08/19/2019 13:17

Cam, chuối, ổi rất tốt giúp cung cấp dinh dưỡng, mẹ bầu bớt nghén, con khoẻ mạnh

HẠNH HẠNH - Theo thethaovanhoa.vn

Trong chế độ dinh dưỡng khi mang thai của mẹ bầu thì trái cây là phần không thể thiếu. Tuy nhiên, không phải loại trái cây nào cũng tốt, có những loại mẹ bầu nên ăn ít hoặc kiêng ăn để đảm bảo cho sức khỏe thai kì.

Nuôi con khoẻ mạnh, thông minh là niềm vui của các mẹ. Tình trạng dinh dưỡng và chế độ ăn của mẹ, quyết định sức khỏe của trẻ khi sinh ra.Người mẹ trong thời kỳ có thai cần được ăn uống đầy đủ các chất dinh dưỡng để đảm bảo cho sự phát triển của thai, cơ thể mẹ tăng tích luỹ mỡ là nguồn dự trữ để tạo sữa sau khi sinh con.

Theo Ths.Bs. Lê Thị Hải (Nguyên Giám đốc Trung tâm dinh dưỡng – Viện Dinh dưỡng Quốc Gia) chia sẻ trên Sức khỏe Đời sống:

Khi có thai, phụ nữ cần bổ sung rất nhiều vi chất dinh dưỡng, trong đó một số vitamin và khoáng chất có nhiều trong hoa quả. Chính vì thế với người thường đã tốt với bà bầu hoa quả lại càng tốt hơn.

Bên cạnh đó, trong hoa quả có rất nhiều chất xơ - một chất giúp ngăn ngừa táo bón hiệu quả, tốt cho bà mẹ trong thời gian mang bầu. Bởi trong quá trình mang thai, cơ thể mẹ có rất nhiều sự thay đổi như thay đổi hormone, cơ thể, chế độ ăn… làm tăng áp lực lên hệ tiêu hóa, gây ra táo bón.

Đặc biệt, không giống các loại thực phẩm khác, hoa quả có ưu thế là không qua chế biến, chính vì vậy vẫn giữ nguyên được các vitamin và khoáng chất, rất tốt cho phụ nữ trong thời gian mang thai.

Nhiều người cứ nghĩ cùng là nhóm chất cung cấp chất xơ, vitamin và khoáng chất thì chỉ cần ăn rau, không cần ăn hoa quả và ngược lại. Nhưng như vậy cũng không đúng. “Các mẹ phải ăn đa dạng các loại thực phẩm, cái nọ bù cho cái kia, như vậy mới đủ chất.”, bác sĩ Hải nói thêm.

Không ai có thể phủ nhận hoa quả tốt cho bà bầu, nhưng trước khi ăn các mẹ nên tìm hiểu kĩ từ đó cân đối ăn như thế nào là phù hợp thể trạng và mục đích của bản thân, đâu là loại hoa quả cần thiết, đâu là loại trái cây cần tránh: 

Những loại trái cây cực tốt cho mẹ bầu và em bé trong bụng 

Khi còn trong bụng mẹ dinh dưỡng của trẻ phụ thuộc vào chế độ dinh dưỡng của mẹ nên người mẹ cần phải ăn cho mình và cho cả con. Nếu người mẹ được ăn uống tốt, đầy đủ các chất dinh dưỡng thì sẽ lên cân tốt và thai nhi phát triển tốt. Dưới đây là những loại trái cây mẹ bầu cần bổ sung:

Trái cây tốt cho bà bầu: Giàu dinh dưỡng, lành tính, không hàn tính
Trái cây tốt cho bà bầu: Giàu dinh dưỡng, lành tính, không hàn tính
Trái cây tốt cho bà bầu: Giàu dinh dưỡng, lành tính, không hàn tính

>>Xem thêm: Để 'mẹ tròn con vuông', đừng quên những điều này các mẹ bầu nhé!

Trái cây tốt cho bà bầu: Giàu dinh dưỡng, lành tính, không hàn tính
Trái cây tốt cho bà bầu: Giàu dinh dưỡng, lành tính, không hàn tính
Trái cây tốt cho bà bầu: Giàu dinh dưỡng, lành tính, không hàn tính
Trái cây tốt cho bà bầu: Giàu dinh dưỡng, lành tính, không hàn tính

 

Trái cây tốt cho bà bầu: Giàu dinh dưỡng, lành tính, không hàn tính
Trái cây tốt cho bà bầu: Giàu dinh dưỡng, lành tính, không hàn tính

>>Xem thêm: Những tập tục kiêng cữ kì lạ cho các bà bầu ở các quốc gia châu Á

Trái cây tốt cho bà bầu: Giàu dinh dưỡng, lành tính, không hàn tính
Trái cây tốt cho bà bầu: Giàu dinh dưỡng, lành tính, không hàn tính
Trái cây tốt cho bà bầu: Giàu dinh dưỡng, lành tính, không hàn tính

>>Xem thêm: "Hạnh phúc trong thai kỳ" câu chuyện của các nàng bầu

Ngoài những loại trái cây lành tính như trên cũng có những loại trái cây không tốt cho bà bầu mà các chuyên gia sức khoẻ khuyên mẹ nên tránh.

