05/01/2019 10:53

Những cách dễ ợt nhưng cực hiệu quả giúp não bộ thông minh hơn, ai cũng làm được

Anh Minh  - Theo thethaovanhoa.vn

Bộ não của con người rất linh hoạt, nếu não không được tiếp nhận những điều mới mẻ sẽ bị thoái hóa dần. Vì vậy, khi muốn tăng cường trí thông minh, mỗi người ai cũng cần thực hiện ngay những bí kíp này...

Theo lý thuyết, bộ não của chúng ta thu thập nhiều năng lượng cần thiết trước khi phân phối nó đến các khu vực khác của cơ thể. Chính điều này cho thấy bộ não đòi hỏi tài nguyên để có năng lượng hoạt động, và cho dù già đi thì não vẫn cần nguồn tài nguyên là năng lượng để tiếp tục cải thiện khả năng nhận thức.

Dưới đây là những mẹo cực hay giúp tăng cường trí thông minh cho tất cả mọi lứa tuổi đã được khoa học chứng minh, xem bạn làm được bao nhiêu điều nhé:

Ngủ đủ giấc 

Các nghiên cứu đã chì ra rằng, bộ não đóng vai trò lớn trong việc tổ chức các ký ức của chúng ta. Về cơ bản, não quyết định những ký ức ngắn hạn nào sẽ lưu giữ và cuối cùng kết nối chúng với bộ nhớ dài hạn. Thế nên ngủ đủ giấc giúp não tăng cường thêm năng lượng để thực hiện chức năng đặc biệt này có thể liên quan đến việc giữ lại thông tin hoặc kỹ năng mới.

Não bộ cần 7-8 tiếng ngủ mỗi đêm. Bóng tối kích thích sản xuất melatonin, điều hòa cơ thể trong giấc ngủ. Trong khi đó, ánh sáng lại khiến cơ thể tiết ra hóc-môn cortisol gây stress, làm giảm chất lượng giấc ngủ, gây thèm ăn và trầm cảm.

Bạn nên ngủ trong phòng tối được thông gió tốt, lúc này não bộ sẽ thư giãn và hồi phục nhanh, cải thiện chức năng não đến 30%.

Những cách cực hay giúp tăng cường trí thông minh cho mọi lứa tuổi

Chơi game trí tuệ

Chơi các trò chơi trí tuệ như ô chữ và Sudoku... có thể hữu ích trong việc cải thiện khả năng nhận thức. Điều này cũng sẽ giúp rèn luyện bộ não khi học và tiếp thu các kỹ năng mới. Đánh cờ, domino, chơi ghép chữ... đều giúp não hoạt động nhanh hơn và tăng tư duy logic lên 10% mỗi ngày. Bạn nên chơi các trò này 2-3 lần mỗi tuần. Với mỗi lần chơi hãy nâng mức độ lên khó hơn. Khả năng tập trung và tư duy logic của bạn sẽ cải thiện đáng kể chỉ sau 2 tuần.

Ngoài ra, chơi xúc xắc cũng giúp phát triển khả năng ghi nhớ. Trò chơi này dạy bạn cách ghi nhớ thông tin tạm thời. Cách này dùng để rèn luyện các điệp viên:

- Lấy 3-4 hạt xúc xắc, ném xuống bàn, lấy tay che lại. Giở tay lên 1 giây, rồi che lại. Các con số trên mỗi viên xúc xắc là số mấy?

- Thời gian đầu bạn chơi với 3-4 hạt, sau đó tăng số lượng hạt xúc xắc lên. Chơi trò này 5-7 phút mỗi ngày.

Thường xuyên đi dạo bên ngoài

Một loại vi khuẩn tự nhiên được tìm thấy trong bụi bẩn có tên Mycobacterium vaccae đã được các chuyên gia tìm thấy để tăng hiệu quả chức năng nhận thức ở chuột. Nó cũng liên quan đến sự tăng trưởng tế bào thần kinh, tăng mức serotonin và giảm lo lắng. Bằng cách thường xuyên đi dạo bên ngoài, bạn có thể "tiếp nhận" vi khuẩn hữu ích này thông qua việc hít thở không khí bên ngoài.

Những cách cực hay giúp tăng cường trí thông minh cho mọi lứa tuổi

Hãy tạo động lực cho mình

Cung cấp cho bộ não của bạn một mục tiêu để đạt được mức độ thông minh nhất định cũng rất hữu ích. Vì vậy, để cải thiện trí thông minh, đừng bao giờ nghĩ rằng mức IQ của bạn sẽ giữ nguyên trong suốt cuộc đời của mình. Thay vào đó, hãy nghĩ về nó như một đứa bé có thể cải thiện thông qua học hỏi và trải nghiệm không ngừng.

