10/24/2019 17:17

Kinh doanh trà sữa: Thời kì hoàng kim sụp đổ, đóng cửa hàng loạt

NGUYỄN DUNG - Theo thethaovanhoa.vn

Ngày nay khi nhắc đến trà sữa, người ta sẽ nghĩ ngay đến một "đế chế" từng làm mưa làm gió trong thị trường F&B Việt Nam nhưng nay đã nhường ngôi cho những thức uống "rẻ tiền" khác.

Có lẽ khi nhắc đến trà sữa, người ta sẽ chỉ thấy tiếc nuối cho "ông hoàng" từng làm mưa làm gió một thời chứ không còn cảm giác háo hức, chờ đón như ngày này nhiều năm trở về trước.

Cách đây độ 6, 7 năm trở về trước, trà sữa đến Việt Nam tạo thành một luồng gió mới khiến giới trẻ mê mệt, quên ăn quên ngủ chỉ để lê la đến các hàng quán và trải nghiệm thức uống mới ngọt, ngậy, béo này. Tưởng chừng như thống lĩnh được thị trường F&B trong một thời gian dài, thế nhưng chỉ từ đầu năm 2019 trở lại đây, người ta đã không còn "nâng niu" các hãng trà sữa nữa mà thay vào đó là nhiều sự trải nghiệm bình dân, hợp túi tiền hơn. Cuối cùng thì ngày mà "đế chế" trà sữa sụp đổ cũng đã đến thật gần.

Kinh doanh trà sữa: Thời kì hoàng kim sụp đổ, đóng cửa hàng loạt
Trà sữa từng là "tuổi trẻ" của nhiều người. (Ảnh: FB)

Kinh doanh trà sữa: Thời hoàng kim nở rộ, hơn 50 hãng trà sữa lớn nhỏ thâm nhập vào thị trường Việt Nam

Còn nhớ cách đây 7 năm, người ta nhắc đến trà sữa như một vị "cứu tinh" của giới trẻ, người người đổ xô đi uống trà sữa, nhà nhà chọn thức uống này như một thứ nước giải khát truyền thống. Nắm bắt được thị hiếu giới trẻ, không ít nhà đầu tư đã bỏ ra hàng tỷ đồng để mang các hãng trà sữa lớn nhỏ, nổi tiếng và "sắp nổi tiếng" về Việt Nam, khiến cho giới trẻ phải đau đầu khi đứng trước hàng chục sự lựa chọn hấp dẫn này.

Kinh doanh trà sữa: Thời kì hoàng kim sụp đổ, đóng cửa hàng loạt
Trà sữa từng gây sốt trong thị trường F&B, đối tượng nhắm đến là giới trẻ. (Ảnh: FB)

Mỗi một hãng trà sữa, sau 1 năm kinh doanh "một vốn bốn lời", liền mở rộng thêm từ 10 - 20 chi nhánh nhỏ, mang về lợi nhuận phải tính bằng tiền tỷ. Hãng này nhìn hãng kia mà cạnh tranh, đấu đá, đôi khi trên cùng 1 con phố mà có tới 10 quán trà sữa khác nhau. Nơi thì nổi tiếng về thương hiệu dẫn đầu, nơi lại có giá thành hợp túi tiền của đối tượng khách hàng là học sinh, sinh viên... Quả thật, khi nhớ về 5 năm trước, người ta vẫn coi trà sữa là một "đế chế" tưởng chừng như thống lĩnh thị trường F&B mãi mãi về sau.

>> Xem thêm: Đừng than thở về cuộc sống của mình khi trên tay là cốc trà 56k và wifi 5G

"Đế chế" trà sữa sụp đổ, nhường ngôi cho các hãng thức uống bình dân, "thuần Việt"

Bẵng đi vài năm, người ta không còn đoái hoài gì đến các hãng trà sữa mới mở ở Việt Nam nữa vì có đi đến đâu cũng chỉ là trà sữa trân châu, trà sữa đường đen...trùng nhau đến "nhẵn" cả mặt. Chỉ khác là có nơi giá thành rẻ, có nơi lại đắt đến mức khóc thét. Thay vì phải ra quán trà sữa, nhiều hàng ăn vặt hay kể cả hàng ăn sang trọng thì trà sữa cũng đã "cập bến" và phục vụ 2 trong 1. Vậy nên nó bỗng trở thành một thức uống quá "tầm thường", chẳng có gì đáng phải đổ xô đi mua như ngày mới về nước cả.

