng theo. Bắt đầu từ việc cải thiện chất lượng giấc ngủ bằng cách duy trì 4 thói quen nêu trên, buộc bạn phải có chế độ sinh hoạt hợp lý và khoa học hơn nếu không muốn thể chất cũng như tinh thần ngày một trì trệ.

Còn bạn, bạn có những biểu hiện khi ngủ như vậy không, chia sẻ với chúng tôi tại mục bình luận nhé!

Ảnh: Tổng hợp

Cùng xem thêm nhiều thông tin thú vị và bổ ích trên Bestie nào!

Chuyên gia chỉ 6 bí kíp đơn giản giúp giảm thiểu tác hại của việc ngồi lâu trong văn phòng

Yêu cầu học tập hoặc công việc bắt buộc chúng ta thường xuyên phải ngồi nhiều, thậm chí ngồi quá lâu trước màn hình máy tính. Vì thế, việc áp dụng những bí kíp sau đây sẽ giúp bạn giảm thiểu nguy cơ sức khỏe do ngồi làm việc quá lâu trong văn phòng, mời các bạn cùng tham khảo nhé!

Sai lầm của khá nhiều người là không ngồi đúng tư thế khi làm việc hoặc học tập, trong đó việc quan trọng là điều chỉnh độ cao của ghế sao cho phù hợp với chiều dài của chân mình để chân không bị treo lơ lửng, có thể đặt thoải mái xuống sàn hoặc bàn kê. Bên cạnh đó, cẳng chân và đùi phải tạo thành một góc khoảng 90 độ...

Xem thông tin chi tiết TẠI ĐÂY!

Video có thể bạn quan tâm
9 lầm tưởng về giấc ngủ mà đến giờ nhiều người vẫn còn tin sái cổ
Scroll to top