Học hỏi nhiều hơn

Bộ não của con người rất linh hoạt. Khi cơ quan này được tiếp nhận thông tin, nó sẽ ngày càng nhanh nhạy. Nếu bộ não không được tiếp nhận những điều mới mẻ sẽ bị thoái hóa dần. Vì vậy, khi muốn tăng cường trí thông minh, mỗi người hãy học thêm những kiến thức mới hoặc đọc một bài báo hay nghe các file âm thanh hằng ngày.

Đọc sách

Với những người không đam mê đọc sách, thói quen này rất buồn tẻ và nhàm chán. Tuy nhiên, nhiều công trình nghiên cứu cho thấy đọc sách sẽ có tác dụng tốt với bộ não. Việc đọc sách không chỉ tăng cường trí tưởng tượng và sự sáng tạo, mà còn giúp cải thiện vốn từ ngữ của bản thân, khả năng diễn đạt suy nghĩ một cách rõ ràng trong cuộc sống.

Những cách cực hay giúp tăng cường trí thông minh cho mọi lứa tuổi

Ăn uống khoa học và tập thể dục

Cơ thể cần các chất dinh dưỡng phù hợp và đủ hoạt động để giữ cho nó khỏe mạnh, và bộ não cũng vậy. Có một mối liên hệ được thiết lập giữa lượng thức ăn và chức năng não, và nhiều nghiên cứu đã khám phá mối liên hệ giữa một số loại thực phẩm và nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ. Hơn nữa, các thói quen tập thể dục như các buổi tập aerobic cường độ vừa phải trong 30 phút làm tăng tính dẻo dai, chịu trách nhiệm cho khả năng của bộ não để học những điều mới.

Chơi với người thông minh hơn

Nếu bạn muốn thông minh hơn, hãy chọn chơi với những người thông minh hơn bản thân mình. Sự lựa chọn này giúp bạn có những ý tưởng hay ho và các kỹ năng mà bản thân chưa biết. 

Những cách cực hay giúp tăng cường trí thông minh cho mọi lứa tuổi

Sự thật thú vị về bộ não mà có thể bạn chưa bao giờ biết:

- Trái với niềm tin phổ biến rằng chúng ta chỉ sử dụng 10% khả năng của bộ não, mọi người thực sự đang sử dụng gần như 100% bộ não mỗi ngày.

- Theo các nghiên cứu, não tạo ra hàng trăm ngàn tế bào thần kinh mỗi tháng. Điều này có nghĩa là các tế bào não chết đang được thay thế thông qua quá trình gọi là neurogenesis.

- Tuổi tác không liên quan đến cái chết của các tế bào não. Theo nghiên cứu, không có sự mất mát các tế bào não liên quan đến tuổi; do đó bộ não của những người ở độ tuổi 80 và 90 có nhiều tế bào thần kinh như những người ở độ tuổi 50. Tuy nhiên, người ta thấy rằng bộ não co lại ít nhất 10% ở tuổi 90.

- Não bộ của con người có tính mềm dẻo, có khả năng thay đổi suốt đời và sản sinh các nơ-ron mới để thích ứng với môi trường. Vì vậy, không bao giờ là muộn để bắt đầu những thói quen tốt cho sự phát triển trí tuệ!

Hai phút kiểm tra trí thông minh của bạn

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, khả năng của não bộ ở con người cao hơn rất nhiều những gì mà chúng ta đang sử dụng. Nếu không được thông minh trong một lĩnh vực cũng chẳng có vấn đề gì vì bạn hoàn toàn có cơ hội thay đổi vùng não đó thông qua quá trình luyện tập. Thế nên dành thời gian để rèn luyện cho não bộ bằng những thói quen đơn giản hàng ngày như trên chính là cách để nuôi dưỡng các sóng não khỏe mạnh, cải thiện trí tuệ thông minh mỗi ngày đấy bạn. Đồng thời bạn nên nạp vào cơ thể một số loại thực phẩm giúp tăng khả năng hoạt động của não bộ như: Cá, chocolate đen, phô mai, dầu ô liu, củ dền, đậu nành, tỏi, quả sung, rau bina, chuối, nước ép táo, trứng cút...

Bạn muốn một cơ thể khỏe mạnh? Đừng quên truy cập Bestie mỗi ngày để có thêm nhiều thông tin hữu ích cho sức khỏe bạn nhé!

Ảnh minh họa: Pixabay, Pinterest

Video có thể bạn quan tâm
9 điều đơn giản giúp bạn thoát khỏi cơn mệt mỏi giữa ngày hè nắng nóng
Scroll to top