10/28/2019 16:28

6 bài tập giúp thẳng dáng, giảm đau lưng, nhất là động tác rắn hổ mang

Minh Châu - Theo thethaovanhoa.vn

Nhiều người vì tính chất công việc phải ngồi nhiều nên thường đau lưng, người có tướng đi khòm muốn thay đổi để có được dáng vẻ tự tin hơn thì những bài tập dưới đây sẽ giúp cải thiện vóc dáng vô cùng hiệu quả.

Đau lưng là một trong những dấu hiệu thường thấy ở những người cao tuổi, tuy nhiên đối tượng của căn bệnh này hiện đang ngày càng mở rộng và có tác động đến cả những người trẻ. Cho dù tình trạng này có xảy ra với bạn thường xuyên hay không thì bạn cũng nên điều trị nhanh chóng nếu không muốn nó ảnh hưởng đến sức khỏe bản thân về lâu dài. 

Một trong những nguyên nhân dẫn đến vấn đề này chủ yếu là thời gian làm việc và tư thế ngồi. Ngồi nhiều sẽ dẫn đến tình trạng đau lưng, lưng bị khòm, dáng đi chúi về phía trước. Mặc dù có thể cải thiện cơn đau tạm thời bằng một số loại thuốc tuy nhiên, nó chỉ làm ngưng cơn đau tạm thời. Dưới đây là những động tác nhẹ nhàng, đơn giản, không tốn quá nhiều thời gian mà bạn có thể thực hiện. 

Xoay cơ thể, vặn xoắn

6 bài tập giúp thẳng dáng, giảm đau lưng, nhất là động tác rắn hổ mang

Vặn cột sống là một tư thế giúp bạn thư giãn cơ lưng, giải phóng sự căng thẳng trong cơ thể. Không chỉ giúp trẻ hóa xương cột sống, hành động này có khiến bạn làm dịu hệ thần kinh. Thực hiện tư thế này thường xuyên các mô liên kết sẽ được tác động từ đó cải thiện tính đàn hồi. Ngoài ra, một số cơ quan như gan, thận, hệ tiêu hóa,... cũng được cải thiện rất nhiều.

Cách làm:

- Đầu tiên, cần nằm xuống thoải mái. Sau đó, gập đầu gối, thả chúng sang một bên và di chuyển phần thân trên sang hướng ngược lại. 

- Một điều chú ý là bạn cần phải tập trung để hông hoặc lưng không bị nâng lên. Hãy giữ chúng sát với mặt sàn. Để nguyên vị trí từ 2 - 3 phút sau đó lần lượt chuyển sang bên còn lại. Chỉ cần bỏ ra một ít thời gian để thực hiện động tác, bạn sẽ thấy tình trạng đau lưng được cải thiện nhanh chóng. Ngoài ra, bạn còn có thể kết hợp đặt thêm một chiếc khăn dưới đầu gối giúp thoải mái hơn.

>> Xem ngay: 6 mẹo vặt cực hiệu quả: muốn giảm đau lưng, tay chỉ cần ngửa cổ
 
Nằm sấp xuống và nâng nửa thân trên

6 bài tập giúp thẳng dáng, giảm đau lưng, nhất là động tác rắn hổ mang

Có thể nói, đây là một trong những tư thế đơn giản nhất trong các bài tập. Tên gọi khác của động tác này là “rắn hổ mang”. Để thực hiện động tác, bạn chỉ cần nằm sát xuống, nâng phần thân trên lên. Động tác này sẽ giúp hỗ trợ bạn giảm đau lưng. 

Cách làm:

- Đầu tiên, thực hiện tư thế nằm sấp và giữ hai chân song song với nhau.

- Tiếp theo, bạn từ từ đặt khuỷu tay dưới vai, nâng mặt lên và hướng thẳng về phía trước.

- Cố gắng thả lỏng vai nhưng vẫn giữ và nâng cột sống với cơ thể.

- Để nguyên tư thế trong vòng 1 - 2 phút và lặp lại 4 - 5 lần. Cần ghi nhớ là bạn không nên cố gắng quá sức mà hãy làm trong tầm khả năng của bản thân.

Ôm đầu gối về phía ngực

6 bài tập giúp thẳng dáng, giảm đau lưng, nhất là động tác rắn hổ mang

Đây là một trong những tư thế giúp bạn giảm đau phần lưng dưới. Sở dĩ tư thế này hiệu quả một phần là do chúng giúp ta giữ trọng lượng cơ thể xung quanh lưng. Lúc này các cơ bắp bắt đầu căng cứng tương tự như một hình thức massage.

Cách làm:

- Đầu tiên, hãy nằm ngửa xuống và gập gối lại.

- Tiếp theo đó giữ chân thẳng trên mặt sàn và kéo một bên gối lên ngực, nhớ là vẫn giữ nguyên bên còn lại như ban đầu.

- Trong vòng vài giây, bạn đổi bên và thực hiện từ 3 - 4 lần như trên. 

