04/29/2019 19:32
Những thói quen ai cũng thường làm khi ngủ nhưng thực ra ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe

Những thói quen ai cũng thường làm khi ngủ nhưng thực ra ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe

Hạnh Nguyên - Theo thethaovanhoa.vn

Những thói quen như buộc tóc chặt, không cởi bra, nghe nhạc khi ngủ.. đều khiến làn da, cơ thể bị ảnh hưởng, gây nên những khó khăn cho việc trao đổi chất khi ngủ, ảnh hưởng đến sức khỏe.

Mỗi ngày, cơ thể của chúng ta cần được ngủ đủ từ 7 - 8 tiếng. Tuy nhiên, trong quá trình ngủ, bạn có thể vô thức mắc phải một số thói quen làm ảnh hưởng tới chất lượng giấc ngủ cũng như nhan sắc và sức khỏe của mình. Hãy tìm hiểu xem đó là những thói quen nào để kịp thời khắc phục ngay nhé!

Mặc bra khi ngủ 

Áo bra có tác dụng nâng đỡ và bảo vệ vùng ngực tuyệt vời vào ban ngày nhưng khi đi ngủ, nó lại dễ gây ung thư vú. Một nghiên cứu cho thấy phụ nữ mỗi ngày mặc áo con quá 12 tiếng thì nguy cơ mắc ung thư vú cao gấp 20 lần so với người mặc trong thời gian ngắn hoặc không mặc. Nguyên nhân là do ngực bị chèn ép trong một thời gian dài, huyết mạch bị tắc nghẽn khiến các chất có hại “mắc” lại ở các tế bào ngực. 

Không tẩy trang, rửa mặt trước khi đi ngủ

Những thói quen khi ngủ gây ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe

Buổi đêm là thời điểm làn da được tái tạo và phục hồi, chính vì vậy chúng cần được làm sạch để "thở". Sau một ngày hoạt động, trên da của bạn sẽ đầy những bụi bẩn, khói, mồ hôi, tế bào chết, các sản phẩm chăm sóc da và cả lớp trang điểm. Những thứ này tồn tại trên da qua đêm sẽ khiến lỗ chân lông bị tắc nghẽn và làm mụn trứng cá bùng phát. Mọi chuyên gia da liễu đều khuyên ngay cả khi bạn không trang điểm cũng phải tẩy trang, làm sạch da kỹ càng trước khi đi ngủ.

Ăn quá nhiều trước khi ngủ

Một số người do công việc quá bận rộn nên thường ăn tối muộn, đặc biệt là ăn vào thời điểm gần với giờ đi ngủ. Thế nhưng, chính điều này lại làm cho hệ tiêu hoá phải hoạt động nhiều hơn và không hề tốt cho dạ dày vào buổi tối. Lúc này, cơ thể sẽ không tiêu hoá hết được thức ăn còn đang tồn đọng trong bụng bạn và dẫn đến tình trạng tích luỹ năng lượng dưới dạng mỡ. Đây cũng chính là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tăng cân, béo phì…

Nghe nhạc trong khi ngủ

Nhiều người thường có thói quen nghe nhạc mọi lúc mọi nơi, kể cả là trong lúc ngủ. Vậy nhưng, thói quen này vô tình khiến giấc ngủ của bạn không sâu, gây mơ màng, chập chờn và có thể làm xuất hiện ác mộng. Vì vậy, bạn sẽ thường cảm thấy đau đầu sau khi thức dậy. Để tránh gặp phải vấn đề này, hãy chú ý đặt điện thoại ra xa khỏi giường trước khi ngủ để giúp não bộ được thư giãn hoàn toàn.

Trùm chăn kín

Những thói quen khi ngủ gây ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe

Thói quen trùm chăn kín mít rất có hại. Không khí không được lưu thông, dưỡng khí không đủ, khiến cơ thể bị “ngộc độc” với các biểu hiện: hoa mắt, chóng mặt, tức ngực,  mệt mỏi, buồn chán nản khi ngủ dậy. Còn trong khi ngủ, có thể bị mê sảng, mộng mị hay gặp ác mộng...

Buộc tóc chặt khi ngủ

Những thói quen khi ngủ gây ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe

Trước khi ngủ, một số người thường có thói quen buộc gọn tóc để tránh làm tóc lòa xòa trước mặt. Thế nhưng, nếu bạn buộc tóc quá chặt trên đỉnh đầu thì phần da đầu sẽ bị kéo căng, gây đau nhức nếu giữ lâu suốt cả một đêm. Còn nếu bạn búi tóc thấp sẽ gây ảnh hưởng tới đốt sống cổ và làm bạn cảm thấy đau mỏi cổ vào sáng hôm sau.

Do đó, hãy thả lỏng tóc khi ngủ hoặc tết gọn tóc sang hai bên, nhưng cần chú ý tết lỏng tay để hạn chế tình trạng đau đầu sau khi ngủ dậy.

Nằm áp mặt vào gối khi ngủ

Tư thế nằm khi ngủ cũng có thể tác động một phần tới cơ thể và chất lượng giấc ngủ của bạn. Đặc biệt, nếu bạn nằm áp mặt vào gối khi ngủ suốt cả đêm thì nó sẽ làm ảnh hưởng tới độ đàn hồi của vùng da má và gây ra những nếp nhăn xấu xí. Bên cạnh đó, khi bạn áp mặt lên gối thì lỗ chân lông sẽ bị bí và tạo cơ hội cho vi khuẩn xâm nhập, gây nhờn mặt và làm mụn trứng cá xuất hiện.

Kê gối cao khi ngủ

Những thói quen khi ngủ gây ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe

Nếu bạn cảm thấy đau mỏi cổ sau khi thức dậy thì đó có thể là do đêm hôm trước bạn kê gối quá cao khi ngủ. Do khi ngủ trong tư thế này, quá trình lưu thông máu sẽ bị ảnh hưởng, từ đó làm giảm chất lượng giấc ngủ và khiến bạn ngủ không sâu giấc. Vì vậy, khi ngủ thì nên kê gối vừa với tầm đầu của mình, tránh kê quá cao sẽ làm ảnh hưởng tới đốt sống cổ và lưng.

Mặc quần áo chật

Một bộ quần áo chật chội, bó sát có thể làm bạn cảm thấy không thoải mái và khiến chất lượng giấc ngủ bị ảnh hưởng. Thêm nữa, khi bạn mặc đồ bó sát lúc ngủ, nhiệt độ cơ thể sẽ tăng cao, làm giảm quá trình sản sinh melatonin và hormone tăng trưởng. Do đó, hãy chọn cho mình những bộ quần áo rộng rãi, thoáng mát khi ngủ để giúp giấc ngủ sâu hơn nhé!

Ngủ dưới ánh đèn sáng

Đừng ngủ khi ánh đèn vẫn bật sáng vì nó sẽ làm cản trở quá trình sản sinh hormone melatonin và hormone tăng trưởng vào ban đêm. Ngoài ra, việc ngủ dưới ánh đèn sáng còn khiến hormone cortisol của bạn sản sinh nhiều, làm bạn luôn ở trong trạng thái căng thẳng, mệt mỏi và vô tình gây tăng cân mất kiểm soát.

Những tác nhân gây gián đoạn giấc ngủ bạn nên biết

Bạn có thấy mình đang mắc phải những thói quen sai lầm gì ở trên không? Nếu có, thì còn chần chờ gì nữa mà không chấn chỉnh ngay từ hôm nay, nếu không muốn già nua xấu xí, sức khỏe suy giảm

Video có thể bạn quan tâm
Scroll to top