10/19/2019 01:15

Cha đẻ của KFC đã từng từ bị từ chối hơn 1000 lần trước khi thành công

Thơ Mộng - Theo thethaovanhoa.vn Thơ Mộng

Ở độ tuổi 60, người ta bắt đầu cuộc sống an nhàn tự tại thì Harland Sanders - cha đẻ của hãng KFC lại phải đối mặt với hai chữ "phá sản". Không nản lòng, ông đi lên lại từ hai bàn tay trắng và tạo ra KFC sau hơn 1000 lời từ chối.

KFC là một trong những thương hiệu đồ ăn nhanh nổi tiếng không chỉ ở Việt Nam mà còn ở quốc tế. Vậy liệu các bạn có tò mò rằng thương hiệu này đã được ra đời như thế nào không? Trước sự thành công của thương hiệu này, chắc hẳn sẽ nhiều người bất ngờ lắm khi biết "cha đẻ" của KFC đã từng chịu cảnh phá sản và khởi nghiệp lại ở tuổi 60 trước khi xây dựng đế chế đồ ăn nhanh nổi tiếng ngày nay. Chính đam mê và sự kiên trì đã giúp ông Harland Sanders - người tạo ra KFC đứng lên sau vấp ngã và giành được thành công mang tầm vóc thế giới.

Tuổi thơ nghèo khó và sự chăm chỉ của Harland

Harland Sanders sinh ngày 9 tháng 9 năm 1890 tại Henryville, Indiana, Mỹ. Không sinh ra trong một gia đình giàu có, Harland Sander mồ côi cha năm 6 tuổi. Bố mất sớm, mọi gánh nặng đều đặt lên vai mẹ của ông. 6 tuổi, thay vì được nô đùa chạy nhảy như những đứa trẻ ngoài kia thì cậu bé Harland đã phải lo lắng việc chăm sóc cho các em nhỏ của mình và làm rất nhiều công việc bếp núc. 

Cha đẻ của KFC đã từng từ bị từ chối hơn 1000 lần trước khi thành công
Chân dung Harland Sanders thời trẻ. (Ảnh: Facebook)

>> Xem thêm: Bi kịch của 'Thần đồng âm nhạc' bé Châu

Từ khi còn bé, nhờ thường xuyên phải vào bếp mà Harland đã thành thạo nhiều món ăn địa phương. Tuy nhiên vì mưu sinh, trong suốt 30 năm sau, Sanders đã trải qua rất nhiều công việc khác nhau: năm 15 tuổi làm nhân viên điều khiển giao thông; năm 16 tuổi đi lính 6 tháng tại Cuba. Sau đó ông làm nhân viên hoả xa, học luật bằng phương pháp đào tạo từ xa, bán bảo hiểm, lái phà, bán lốp xe... nhưng trong suốt thời gian này, trình độ nấu ăn của ông vẫn không hề thay đổi. Đam mê với nghiệp làm bếp vẫn còn "cháy" ở trong mình nên Sanders vẫn không ngừng nghĩ đến việc sẽ được "sống" cùng nó.

Khởi nghiệp cùng gà rán và phá sản ở tuổi lục tuần

Vào thập niên 30, Harland khởi nghiệp bằng việc chế biến gà rán và bán hàng cho những khách đổ xăng tại nơi ông làm nhân viên ở bang Kentucky. Chưa đủ tiền để xây nhà hàng riêng, khi ấy khách hàng của Harland phải ăn trên những chiếc bàn bé ở trạm xăng. Không dừng lại ở đó, ông tạo ra một bữa ăn nhanh để bán cho những vị khách bận rộn.

Cha đẻ của KFC đã từng từ bị từ chối hơn 1000 lần trước khi thành công
Phá sản ở tuổi 60, nhưng Harland không nản chí mà vẫn tiếp tục kiên trì với đam mê gà rán. (Ảnh: Facebook)

Đến năm 1950, một dự án về đường cao tốc liên bang và sự xuống dốc của nền kinh tế buộc Sanders phải bán lại cơ nghiệp ở Kentucky với số tiền chỉ vừa đủ để đóng thuế. Khi ấy, ông nhận được trợ cấp xã hội hàng tháng là 105 USD (tương đương với khoảng 2,4 triệu đồng). Nhưng không muốn sống chỉ với những đồng trợ cấp ít ỏi, ông quyết định lên đường đi bán công thức gia vị và gà rán của mình cho các cửa hàng trên nước Mỹ.

