07/23/2019 13:08

ĐH Imperial: "Ôm điện thoại ngay khi thức giấc khiến bạn căng thẳng"

Hạnh Nguyên - Theo thethaovanhoa.vn

Ôm điện thoại khi vừa mở mắt, đánh răng ngay khi vừa thức dậy, uống cà phê đen là những thói quen bạn thường làm vào mỗi buổi sáng sau khi thức dậy nhưng không hề biết rằng, nó sẽ gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Thường thì mỗi ngày sẽ có một vài thói quen mà ta lặp đi lặp lại rất nhiều lần theo bản năng mà không quan tâm đến hậu quả. Đặc biệt, vào buổi sáng, thời điểm quyết định chất lượng một ngày mới. Trong đó, nếu có những thói quen không tốt sẽ ảnh hưởng đến sự tỉnh táo của bạn xuyên suốt cả ngày. Dưới đây là những thói quen mà khá nhiều người mắc phải.

Nhấn nút báo thức lại

ĐH Imperial: Ôm điện thoại ngay khi thức giấc khiến bạn căng thẳng

Đây là thói quen của khá nhiều các bạn trẻ, họ không bao giờ thức dậy liền sau tiếng chuông đầu tiên. Có thể vì tối hôm trước bị mất ngủ, thức khuya xem phim nên sáng hôm sau phải nằm "cố" một lúc mới có thể rời khỏi giường được.

Các chuyên gia về sức khỏe cho rằng, bạn nên từ bỏ thói quen này gấp bởi cứ đặt báo thức rồi khi chuông kêu lại tắt, sau 5 phút lại reo tiếp khiến bạn bước vào chu kì ngủ không ổn định. Hơn thế nữa, hành động này chẳng làm bạn ngủ ngon hơn mà chỉ khiến cơ thể trở nên uể oải, mệt mỏi, đồng hồ sinh học bị rối loạn, không đủ năng lượng để chào đón ngày mới tốt lành

Dành quá nhiều thời gian để ôm điện thoại

ĐH Imperial: Ôm điện thoại ngay khi thức giấc khiến bạn căng thẳng

Các nhà nghiên cứu Đại học Imperial London đã một cuộc khảo sát, có khoảng 63%  người trưởng thành ở độ tuổi từ 18-29 thừa nhận đã sử dụng điện thoại trước khi đi ngủ và để nó ngay cạnh giường. Và theo đó, sáng hôm sau, sau khi mở mắt dậy, hành động đầu tiên là cầm điện thoại lướt FB, check mail.. Điều này cũng khiến cho việc bắt đầu ngày mới của bạn chậm trễ hơn, không chỉ thế, việc cắm đầu vào smartphone khi vừa thức dậy khiến tinh thần của bạn bị "hoảng loạn", nếu chẳng may đọc phải những tin tức xấu thì ngày mới của bạn cũng trở nên u tối, xám xịt hơn. 

Vì thế, thay vì ôm khư khư điện thoại hãy dậy sớm vệ sinh cá nhân, tập thể dục, tắm rửa, ăn sáng hoặc cũng có thể tranh thủ vừa làm việc nhà, vừa nghe nhạc để bắt đầu ngày mới một cách thoải mái nhất.

Đánh răng ngay khi vừa thức dậy

Đừng vội đánh răng ngay khi thức đậy, hãy đi bộ quanh vòng, vươn vai đón ánh mặt trời, sau đó uống một cốc nước lọc ấm hoặc nước chanh mật ong để thải độc cơ thể rồi sau đó mới đi đánh răng. Hành động này sẽ giúp đánh thức cơ thể và thúc đẩy hệ tiêu hóa làm việc tốt hơn.

>>Bạn có biết: 5 tốt và 5 xấu sau khi ăn: Ai cũng cần biết để cơ thể khỏe manh, kéo dài tuổi thanh xuân

Tắm nước nóng

ĐH Imperial: Ôm điện thoại ngay khi thức giấc khiến bạn căng thẳng

Thường thì chỉ những lúc bị mất ngủ hay mệt mỏi thì chúng ta mới nên tắm nước nóng. Nước nóng giúp bạn cảm thấy thư giãn và thoải mái hơn, vì thế nếu tắm vào huổi sáng chỉ khiến cơn buồn ngủ quay trở lại và bạn chỉ muốn trùm chăn ngủ tiếp mà thôi.

