10/30/2019 20:26

8 động tác giúp trị mất ngủ, hiệu quả nhất là đặt chân lên tường

Minh Châu - Theo thethaovanhoa.vn

Sau một ngày làm việc vất vả, giấc ngủ ngon là điều ai cũng mong ước. Thế nhưng, có nhiều người lên giường khá sớm nhưng vẫn cứ mãi trằn trọc, không ngủ được, dưới đây là những bài tập giúp cải thiện giấc ngủ.

Có những đêm bạn trằn trọc mãi không ngủ, nghĩ về đủ thứ chuyện trong cuộc sống, về gia đình, học tập, công việc,... Những suy nghĩ cứ mãi quanh quẩn trong đầu bạn, dứt mãi chẳng ra. Nhiều đêm bạn ao ước bản thân có được một giấc ngủ thật sâu và những giấc mơ ngọt ngào thế nhưng kết quả lại chẳng ra sao, càng cố nhắm mắt lại càng tỉnh táo. Việc thiếu ngủ khiến bạn mệt mỏi hơn vào sáng hôm sau.

Nhiều người sau khi rơi vào trường hợp này lại chọn phương pháp dùng thuốc ngủ nhưng nếu lạm dụng thuốc ngủ quá mức, bạn sẽ có thể gặp những ảnh hưởng xấu về sức khỏe và đây cũng không phải là phương pháp có thể trị tận gốc vấn đề mất ngủ.

Hãy thay đổi thói quen và thực hiện những động tác đơn giản này, biết đâu bạn sẽ có được giấc ngủ ngon hơn.

Động tác: Đứng về phía trước uốn cong

8 động tác giúp trị mất ngủ, hiệu quả nhất là đặt chân lên tường

Cách thực hiện: Đầu tiên, bạn cần đặt một chiếc gối hoặc tấm chăn gấp trên ghế và đứng ở phía đối diện của gối. Tiếp theo, hãy hít vào một hơi thật sâu và nâng cánh tay trên đầu để kéo căng cột sống. Thở ra và uốn cong người về phía trước sao cho trán nằm trên chiếc gối. Bạn có thể đặt tay trên gối và thư giãn cơ thể. Giữ tư  thế trong vòng 30 - 60 giây.

Kết quả: Bài tập đảo ngược phần thân trên như thế này sẽ giúp bạn làm dịu hệ thống thần kinh. Bên cạnh đó, cột sống cũng sẽ được thư giãn sau khi thực hiện động tác.

>> Xem ngay: Để có một giấc ngủ tốt không nên để cây xanh, điện thoại cạnh giường

Động tác: Đặt chân lên tường

8 động tác giúp trị mất ngủ, hiệu quả nhất là đặt chân lên tường

Cách thực hiện: Bạn bắt đầu nằm ngửa và đặt cả hai chân áp sát tường. Cánh tay vẫn đặt trên sàn nhà, duỗi thẳng và ngửa lòng bàn tay lên. Nếu nhận thấy bộ phận nào đó trên cơ thể bị căng, hãy đặt chăn dưới hông hoặc trượt mông ra xa tường hơn một tí. Giữ nguyên tư thế này từ 5 - 10 phút.

Kết quả: Lưu lượng máu trong cơ thể của bạn sẽ được chuyển hướng đồng thời hệ thống thần kinh cũng được xoa dịu, giảm đi mệt mỏi vốn có. 

Động tác: Giãn gân kheo

8 động tác giúp trị mất ngủ, hiệu quả nhất là đặt chân lên tường

Cách thực hiện: Đầu tiên, bạn cần nằm ngửa, hai chân duỗi thẳng và đặt hai tay hai bên. Giữ chân thẳng, nâng chân lên trần nhà và lên đầu cho đến khi bạn bắt đầu cảm thấy hông bị căng. Bắt đầu nâng đầu và vai lên khỏi sàn và dùng hai tay nắm lấy mắt cá chân. Hãy giữ vị trí này trong vòng 30 - 60 giây. 

Kết quả: Sau khi thực hiện động tác này, lưng dưới của bạn sẽ được giải phóng sự căng thẳng. Động tác còn giúp giải tỏa những áp lực sau một ngày dài phải ngồi mà không được thư giãn đúng nghĩa.

>> Đừng bỏ lỡ: 6 tư thế nằm giúp bạn dễ dàng chìm vào giấc ngủ mà không trằn trọc, đếm cừu

Động tác: Em bé vui vẻ

8 động tác giúp trị mất ngủ, hiệu quả nhất là đặt chân lên tường

Cách thực hiện: Đầu tiên, bạn cần nằm ngửa và đưa đầu gối về phía ngực. Chú ý để lòng bàn chân đối mặt với trần nhà đồng thời hai tay nắm lấy cạnh ngoài của hai bàn chân. Cố gắng đưa đầu gối sang hai bên, càng rộng càng tốt và bắt đầu di chuyển cơ thể lần lượt qua lại, xoa bóp lưng một cách nhẹ nhàng. Bạn nên thực hiện động tác trong vòng 1 - 2 phút.

Kết quả: Sự căng thẳng ở hông và lưng dưới của bạn sẽ được giải tỏa nhanh chóng sau động tác này.

