04/15/2019 10:15

Nếu cảm thấy bản thân luôn ở trạng thái tồi tệ, đã đến lúc bạn cần học ngay chiến lược sau

Nghi Ân - Theo thethaovanhoa.vn Nghi Ân

Khi mọi thứ diễn ra không như ý muốn khiến tâm trạng tuột dốc không phanh, bạn làm gì để kiểm soát cảm xúc của bản thân?

Sự việc tồi tệ hủy hoại cả một buổi sáng của tôi.

Tôi đang lái xe và không may tạt ngang một chiếc xe khác, tài xế trong chiếc xe kia lập tức phóng lên hét vào mặt chửi tôi là đồ điên sau đó lao vụt đi trong khi tôi chưa kịp hiểu chuyện gì xảy ra. Quá thất vọng với cách cư xử của anh ta, tôi cũng hét lên đáp trả mặc dù chắc chắn anh ta chẳng nghe được điều gì. Sáng sớm đã gặp phải rắc rối khiến tâm trạng cả ngày của tôi trở nên tồi tệ. Khó chịu vậy đấy, ngay cả những phiền toái nho nhỏ như thế này cũng có thể tạo ra hiệu ứng domino.

Tôi nhớ đã đọc ở đâu đó một câu nói thế này: “Nếu tâm trạng của bạn không tốt, hoặc ngày hôm đó bạn thấy không vui vẻ thì sẽ dễ gặp phải những điều không may mắn và trở nên vô dụng khi làm bất cứ việc gì”. Có lẽ đúng là thế thật, bạn đã bao giờ có cảm giác như vậy chưa? Sáng sớm gặp phải chuyện khó chịu không thể giải quyết là cả ngày mặt mày u ám, chẳng làm được việc gì nên hồn?

Dẫu biết khi tâm trạng trở nên xấu cực điểm, cáu gắt, giận dỗi, bực tức... đơn thuần là những phản xạ theo bản năng. Nhưng cuối cùng bạn cũng phải nhận ra sự thật rằng phát tiết kiểu như vậy chẳng giúp ích được gì mà đôi khi còn kéo đến những hệ quả không mong muốn một chút nào. Thay vì hành xử tựa như một kẻ điên đồ, hãy biến bản thân trở thành “cái phễu” để dòng cảm xúc tồi tệ thoát ra ngoài, xoa dịu tâm trạng ngay lập tức trước khi chúng leo thang và trở nên càng tội tệ hơn.

Thay vì cứ tức giận là quát tháo, bực tức với người khác, hãy nhìn lại bản thân và thay đổi tâm trạng theo những cách sau đây:

Nếu luôn cảm thấy bản thân ở trạng thái tồi tệ, đã đến lúc bạn cần học

Truy tìm cội nguồn cảm xúc

Thay vì cố gắng thuyết phục bản thân trở nên vui vẻ, bạn cần nhìn thẳng vào tác nhân làm ảnh hưởng đến tâm trạng của mình. Những tác nhân đó có thể là vì bạn ngủ không ngon giấc hoặc chưa giải quyết xong công việc. Một khi bạn đã biết rõ ràng lý do vì sao tâm trạng trở nên xấu như vậy thì mới có thể xua đi sự cam chịu, u ám và tìm kiếm động lực thay đổi tích cực hơn. Các tác nhân vật lý cũng cần phải chú ý. Đơn giản như việc bạn có thói quen uống quá nhiều cà phê nên cơ thể bị mất nước, do đó mệt mỏi là điều không thể tránh khỏi. Chỉ một chi tiết nhỏ cũng đủ trở thành tác nhân kéo tâm trạng của bạn chìm vào tiêu cực.

Tự hỏi bản thân tâm trạng trở nên tồi tệ bắt đầu từ khi nào và điều gì khiến nó biến mất: Đã bao giờ bạn cảm thấy đau đầu đến mức phải cố gắng bám vào đồng nghiệp mới có thể đứng vững mà vẫn tỏ ra bản thân không có vấn đề gì chưa? Đừng bao giờ làm như vậy nữa, trước khi mọi điều trở nên tồi tệ hơn thì phải tìm hiểu rõ căn nguyên vấn đề. Nếu bạn bị đầu đầu bởi vì uống một lúc 5 cốc cà phê, ép bản thân tỉnh táo chạy đua với deadline công việc thì bây giờ điều bạn cần làm là phải tìm một công cụ có thể xoa dịu cơn đau đầu, chẳng uống một cốc nước làm loãng nồng độ caffein trong cơ thể, xoa bóp cổ và thái dương hoặc uống thuốc giảm đau. Làm như vậy là bạn đã không còn bị động để bản thân trở thành “nạn nhân” của trạng thái tồi tệ. Ngược lại, bạn có quyền tự quyết và chủ động lựa chọn phương pháp phù hợp cho bản thân.

