04/18/2019 10:18

Mua hàng online mà thấy cụm "inbox để biết giá": "Mình bỏ đi ngay không cần suy nghĩ"

Hạnh Nguyên - Theo thethaovanhoa.vn Hạnh Nguyên

Nhiều khách hàng cảm thấy không hài lòng khi mua hàng online mà gặp phải câu "Inbox để biết giá". Ngoài việc phiền phức, mất thời gian thì còn nghi ngờ sự minh bạch của shop, phải "có gì đó" mới không dám công khai giá.

"Inbox để biết giá" - cứ thấy cụm từ này là một số khách hàng sẽ bỏ qua luôn cho đỡ mất thời gian, ấy vậy mà nhiều shop buôn bán online vẫn kiên trì áp dụng. Việc mua hàng trên Facebook thời gian này đã là "chuyện thường ngày ở huyện" nhưng giữa thời đại cạnh tranh khốc liệt giữa các shop online và khách hàng có vô vàn lựa chọn, tại sao nhiều shop vẫn "khó tính" bắt khách hàng inbox thì mới biết được giá? 

Nhiều khách hàng "không ưa" khi phải nhắn tin hỏi mới biết được giá, ngoài việc phiền phức, mất thời gian thì còn do tâm lý "ghét shop chảnh" và nghi ngờ sự minh bạch về giá của shop. Nên nếu không quá thích, quá cần sản phẩm thì họ cũng không dừng lại để nhắn tin riêng làm gì. "Món nào thích lắm và chỉ mình shop này bán thì mới inbox", chưa kể, inbox xong mà thấy đắt quá, không hợp ý mà bảo không mua, lại phải bịa ra một cái cớ nào đó để từ chối, có khi còn bị shop mắng thêm.

Ngoài ra, có ý kiến cho rằng giữa thời đại của thông tin và thương mại điện tử, việc chỉ cần lên các trang bán hàng online lớn là có ngay tất tần tật thông tin về sản phẩm, bao gồm giá cả, thì việc các shop bán hàng online trên Facebook "bắt" khách phải trao đổi qua tin nhắn riêng để biết giá là không còn phù hợp.

Điển hình như trường hợp của 1 cô nàng có nickname L.H đăng tải trong một group đông thành viên với lời thắc mắc: "Cực kì dị ứng với mấy kiểu như vậy. Báo giá thôi mà chứ có gì đâu cứ phải inbox cho mệt nhỉ?".

Mua hàng online mà inbox để biết giá, không dám công khai
Ảnh chụp màn hình

Đính kèm lời than thở là bức ảnh chụp đoạn nói chuyện giữa cô gái và chủ shop online, khi rất thích 1 món đồ trên mạng, cô gái bình luận hỏi giá thì được chủ shop nhắn check tin nhắn. Tuy nhiên, vì thấy quá phiền phức và mất thời gian nên cô gái đã bực tức và trả lời: "Ủa, shop bán hàng cấm hay sao mà phải giấu giấu giếm giếm thế?".

Ngay sau khi đăng tải, câu chuyện tưởng chừng như chẳng có gì này lại thu hút rất đông người quan tâm. Như "gãi trúng chỗ ngứa", hàng loạt người đã cùng vào bình luận. Người thì cho rằng, mua hàng online mà phải check inbox thì thật là phiền phức, thậm chí họ nghi ngờ chất lượng và giá cả của sản phẩm. Người thì cho rằng, việc bán hàng online cạnh tranh giá cả là rất lớn, nên nếu người mua thật sự thiện chí mua sản phẩm thì check inbox cũng chẳng có gì là lâu la hay mất thời gian cả.

- "Mình mua hàng chỗ nào cứ bảo check inbox thì mình auto dừng luôn, vừa mất thời gian vừa thấy không tin tưởng. Giá cả có thế nào thì để thế đi lại còn bày đặt check inbox".

- "Chắc bảo xem tin nhắn báo giá vì sợ bị cạnh tranh nhưng thực chất thì 99% mất khách vì họ thấy có giá public ok nơi khác họ mua ngay và không cần quan tâm shop này bán giá bao nhiêu, có rẻ hơn hay không".

- "Mình hay mua giày trên Facebook, mà thấy shop kêu inbox là mình ‘dẹp’ luôn".

- "Khi thấy cụm từ "giá inbox" là gần như auto skip".

- Có người còn chia sẻ rằng, cá nhân mình chia ra làm 2 trường hợp:

Thứ 1, nếu món hàng tôi đang thích mà không có giá cụ thể. Tôi sẽ không quan tâm mà xem những sản phẩm kế tiếp.

