10/17/2019 11:37

Kinh doanh trà chanh thời hiện đại: 1 vốn 4 lời có thực sự thành công?

NGUYỄN DUNG - Theo thethaovanhoa.vn

Năm 2019 có lẽ là năm kết thúc "thời hoàng kim" của các tiệm trà sữa "ô mai" khi mà hàng loạt những quán trà chanh "mọc lên như nấm" được giới trẻ ưa chuộng không chỉ bởi giá thành rẻ mà còn vì nguyên liệu "thuần Việt"!

Nhắc đến thức uống giải khát của giới trẻ ngày nay, người ta không còn réo gọi "ông hoàng" một thời - trà sữa trân châu nữa mà thay vào đó là người anh em "bình dân" hơn - trà chanh.

Từ trước khi trà sữa thâm nhập vào thị trường đồ uống của giới trẻ Việt thì liệu bạn có biết cái tên nào được réo gọi nhiều nhất ở các hàng quán ven đường hay không? Nhiều người trẻ họ từng coi trà chanh là thức uống "thần thánh" gắn kết tình bạn và tình đồng nghiệp đến gần nhau hơn cho đến khi cơn sốt trà sữa đổ bộ vào Việt Nam. Trà chanh cứ thế trong nhiều năm liền lui về ở ẩn và chỉ khi người ta nhớ đến hương vị "xưa" thì khi ấy, nó mới có cơ hội được lộ diện.

Kinh doanh trà chanh thời nay: 1 vốn 4 lời có thực sự thành công?
Kinh doanh trà chanh còn "sướng" hơn mở hàng trà sữa? (Ảnh: FB)

Cơn sốt trà chanh quay trở lại và cạnh tranh với thức uống đình đám một thời - Trà sữa trân châu

Bẵng đi vài năm, người ta không còn nhắc đến trà chanh như một thức uống quen thuộc nữa mà thay vào đó là những ly trà sữa trân châu có giá thành từ 50 - 80 nghìn đồng với đủ hương vị, kích thước, "topping". Trà sữa được ưa chuộng bởi nó lạ miệng và luôn mang cảm giác thoải mái cho những ai bước chân vào quán. Còn trà chanh lúc bấy giờ thì sao? Muốn uống trà chanh, bạn phải ngồi "mài mặt" ở hàng quán ven đường, lúc nào cũng canh cánh nỗi lo bị "dẹp loạn", một góc "check-in" cũng chẳng có thì nói gì đến việc nó được lựa chọn để trở thành nơi gặp gỡ, tụ họp bạn bè. 

Kinh doanh trà chanh thời nay: 1 vốn 4 lời có thực sự thành công?
Nhiều loại trà chanh "mix" vô cùng độc đáo khiến giới trẻ mê mẩn. (Ảnh: IG)

Nhưng giờ thì mọi chuyện đã khác, trà chanh ngày nay không còn là thức uống bình dân như xưa mà nó đã phát triển thành nhiều thương hiệu lớn nhỏ, có chỗ ngồi đẹp, có "đồ nhắm" ngon mà giá chỉ bằng 1 phần 5 cốc trà sữa cơ bản. Ngôi vị cao nhất của trà sữa đang dần dần bị lung lay bởi một thức uống bình dân, hợp túi tiền nhưng lại sang chảnh chẳng kém gì loại đồ uống đắt tiền kia. Nhiều quán trà chanh "cao cấp" cũng dần mọc lên ngày một dày đặc và kéo hết khách về bởi tiêu chí của họ là ngon - bổ - rẻ mà các hàng trà sữa không thể đáp ứng được.

>> Xem thêm: 10 cặp thực phẩm tốt cho sức khỏe khi ăn cùng nhau

Kinh doanh trà chanh: 1 vốn 4 lời và thu nhập hàng trăm triệu/tháng?

Nếu nói về giá của một cốc trà chanh so với trà sữa thì nó chỉ bằng 1 phần 3 đến 1 phần 10 loại thức uống sang chảnh kia, thế nhưng nhiều người vẫn đổ xô đi kinh doanh mặt hàng này bởi vốn liếng bỏ ra chưa đến 10 triệu mỗi tháng mà có thể bỏ túi hàng trăm triệu lời lãi. Bài toán đơn giản được đặt ra với những nhà kinh doanh có khối óc tài ba: 1 cốc trà chanh bán với giá 15 nghìn đồng, trung bình 1 buổi họ có thể kéo ít nhất 100 khách bởi những người có nhu cầu "giải khát" sẽ đi theo nhóm từ 2-5 người, 1 ngày "sương sương" 300 khách thu về được 4,5 triệu đồng, chưa kể có những người sẵn sàng gọi 2 cốc để ngồi cho được lâu hơn. Chỉ tính đơn giản vậy thôi cũng đủ thấy 1 tháng các quán trà chanh này thu về hơn 100 triệu chưa trừ các chi phí khác.

