10/21/2019 15:00

Để có một giấc ngủ tốt không nên để cây xanh, điện thoại cạnh giường

Trọng Nghĩa - Theo thethaovanhoa.vn

Mất ngủ thường xuyên có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến tinh thần và thể chất của bạn. Vậy tại sao chúng ta lại bị mất ngủ? Hãy cùng nhau tìm hiểu những nguyên nhân cũng như cách khắc phục để nâng cao sức khỏe của bản thân.

Theo như nghiên cứu của Tổ chức Y tế Thế giới, tỷ lệ chứng mất ngủ được thống kê trên toàn thế giới với kết quả 27%. Ngủ không yên giấc có thể ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống như: rụng tóc, lão hóa, nếp nhăn, bệnh tật...

Thật sự có nhiều người đã thử nhiều cách như: uống sữa, dùng tinh dầu có hương thơm,... để tạo cảm giác thoải mái, thư giãn nhất nhưng vẫn không thể cải thiện được giấc ngủ của bản thân. Bên cạnh đó, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng thiếu ngủ có thể dễ dàng dẫn đến đến các vấn đề sức khỏe và thậm chí rút ngắn đi tuổi thọ rất nhiều. 

Để có một giấc ngủ tốt không nên để cây xanh, điện thoại cạnh giường

Những nguy cơ có thể ảnh hưởng đến sức khỏe khi thiếu ngủ

- Xác suất đột quỵ hơn người bình thường gấp 4 lần 

Mới gần đây nhất, một nghiên cứu tại Đại học Alabama ở Hoa Kỳ đã chứng minh cho ta thấy được so với những người bình thường sẽ ngủ đủ 7-8 tiếng, những người ở độ tuổi trung niên và người lớn tuổi ngủ ít hơn 6 tiếng. Điều đó có thể dẫn đến nguy cơ đột quỵ rất cao.

- Ảnh hưởng đến đường tiết niệu

Nếu chất lượng giấc ngủ của bạn kém hoặc vì nhiều yếu tố tác động khiến bạn thiếu ngủ liên tục trong vòng 5 năm, chắc chắn nguy cơ mắc các bệnh về hệ tiết niệu sẽ tăng từ 80% đến 90%. 

- Thúc đẩy quá trình lão hóa da sớm hơn

Để có một giấc ngủ tốt không nên để cây xanh, điện thoại cạnh giường
Việc thức khuya sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến quá trình thúc đẩy lão hóa.

Ngủ đủ 8 tiếng/ngày, da sẽ có khả năng chống chọi lại với các tác nhân gây hại, tinh thần luôn ở trạng thái tràn đầy năng lượng. Vì thế những người thường xuyên thiếu ngủ và chất lượng giấc ngủ kém thì quá trình lão hóa của họ sẽ đẩy nhanh gấp 5 lần so với người bình thường. 

- Việc thức khuya kéo dài liên tục sẽ có thể dẫn đến nguy cơ tử vong cao

Theo một nghiên cứu của tạp chí Sleeping kéo dài từ 10 đến 14 năm cho thấy những người đàn ông ngủ ít hơn 6 tiếng sẽ có tỷ lệ tử vong tăng đáng kể. 

Bên cạnh đó, điều đặc biệt nhất chính là có một lý do khiến bạn bị mất ngủ nhưng nhiều người vẫn thường xuyên bỏ qua và không thèm quan tâm đến. Có 3 món đồ vật rất quen thuộc với mỗi người và thường hay để trong phòng ngủ, có thể đó chính xác là nguyên nhân dẫn đến tình trạng bạn bị thiếu ngủ lâu ngày và đáng sợ hơn có thể dẫn tới mất mạng.

- Đồ điện tử

Thông thường có rất nhiều người có thói quen dùng điện thoại di động trước khi đi ngủ và sau đó tiện tay để kế bên cạnh giường. Chính vì thói quen này đã gây ảnh hưởng đến thời gian và chất lượng giấc ngủ. Khi bạn không tài nào chìm vào giấc ngủ, chắc chắn ban ngày sẽ không có đủ năng lượng và tinh thần để làm việc. 

Để có một giấc ngủ tốt không nên để cây xanh, điện thoại cạnh giường
Đa số rất nhiều người sử dụng thiết bị điện tử vào ban đêm. Việc đó có thể gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của chính bản thân bạn.(Ảnh Printer)

Điều mà các chuyên gia hàng đầu lưu ý mọi người phải luôn để các thiết bị điện tử có màn hình càng xa đầu giường càng tốt, chẳng hạn máy tính bảng, điện thoại, laptop, TV,... Những sản phẩm điện tử này sẽ kích thích bộ não và tinh thần và sẽ khiến bạn khó ngủ. 