>> Có thể bạn quan tâm: 

Cha đẻ của KFC đã từng từ bị từ chối hơn 1000 lần trước khi thành công
Harland đến gõ cửa từng cửa hàng trên nước Mỹ để bán lại công thức nấu ăn của mình. (Ảnh: Facebook)

1009 lời từ chối và sự ra đời của KFC

Trong chuyến đi dọc nước Mỹ để kinh doanh của mình, Harland đã bị 1009 nhà hàng từ chối mua công thức của ông. Chỉ một số ít nơi nhìn thấy được lợi nhuận từ việc kinh doanh gà rán theo công thức của Harland. Sau khi "thu phục" được lòng tin của Dave Thomas - người lập ra thương hiệu burger Wendy sau này, Harland có được hàng trăm mối quan hệ kinh doanh từ Dave. Sự kiên trì và đam mê của Harland đã giúp ông giành được lòng tin từ những mối làm ăn này và là tiền đề để ông xây dựng nên cơ nghiệp của mình.

Cha đẻ của KFC đã từng từ bị từ chối hơn 1000 lần trước khi thành công
KFC ra đời như là sự "trả ơn" cho 250000 dặm của cuộc đời mà Harland đã bỏ ra. (Ảnh: Facebook)

Trong hơn 10 năm rong ruổi, ông đã có hơn 600 nhà hàng nhượng quyền ở khắp nước Mỹ và Canada. Do việc kinh doanh phát triển vượt tầm kiểm soát, Harland đã quyết định bán lại thương hiệu của mình cho một nhóm nhà đầu tư. Những người này, bao gồm John.Y Brown JR - sau này là thống đốc bàn Kentucky, lập nên Kentucky Fried Chicken (KFC) Corporation và mời Sanders làm “Đại sứ Thiện chí”. Năm 1986, nhãn hiệu “Kentucky Fried Chicken” được Pepsi mua lại và năm 1991 ra mắt logo mới là KFC. Năm 2002, KFC thuộc quyền sở hữu của Tập đoàn YUM! Restaurants International. Ngày nay, KFC là hệ thống nhà hàng phục vụ gà rán lớn nhất với hơn 35000 cửa hàng tại hơn 110 quốc gia.

Cha đẻ của KFC đã từng từ bị từ chối hơn 1000 lần trước khi thành công
Sau nhiều năm, KFC vẫn là một thương hiệu đồ ăn nhanh hàng đầu ở nhiều quốc gia. (Ảnh: Facebook)

>> Đừng bỏ lỡ: Gia đình từng phá sản, 'hoa hậu hài' Thu Trang hiện nay giàu cỡ nào?

VỠ NỢ, STARTUP ĐI CHẠY XE ÔM KIẾM TIỀN KHỞI NGHIỆP GỌI VỐN 8 TỶ

Ở tuổi 60, khi người ta bắt đầu nghĩ đến chuyện về hưu sống đời an nhàn thì Harland Sanders lại quyết định "khởi nghiệp". Đam mê và kiên trì chính là "chìa khoá" cho sự thành công của ông. Vì những đóng góp cho ngành ẩm thực mà ông được Thống đốc bang Kentucky khi đó phong tặng danh hiệu "Đại tá Kentucky". Harland qua đời ở tuổi 90, nhưng "di sản" mà ông để lại thì vô cùng quý giá vì cho đến ngày nay, KFC vẫn là một trong những lựa chọn của nhiều độ tuổi khi nhắc đến đồ ăn nhanh.

Ảnh: Facebook.

Cùng đón đọc nhiều thông tin hấp dẫn tại Bestie nhé!

NHỮNG SỰ THẬT VỀ ĐỒ ĂN NHANH MÀ CÓ THỂ BẠN CHƯA BIẾT

Đây là những điều mà nhân viên bán hàng và những hãng ăn nhanh không bao giờ tiết lộ vì đó là bí quyết để thu hút khách hàng.

Đồ ăn nhanh là những món ăn tiện lợi như gà rán, burger, pizza... Trong thời đại ngày nay, việc tiết kiệm thời gian cho việc ăn uống khiến cho thức ăn nhanh trở thành một lựa chọn của nhiều người. Với giá cả hợp lý mà lại không phải mất công đợi lâu, đồ ăn lại dễ "gây nghiện", fast food là một ngành kinh doanh cực kỳ lợi nhuận. Chính việc đánh vào tâm lý nhanh, giá rẻ nên các cửa hàng đồ ăn nhanh đã nở rộ như nấm sau mưa, thâm nhập mọi ngóc ngách xã hội Mỹ và đang ngày càng chiếm lĩnh thị trường tại các nước châu Á. Nhưng ít người biết rằng đằng sau đế chế đồ ăn nhanh phát triển thịnh vượng ấy có biết bao điều bí mật. 

Xem chi tiết TẠI ĐÂY!

Video có thể bạn quan tâm
Bé 2 tuổi bị cuốn vào băng chuyền hành lý ở sân bay
Scroll to top