Bạn biết là những điều khiến bạn cảm thấy tồi tệ bắt nguồn từ những sự việc, con người xung quanh bạn. Thế nhưng bạn quên đi rằng chính bản thân bạn có thể lựa chọn và quyết định những người, những việc được phép tồn tại trong cuộc sống của bạn. Hãy duy trì chúng nếu bạn cảm thấy thoải mái và thay đổi nếu bạn luôn gặp nhiều trở ngại, mệt mỏi với tất cả mọi thứ xung quanh.

Nếu luôn cảm thấy bản thân ở trạng thái tồi tệ, đã đến lúc bạn cần học

Phân tích cảm xúc

Muốn điều trị được bệnh thì người ta bắt bệnh trước đã, cũng giống như việc để làm chủ được dòng cảm xúc của bản thân thì bạn phải hiểu rõ ràng cảm xúc chỉ là phản ứng thứ yếu của con người. Nói một cách đơn giản hơn là nó giống như một chiếc công tắc điện có nút bật và tắt. Ở trang thái ban đầu, nó cũng chỉ là “cảm xúc thô” và khi bạn nhận thức một điều gì đó, bạn phản ứng theo phản xạ vô ý thức hoặc có ý thức thì sẽ hình thành nên cảm xúc của bạn. Chẳng hạn như khi tôi hét lại người tài xế kia, đó chỉ đơn thuần là phản ứng theo phản xạ tự nhiên của tôi mà thôi. Và phản ứng này khiến cảm xúc của tôi trở nên giận dữ, có thể kéo dài suốt phần còn lại trong ngày, nếu tôi không tìm cách thoát khỏi nó thì tâm trạng càng trở nên nghiêm trọng.

Khi đó, tôi thường nói với chính bản thân mình: “Wow, tâm trạng của tôi không được tốt lắm, điều tôi cần phải làm bây giờ là gì nhỉ?”.

Thường thì tôi sẽ để cho bản thân có khoảng lặng sắp xếp lại những cảm xúc hỗn độn và suy nghĩ về chúng. Bằng cách suy nghĩ nghiêm túc về tình huống vừa gặp phải, vai trò của bản thân trong tình huống đó, tôi có đủ thời gian để dòng cảm xúc bình tĩnh trở lại, điều này cũng là tiền đề giúp tôi kiểm soát cảm xúc dễ dàng.

Ghi chép lại những điều tốt đẹp trong ngày

Khi phải đối mặt với trở ngại, thậm chí nó có thể là một vấn đề rất nhỏ như việc bạn quên mất mật khẩu điện thoại hoặc cuộc họp bị rời lịch mà bạn không được biết, bạn sẽ phản ứng theo kiểu phàn nàn và khó chịu. Bởi vì bộ não con người có sự kết nổi để tìm kiếm những mối đe dọa. Về mặt tiến hóa, điều này giúp chúng ta duy trì sự sống – nhưng trong cuộc sống hiện đại, nó lại trở thành phiền toái, tạo ra những cảm xúc tiêu cực khiến chúng ta dễ mắc sai lầm. Chỉ có một cách duy nhất để thoát ra khỏi lối mòn này của hệ thần kinh, đó là huấn luyện bản thân để não bộ phản ứng lại với sự tích cực, đúng đắn và cảm xúc theo đó mà đi đúng hướng. Bạn nên hình thành thói quen ghi nhớ 3 điều tốt nhất diễn ra trong ngày và đừng quên liệt kê vai trò của bản thân trong những tình huống này. Chẳng hạn, bạn có thể nói rằng “Tôi đã có vài tác động tích cực. Dù ngày hôm qua chẳng mấy suôn sẻ nhưng may mắn vẫn có một vài điều tốt đẹp”... Chỉ đơn giản vậy thôi, quan trọng là bạn đang học cách nhìn lại cảm xúc của bản thân để điều chỉnh nó đi theo hướng tốt đẹp hơn.

Nếu luôn cảm thấy bản thân ở trạng thái tồi tệ, đã đến lúc bạn cần học

Càng tập hợp nhiều điều tích cực trong cuộc sống, bạn sẽ càng cảm thấy vui vẻ hơn bởi bạn đã nhận thức được một điều rằng cuộc sống của mình không hẳn quá tồi tệ. Có thể ngày hôm qua tôi đã cảm thấy rất buồn chán và thất vọng vì quá nhiều điều không được như ý diễn ra, sáng sớm thì bị người tài xế hết vào mặt là đồ điên, đến công ty làm đổ nước ra quần áo, in sai bản báo cáo, khốn khổ hơn khi tôi lại để quên hộp cơm trưa ở cửa nhà. Mọi thứ tồi tệ dồn dập kéo đến khiến tôi muốn bùng nổ đến nơi. Nhưng xét cho cùng thì không phải mọi thứ đều tồi tệ, coi như trong cái rủi thì có cái may vì tôi được sếp chia cho một phần cơm thương tình tôi long đong lật đật tất bật cả buổi sáng, chị đồng nghiệp ngồi bên cũng tặng cho tôi hủ sữa chua coi như quà an ủi cho một ngày đen đủi. Vậy đấy, tôi luôn cố gắng tìm cho bằng được những điều tốt đẹp mà bản thân có thể cảm nhận trong cái ngày xấu xa tồi tệ đó. Bấu víu vào nó bởi đây chính là cái phao cứu trợ tâm trang cả ngày hôm sau của tôi.

