06/10/2019 11:03

Nghiên cứu từ ĐH Arizona: Ngủ nướng thêm 1 giờ vào cuối tuần không tốt cho sức khoẻ

Hạnh Nguyên - Theo thethaovanhoa.vn Hạnh Nguyên

Sau một tuần làm việc bận rộn và học hành vất vả, nhiều người thường thưởng cho bản thân ngủ “nướng” thả ga vào những ngày cuối tuần mà không biết rằng điều này lại khiến sức khỏe của chúng ta bị ảnh hưởng tiêu cực.

Nhiều người trong chúng ta phải “đấu tranh tư tưởng” để thức dậy sớm vào ngày làm việc. Vì vậy, khi cuối tuần đến, chúng ta có xu hướng để thưởng cho bản thân một vài tiếng ngủ nướng. 

Tác hại của việc ngủ nướng ngày cuối tuần

Ngủ nướng khiến chúng ta có cảm giác thật tuyệt vời, tuy nhiên các chuyên gia cảnh báo điều đó có thể gây bất lợi cho sức khỏe. TS. Michael A.Garner, tác giả nghiên cứu thuộc Đại học Arizona, Tucson, Mỹ đã tiến hành nghiên cứu dữ liệu từ 1000 người trong độ tuổi từ 22 - 60 về thời gian ngủ vào hai ngày cuối tuần. Các yếu tố bổ sung có thể ảnh hưởng đến kết quả bao gồm tuổi, giới tính, chủng tộc, giáo dục, tình trạng việc làm, thu nhập và thời gian ngủ. Kết quả cho thấy, cứ ngủ nướng thêm 1 giờ sẽ gia tăng 11,1% nguy cơ phát triển bệnh tim.

>>Đừng bỏ lỡ: Sáng thức dậy vào đúng thời điểm này cả đời không lo bệnh tật, ung thư cũng rời xa

Đồng tác giả Sierra B.Forbush nhận xét: “Việc ngủ nướng cuối tuần trong khi những ngày trong tuần dậy sớm khiến đồng hồ sinh học cơ thể bị đảo lộn dẫn đến khó ngủ vào đêm chủ nhật và mệt mỏi kéo dài trong những ngày tiếp theo. Kết quả này cho thấy việc thức dậy vào thời gian cố định hàng ngày là yếu tố quan trọng trong điều trị dự phòng với các bệnh về tim mạch, béo phì, đái tháo đường…”.

Tác hại của việc ngủ nướng ngày cuối tuần

Cố gắng thức dậy đúng giờ kể cả thứ Bảy, Chủ nhật giúp bạn chống lại hàng loạt vấn đề, bao gồm cao huyết áp, tiểu đường và vòng eo quá khỏ. Vệc ngủ và thức dậy theo các giờ không cố định gây hại cho sức khỏe của một người đến mức không ngờ. Chỉ bạn cần thức dậy muộn hơn 1 giờ vào cuối tuần, nguy cơ mắc hàng loạt vấn đề về tim mạch và chuyển hóa tăng đến 27% so với những người luôn đi ngủ và thức dậy vào giờ cố định, bao gồm cao huyết áp, cholesterol xấu cao, béo phì, tiểu đường…

Nhóm ngủ nướng còn có các triệu chứng trầm cảm cao hơn, tổng lượng calo nạp vào hàng ngày nhiều hơn, và có nguy cơ cao mắc chứng ngưng thở khi ngủ. Vì vậy, lời khuyên là bạn nên cố ngủ đủ giấc hàng ngày, chứ không phải để bản thân thiếu ngủ cả tuần rồi ngủ bù vào thứ Bảy, Chủ nhật.