Động tác: Nữ thần ban đêm

8 động tác giúp trị mất ngủ, hiệu quả nhất là đặt chân lên tường

Cách thực hiện: Đầu tiên, bạn nằm ngửa, đầu gối gập, để hai tay chống hai bên đồng thời cho lòng bàn tay hướng lên. Tiếp theo, đẩy đầu gối sang hai bên sao cho hai lòng bàn chân vẫn chạm vào nhau. Nếu như vẫn chưa quen động tác và cảm thấy căng ở hông thì có thể đặt gối dưới mỗi đầu gối của bạn. Động tác có thể giữ trong vòng từ 2- 3 phút. 

Kết quả: Động tác này sẽ giúp bạn giảm huyết áp, làm chậm nhịp tim và giảm đau đầu.

>> Có thể bạn quan tâm: Đại học Colorado chứng minh: ngủ ngoài trời giúp cơ thể tăng miễn dịch, giảm căng thẳng

 Động tác: Con cá

8 động tác giúp trị mất ngủ, hiệu quả nhất là đặt chân lên tường

Cách thực hiện: Đầu tiên, bạn cần ngồi xuống sàn đặt hai chân thẳng về phía trước mặt đồng thời đặt hai tay dưới mông, lật úp lòng bàn tay. Tiếp theo, mở rộng ngực, vai về phía sau và trụ trên cẳng tay của bạn. Cố gắng thư giãn cổ và hạ thấp cơ thể để đỉnh đầu chạm sàn. Giữ tư thế từ 30 - 60 giây.

Kết quả: Nếu bạn thường mệt mỏi mãn tính, động tác này sẽ giúp bạn cải thiện vấn đề. Không chỉ thế, bài tập còn giúp tăng tiết melatonin, một hormon giúp ngủ ngon.

Động tác: Anh hùng nghiêng

8 động tác giúp trị mất ngủ, hiệu quả nhất là đặt chân lên tường

Cách thực hiện: Đầu tiên, bạn cần ngồi giống tư thế quỳ, để mông trên gót chân, cột sống hơi cong về phía sau, lòng bàn tay đặt trên sàn phía sau người và hướng ngón tay về phía hông. Thực hiện uốn cong cơ thể về phía sau cho đến khi nằm được hoàn toàn trên mặt đất. Ngoài ra, bạn cũng có thể giữ thăng bằng trên khuỷu tay nếu không thể nằm xuống hoàn toàn. Giữ chúng từ 30 - 60 giây. 

Kết quả: Động tác này có thể giúp chữa khỏi bệnh mất ngủ, giảm huyết áp đồng thời giảm mệt mỏi cho đôi chân. 

Động tác: Đưa chân tay lên trần nhà

8 động tác giúp trị mất ngủ, hiệu quả nhất là đặt chân lên tường

Cách thực hiện: Đầu tiên, bạn cần nằm ngửa, duỗi thẳng chân và tay bên người. Tiếp theo giữ chúng thẳng và đưa tay hướng lên trần nhà. Bạn giữ tư thế này trong khoảng 60 giây. Trong lúc này bạn có thể thư giãn lưng bằng cách lắc chúng từ 30 - 40 giây. 

Kết quả: Động tác này có thể giúp loại bỏ độc tố, cải thiện chứng mất ngủ và khiến cơ thể được thư giãn. 

9 Mẹo “dễ như ăn kẹo” giúp bạn chìm vào giấc ngủ ngon lành trong tích tắc

Để bài tập có thể phát huy tối đa công dụng, bạn nên dừng sử dụng các thiết bị di động, tivi sau khi thực hiện bài tập. Hãy kiên trì luyện tập bởi việc thực hiện đều đặn các động tác sẽ khiến bạn dễ đi vào giấc ngủ hơn, từ đó giúp cơ thể sảng khoái, tỉnh táo và giúp nạp đầy đủ năng lượng cho ngày hôm sau. 

Hãy chia sẻ thông tin hữu ích này đến với bạn bè, gia đình và người thân bạn nhé!

Cùng đón đọc thêm nhiều tin tức hấp dẫn khác tại Bestie.vn

Ảnh: Brightside

KHOA HỌC CHỨNG MINH: BẢN NHẠC CÓ TÊN "TIẾNG ỒN TRẮNG" SẼ GIÚP BẠN NGỦ NGON TRONG VÀI PHÚT

Có lẽ mơ ước lớn nhất đối với một người bị chứng mất ngủ chính là có thể ngủ thật sâu, thật ngon giấc. Họ thường sống trong tâm trạng bồn chồn, lo lắng trước khi phải bước vào giấc ngủ. Vì thế, họ luôn cố gắng để tìm tòi ra một phương pháp điều trị tốt nhất, hiệu quả và phù hợp với bản thân của mình.

Thật ra, nghe thì có vẻ nặng nề thế thôi nhưng mất ngủ vẫn có cách chữa. Mới đây, các nhà khoa học cũng đã phát hiện ra một loại âm thanh giúp con người nhanh chóng đi vào giấc ngủ. Loại âm thanh này mang tên tiếng ồn trắng (white noise). 

Xem thêm chi tiết TẠI ĐÂY !

Video có thể bạn quan tâm
Những tác nhân gây gián đoạn giấc ngủ bạn nên biết
Scroll to top