04/08/2019 15:52

Khoa học đã chứng minh: Muốn sống lâu hơn hãy hẹn hò tản bộ ở công viên

Phương Phương - Theo thethaovanhoa.vn Phương Phương

Bên cạnh các lợi ích quen thuộc “ai cũng biết” như tốt cho tim mạch, cân bằng bữa ăn và giấc ngủ, giảm cân lành mạnh, khoa học đã chứng minh, mỗi ngày dành 20 phút đi bộ ở nơi nhiều cây xanh, hít thở khí trời, bạn sẽ phấn chấn hơn

Tất cả chúng ta đều biết tác dụng diệu kỳ của việc chạy bộ mỗi ngày nhưng mấy ai cố gắng kiên trì làm được điều đó. Sẽ rất tốt nếu bạn dành được khoảng 20 đến 30 phút để hít thở khí trời, tận hưởng không gian xanh và tập luyện. Việc này không chỉ giúp giảm cân, duy trì sự dẻo dai mà còn giúp bạn xua tan những căng thẳng, mệt mỏi thường ngày, thậm chí còn làm giảm tỷ lệ đột tử liên quan đến bệnh tim mạch. 

Khoa học đã chứng minh: Muốn sống lâu hơn hãy hẹn hò tản bộ ở công viê

Các nhà khoa học đã nghiên cứu và cho rằng, con người chúng ta có một mối liên hệ đặc biệt với thiên nhiên. Họ cho rằng, viên thuốc thần dược nhất dành cho con người là công viên cây xanh và toa thuốc hiệu nghiệm nhất để cải thiện chất lượng sức khoẻ là đi tập thể dục đều đặn mỗi ngày ở nơi có càng nhiều cây càng tốt. Được công bố trên trang Psychology, các nhà nghiên cứu đã yêu cầu một nhóm người đi dạo ở công viên 3 lần/tuần. 8 tuần sau, nhóm người đó đã giảm đáng kể nồng độ hormone gây căng thẳng cortisol.

Nối tiếp nghiên cứu ấy, MaryCarol R. Hunter, nhà khoa học tại Trường Đại học Môi trường và Bền vững tại Đại học Michigan cho biết họ đã tiến hành nghiên cứu thêm trên một nhóm 36 người không dùng bất cứ một thiết bị di động hay laptop nào. Họ chỉ tập những bài tập thể dục nhịp điệu nhẹ nhàng ở công viên cây xanh gần nơi họ làm việc mỗi ngày. "Họ được quyền tự do chọn lựa bộ môn thể dục họ yêu thích, đơn giản nhất là tản bộ, tập yoga cho đến chạy bộ. Chúng tôi không yêu cầu họ tập luyện quá nặng nề. Quan trọng là họ cần phải được kết nối thực sự với thiên nhiên, hít thở không khí trong lành để được cộng hưởng. Có những người chỉ đi tản bộ giữa một hàng cây, nhắm mắt lại và hít thở. Có người đã chia sẻ rằng, chỉ cần họ không còn nghe tiếng còi xe của các phương tiện là đã cảm thấy giảm căng thẳng lắm rồi." 

Khoa học đã chứng minh: Muốn sống lâu hơn hãy hẹn hò tản bộ ở công viê

Peter James, một giáo sư trợ lý khoa y học dân số tại Đại học Y Harvard, người đã nghiên cứu mối liên hệ giữa thiên nhiên và hạnh phúc, cho biết các nhà khoa học luôn đặt ra một câu hỏi rằng: "Có nhất thiết phải chạy bộ, tập luyện không? Hay chỉ cần nhìn cây, cỏ, đi dạo, đi bộ trong công viên đô thị là đã đủ để giải toả mệt mỏi, stress cho con người?" Sau đó, họ còn nghiên cứu được rằng, phương pháp tản bộ nơi công viên có tác động rất tốt đến sức khoẻ của những người có thu nhập thấp. 

Khoa học đã chứng minh: Muốn sống lâu hơn hãy hẹn hò tản bộ ở công viê

Việc đi bộ nơi công viên mát mẻ là một điều tưởng chừng như vô cùng đơn giản nhưng thực tế lại rất khó để thực hiện. Guồng quay công việc quá nhanh khiến chúng ta khó có thể dậy sớm, càng không thể nào tan sở sớm chỉ để đi tập thể dục. Do đó, bạn có thể chọn nhiều cách khác nhau để bắt đầu việc tập luyện này. Ở Mỹ hay Nhật Bản, người ta chọn cách đi bộ đến nơi làm. Còn ở Việt Nam, chúng ta có thể bắt đầu từ việc 5 phút mỗi buổi tối đi tập quanh nơi bạn ở. Hãy đem nhiều cây xanh về nhà hơn, để ở sân vườn nếu nhà đủ rộng hoặc để ở ban công nếu bạn đang ở chung cư.

5 bài tập giảm đau lưng cho người ngồi nhiều hay ít vận động

Các nhà khoa học cho rằng chỉ cần được sống gần nơi có nhiều cây xanh, bạn đã có thể kéo dài được tuổi thọ. Cuối tuần, hãy dành thời gian ra công viên tản bộ nhiều hơn. Còn nếu đã có người yêu, tại sao lại không thử hẹn hò cùng chạy bộ khởi động ngày mới ở công viên? Chúng ta đều ao ước được "xách ba lô lên và đi", khám phá những vùng đất mới, ngắm những cảnh đẹp mới nhưng lại quên mất công viên gần nhà cảnh đẹp cũng chẳng kém, cây xanh còn nhiều hơn cả nơi bạn muốn đến. Có chăng bạn chỉ mải mê ngủ nướng nên đánh mất cơ hội tận hưởng khung cảnh tuyệt đẹp và không khí trong lành buổi sáng sớm hay chiều tà mà thôi. 

Video có thể bạn quan tâm
Đi bộ sau mỗi bữa ăn và những tác dụng cực kì có lợi cho sức khỏe
Scroll to top