Các loại hoa quả các chuyên gia dinh dưỡng khuyên mẹ bầu nên tránh hoặc giảm thiểu dùng trong thời gian mang thai

- Dưa hấu: Chia sẻ trên Sức khỏe đời sống, ThS. Đinh Văn Tài – Chuyên khoa Nội – Bộ Y tế, cho biết: "Dưa hấu là trái cây có nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe nếu đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Hiện chưa có bằng chứng xác định dưa hấu gây hại cho người mang thai. Tuy nhiên, việc ăn quá nhiều dưa có thể khiến cho người mẹ luôn cảm thấy no vì thành phần chính của dưa hấu là nước, điều này có thể ảnh hưởng tới các bữa ăn của người mẹ, ảnh hưởng tới việc bổ sung năng lượng và chất dinh dưỡng cho mẹ, thai nhi. Do vậy, bạn nên sắp xếp ăn uống một cách hợp lý, khoa học để tránh ảnh hưởng tới dinh dưỡng của cả mẹ và thai nhi".

- Dứa: Dứa là loại trái cây dùng nhiều có thể gây co thắt mạnh cổ tử cung, dễ gây ra các hiện tượng như đau bụng quằn quại, ra máu ở 3 tháng đầu.

- Nhãn: Loại quả này có tính nóng, dễ gây nóng trong. Do đó, mẹ bầu nên hạn chế ăn nhãn, nhất  là 3 tháng đầu của thai kỳ.

- Nho: Thực tế, nho cung cấp khá nhiều vitamin A và C, tốt cho mẹ bầu. Tuy nhiên, đây là loại hoa quả có nguy cơ sử dụng nhiều thuốc trừ sâu, gây ảnh hưởng đến thai nhi. Mẹ chỉ dùng với lượng vừa phải.

- Chà là: Mặc dù giàu kali nhưng chà là lại có thể làm nóng cơ thể, kích thích các cơ cổ tử cung. Nếu thèm, mẹ chỉ nên dùng với lượng ít, không nên lạm dụng.

- Trái cây đông lạnh, đóng đá: Thực phẩm để qua đêm trong tủ lạnh, đã gọt sẽ mất các chất dinh dưỡng, vi khuẩn dễ xâm nhập gây hại cho mẹ bầu.

- Trái cây đóng hộp: Trái cây đóng hộp đã sử dụng chất bảo quản, vì vậy mẹ không nên sử dụng loại trái cây này.

Táo là loại trái cây "tuyệt phẩm" cho sức khỏe nhưng 100% chúng ta đều mắc sai lầm này khi ăn

Thực phẩm đều có quy chuẩn sử dụng, dù tốt cho quá trình hấp thụ dinh dưỡng của mẹ và bé nhưng chúng ta cũng không nên lạm dụng. Ăn quá nhiều sẽ gây lên tình trạng thừa chất gây bệnh cho thai nhi. Chỉ ăn đúng, vừa đủ là được theo ý kiến của bác sĩ và thăm khám định kỳ khi mang thai là được  Bạn thấy thông tin hữu ích thì hãy lưu lại hoặc chia sẻ để mọi người cùng tham khảo nhé!

Bài viết cùng chủ đề:

Hành động nhỏ của bố nhưng lại giúp mẹ và thai nhi phát triển khỏe mạnh 

Ăn gì để "con khoẻ mẹ đẹp" suốt thai kì?

Những tuyệt chiêu chữa ốm nghén hiệu quả, mẹ bầu không nên bỏ qua

Mẹ bầu nghén thèm chua thì cứ chọn 7 món sau mà ăn, vừa đã miệng lại không hại thai nhi

- Sữa chua: chứa rất nhiều dưỡng chất có lợi cho cơ thể mẹ bầu như: canxi giúp phát triển xương, các vitamin, khoáng chất, đặc biệt là vi khuẩn có lợi probiotic ngăn ngừa mẹ bầu bị táo bón khi mang thai 

- Canh chua: nếu ăn lúc trời nóng sẽ giúp thanh nhiệt cơ thể, tăng ối. Nếu ăn lúc trời lạnh cũng sẽ cung cấp vitamin, nước, vị cay nóng dìu dịu làm ấm cơ thể

- Xoài keo: với vị chua ngọt thanh mát, xoài là lựa chọn của rất nhiều mẹ bầu, nhất là trong giai đoạn ốm nghén. 

- Trái cây có múi: không chỉ giúp mẹ bầu thanh mát cơ thể, lượng vitamin C dồi dào trong các loại trái cây này sẽ giúp ích rất nhiều trong việc tăng sức đề kháng cho mẹ. 

- Quả cóc: hàm lượng chất xơ phong phú trong quả cóc giúp mẹ bầu cải thiện được hệ tiêu hoá, tránh các bệnh táo bón, kiểm soát cân nặng trong suốt thời gian mang thai một cách hiệu quả

- Nho: có hàm lượng chất xơ dồi dào, hỗ trợ tiêu hóa cho mẹ bầu. 

 - Dâu tây: giàu axit folic nên có tác dụng bồi bổ máu, giúp khí huyết lưu thông dễ dàng. Nhờ đó cả mẹ lẫn thai nhi đều khỏe mạnh.

Xem nhiều hơn TẠI ĐÂY!

Video có thể bạn quan tâm
Những tập tục kiêng kỵ kỳ lạ của các mẹ bầu trên thế giới
Scroll to top