10/14/2019 06:13

BS người Nhật chỉ cách tăng tuổi thọ: giảm ăn vặt, ăn nhiều đồ lên men

Thanh Xuân - Theo thethaovanhoa.vn

Thực tế chứng minh chế độ ăn uống lành mạnh và khoa học là một trong những điều kiện quan trọng giúp tăng tuổi thọ, nhưng không phải ai cũng biết cụ thể cách ăn uống hợp lý là như thế nào.

Công việc bận rộn buộc nhiều người phải tập thích nghi với những món cơm hàng cháo chợ, cho nên sẽ khó đáp ứng được vấn đề dinh dưỡng. Điều này không những gây ảnh hưởng đến sức khỏe và cân nặng, mà còn quyết định tuổi thọ của chúng ta. Dưới đây là những lời khuyên từ chuyên gia sức khỏe người Nhật mà bạn không nên bỏ qua:

Không ăn đồ ăn vặt, thực phẩm “rác”

BS người Nhật chỉ cách tăng tuổi thọ: giảm ăn vặt, ăn nhiều đồ lên men

Hầu hết các món ăn vặt thường nặng gia vị, chứa nhiều dầu, muối và chất phụ gia, thậm chí được xem là thực phẩm “rác” vì có hàm lượng dinh dưỡng thấp và không có lợi cho sự phát triển của cơ thể. Nếu ăn nhiều sẽ làm mất cân bằng dinh dưỡng và gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe về lâu dài. Vì thế nên để có thể sống lâu, sống khỏe thì bạn cần tránh đồ ăn kiểu này.

Ăn uống đa dạng, đừng kén chọn

BS người Nhật chỉ cách tăng tuổi thọ: giảm ăn vặt, ăn nhiều đồ lên men

Theo bản năng, chúng ta có xu hướng ăn nhiều những món mình thích ăn và nghĩ điều này hoàn toàn bình thường. Thực tế là những chất dinh dưỡng trong mọi thực phẩm và mọi bộ phận của thực phẩm (trừ những cái có hại, không nên ăn ra), như với rau củ thì gồm có thân, rễ, lá, vỏ, đều có thể tận dụng để đa dạng nguồn dinh dưỡng, giúp cơ thể khỏe mạnh và nâng cao tuổi thọ. Vì thế nên mỗi khi chế biến thức ăn, bạn hãy tận dụng tối đa các nguyên liệu để không bỏ phí nguồn dưỡng chất như vitamin và chất xơ nhé.

Ăn nhiều thức ăn theo mùa

BS người Nhật chỉ cách tăng tuổi thọ: giảm ăn vặt, ăn nhiều đồ lên men

Tạo hóa rất kỳ diệu, hoa trái mỗi mùa thường có tác dụng tăng cường sức khỏe cho con người tương ứng với các thời điểm trong năm. Vì dụ, vào mùa hè, thời tiết nóng nực thì bạn hãy ăn nhiều cà chua và dưa chuột để thanh lọc cơ thể, giúp giảm nóng trong hiệu quả. Còn vào mùa đông thì các món từ củ cải sẽ làm ấm người tốt hơn rất nhiều đấy. Hơn nữa thực phẩm theo mùa thường có nhiều và giá rẻ so với khi trái mùa, nên không có lí do gì để từ chối áp dụng nguyên tắc ăn uống tuyệt vời này cả phải không nào.

>> Xem thêm: Ăn nhiều thịt, uống nước ngọt mỗi ngày bàn tay thanh niên bị biến dạng

Ăn nhiều thực phẩm lên men

BS người Nhật chỉ cách tăng tuổi thọ: giảm ăn vặt, ăn nhiều đồ lên men

Các món ăn lên men hữu ích cho sức khỏe như đậu Nhật natto, sữa chua… sẽ thúc đẩy cơ thể hấp thu chất dinh dưỡng tốt hơn nhờ sự tác động của các vi sinh vật có lợi. Ngoài ra, chất xơ cũng khá tốt cho đường ruột, do đó bạn hãy bổ sung thực phẩm dạng này vào bữa ăn gia đình để nâng cao sức khỏe cũng như tuổi thọ nhé.