Vì thế, thay vì tắm nước nóng, bạn hãy tắm nước lạnh sẽ giúp cơ thể sảng khoái, kích thích hoạt động của não bộ, tinh thần hứng khởi, tràn đầy năng lượng, sẵn sàng cho một ngày làm việc hiệu quả.

Nhịn ăn sáng hoặc ăn qua loa cho có 

Các nhà khoa học tại Đại học bang Colorado của Mỹ cho biết, nhiều người vào sáng sớm thường không cảm thấy đói, không có nhu cầu ăn sáng nhưng hãy nhớ rằng, bạn đã nhịn suốt 8 tiếng trong lúc ngủ, lúc này cơ thể đã bị cạn kiệt và hấp thụ glucose có sẵn trong thời gian này. Bạn cần ăn sáng để bù đắp lượng dưỡng chất thiếu hụt đó. Nếu bỏ bữa sáng bạn sẽ cảm thấy uể oải, đói sớm, không thể tập trung làm việc được.

>>Đừng bỏ lỡ: Những thói quen nghe thôi đã thấy kì thực lại rất tốt cho sức khỏe

Uống cà phê đen vào buổi sáng

ĐH Imperial: Ôm điện thoại ngay khi thức giấc khiến bạn căng thẳng

Ở Việt Nam ta, cà phê là thức uống quen thuộc mỗi buổi sáng, nhiều người nghĩ rằng, nhâm nhi một ít cà phê sẽ giúp bạn tỉnh táo hơn. Theo các nhà nghiên cứu, uống cà phê đen vào mỗi buổi sáng sau khi thức dậy làm tăng mức độ cortisol lên cao, nguy cơ bị đau dạ dày nếu bỏ bữa sáng. Hãy uống cà phên sau khi ăn sáng, cách khoảng 3-4 tiếng sau khi thức dậy. Tuy nhiên, nếu bạn đã quen với việc uống cà phê thì có thể cho thêm đường hoặc sữa để tránh gây hại cho dạ dày

Những thói quen xấu hằng ngày sẽ rút ngắn tuổi thọ của bạn

Sức khỏe là điều cần thiết trong cuộc sống. Vì thế, đừng để những thói quen tưởng chừng đơn giản lại gây hại nghiêm trọng đến sức khỏe con người. Đặc biệt, các bạn hãy chú ý tới những thói quen khi vừa mới thức dậy, đây là lúc cơ thể hoạt động tích cực nhất để tái tạo năng lượng, chuẩn bị cho một ngày làm việc hiệu quả.

Còn bạn, thử xem có mắc phải những sai lầm trên không, nếu có thì hãy cố gắng khắc phục nhé.

 Ảnh: Healthline.

>>Xem thêm: Ăn quá nhanh, dùng máy sấy khô tay là thói quen không tốt cho sức khỏe

KHOA HỌC CHỨNG MINH "NÓI NHẢM"  CỰC KỲ TỐT CHO SỨC KHỎE

Nhiều người nghĩ rằng độc thoại một mình là có "vấn dề". Tuy nhiên, khi bị áp lực hoặc tức giận, đừng ngại tự độc thoại một mình. Hành động này có tác dụng giúp bạn trấn tĩnh lại và tăng cảm giác an toàn, điều chỉnh tâm trạng đang hỗn loạn khiến cơ thể khỏe mạnh hơn. Đặc biệt là những lúc căng thẳng, mệt mỏi, muốn nói gì hãy tự nói lảm nhảm cũng được, bạn sẽ bất ngờ vì nhanh chóng trở nên thoải mái, vui vẻ hơn.

Bên cạnh đó việc nói chuyện một mình đôi khi còn giúp bạn nảy ra nhiều ý tưởng sáng tạo. Thế nên, đừng vội cho rằng chỉ những thói quen tốt mới đem lại nhiều lợi ích sức khỏe nhé, những điều tưởng chừng ngược đời lại có vai trò cực hiệu quả trong việc cải thiện sức khỏe. 

Xem thêm thông tin chi tiết TẠI ĐÂY!

Video có thể bạn quan tâm
10 quan điểm về lối sống lành mạnh ngỡ rằng đúng chuẩn nhưng lại sai bét nhè
Scroll to top