>> Đừng bỏ lỡ: Những mẹo giúp xua tan nỗi lo dáng xấu, vai u, lưng còng cho chị em phụ nữ

Tạo một động tác hình số 4

6 bài tập giúp thẳng dáng, giảm đau lưng, nhất là động tác rắn hổ mang

Nếu như bạn là một người phải ngồi hàng giờ mỗi ngày để làm việc thì tư thế này sẽ giúp bạn khắc phục tình trạng đau lưng. Trong một cuộc nghiên cứu năm 2017, chim bồ câu là tư thế từng được chứng minh có hiệu quả cao. Ngoài ra, động tác này cũng sẽ giúp bạn giảm đi sự căng thẳng ở lưng dưới, giúp kéo dài đùi và hông. 

Cách làm:

- Đầu tiên, bạn cần nằm ngửa và gập đầu gối lại. Tiếp theo sau đó, hãy tưởng tượng mình đang tạo ra hình dáng số 4 bằng cách bắt chéo chân phải, đặt qua đầu gối trái.

- Sau khi đã thực hiện xong thì di chuyển chân trái về phía ngực. 

Cúi về phía trước và chạm vào chân

6 bài tập giúp thẳng dáng, giảm đau lưng, nhất là động tác rắn hổ mang

Dựa vào định luật hấp dẫn, tư thế cúi về phía trước và chạm vào bàn chân có khả năng giúp bạn chữa đau lưng một cách nhanh chóng. 

Cách làm:

- Đầu tiên, bạn hãy ngồi xuống và giữ hai chân thẳng trên sàn. Sau đó, hãy xòe chúng ra xa nhau và cúi gập người về phía trước để đầu chạm vào đầu gối. Giữ yên chúng và thư giãn, đồng thời kết hợp hít thở sâu. Động tác này sẽ giúp bạn được kéo căng cơ lưng và thư giãn chúng. 

- Đây không phải là một tư thế rập khuôn cố định. Bạn vẫn có thể cải biến để phù hợp hơn với bản thân bằng cách gấp một chiếc khăn và đặt xuống dưới đầu gối. Sau đó hãy giữ thêm một chiếc gối trong lòng. Lúc này bạn chỉ cần duỗi lưng, gập người về phía trước, việc uốn cong và ôm gối còn khiến bạn làm dịu thần kinh rất tốt.

>> Có thể bạn quan tâm: Đừng để cơ thể "già hóa" vì đau lưng, khắc phục ngay bằng những phương pháp cực dễ

Ngồi duỗi tư thế em bé

6 bài tập giúp thẳng dáng, giảm đau lưng, nhất là động tác rắn hổ mang

Trong Yoga, tư thế này được gọi là tư thế em bé. Nhờ việc thực hiện theo động tác, bạn có thể được giảm áp lực phần lưng dưới từ đó cảm thấy thư giãn hơn. Đây cũng là một tư thế rất phù hợp với những người mới bắt đầu tập luyện, dù chúng rất đơn giản nhưng vẫn hiệu quả. 

Cách làm:

- Đầu tiên, hãy quỳ sao cho đầu gối rộng ngang hông.

- Tiếp theo đó, bạn từ từ di chuyển phần thân trên về phía trước và chạm cánh tay xuống mặt sàn, đồng thời bạn cũng làm điều tương tự với trán sau khi đã duỗi thẳng cơ thể.

- Sau cùng, hãy giữ cánh tay duỗi thẳng về phía trước và giữ nguyên tư thế. Bạn có thể lặp lại động tác nếu cần. 

5 bài tập giảm đau lưng cho người ngồi nhiều hay ít vận động

Đau lưng là một trong những bệnh xảy ra phổ biến với nhiều người mà đôi khi bạn chẳng thay đổi được vì công việc, học tập hay nhiều yếu tố khác. Tuy nhiên, nếu cố gắng tập luyện đầy đủ những động tác này, bạn sẽ có thể cải thiện nhanh chóng tình trạng của bản thân. Ngoài ra, nó còn giúp bạn có được vóc dáng thẳng thớm, tự tin không còn tình trạng gù lưng, khòm lưng như trước.

Hãy chia sẻ thông tin hữu ích này với bạn bè, gia đình và người thân bạn nhé!

Cùng đón đọc thêm nhiều tin tức hấp dẫn khác tại Bestie.vn

Ảnh: Tổng hợp

BÀI TẬP GIÃN CƠ GIÚP GIẢM ĐAU LƯNG HIỆU QUẢ CHO DÂN VĂN PHÒNG, NGƯỜI NGỒI LÀM VIỆC CẢ NGÀY

Dân văn phòng là một trong những đối tượng thường xuyên phải gặp tình trạng đau lưng. Vì tính chất công việc, mỗi ngày họ đều phải ngồi hàng giờ đồng hồ mà không có thời gian thư giãn hay cũng không có phương pháp gì để cải thiện tình trạng sức khỏe của bản thân. 

Thế nhưng, thực ra đây không phải là chuyện khó khăn đến mức độ như họ nghĩ. Vẫn có những bài tập có thể thực hành tại nhà, không tốn nhiều thời gian hay công sức mà vẫn có thể mang lại hiệu quả giảm đau lưng tốt. Một trong những bài tập phải kể đến chính là giãn cơ với tư thế con mèo, chườm đá nóng thư giãn,...

Xem thêm chi tiết  TẠI ĐÂY !

Video có thể bạn quan tâm
Bé 2 tuổi bị cuốn vào băng chuyền hành lý ở sân bay
Scroll to top