10/25/2019 14:37

Chủ tịch Honda: "Thành công chỉ có thể đạt được khi trải qua thất bại"

Yên Lam - Theo thethaovanhoa.vn Yên Lam

Với tuổi thơ không đầy đủ như bạn cùng lứa, Soichiro bỏ học từ sớm nhưng với khối óc thích công nghệ, ông nhanh chóng đưa đế chế Honda vươn xa khắp thế giới.

Honda là dòng thương hiệu xe quen thuộc được rất nhiều người Việt ưa chuộng bởi những tính năng ưu việt như tiết kiệm xăng, bền bỉ và giá thành rẻ. Để gây dựng lên một đế chế đồ sộ như thế, Soichiro Honda đã tốn không ít công sức để nghiên cứu và nỗ lực đạt tới thành công.

"Chú chồn nhọ mũi" và những lần thất bại để đời

Trước khi lập nên đế chế "tỷ đô", Soichiro chỉ là một cậu bé bình thường sinh ra trong ngôi làng thuộc tỉnh Shizuoka, bình yên. Từ nhỏ, Soichiro đã không thích học hành, thường xuyên bị điểm thấp. Chính vì vậy, hầu hết thời gian rảnh của ông, không dành cho việc học tập mà chui vào nhà kho để học hỏi việc sửa chữa xe đạp từ bố. Soichiro ấp ủ niềm hi vọng về quy mô cao cấp cho ngành xe cộ và động cơ chỉ từ những hộp dầu nhớt hay chiếc xích xe đạp hỏng,...

Năm 15 tuổi, Sochiro Honda du nhập vào công ty chuyện cung cấp dịch vụ sữa chữa ô tô hàng đầu tại Nhật Bản. Từ vị trí của anh thợ học việc, Soichiro nhanh chóng trở thành người đứng đầu của một chi nhánh trong công ty khi chưa được 20 tuổi. Một thời gian sau, sau khi miễn nghĩa vụ do mù màu, Soichiro trở thành tay đua xe có "máu mặt" trong giới.

Chủ tịch Honda: Thành công chỉ có thể đạt được khi trải qua thất bại
Soichiro từng có một tuổi thơ "đắm chìm" trong những tìm tòi về máy móc, kỹ thuật. (Ảnh: Zing)

>>> Đừng bỏ lỡ: Đại chiến 50 năm samsung - LG: Tình bạn trở thành kẻ thù

Sau một lần chấn thương do đua xe, Soichiro lại bắt đầu chuyển sang hướng chế tạo chứ không còn sửa chữa. Sau một thời gian tìm tòi quy chế, ông đã tìm thấy những người bạn cũ, hùn vốn mở công ty riêng chuyên về cung cấp động cơ. Năm 1939, ông kí hợp đồng với Toyota nhưng gặp phải khá nhiều khó khăn, dẫn đến việc sản phẩm không đạt yêu cầu, bị trả lại. Số tiền tổn thất trong thời gian đó thực sự là một khối nợ "siêu to khổng lồ" nhưng tạo động lực cho ông tiếp tục tìm tòi kỹ thuật và cải thiện chất lượng. Sau vài năm, Tokai Seiki trở thành thương hiệu cung cấp động cơ được ưa chuộng nhất, xếp đầu trong các công ty đối tác cùng nhiều thương hiệu xe hơi nổi tiếng thế giới. 

Chủ tịch Honda: Thành công chỉ có thể đạt được khi trải qua thất bại
Trải qua rất nhiều thất bại, Soichiro mới đạt được kết quả của "đế chế" hùng mạnh hôm nay. (Ảnh: tintuc360)

Thời đại hoàng kim chưa được bao lâu, Tokia Seiki chịu sự quản lí của chính phủ, Soichiro bị cắt chức xuống làm quản lý. Chỉ sau đó vài tháng, nhà máy do ông xây dựng lại bị phá hủy, mọi thứ đổ vỡ toàn bộ và ra đi trong nháy mắt.

"Đế chế" xe máy số 1 Nhật Bản ra đời và nhanh chóng trở thành huyền thoại

Vào năm 1946, sau khi bị phá hủy toàn bộ tài sản trong gần 10 năm, Soichiro lại bắt đầu xây dựng đế chế mới. Ý tưởng chiếc xe máy đầu tiên ra đời được dựa trên mô hình những chiếc xe đạp điện. Tuy vậy, chi phí sản xuất khá cao nhưng bán ra lại ít được người tiêu dùng để ý, dự án thất bại. Từ ý tưởng xe đạp điện, Soichiro đưa ra sản phẩm mới, đó là chiếc Dream huyền thoại với dung tích 50cc đầy quen thuộc của người Việt. Máy khỏe, chạy bền lại không có quá nhiều khó khăn khi di chuyển, chiếc xe trở thành huyền thọai được ưa chuộng cả trong nước và nước ngoài vào khoảng thời gian khủng hoảng đó.