>>Bạn có biết: Thực tế đã chứng minh: Người ham ngủ nướng sẽ là bạn bè tốt

Những cách giúp bạn dậy sớm vào ngày cuối tuần

Tác hại của việc ngủ nướng ngày cuối tuần

- Cố gắng giữ thói quen dậy sớm như những ngày đi làm bình thường trong tuần, gạt đi suy nghĩ, "hôm nay là cuối tuần, tự cho phép bản thân ngủ nướng" hoặc "ngủ thêm 5 phút nữa thôi"

- Trước đây bạn có thể thức khuya chỉ để xem tivi hoặc lướt web. Nếu tiếp tục thói quen này mà vẫn muốn dậy sớm, bạn sẽ rất mệt mỏi và nhanh chóng bỏ cuộc. Vậy hãy đặt điện thoại xuống, tập ngủ sớm, có thể đọc sách để dễ ngủ hơn. Nếu đã có một ngày làm việc năng suất, chắc chắn bạn sẽ dễ ngủ hơn.

- Đặt đồng hồ báo thức xa giường ngủ. Nếu nó nằm ngay đầu giường, bạn sẽ dễ dàng quơ tay tắt đồng hồ và lại tiếp tục ngáy. Nên để xa, bạn sẽ phải ra khỏi giường để tắt tiếng chuông báo thức inh ỏi. Đừng quay lại giường hay vật vờ trên ghế salon. Thay vào đó, bạn có thể đi vào nhà vệ sinh. Khi đã đánh răng sạch sẽ và nhìn thấy gương mặt của mình trong gương, bạn sẽ tỉnh táo hơn. Sau đó, hãy uống một cốc nước để khởi động bộ máy cơ thể nhé.

- Hãy sắp xếp một việc gì đó thật quan trọng phải hoàn thành vào buổi sáng cuối tuần. Đây sẽ là động lực giúp bạn dậy sớm.

- Dậy sớm sẽ có thưởng. Hãy nghĩ như thế này, nếu bạn buộc bản thân phải dậy sớm, tự nhiên bạn sẽ thấy ác cảm với hành động này. Nhưng nếu bạn biến nó thành một niềm vui, bạn sẽ có nhiều động lực để dậy sớm hơn. Phần thưởng có thể là bạn sẽ có thời gian làm một tách trà hay cà phê, đọc một vài trang sách hoặc được nhấm nháp bữa sáng ngon lành, bổ dưỡng, ngắm mặt trời mọc và ngồi thiền...

>>Bạn có biết: 10 lợi ích thần kỳ của thói quen dậy sớm

- Hãy tận dụng khoảng thời gian quý giá này. Đừng lãng phí một giờ dậy sớm để lướt Facebook, trừ khi đó là công việc của bạn. Hãy nấu ăn, tập thể dục, gặp gỡ bạn bè, dọn nhà.... bạn sẽ thấy ngày cuối tuần trở nên ý nghĩa hơn nhiều đấy.

6 mẹo giúp bạn dậy sớm và chẳng bao giờ muốn quay lại thời kì “cú đêm” nữa

Thay vì dành thời gian ngủ vào cuối tuần, hãy thử tận hưởng các hoạt động ngoại khóa hoặc giải trí. Bạn có thể trở thành một thành viên tích cực của một tổ chức tình nguyện, hoặc thậm chí là một câu lạc bộ giải trí. Tự trau dồi bản thân như vậy sẽ làm nổi bật sự sáng tạo, làm mới bản thân, giúp tiêu tan căng thẳng và giúp bạn có cơ hội gặp gỡ những người mới và có được góc nhìn mới về cuộc sống. Tất cả những điều này có thể hữu ích trong việc gắn kết cuộc sống giữa bạn và mọi người xung quanh.

Nguồn: The Sun

>>Xem thêm:

6 mẹo giúp bạn dậy sớm vẫn tỉnh táo và chẳng bao giờ muốn quay lại thời "cú đêm" nữa

Ngủ nướng chính là một trong những thói quen thường gặp của giới trẻ. Thế nhưng, nó lại gây ra không ít tác hại ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe, thậm chí còn làm tăng cao nguy cơ mắc nhiều căn bệnh nguy hiểm.

- Cơ thể mệt mỏi, uể oải

- Gây ra các bệnh về hô hấp

- Ảnh hưởng tới não bộ

- Suy giảm chức năng hệ tiêu hóa

- Tăng cao nguy cơ mắc bệnh tiểu đường

Xem thêm TẠI ĐÂY!

 

Video có thể bạn quan tâm
Những loại thực phẩm vừa giúp giảm cân vừa tốt cho sức khỏe
Scroll to top