Rèn luyện sự đồng cảm

Khi bạn cảm thấy bất lực trước một điều gì đó thì đồng nghĩa với việc bạn đã bỏ qua một thứ bản thân có thể kiểm soát được. Đó là sự đồng cảm. Nếu chỉ phản ứng lại theo bản năng, bạn sẽ quên đi bản thân có quyền lựa chọn. Lựa chọn đồng cảm với tác nhân gây ra trạng thái tồi tệ là cách ngăn chặn bản thân bạn đắm chìm vào thứ cảm xúc đó. Theo thời gian, cảm xúc của bản thân mới có thể cải thiện tích cực theo, bạn sẽ không còn dễ dàng nổi nóng, bình tĩnh hơn khi đối mặt với mọi vẫn đề. Việc này nói thì dễ còn thực hiện thì không đơn giản một chút nào mà cần phải có cả một quá trình rèn luyện tạo ra sự đồng cảm mọi nơi, mọi lúc.

Nếu luôn cảm thấy bản thân ở trạng thái tồi tệ, đã đến lúc bạn cần học

Đơn giản hơn, hãy đặt bản thân mình vào vị trí của người khiến bạn khó chịu, hoặc bất cứ điều gì. Nếu đồng nghiệp gây khó khăn cho bạn, thay vì nóng giận hãy tìm hiểu nguyên nhân vì sao lại như thế, tưởng tượng điều gì gây căng thẳng cho mối quan hệ đồng nghiệp này. Tâm trạng họ cũng không được tốt vì đứa con ốm yếu ở nhà, sữa chữa ô tô tốn kém kinh phí hoặc bất kì nguyên nhân nào đó. Quan trọng là bạn phải biết kiềm chế cảm xúc đủ để sự đồng cảm trở thành một phản xạ tức thời.  Nếu không kiểm soát được cảm xúc, bạn có thể hành động bồng bột phá hỏng mối quan hệ với đồng nghiệp, thậm chí đạp đổ cả sự nghiệp của bản thân.

Tạo ra khoảng lặng cảm xúc

Bạn vẫn có thể thay đổi một thứ gì đó – thói quen, cảm xúc hoặc một ngày tồi tệ mà chẳng cần quan tâm điều gì vừa xảy ra, chỉ cần tự nhủ với bản thân “Tâm trạng mình không tốt, mình phải làm gì bây giờ nhỉ?”. Đừng khó chịu nếu không thể thay đổi trạng thái cảm xúc theo mong muốn, bạn sinh ra không phải là một cỗ máy nên mọi thứ đều cần phải có thời gian và nỗ lực. Ép buộc chỉ khiến mọi thứ trở nên tồi tệ hơn. Thay vào đó, bạn nên tận dụng tâm trạng xấu của bản thân như một cái cớ để thực hành những thói quen có ích và rèn luyện nó trở thành phản xạ tức thời . Ví dụ, nếu tâm trạng không tốt thì đi tập thể dục đi, hoặc thử vui chơi với lũ trẻ quanh nhà xem nào, thích yên tình thì mang sách ra đọc...

Khi bạn cần một chút thời gian nghỉ ngơi, đi ra ngoài khoảng 10 phút thay vì cố gắng giải quyết vấn đề. Tóm lại là bạn cần để bản thân có khoảng lặng để sắp xếp lại cảm xúc. Điều quan trọng là biết nhìn lại quá khứ của mình, xem mọi thứ đã diễn ra như thế nào và kết thúc ra sao. Bạn đã từng trải qua nhiều lần tâm trạng tồi tệ trong quá khứ, nếu thêm một lần nữa thì càng phải vượt qua nhanh chóng hơn.

Những câu thần chú cứu vớt tâm trạng

Chìm đắm trong buồn bã không phải là cách sống. Bạn được sinh ra để đem lại những điều tuyệt vời cho bản thân và thế giới xung quanh. Bạn đang có một món quà tuyệt vời trong tay mình: món quà của cuộc sống. Đừng lãng phí nó bằng những thứ cảm xúc tiêu cực. Mỗi ngày đến đều là một cơ hội để bạn khiến mình trở nên hạnh phúc hơn. Trên tất cả, một nụ cười thoải mái và nhẹ nhõm sẽ khiến mọi chuyện dù tồi tệ đến mấy cũng nhẹ nhàng trôi đi, và cuộc đời sẽ đơn giản hơn biết bao!

Video có thể bạn quan tâm
9 mẹo để có nụ cười duyên dáng
Scroll to top