Kinh doanh trà chanh thời nay: 1 vốn 4 lời có thực sự thành công?
Mở tiệm trà chanh đang là "mốt" kinh doanh thời nay. (Ảnh: FB)
Kinh doanh trà chanh thời nay: 1 vốn 4 lời có thực sự thành công?
Một cốc trà chanh có giá thành rẻ nhưng chỗ ngồi "check-in" lại sang chảnh chẳng kém trà sữa. (Ảnh: FB)

Không những vậy ngày nay, các quán trà chanh đã nâng cấp lên phục vụ nhiều mặt hàng khác như bánh ngọt, đồ ăn vặt...thì con số còn có thể khủng khiếp hơn 100 triệu kia rất nhiều. Vậy họ bỏ ra bao nhiêu vốn trong số tiền hơn 100 triệu thu về hàng tháng kia là câu hỏi mà bất cứ ai đang "lăm le" ý định kinh doanh cũng đều rất tò mò. Tính "phá giá" ra thì 1 kg chanh có thể pha tới hàng trăm ly trà mà giá mua tại vườn có khi còn chưa bằng 1 cốc, 1 kg lá chè cũng có thể ủ tới vài chục ấm chưa kể trà sau khi pha còn "mix" với nước để dễ uống hơn. Đường, nước sôi, đá 1 tháng chi phí cũng chưa tới 10 triệu mà thu về 1 con số gấp 10, 15 lần như thế có thực sự kích thích "máu kinh doanh" trong bạn hay chưa?

>> Đừng bỏ lỡ: Uống trà sữa không rõ nguồn gốc: Hết tắc ruột lại đến suy đa tạng

Tại sao trà chanh lại được giới trẻ ưa chuộng dù đã trải qua nhiều năm ở ẩn?

Dù từng có thời gian trà chanh bị soán ngôi bởi thứ trà sữa sang chảnh nhưng nó vẫn chiếm vị trí quan trọng trong đời sống "ăn chơi" của giới trẻ. Người ta tìm đến nó không chỉ bởi đây là loại thức uống rẻ tiền, vừa ngon lại rất "thân thiện" với con người mà nó còn tạo một cảm giác rất gần gũi, thân quen đối với giới trẻ Việt. Sự trở lại đầy tâm huyết của thức uống bình dân một thời này như một cơn lốc "dẹp" bay đi mồ hôi, công sức mà các hàng trà sữa gây dựng nên thời gian qua. Không những vậy, nó còn được đầu tư thêm cả về mặt hình thức bắt mắt, sang chảnh chẳng kém gì các quán trà sữa đình đám mà chi phí vẫn rẻ hơn một "bát phở".

Kinh doanh trà chanh thời nay: 1 vốn 4 lời có thực sự thành công?
Cơn sốt trà chanh đang quay trở lại. (Ảnh: FB)

>> Có thể bạn chưa biết: Tuyệt chiêu tự chế kem chống nắng tại nhà bằng nguyên liệu trà xanh

7 lợi ích tuyệt vời của trà chanh

Cơn sốt trà chanh đang dần trở lại và chiếm một vị trí quan trọng trong lòng giới trẻ Việt. Tuy nhiên ngày nay, các hàng quán trà chanh cũng mọc lên như "nấm" khiến nhiều người kinh doanh lo ngại nó sẽ bị đại trà và dễ thay thế bằng một thương hiệu hoàn toàn mới lạ. Nhưng ở thời điểm hiện tại, trà chanh đang là thức uống nổi đình nổi đám trong "làng giải khát" của người Việt. Rất có thể trong tương lai gần nó sẽ soán ngôi trà sữa trân châu đình đám một thời và xây dựng lại một "đế chế" thức uống riêng của người Việt, dành cho người Việt.

Cùng theo dõi những thông tin hấp dẫn khác trên Bestie!

Bỏ trà sữa trong 4 tháng, cô gái đủ tiền mua vé máy bay du lịch

Một cô gái đến từ Malaysia có sở thích uống trà sữa nhưng cũng đam mê đi du lịch, tuy nhiên cô cho rằng vé máy bay quá đắt đỏ nên suốt thời gian qua, cô chỉ chạy theo "sở thích" đầu tiên. Cô nàng nghiện trà sữa tới mức trên trang cá nhân, mỗi một bức ảnh sẽ là một loại trà sữa hoàn toàn mới. Số tiền để bỏ ra cho một cốc trà sữa cũng không hề nhỏ nên thay vì uống trà thay cơm, cô đã có một quyết định táo bạo để nuôi niềm đam mê du lịch của mình.

Xem chi tiết TẠI ĐÂY!

Video có thể bạn quan tâm
Bé 2 tuổi bị cuốn vào băng chuyền hành lý ở sân bay
Scroll to top