10/16/2019 07:00

ĐH Loma Linda: khi stress hãy ăn socola đen nhưng tránh caffeine

Thanh Xuân - Theo thethaovanhoa.vn

Hình ảnh và mùi thơm hấp dẫn của những món ăn yêu thích có khả năng giúp giải tỏa tâm lý cực kỳ hiệu quả, tuy nhiên nếu không biết cách chọn thực phẩm đúng và phù hợp thì nguy cơ gây phản tác dụng là rất cao.

Nhiều người mỗi khi gặp căng thẳng trong cuộc sống thường tìm đến rượu bia hoặc ăn uống vô tội vạ để quên đi áp lực, stress, lấy lại tinh thần. Theo các nghiên cứu khoa học thì việc ăn uống giúp giải tỏa căng thẳng là có thật, tuy nhiên giải pháp này cần tuân theo những nguyên tắc nhất định trong việc lựa chọn thực phẩm. Dưới đây là list thực phẩm nên/không nên ăn để giúp bạn có suy nghĩ tích cực và nhanh lấy lại sự cân bằng trong cuộc sống.

Những loại thực phẩm nên ăn

Socola đen:

Nhà nghiên cứu Lee S. Berk, từ Đại học Loma Linda ở California, Mỹ cho biết: "Trong nhiều năm, chúng tôi đã xem xét ảnh hưởng của sô cô la đen lên các chức năng thần kinh từ quan điểm cho rằng hàm lượng đường nhiều hơn làm chúng ta hạnh phúc hơn"

Đây cũng là thực phẩm bạn nên ăn khi đầu óc đang có nhiều suy nghĩ rối loạn. Sau khi ăn socola đen, cơ thể sẽ sản sinh ra chất dẫn truyền thần kinh anandamide để đẩy lùi những luồng cảm xúc tiêu cực, giúp bạn cảm thấy hưng phấn và sớm trở lại với phiên bản tích cực, vui vẻ của mình. Lưu ý nhỏ là bạn hãy lựa chọn loại socola chứa 50 – 70% cacao để tránh gây ảnh hưởng đến huyết áp nhé.

Các loại rau lá xanh: Ăn các món với nguyên liệu từ rau bina, bông cải xanh hoặc cải xoăn… sẽ giúp điều hòa huyết áp và cải thiện tâm trạng tốt hơn. Bởi nhờ hàm lượng folate có rất nhiều trong rau lá xanh thúc đẩy cơ thể sản sinh ra những chất dẫn truyền thần kinh giúp cân bằng cảm xúc. Vì thế nên bạn hãy luôn ưu tiên loại rau này vào “thực đơn vui vẻ” của mình mỗi khi căng thẳng nhé.

 ĐH Loma Linda: khi stress hãy ăn socola đen nhưng tránh caffeine

Quả bơ: Không chỉ là nguyên liệu đắt giá cho hàng loạt món salad hoặc sinh tố thơm ngon bổ dưỡng, với công dụng làm đẹp da và cải thiện vóc dáng, quả bơ còn là sự lựa chọn hoàn hảo giúp tinh thần thoải mái và tỉnh táo hơn sau khi ăn.

Cá hồi: Cùng với những loại cá chứa nhiều axit béo Omega 3, ăn món ăn từ thịt cá hồi giúp ức chế một loại hormone được sản xuất khi cơ thể bị căng thẳng quá mức, nhất là hormone cortisol. Nhờ đó, bạn sẽ nhanh chóng vượt qua cảm giác lo âu, đồng thời giúp điều hòa huyết áp ổn định hơn.

 ĐH Loma Linda: khi stress hãy ăn socola đen nhưng tránh caffeine

>> Xem thêm: Tâm tư mong được thấu hiểu: Ở nhà trông con cũng căng thẳng, mệt mỏi như đi làm

Món không nên ăn

Đồ uống chứa caffeine: Khoa học đã chứng minh rằng khi đang căng thẳng và áp lực mà lựa chọn thức uống chứa caffeine thì tinh thần sẽ càng đi xuống trầm trọng. Càng tệ hơn khi tình trạng mất ngủ diễn ra sẽ khiến bạn không ngừng lo lắng và suy nghĩ nhiều hơn mà chẳng giải quyết được vấn đề nào cả.

