10/04/2019 12:19

Đâu chỉ Sapa, Hà Giang: Tây Bắc còn có Mù Cang Chải đẹp đến nao lòng

Minh Châu - Theo thethaovanhoa.vn

Cách Hà Nội 300km về hướng Tây Bắc, Mù Cang Chải là điểm đến được nhiều bạn trẻ yêu thích bởi sự hùng vĩ. Đến đây, bạn sẽ được chìm đắm trong màu vàng của lúa, màu xanh của đất trời và sự hiền hòa, mến khách của dân địa phương.

Nhắc đến các địa điểm du lịch của vùng núi phía Bắc, người ta thường nhắc Sapa, Hà Giang, nơi có những dãy núi hùng vĩ, non cao, trời biếc ẩn hiện trong làn sương mờ ảo… Tuy nhiên, ít ai biết rằng, ngoài những địa điểm nổi tiếng kia, có một Mù Cang Chải sừng sững giữa núi rừng Tây Bắc vẫn đang chờ đợi con người khám phá.

Đến Tây Bắc phải check-in Mù Cang Chải, Sapa, Hà Giang,... là xưa rồi
Vẻ đẹp nao lòng của Mù Cang Chải (Yên Bái)

Huyện Mù Cang Chải nằm dưới chân của dãy núi Hoàng Liên Sơn, ở độ cao 1.000 m so với mặt nước biển. Muốn đến được huyện Mù Cang Chải phải đi qua đèo Khau Phạ – là một trong tứ đại đỉnh đèo của Tây Bắc. Mù Cang Chải nằm cách Hà Nội khoảng 300km về hướng Tây Bắc, thời điểm nổi bật nhất nơi đây chính là vào mỗi mùa lúa chín, hàng chục nghìn du khách từ khắp mọi miền tổ quốc đặc biệt là “phượt thủ” sẽ đổ về địa danh này.

>> Xem nhanh: 14 điều thú vị ở nơi hạnh phúc nhất thế giới Bhutan: nhà không có khóa

Dù di chuyển bằng xe khách hay phượt bằng xe máy thì bạn vẫn có thể đến Mù Cang Chải dễ dàng

Thông thường, có hai lựa chọn để đến Mù Cang Chải: đi xe khách hoặc xe máy.

Xe khách: Lời khuyên là nếu chưa từng có kinh nghiệm du lịch tại đây thì xe khách là lựa chọn an toàn nhất. Trong ngày có khoảng vài chuyến xe chạy tuyến Hà Nội - Yên Bái cho bạn lựa chọn. Nếu ở TP HCM, bạn đáp máy bay sau đó tiếp tục đi xe khách lên Mù Cang Chải.

Xe máy: Đối với những bạn trẻ yêu thích sự mạo hiểm, khám phá thì xe máy là một lựa chọn vô cùng tuyệt vời. Bạn sẽ mất khoảng tầm 8 tiếng để di chuyển từ Hà Nội lên Mù Cang Chải. Tại Hà Nội, đi đường quốc lộ 32, qua Cầu Trung Hà (Ba Vì). Tiếp sau đó, các bạn đi tiếp qua huyện Thanh Sơn của tỉnh Phú Thọ, rồi đi vào thị trấn Nghĩa Lộ, xã Tú Lệ của tỉnh Yên Bái. Từ đây, có thể hỏi người dân để họ chỉ cách đi qua đèo Khau Phạ, tới địa phận của Mù Cang Chải.

Đến Mù Cang Chải vào hai thời điểm này, không mê mới lạ

Bạn có thể đến Mù Cang Chải vào bất cứ thời điểm nào trong năm, mỗi tháng Mù Cang Chải đều có một vẻ đẹp riêng. Tuy nhiên, dưới đây là hai khoảng thời gian được đánh giá là đẹp nhất để du lịch Mù Cang Chải:

- Khoảng tháng 5 - tháng 6: mùa nước đổ

Lúc này, những cơn mưa mùa hè bắt đầu trút nước xuống các ngọn núi và nước được dẫn từ trên núi vào các ruộng bậc thang. Bà con thường đi cấy lúa chuẩn bị cho mùa vụ mới vào thời điểm này vì nước tràn vào các thửa ruộng làm cho đất khô cằn trở nên mềm hơn và nở ra. Đây cũng là lý do mà ở các ruộng bậc thang miền núi phía Bắc, lúa chỉ có thể trồng được một vụ.

Những bậc thang loang loáng nước xen kẽ trong nắng vàng tạo nên một vẻ đẹp khiến cho ai lần đầu đến với vùng đất này cũng sẽ “động lòng”, thiên nhiên Việt Nam đẹp đến vậy đấy.

Đến Tây Bắc phải check-in Mù Cang Chải, Sapa, Hà Giang,... là xưa rồi
Ánh nắng soi vào dòng nước lấp lánh khiến Mù Cang Chải đẹp như một bức tranh
Ước ao một lần được nhìn ngắm.

- Tháng 9 đến giữa tháng 10: thời điểm mùa lúa chín

Nếu bạn muốn đắm chìm trong khung cảnh nên thơ giữa những đồng lúa chín vàng thì hãy lên đây vào tháng 9 đến giữa tháng 10. Lúc này, nhiều cánh đồng ruộng bậc thang ở Mù Cang Chải đang bước vào thời kì chín vàng, rất nhiều bạn trẻ đã tranh thủ lên đây check-in và cho ra đời những bức ảnh tuyệt đẹp.