Chủ tịch Honda: Thành công chỉ có thể đạt được khi trải qua thất bại
Chiếc dream D đầu tiên được sản xuất, giờ đã trở thành huyền thoại. (Ảnh: hondamuseum)

>>> Bạn xem chưa: Adidas - Puma: Khi hai thương hiệu lớn mang trên mình mối thù gia tộc

Thành công với sản phẩm đầu tiên, Soichiro vẫn không ngừng học hỏi và phát triển tính năng của dòng xe mới. Chính điều này đã giúp công ty của ông nhanh chóng thành lập vào năm 1948, nghiễm nhiên "ngồi vào vị trí" tập đoàn số 1 thế giới về xe máy.

Một năm nỗ lực để tạo dấu ấn, công ty của ông đã bán được 65 nghìn chiếc xe mỗi tháng. Năm 1963, bán được gần 8 nghìn chiếc và tới năm 1984 là hơn 10 triệu chiếc xe, một con số đáng mơ ước của không biết bao nhiêu người đang có dự định khởi nghiệp.

Soichiro: "Thành công chỉ đạt được khi trải qua nhiều thất bại và nghiền ngẫm"

Điểm qua những khoảng thời gian khó khăn của Soichiro, người ta mới hiểu rằng tại sao một người đàn ông không có bằng cấp lại có thể gây dựng cho riêng họ đế chế "ngon lành" như thế. Tất cả đều dựa vào niềm tin và nỗ lực. Thuở còn ngự trị đế chế xe máy số 1 thế giới, Soichiro khẳng định: "Đối với tôi, thành công có thể chỉ đặt được khi đã trải qua nhiều thất bại và nghiền ngẫm. Những việc ta làm, vốn dĩ thành công chỉ chiếm 1%, 99% còn lại là thất bại".

Chủ tịch Honda: Thành công chỉ có thể đạt được khi trải qua thất bại
Soichiro và "đứa con" do chính mình nuôi dưỡng ý tưởng trong mấy chục năm. (Ảnh: Zing)

Bài học về thành công và thất bại luôn là câu chuyện được rất nhiều đại gia, doanh nhân chia sẻ. Mỗi người một ý nhưng tựu chung lại, giữa thành công và thất bại vốn dĩ là mối quan hệ mật thiết, bổ trợ cho nhau. 

Thất bại là kết quả mà không người nào mong muốn khi bước vào con đường làm giàu, nhưng đó trái ngược với "đen đủi", đôi khi nó sẽ mang lại may mắn. Mỗi người trẻ nên có ít nhất một lần thất bại, điều này giúp họ dễ chạm tới thành công và giữ được "cảm giác trên đỉnh vinh quang" lâu hơn so với ai "một phát ăn ngay". 

Theo tư duy của nhà sáng lập Honda, khi khởi nghiệp, thất bại cũng chính là bài học. Thất bại chỉ là sự sụp đổ trong một lần bắt đầu nhưng nó chứng tỏ bản thân người xây dựng "cơ nghiệp" không nắm chắc được kiến thức đã vội vàng "đi đánh trận". Từ việc không thành công, bản thân người trẻ phải chọn cách tư duy sâu, đa chiều, nghiền ngẫm sự thất bại để có thể tìm ra chân nguyên vấn đề và đặt hướng giải quyết chắc chắn hơn. Như vậy, thất bại chỉ là sự bổ trợ và thử thách lòng kiên nhẫn của startup trong quá trình khởi nghiệp mà thôi, và bất kì ai muốn thành công đều phải biết chấp nhận học hỏi từ "đống tro tàn.

Chủ tịch Honda: Thành công chỉ có thể đạt được khi trải qua thất bại
Soichiro mãi là người chủ tịch vĩ đại của Honda. (Ảnh: zing)

>>> Đừng bỏ lỡ: Soi tướng mạo khó bì của dàn "cá mập"

Bạn có biết tại sao các hãng xe lại được đặt tên là Yamaha, Honda, Suzuki... không?

Soichiro qua đời năm 1991 nhưng đế chế của Honda vẫn ghi dấu ấn tượng trong tư tưởng nhiều người, đặc biệt là dân Việt. Những bài học thất bại và thành công của ông vốn chỉ là điều quen thuộc, nhưng nếu thấu hiểu rõ ràng, chắc chắn bạn sẽ đạt được nhiều kết quả đẹp sau này. 

Thông tin từ: Zing/ Tổng hợp 

Cùng đón xem những tin tức mới nhất tại Bestie.vn!

"Tiền nhiều để làm gì" và câu trả lời đầy bất ngờ từ Shark Phú khiến ai cũng ngỡ ngàng. 

Sau câu chuyện ly hôn giữa ông chủ cà phê Trung Nguyên và vợ, cư  dân mạng tạo thú vui "trả lời" cho câu hỏi: Tiền nhiều để làm gì? Sau đó, Shark Phú của cũng gây bất ngờ và thú vị không kém.

Xem thêm TẠI ĐÂY!

Video có thể bạn quan tâm
Răng nhạy cảm, ê buốt nhất định phải biết cách này!
Scroll to top