Kinh doanh trà sữa: Thời kì hoàng kim sụp đổ, đóng cửa hàng loạt
Trà sữa mọc lên như nấm bao nhiêu thì các thức uống bình dân cũng mọc nhiều như "ngả rạ" bấy nhiêu. (Ảnh: FB)

Thay vì lựa chọn trà sữa 50 - 100 nghìn, người ta có thú vui mới là thưởng thức trà chanh chỉ với giá 10 nghìn, vị trí đẹp như nhau, vẫn check-in "đường đường chính chính" lại còn thích hợp cho những người muốn giảm béo. Trà sữa đã thực sự đi đến ngõ cụt, người kinh doanh mặt hàng này đã bắt đầu phải lao đao, khổ sở vì lỗ vốn. Nguyên liệu nhập hàng ngày nhưng lượng tiêu thụ thì chỉ bằng 1/10 ngày xưa. Ngày này qua ngày khác đổ dồn, chất đống, "ông hoàng" trà sữa có lẽ cũng nên bắt đầu nghỉ hưu để nhường ngôi cho đàn em mới nổi.

>> Đừng bỏ lỡ: Mua 6 ly trà sữa mừng sinh nhật người yêu, chàng trai đau lòng bị cắm sừng

Lỗ tiền tỷ, các hãng trà sữa hết thời lẳng lặng đóng cửa hàng loạt

Nhớ lại những ngày đầu, các hàng trà sữa mọc như "nấm", người ta bảo nhau rằng lãi một tháng cũng phải vài trăm đến vài tỷ. Thế mà chỉ sau chưa đầy 1 thập kỉ, các ông lớn lại tuyên bố rút lui, không còn "mặn nồng" với mặt hàng trà sữa. Thật ra thì do các nhãn hàng cạnh tranh khủng khiếp quá, kèm theo mặt hàng trà chanh mới lên ngôi khiến cho "ông hoàng" trà sữa khốn đốn, phải rút lui để bảo toàn "vốn liếng". 

Kinh doanh trà sữa: Thời kì hoàng kim sụp đổ, đóng cửa hàng loạt
Sẽ chẳng bao lâu nữa, mặt hàng này trở thành hàng hiếm ở Việt Nam. (Ảnh: FB)

Chỉ trong năm 2019, nhiều hãng trà sữa đã phải đóng cửa bớt chi nhánh và "xóa sổ" thương hiệu của mình ở Việt Nam vì không còn tìm được hướng đi chung với giới trẻ Việt. Có thể số tiền lỗ không đến "tỷ đồng", nhưng những nhà kinh doanh cũng đã không thể chịu được sự đả kích lớn này mà phải đóng cửa hàng loạt. Thời buổi này. đi ra đường thay vì nhìn thấy các hàng quán trà sữa san sát nhau, thì họ lại thấy các quán trà chanh "chễm chệ" lên ngôi. Bỏ ra hàng tỷ đồng mua thương hiệu và mặt bằng, để rồi bị đánh bại bởi chính đối thủ trà chanh "rẻ tiền", có lẽ đây chính là "cú hích" đau nhất mà "đế chế" trà sữa phải đối mặt.

Diễm My học làm trà sữa Đài Loan chính hiệu

>> Có thể bạn chưa xem: 7 bí quyết uống trà sữa mà không lo tăng cân

Năm 2019 có lẽ là năm đáng buồn với những người kinh doanh trà sữa vì nhiều người anh em đồng loạt đóng cửa do không chịu được áp lực cạnh tranh, sức hút của thức uống bình dân mang tên trà chanh. Có lẽ, 7 năm qua là thời kì hoàng kim đáng nhớ của "đế chế" trà sữa, nhưng giờ "ông hoàng" này phải sớm nhường ngôi lại cho những mặt hàng khác phù hợp với thị hiếu của giới trẻ hơn.

Uống trà sữa không rõ nguồn gốc, hết tắc ruột lại đến suy tạng

Trà sữa ngày nay dù đang đứng trước nguy cơ "nhường ngôi" nhưng vẫn được giới trẻ nhiều nơi ưa chuộng. Các quán trà sữa không tên tuổi cũng mọc lên như "nấm" để đáp ứng nhu cầu của giới trẻ. Nhiều trường hợp đã gặp nguy hiểm khi uống trà sữa không rõ nguồn gốc, bày bán ở lề đường với nhiều nguyên liệu "từ trên trời rơi xuống", dẫn đến mắc phải bệnh tắc ruột, suy tạng.

>> Xem chi tiết TẠI ĐÂY!

Video có thể bạn quan tâm
10 phiên bản trà sữa được các "tín đồ sành ăn uống" đánh giá là ngon nhất thế giới
Scroll to top