04/30/2019 10:26

Có kiểu khách lạ, 8 người gọi 1 ly nước còn đòi trà đá, CĐM: Kinh doanh đâu phải từ thiện!

Hoàng Yến - Theo thethaovanhoa.vn

“Khách hàng là thượng đế” luôn là tôn chỉ hoạt động của những thương nhân để giữ chữ tín và danh tiếng cho cửa hàng. Tuy nhiên, không phải vị “thượng đế” nào cũng dễ chịu, biết phép tắc, lịch sự. Ví dụ các trường hợp dưới đây.

Cách đây không lâu, một đoạn video về cô gái vào nhà hàng nhưng không gọi ngay ly nước chanh để thưởng thức mà tận dụng những nguyên liệu mà nhà hàng miễn phí như nước lọc, đường và đá, rồi xin thêm một ít chanh và tự pha cho mình món nước yêu thích để không phải trả thêm một đồng nào cho phần nước này.

Những kiểu khách oái ăm, hách dịch khiến chủ quán chẳng dám đón tiếp

Nội dung thì hóm hỉnh nhưng lại khiến nhiều chủ quán phải cười ra nước mắt vì tính châm biếm quá sâu sắc. Thực tế trong đời sống thường nhật, những thượng đế như cô khách trên không hề thiếu. Những vị khách oái ăm nhanh chóng bị “bóc phốt” ngay dưới phần bình luận.

“Đến quán ăn 2 người nhưng chỉ gọi một phần ăn. Anh chồng đòi gọi 2 tô nhưng chị vợ một hai dùng dằng bảo chẳng ăn đâu, gọi 1 tô thôi rồi chia bớt cho vợ ăn. Anh chồng thì muốn ăn cho thoải mái nên năn nỉ gọi 2 tô nhưng chị vợ lại chẳng cho, đến độ bạn phục vụ quạu luôn. Cuối cùng, khi phục vụ bưng ra, chị vợ lại vớt lấy vớt để, anh chồng thì ngậm ngùi vì chẳng còn gì để ăn”, một tài khoản Facebook chia sẻ.

Những kiểu khách oái ăm, hách dịch khiến chủ quán chẳng dám đón tiếp

Nhiều vị khách luôn lấy phương châm "khách hàng là thượng đế", hay câu cửa miệng "anh làm dịch vụ thì lúc nào anh cũng phải phục vụ tôi" làm căn cứ để ứng xử với nhân viên. Thượng đế thì cũng có dăm bảy loại, chỉ tội nhân đành phải nhẫn nhịn trước các vị khách.

Một bạn bức xúc: "Không ít lần mình gặp các vị khách ‘trời ơi đất hỡi’. Có lần chú kia vào quán, vừa uống chú ấy vừa gõ ly nghe om sòm, làm những người khách xung quanh sợ. Mình cũng ớn ớn nhưng đành phải ra nhắc nhở. Chú ấy không nghe, còn tỏ ý muốn cãi nhau. Mình cảm thấy rất khó chịu mà không thể làm gì được".

Hay trong một số trường hợp, khách hàng không đọc kỹ chỉ dẫn, quy định mà còn hành xử kém văn minh khiến chủ quán chỉ có nước… chạy mất dép không dám đón tiếp.

Ví dụ như văn hóa xếp hàng khi tính tiền, có nhiều vị khách khi bị nhắc nhở còn quát mắng, dọa nạt nhân viên. “Bữa mình vào quán bún đậu, thấy chủ quán còn dán bảng đề nghị khách không gọi trà đá rồi lấy đường với tắc (vốn để pha mắm tôm) để pha chế trà tắc, nếu không sẽ bị tính tiền trà tắc”, "Nhiều khách cũng trời ơi lắm các bạn. Vào quán 8 người, gọi 1 ly nước. Thậm chí cả đám còn ngồi bày cờ cá ngựa ra chơi, bắt chủ quán châm trà đá liên lục. Quán mở ra để làm ăn kinh doanh chứ đâu có phải để làm từ thiện".

Việc chiếm dụng bàn ghế trong các cửa hàng tiện lợi để học nhóm, tám phét là chuyện thường ngày ở xã của các bạn sinh viên. Điều đáng nói là các bạn thậm chí còn không mua gì, mà lại giành chỗ với những người dùng bữa cần chỗ ngồi, khiến họ phải đi tìm những quán khác.

Những kiểu khách oái ăm, hách dịch khiến chủ quán chẳng dám đón tiếp

Một bạn vốn làm nhân viên pha chế ở một quán nước chia sẻ: "Bữa có ông kia vô kêu cafe đá, uống uống xíu xong kêu cho anh thêm miếng sữa chớ đắng quá uống không nổi. Một hồi lại kêu cho anh ly đá và thêm chút cafe nữa, chứ lỡ cho nhiều sữa rồi nó mất vị cafe. Ok mình chiều hết, xong lúc sau tính hóa đơn mình tính thành 2 ly cafe sữa. Cũng định quạu quạu mình, tính méc quản lý đó mà mình nói to luôn giữa quán: Anh ơi bữa sau nếu cần thì anh mang sữa ở nhà đi pha thêm nha, em tính tiền anh đúng 1 ly cafe đá thôi không hơn, chứ chút sữa chút đá chút cafe là thành ly nữa đúng rồi anh. Khách câm nín luôn mà quản lý mình cũng hổng nói câu gì".

Cách đây không lâu, dân mạng ngao ngán với vị khách vào quán trà nổi tiếng không mua nước, chỉ uống trà đá mà còn hoạnh họe quản lý cho dùng ké wifi đến tận 11 tiếng. Sau đó bị từ chối và vị khách này đã ngay lập tức lên đánh giá 1 sao trên fanpage của hãng. Chúng ta nên ý thức được việc có Internet trong quán cà phê không phải một điều "trên trời rơi xuống" khi nó được đong đo đếm kỹ lưỡng vào doanh số của cửa hàng cũng như đừng ăn dầm nằm dề trong các quán cà phê cả ngày với 1 cốc cà phê 15 nghìn.

Quán cà phê cho cá chép bơi khắp... sàn nhà

Các chủ quán thường phải la trời vì những vị khách oái ăm và hách dịch. Không chỉ vừa phải nhẫn nhịn để tránh bị mang tiếng, vừa giữ cục tức trong người mà không làm gì được. Làm dịch vụ quan trọng nhất là danh tiếng, chỉ cần sơ sẩy là mất cần câu cơm ngay. 

Đúng là thượng đế thì cũng phải có người này, người kia, nhưng việc cư xử đúng mực thì ai cũng cần phải có vì phần nào thể hiện trình độ và nét văn minh của người sử dụng dịch vụ. Hãy để cho những lần đến quán sau, phục vụ vẫn thật tâm niềm nở chào đón bạn bằng một nụ cười thân thiện.

Ảnh: Tổng hợp

Video có thể bạn quan tâm
Những bài tập giúp cánh tay thon gọn, săn chắc
Scroll to top