 ĐH Loma Linda: khi stress hãy ăn socola đen nhưng tránh caffeine

Đồ ngọt: Nếu có thói quen ăn đồ ngọt thả ga để lấp đầy những khoảng trống tinh thần thì hãy thay đổi ngay trước khi đồ ngọt hủy hoại bạn. Việc nạp quá nhiều đường vào cơ thể dễ dẫn đến tâm lý bất ổn, cảm giác mệt mỏi và thậm chí ảnh hưởng đến hoạt động nhận thức. Bởi đồ ngọt khiến lượng hormone cortisol sản sinh ra nhiều hơn khiến căng thẳng kéo dài là điều sẽ xảy ra. Hơn nữa nguy cơ béo phì, bệnh tim mạch và huyết áp cao là các vấn đề bạn phải đối phó nếu giữ thói quen ăn đồ ngọt vô tội vạ.

>> Đừng bỏ lỡ: ĐH Imperial: "Ôm điện thoại ngay khi thức giấc khiến bạn căng thẳng"

Thực phẩm chế biến sẵn: Những món ăn đóng hộp tuy rất tiện lợi nhưng bạn không nên lạm dụng, dù tâm trạng tệ thế nào đi nữa cùng đừng ăn đại thực phẩm chế biến sẵn bởi chúng chứa quá nhiều muối hoặc chất bảo quản, khiến cơ thể phải gồng mình xử lý dẫn đến mệt mỏi, kéo theo nguy cơ bị huyết áp cao bất ngờ.

 ĐH Loma Linda: khi stress hãy ăn socola đen nhưng tránh caffeine

>> Xem thêm: Đại học Colorado chứng minh: Ngủ ngoài trời giúp cơ thể tăng miễn dịch, giảm căng thẳng

Nếu bạn cảm thấy quá căng thẳng sau một ngày dài, hãy thử nuông chiều bản thân với những điều 

Cuộc sống vốn đầy rẫy những áp lực vô hình thế nên dù bạn có ngồi đó than vãn ủ ê thì cũng chẳng giải quyết được gì, còn thêm mất thời gian vô ích. Khi gặp căng thẳng, hãy tìm người đáng tin cậy để được chia sẻ, ăn những món tốt cho tâm trạng và cố gắng lấy lại tinh thần đừng để bản thân suy sụp quá lâu.

Còn bạn, bạn làm như thế nào để vượt qua căng thẳng vậy, cùng chia sẻ với chúng tôi tại mục bình luận nhé!

Ảnh: Tổng hợp

Cùng xem thêm nhiều thông tin thú vị và bổ ích trên Bestie nào!

Bạn sẽ thấy thú vị khi biết: Ăn bỏng ngô sẽ giảm căng thẳng, mỡ heo giúp tăng trí nhớ

Chế độ dinh dưỡng khoa học và lành mạnh đóng vao trò quan trọng đối với sức khỏe và tuổi thọ của chúng ta. Tuy vậy nhưng không phải ai cũng biết rõ những thực phẩm nào có lợi và có hại với cơ thể, các kết quả nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, rất khó đẻ phân biệt loại thực phẩm nào tốt và không tốt. Bởi mỗi thực phẩm lại có những thành phần, đặc trưng cũng như tác dụng khác nhau, có thể với người này tại thời điểm này nó tốt và ngược lại. 

Dưới đây là những thực phẩm quen thuộc và tác động của chúng đến sức khỏe bạn cần biết.

- Cám gạo chứa hàm lượng carbohydrate cao, có tác dụng làm cho các phân tử glucose vào máu nhanh chóng. Do đó, lượng đường trong cơ thể sẽ thay đổi đáng kể và tác động tiêu cực đến não bộ và hệ thần kinh... 

Xem thông tin chi tiết TẠI ĐÂY!

Video có thể bạn quan tâm
Nếu bạn cảm thấy quá căng thẳng sau một ngày dài, hãy thử nuông chiều bản thân với những điều
Scroll to top