08/02/2019 09:48

Đông Y cho rằng rau ngót là thực phẩm bổ dưỡng nhưng trừ người bị thiếu canxi, còi xương

Anh Minh  - Theo thethaovanhoa.vn

Tuy được xem là loại thực phẩm dân dã và bổ dưỡng nhưng rau ngót không "lành" 100% với tất cả mọi người, trong một số trường hợp như: mẹ bầu, người bị thiếu canxi, mất ngủ.. nếu ăn rau ngót sẽ ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe.

Rau ngót là loại thực phẩm dân dã chứa nhiều vitamin, Kali, Canxi, Magiê, B1, B2, B6, có đặc tính mát, giúp giải nhiệt và đặc biệt là rất lành tính. Theo lương y Bùi Hồng Minh (Nguyên Chủ tịch Hội Đông y Ba Đình, Hà Nội), trong Đông y, rau ngót có tính mát lạnh, vị ngọt, khi được nấu chín sẽ bớt đi tính lạnh. Lá rau ngót có tác dụng lợi tiểu, giảm độc, hoạt huyết…

Rau ngót - loại rau dân dã và là thực phẩm bổ dưỡng nếu biết cách ăn

Ngoài ra, theo nghiên cứu của các chuyên gia và y học hiện đại cho thấy, lượng chất đạm trong rau ngót có thể so sánh với những loại đậu nổi tiếng giàu đạm. Bên cạnh đó, lượng vitamin C trong rau ngót thậm chí còn cao hơn cả trong cam hoặc ổi. Tuy nhiên, nếu là một trong ba đối tượng dưới đây thì cần chú ý khi ăn rau ngót để tránh ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe.

Bạn đã xem chưa: 7 dấu hiệu cơ thể đang "khát" rau trầm trọng, cần bổ sung gấp!

Mẹ bầu

Tuy chưa có nhiên cứu khoa học nào chỉ ra tác hại của rau ngót đối với thai kỳ của các mẹ bầu bởi rau ngót tươi có chứa hàm lượng papaverin cao gây hiện tượng co thắt cơ trơn tử cung khiến phụ nữ mang thai rất dễ sẩy thai. 

Các nghiên cứu của y học hiện đại cho thấy, papaverin có tác dụng giãn cơ trơn của mạch máu giúp hạ huyết áp, giảm đau. Nếu sử dụng một lượng rau ngót tươi hơn 30mg có thể gây co thắt tử cung và dễ dẫn đến sẩy thai. Giới chuyên gia khuyến cáo phụ nữ mang thai tuyệt đối không được để uống sinh tố rau ngót. Đặc biệt hơn cả là những mẹ bầu có tiền sử sẩy thai liên tiếp, đẻ non… tuyệt đối không được uống nước rau ngót sống. 

>> Xem thêm: Những loại rau củ ăn chín tốt hơn ăn sống mà nhiều người lại đang dùng ngược

Rau ngót - loại rau dân dã và là thực phẩm bổ dưỡng nếu biết cách ăn

Những người bị thiếu canxi, còi xương

Nguyên nhân người bị thiếu thiếu canxi hoặc còi xương cũng là đối tượng nên hạn chế ăn rau ngót bởi loại rau này có chứa glucocorticoid có thể gây cản trở quá trình hấp thụ canxi và phốt pho. Do đó, những đối tượng này không nên ăn rau ngót nhiều, tốt nhất chỉ nên ăn 1 tuần/ 1 lần để bổ sung dưỡng chất cho cơ thể.

>> Đừng bỏ lỡ: Học ngay cách làm 3 món ăn từ rau muống giúp trị các bệnh mà nhiều người mắc phải

Rau ngót - loại rau dân dã và là thực phẩm bổ dưỡng nếu biết cách ăn

Những người cao tuổi, hay bị mất ngủ và kém ăn

Các chuyên gia đã có nhiều nghiên cứu và đưa ra kết luận rằng, những người uống nước ép rau ngót (150g) từ 2 tuần đến 7 tháng đã xảy ra tác dụng phụ như có triệu chứng khó ngủ, ăn uống kém và khó thở. Tuy nhiên, những triệu chứng này cũng sẽ biến mất chỉ sau 1 ngày họ ngừng tiêu thụ rau ngót. Cũng theo nghiên cứu, quá trình đun sôi rau ngót cũng có thể làm giảm những tác động này của rau ngót, thế nên  những người cao tuổi, hay bị mất ngủ và kém ăn chỉ nên rau ngót khi đã được nấu chín hoàn toàn, không được ăn sống hoặc uống nước ép.

NHỮNG THỰC PHẨM KHÔNG NÊN CẤT VÀO TỦ LẠNH VÌ SẼ RẤT NGUY HIỂM

Có thể nói ngoài là thực phẩm bổ dưỡng thì rau ngót còn rất dễ ăn, dễ kết hợp với các nguyên liệu khác khi chế biến, và đặc biệt rất tốt cho người già và trẻ nhỏ. Ngoài việc cung cấp cho cơ thể nhiều vitamin và muối khoáng, canxi, photpho, vitamin C, rau ngót còn có một lượng chất đạm (protid) đáng kể. Tuy nhiên, nếu bạn là mợt trong số những trường hợp như trên thì cần lưu ý khi ăn rau ngót để không gây hại cho sức khỏe nhé!

Ảnh trong bài chỉ mang tính minh họa

Chọn mua và chế biến rau ngót đúng cách

Theo ThS.BS Dzoãn Thị Tường Vy (Viện phó Viện Dinh dưỡng Lâm sàng), để tránh mua phải rau ngót phun thuốc kích thích, trừ sâu… bạn cần mua rau ở những nơi có địa chỉ uy tín và nguồn gốc xuất xứ đáng tin cậy. Ngoài ra, rau ngót an toàn có màu xanh lá mạ, lá mỏng nhưng cứng, lá rau không đều nhau, có thể có lá bị sâu đục, khi nấu canh có màu xanh nhạt và trong, không có màu sắc bất thường, rau có mùi vị đặc trưng riêng không bị quá nồng xen lẫn mùi hắc…

Rau ngót mua về cần rửa sạch nhiều lần nước để hạn chế chất độc hại. Để giữ được các chất dinh dưỡng trong rau ngót, khi chế biến bạn nên để nguyên lá, không vò nát rồi rửa lại bởi như vậy sẽ mất hết dinh dưỡng. Nếu muốn rau ngót chín nhanh và ăn mềm hơn thì trước khi nước sôi, bạn chỉ nên vò sơ và cho vào nấu vừa chín tới.

Xem thông tin hữu ích khác TẠI ĐÂY!

 

Video có thể bạn quan tâm
Cốc nguyệt san, nên dùng hay không?
Scroll to top