08/21/2019 15:57

PGS Nguyễn Tiến Dũng: Quan niệm chỉ bổ sung vitamin C khi trẻ ốm là hoàn toàn sai lầm

Anh Minh  - Theo thethaovanhoa.vn

Ai cũng biết vitamin C là dưỡng chất giúp nâng cao sức đề kháng của trẻ. Nhưng do công dụng của vitamin C chỉ thật sự hiệu quả sau khi dùng từ 3 - 5 ngày, do đó, quan niệm chỉ bổ sung viatmin C khi trẻ ốm là hoàn toàn sai lầm.

Vitamin C có chức năng như một chất chống oxy hóa để bảo vệ cơ thể, chống lại các tác nhân gây oxy hóa có hại. Vitamin C là chất cực kì quan trọng, giúp cơ thể trẻ con chống lại virus, vi khuẩn và đảm bảo cho hệ miễn dịch của trẻ hoạt động hiệu quả nhằm ngăn ngừa các bệnh về đường hô hấp, sốt, cảm lạnh, cảm cúm… Bên cạnh đó, vitamin C còn giúp trẻ hấp thu sắt, canxi, axit folic… từ thực phẩm trẻ ăn uống hàng ngày để xương chắc khỏe hơn. 

>> Xem thêm: 9 phút quan trọng nhất trong một ngày của mọi đứa trẻ mà cha mẹ nào cũng cần nên biết

PGS Nguyễn Tiến Dũng: chỉ bổ sung vitamin C khi trẻ ốm là sai lầm

Có thể nói rằng, vitamin C là một trong những dưỡng chất không thể thiếu cho sự phát triển của trẻ, tuy nhiên, theo các chuyên gia, nhiều ông bố bà mẹ thường phạm sai lầm khi bổ sung cho con loại vitamin quan trọng này. PGS Nguyễn Tiến Dũng (nguyên Trưởng Khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai) chia sẻ: "Các bậc làm cha ai cũng biết vitamin C giúp tăng sức đề kháng cho con trẻ, song hầu hết lại chỉ thường bổ sung dưỡng chất này cho con khi chúng bị bệnh. Tuy nhiên, công dụng của vitamin C chỉ hiệu quả sau khi từ dùng 3 - 5 ngày, do đó, quan niệm chỉ bổ sung viatmin C khi trẻ bị bệnh là hoàn toàn sai lầm". 

>> Đừng bỏ lỡ: Con cái cao lớn, chân dài miên man do bố mẹ thường xuyên cho ăn 10 món này

PGS Nguyễn Tiến Dũng: chỉ bổ sung vitamin C khi trẻ ốm là sai lầm

Tuy nhiên, không phải cứ bổ sung vitamin C càng nhiều thì cơ thể đề kháng càng tốt. "Nhiều ông bố bà mẹ nghĩ rằng vitamin C tốt nên tích cực bổ sung cho trẻ loại dưỡng chất này, nhưng vitamin C không phải là thứ có thể “để dành” bởi nó là loại vitamin tan trong nước, cơ thể không dự trữ được. Vì vậy chúng ta chỉ nên bổ sung vitamin C cho trẻ một cách đều đặn, hàng ngày thông qua các bữa ăn và thức uống" - PGS Nguyễn Tiến Dũng cho biết thêm.

>> Có thể bạn chưa biết: Trẻ dưới 1 tuổi mẹ tuyệt đối không cho ăn mật ong và loạt thực phẩm sau kẻo hại con nhập viện

PGS Nguyễn Tiến Dũng: chỉ bổ sung vitamin C khi trẻ ốm là sai lầm

PGS Nguyễn Tiến Dũng cũng nhấn mạnh:

"Một sai lầm khác mà nhiều phụ huynh cũng hay mắc phải đó là nghĩ loại vitamin C nào cũng giống và tốt như nhau. Nhưng sự thật thì vitamin C tự nhiên bao giờ cũng tốt hơn loại tổng hợp. Thông thường, các loại vitamin C tổng hợp (như viên sủi, siro…) có nhược điểm lớn là có tính axit, không tốt cho hệ tiêu hóa, cơ thể hấp thu chậm nhưng đào thải nhanh, dễ bị oxy hóa, thậm chí nếu để lâu sẽ bị phân hủy và tạo thành acid oxalic - một  chất gây sỏi đường tiết niệu. Ngược lại, vitamin C tự nhiên thì rất an toàn với hệ tiêu hóa non yếu của trẻ do có độ pH trung tính".

Chính vì vậy, tốt hơn hết các bà mẹ nên bổ sung vitamin C tự nhiên (có sẵn trong rau quả tươi) cho con để trẻ luôn khỏe mạnh. 

 

Những dấu hiệu nhận biết khi cơ thể thiếu vitamin

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, lượng vitamin C khuyến cáo dành cho trẻ nhỏ căn cứ dựa trên độ tuổi như sau: Với trẻ nhỏ dưới 1 tuổi cần dung nạp khoảng 25mg C mỗi ngày là đủ, trong khi trên 1 tuổi thì trẻ cần bổ sung từ 30mg - 40mg C mỗi ngày. Các bà mẹ đặc biệt chú ý, bổ sung vitamin C ở hàm lượng quá cao cho trẻ mỗi ngày vừa không phát huy được tác dụng mà còn ảnh hưởng xấu đến cơ thể con trẻ. Ngoài ra, việc cho con dùng quá nhiều thực phẩm chua như cam, chanh... sẽ ảnh hưởng đến dạ dày, có thể gây viêm loét dạ dày. Do đó, các bà mẹ cần chia nhỏ lượng vitamin C vào bữa ăn hằng ngày với thực đơn đa dạng cho trẻ.

Ảnh trong bài chỉ mang tính minh họa

Loại rau quả tươi nào giàu vitamin C nhất?

Khi nói đến vitamin C tự nhiên, ai cũng nghĩ tới cam đầu tiên song thực tế đây không phải là loại quả chứa nhiều vitamin C nhất. Theo một kết quả nghiên cứu từ Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ cho thấy, trong 100g cam chỉ chứa 53,2mg vitamin C, trong khi cùng trọng lượng đó nhưng dứa có chứa 47,8mg, xoài chứa 36,4 mg, đặc biệt là một loại quả có tên Acerola Cherry chứa tới 1677,6mg vitamin C, tức là cao gấp 31 lần cam, 35 lần dứa và 46 lần xoài… Vì thế, Acerola Cherry mới là “nữ hoàng vitamin C tự nhiên”.

Ngoài là loại trái cây rất giàu vitamin C, Acerola Cherry còn chứa hàm lượng lớn rutin - đây là một loại vitamin P, có tác dụng tăng cường sức chịu đựng của mao mạch, tăng sức bền thành mạch, giúp ngăn ngừa chảy máu cam, chảy máu chân răng, sốt huyết dưới da.

 

 

Video có thể bạn quan tâm
Những thức uống tự nhiên giúp bạn gái sở hữu vòng eo 56
Scroll to top