Đặc biệt nhất nếu bạn để điện thoại đang sạc ngay cạnh giường, nếu không cẩn thận sẽ khiến bạn giật điện hoặc bị thương do nổ điện thoại. Đã có vài trường hợp các bạn trẻ, bị giật điện chết do để điện thoại đang sạc ngay bên cạnh. Và có một số điều lưu ý cho các bạn rằng: cố gắng tắt các sản phẩm điện tử trong 1 giờ trước khi đi ngủ, và hãy nghe nhạc nhẹ nhàng và xem những cuốn sách sẽ giúp ích rất nhiều cho giấc ngủ của bạn.

>> Xem thêm: Chỉ vì nằm lên cánh tay ngủ trưa cô gái phải trả giá đắt, nếu có thói quen này bạn phải bỏ ngay

- Cây xanh

Không ít người cho rằng để cây xạnh cạnh giường ngủ sẽ vừa mát mắt lại thanh lọc không khí. Nhưng chúng ta đừng quên, vào ban đêm cây sẽ tiến hành hô hấp, hít khí oxy và giải phóng carbon dioxide. Điều này sẽ tạo ra môi trường thiếu oxy và khó ngủ sâu, vì vậy khi thức dậy sẽ cảm thấy mệt mỏi.

Để có một giấc ngủ tốt không nên để cây xanh, điện thoại cạnh giường
Việc để chậu cây bên cạnh giường ngủ sẽ khiến cho thiếu không khí và ảnh hưởng đến sức khỏe khá nhiều.(Ảnh Printer)

Bên cạnh đó, có thể một lượng lớn ẩm mốc nằm trong đất của cây xanh, nếu đặt cạnh giường không chỉ ảnh hưởng đến giấc ngủ mà còn dễ dàng gây ra các bệnh về đường hô hấp.  

>> Đừng bỏ lỡ: 14 dấu hiệu nguy hiểm cho thấy cơ thể không thực sự khỏe như bạn nghĩ

- Gối kê, gối tựa

Sẽ có rất ít người để ý đến các chiếc gối tựa vì thông thường họ thích đặt gối tựa ngay trên giường mỗi khi chơi game hay xem TV, đọc sách. Những chiếc gối này thường ít được vệ sinh kỹ càng nên sẽ có vi khuẩn và bụi. Điều đó sẽ khiến bạn cảm thấy vô cùng khó chịu khi hít vào khoang mũi, rất dễ gây dị ứng và có thể làm hỏng da nghiêm trọng. 

Để có một giấc ngủ tốt không nên để cây xanh, điện thoại cạnh giường
Nên lưu ý vệ sinh thật kỹ càng các chiếc gối tựa, để có thể tránh được những vi khuẩn và bụi làm ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn.(Ảnh Printer)

Đôi khi trong lúc xem phim hay lướt web có thể ngủ quên mất trên chiếc gối tựa. Tuy nhiên những chiếc gối này thông thường sẽ cao hơn so với những chiếc gối bình thường. Nếu việc ngủ sai tư thế trong thời gian dài sẽ làm tổn thương đốt sống cổ và giấc của chúng ta.

>> Đừng bỏ lỡ: Nghiên cứu của Hy Lạp: Mỗi tuần ngủ trưa ít nhất 3 lần có thể giảm 37% nguy cơ đột tử

Những tác nhân gây gián đoạn giấc ngủ bạn nên biết

Có hơn một nửa dân số trên thế giới không có được ngủ đủ giấc. Chính những nguyên nhân đến từ môi trường, sinh hoạt, thói quen hoặc do ảnh hưởng của thuốc và bệnh....Và đặc biệt thói quen sinh hoạt thường xuyên vô tình cũng sẽ ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng giấc ngủ nếu chúng ta không hiểu rõ được nguyên nhân vì sao phải làm như thế.

Thông qua bài viết trên, mong rằng bạn sẽ có thêm những kiến thức chúng tôi vừa cung cấp có thể giúp bạn có một sức khỏe tốt và tinh thần làm việc tốt nhất có thể. 

Hãy cập nhật và theo dõi những thông tin sức khỏe trên Bestie nhé!

Bị rối loạn giấc ngủ, người phụ nữ chỉ ngủ được 3 tiếng/ đêm suốt mấy năm liền

Chỉ vì sử dụng thuốc an thần trong một khoảng thời gian khá lâu nên đã khiến chị U mắc những chứng bệnh như mất ngủ, trầm cảm, suy giảm trí nhớ... Bất lực, lo lắng trước tình trạng sức khỏe của chính bản thân mình nên chị đành tìm đến khám tại Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM (BV ĐHYD TP.HCM). 

Sau khi thăm khám, bác sĩ xác định chị bị rối loạn giấc ngủ nặng. Và chị được tiến hành điều trị bằng phương pháp vật lí trị liệu kết hợp châm cứu, Song sử dụng thuốc Đông y và xoa bóp để hồi phục sức khỏe.

>>> Xem chi tiết: TẠI ĐÂY

Video có thể bạn quan tâm
Những tác nhân gây gián đoạn giấc ngủ bạn nên biết
Scroll to top