Thứ 2, nếu thích quá thì mới click tiếp tục và xem chơi chứ không mua, ra google search món hàng tương tự hoặc gửi hình ảnh đó qua bạn bè nhờ chỉ điểm mua giá rẻ và đáng tin hơn.

Khi bạn để giá, dù cao đi chăng nữa, người ta cũng thấy bạn hoàn toàn chuyên nghiệp, tin tưởng bạn và hứa hẹn một ngày nào đó có chương trình khuyến mãi, bán hàng giảm giá, thanh lý…mà phù hợp thì họ nhất định sẽ ủng hộ.

Không chỉ riêng shop này, có rất nhiều shop online cũng áp dụng cách "inbox để biết giá" 

Mua hàng online mà inbox để biết giá, không dám công khai Mua hàng online mà inbox để biết giá, không dám công khai Mua hàng online mà inbox để biết giá, không dám công khai
Ảnh chụp màn hình

Tuy nhiên, số khác lại cho rằng:

- "Các bạn cứ bán hàng online đi thì sẽ hiểu, việc trao đổi mua bán sản phẩm trên fanpage có khả năng bị các shop khác nhìn rồi 'cướp' khách, bên đó ship hàng nhanh hơn là mất khách ngay. Thế nên người ta mới phải giấu giá, giấu nguồn và thậm chí ẩn cả phần bình luận".

- "Mình nghĩ 1 khi khách đã muốn mua, muốn tìm hiểu thì việc inbox riêng không thành vấn đề với họ. Thậm chí, khi nhắn tin khách hàng còn được chăm sóc kĩ hơn nữa cơ".

- "Mình cũng là 1 người bán hàng online, đối với mình, bán hàng online cạnh tranh nhau rất nhiều, nếu bạn không đưa giá tốt, tư vấn thật thà (quan trọng lắm) và không có sản phẩm chất lượng thì dù khách có inbox thì khách cũng sẽ không đến với bạn đâu. Việc inbox theo mình có lợi cho cả khách và shop. Khách không bị lừa đảo, shop không bị cướp khách và có những hiểu lầm không đáng có".

Vậy, trong trường hợp nào thì shop nên công khai giá và khi nào để "giá inbox" thì tốt? 

Mua hàng online mà inbox để biết giá, không dám công khai

Chia sẻ với báo điện tử Trí thức trẻ, Ông Đỗ Xuân Tùng – Giám đốc công ty Tư vấn và Đào tạo Nhân Việt - chuyên gia về bán hàng cho rằng: "Việc lựa chọn không dựa theo một nguyên lý nào. Nó liên quan đến câu chuyện tâm lý khách hàng lẫn biến động của thị trường. Như đang bán cho khách theo cách inbox mà tự dưng có shop khác bán y sản phẩm bên mình, cạnh tranh với mình thì mình cũng phải cân nhắc lại".

Theo ông Tùng, người chủ shop cần xem xét nhiều yếu tố khác nhau, như ngành hàng, tâm lý khách hàng, biến động thị trường, đối thủ cạnh tranh, cùng với hiệu quả của những cách làm trước đây để quyết định.

"Tuỳ theo ngành hàng và tuỳ theo thời điểm và cả tương quan giữa người bán và người mua thì cụm từ "giá inbox" có thể trở thành hiệu quả hay không, chứ không có gì là chuẩn chỉ 100% đúng trong mọi trường hợp. Có như thế mới là thị trường", ông Tùng kết luận.

Hiện câu chuyện này vẫn đang gây nhiều tranh luận

Cô gái bán hàng online thật thú vị

Nói chung, còn tùy thuộc vào từng loại mặt hàng và tính chất của sản phẩm khi đó các chủ shop sẽ đưa ra hình thức công khai giá, hoặc giá inbox. Tuy nhiên, nhưng xét trên góc độ người mua hàng thì họ vẫn luôn thích mọi thứ được công khai và rõ ràng. Vì thế giải pháp để giá inbox có thể sẽ là rào cản lớn khi các shop muốn phát triển mạnh doanh thu từ kênh online cho mình. Còn bạn, bạn nghĩ sao khi món hàng mình định mua lại để giá là "inbox cho shop để biết giá nhé"?

Video có thể bạn quan tâm
Đốn tim với khoảnh khắc em bé chào đời trong bọc ối, chớp mắt mỉm cười
Scroll to top