Đến Tây Bắc phải check-in Mù Cang Chải, Sapa, Hà Giang,... là xưa rồi
Mù Cang Chải rực rỡ ánh vàng hấp dẫn du khách, đi một lần là nhớ mãi. Ảnh: Phạm Lan Hương
Đến Tây Bắc phải check-in Mù Cang Chải, Sapa, Hà Giang,... là xưa rồiĐến Tây Bắc phải check-in Mù Cang Chải, Sapa, Hà Giang,... là xưa rồi
Mù Cang Chải đẹp rực rỡ dưới ánh nắng. Ảnh: Phạm Lan Hương
Ảnh: Phạm Lan Hương
Mù Cang Chải mùa lúa chín đẹp như một bức tranh. Ảnh: Phạm Lan Hương

>> Đừng bỏ lỡ: Top 10 homestay Đà Lạt có giá "hạt dẻ", view đẹp được dân phượt rỉ tai

Đến Mù Cang Chải thì ở đâu?

Hiện tại, Mù Cang Chải có rất nhiều khách sạn, nhà nghỉ phục vụ nhu cầu khách du lịch. Tuy nhiên, để chắc chắn là không phải “ngủ bụi” thì bạn nên có kế hoạch đặt phòng từ trước. Bởi mặc dù đã phát triển về mặt lưu trú, nhưng vào mùa du lịch, số lượng các khách sạn, nhà nghỉ ở đây cũng không đủ sức chứa để đáp ứng hết nhu cầu của du khách.

Nếu muốn trải nghiệm cuộc sống ở đây một cách chân thực nhất có thể, bạn nên lựa chọn các loại hình nhà nghỉ phục vụ tại nhà dân địa phương. Các homestay này tập trung nhiều ở thị trấn Tú Lệ, Ngã Ba Kim... với mức giá 100.000-300.000 đồng/đêm

Đến Tây Bắc phải check-in Mù Cang Chải, Sapa, Hà Giang,... là xưa rồi
Các homestay dân dã là điểm dừng chân "chất lừ" không thể thiếu của giới trẻ.
Nhìn hình ảnh này ai cũng muốn xách balo lên và đi ngay lập tức.
Một căn phòng đậm màu sắc bản địa tại Mù Cang Chải.
Đến Tây Bắc phải check-in Mù Cang Chải, Sapa, Hà Giang,... là xưa rồi
Hoặc bạn cũng có thể chọn sống chung với người dân bản địa để hiểu hết cuộc sống nơi đây.

>> Có thể bạn quan tâm: Du lịch Việt Nam phất lên: Hội An, Cần Thơ vinh dự chễm chệ trên BXH thế giới năm 2019

Thưởng thức ẩm thực Mù Cang Chải, ngon quên cả lối về

Những món ăn nổi tiếng phải kể đến ở Mù Cang Chải bao gồm: xôi nếp Tú Lệ, châu chấu rang, thịt lợn kẹp cây rừng, xôi trứng kiến, gà đen, nhộng ong rừng… Trong đó, cốm Tú Lệ là một trong những đặc sản nổi tiếng của vùng núi Tây Bắc, có thể mua về để biếu bạn bè, gia đình và người thân.

Đến Tây Bắc phải check-in Mù Cang Chải, Sapa, Hà Giang,... là xưa rồi
Đặc sản xôi nếp Tú Lệ - Mù Cang Chải.
Châu chấu rang là một trong những món ăn đặc biệt tại Mù Cang Chải.
Khó cưỡng với đặc sản "xôi trứng kiến" Mù Cang Chải.
Đến Tây Bắc phải check-in Mù Cang Chải, Sapa, Hà Giang,... là xưa rồi
Bạn có thể mua cốm Tú Lệ làm quà cho người thân khi đến du lịch tại Mù Cang Chải
Đi cho bằng hết những điểm dừng chân thơ mộng để biết Yên Bái tuyệt đến nhường nào

Thanh xuân của mỗi người chỉ trải qua một lần, vì thế việc gì phải ngần ngại nếu như bạn yêu thích du lịch, ham đi đó đây. Hãy cố gắng trải nghiệm thật nhiều, tích lũy thật nhiều kinh nghiệm sống thông qua những chuyến đi, nếu có cơ hội hãy đến những vùng đất lạ, những nơi mà bạn chưa từng nghĩ mình sẽ đến. Đừng để tuổi trẻ trôi qua một cách nhạt nhòa, vì rất có thể tuổi già bạn sẽ phải cảm thấy ân hận và tiếc nuối.

Đâu là chuyến đi mà bạn ấn tượng nhất trong tuổi trẻ của mình, hãy chia sẻ dưới phần bình luận nhé!

Ảnh: Tổng hợp

BẠN ĐÃ TỪNG ĐI QUA NHỮNG CON ĐƯỜNG ĐƯỢC DÂN PHƯỢT KHEN LÀ ĐẸP NHẤT VIỆT NAM CHƯA?

Việt Nam không chỉ nổi tiếng với những danh lam thắng cảnh mà còn được biết đến với những cung đường tuyệt đẹp trải dài suốt đất nước hình chữ S. Đặc biệt đối với phượt thủ, nếu mỗi chuyến đi mà thiếu những cung đường này thì sẽ là một thiếu sót lớn.

Một trong những cung đường đẹp nhất phải kể đến chính là con đường Hạnh Phúc tại Hà Giang. Với chiều dài 185 km, con đường Hạnh Phúc nối từ thành phố Hà Giang xuyên qua cao nguyên đá Đồng Văn, là một trong những con đường được hình thành từ những năm 50- 60 thế kỷ trước  với sự góp sức của hàng ngàn con người. Để có được con đường hạnh phúc, các thanh niên xung phong phải đổ rất nhiều mồ hôi, xương máu thậm chí đánh đổi cái chết để hoàn thành công trình tuyệt đẹp này.

Xem thêm thông tin TẠI ĐÂY !

Video có thể bạn quan tâm