Đừng bỏ lỡ: Theo Everydayhealth, nới lỏng quần sau khi ăn dễ xoắn ruột

Ăn thực phẩm giàu protein thực vật

BS người Nhật chỉ cách tăng tuổi thọ: giảm ăn vặt, ăn nhiều đồ lên men

Theo The Daily Mail, một nghiên cứu do các nhà khoa học tại Trung tâm y tế cộng đồng Nhật Bản cho thấy chế độ ăn giàu protein thực vật giúp khỏe mạnh và sống lâu hơn. Cụ thể, họ đã theo dõi 70.500 người Nhật trong 20 năm và phát hiện rằng, những ai ăn nhiều ngũ cốc, đậu phụ và các thực phẩm giàu protein thực vật (nấm, bơ thực vật, bột yến mạch) ít bị tử vong sớm.

Chế độ ăn này còn được khuyến khích áp dụng cho những ai bị thừa cân vì có thể duy trì cảm giác no lâu, đồng thời giảm sự thèm ăn hiệu quả. Bên cạnh đó các nhà khoa học cũng chứng minh rằng việc loại bỏ hoặc hạn chế lượng protein từ thịt đỏ giúp giảm thiểu tỷ lệ tử vong do bệnh tim và ung thư.

>> Xem thêm: Xoa bụng, massage mặt sau bữa ăn 30 phút để sống lâu, sống khỏe

Ngon “ngất ngây” trước 4 món ăn làm từ bưởi mà không phải “tâm hồn” ăn uống nào cũng biết

Giờ thì bạn đã có nhiều động lực để tạm biệt những món ăn nhanh chưa, nếu muốn có một bữa ăn chất lượng, đầy đủ dinh dưỡng thì hãy dành thời gian tự nấu nướng, bổ sung thêm trái cây, các loại thực phẩm tốt cho sức khỏe. Tuy điều này có thể khiến bạn bận rộn hơn nhưng hãy nhớ rằng, chăm chút cho sức khỏe chưa bao giờ là khoản đầu tư lỗ vốn. Có sức khỏe là có tất cả, đừng chủ quan để đến một lúc nào đó cơ thể có dấu hiệu bất thường, lúc đó mới phát hiện mình mang bệnh.

Còn bạn, bạn có đang duy trì chế độ dinh dưỡng lành mạnh chưa vậy, cùng chia sẻ tại mục bình luận nhé!

Ảnh: Tổng hợp

Cùng xem thêm nhiều thông tin thú vị và bổ ích trên Bestie nào!

Táo, chuối... Giàu dinh dưỡng nhưng nếu ăn sai thời điểm sẽ rất có hại

Chia sẻ trên Sức Khỏe Đời Sống, bác sĩ Hoàng Xuân Đại cho biết việc ăn uống cần tuân theo cơ sở khoa học mới đảm bảo sức khỏe tốt. Nếu ăn bất cứ thực phẩm nào nhiều quá hoặc ít quá đều không nên, thói quen ăn uống tùy tiện thậm chí sẽ phản tác dụng và gây hại nghiêm trọng cho sức khỏe về lâu dài.

Cơm là thực phẩm giàu carbohydrate, tinh bột và cung cấp năng lượng cho cơ thể. Theo nhiều chuyên gia dinh dưỡng, ăn cơm vào buổi chiều làm có thể tăng lượng đường đột biến, gây buồn ngủ. Nếu bạn ăn cơm vào ban đêm sẽ giúp dễ tiêu hóa, ngủ ngon hơn, tuy nhiên không nên ăn quá nhiều vì nó có thể khiến bụng khó chịu.

Xem thông tin chi tiết TẠI ĐÂY!

Video có thể bạn quan tâm
Có được đôi chân thon gọn để diện bikini nhờ thay đổi thói quen ăn uống
Scroll to top