04/19/2019 16:52

Hành trình vượt khủng hoảng cân nặng và những điều tôi ước mình biết sớm hơn

Hạnh Nguyên - Theo thethaovanhoa.vn

Có thể nói cân nặng quyết định nhan sắc của các cô gái, chính vì điều này nhiều chị em đã ra sức giảm cân, ăn kiêng, luyện tập thể dục thể thao mỗi ngày với hy vọng có được số cân nặng lí tưởng.

Đối với con gái, ai chẳng mong muốn có một khuôn mặt đẹp, vóc dáng thon thả cùng những đường cong nóng bỏng, quyến rũ. Bởi thế mà ông bà ta mới có câu "nhất dáng nhì da", thân hình trở nên vô cùng quan trọng trong công cuộc làm đẹp của chị em phụ nữ. Nhất là với những cô nàng có thân hình hơi tròn trịa, mũm mĩm thì một vóc dáng mảnh mai, chắc khỏe là niềm mơ ước của bao người. Bởi thế mà những câu chuyện giảm cân thành công của các cô gái nặng ký luôn thu hút và nhận được sự quan tâm từ dư luận. Họ là tấm gương sáng và trở thành động lực vững vàng cho nhiều cô nàng có chung cảnh ngộ noi theo.

Tuy nhiên, giảm cân là một quá trình gian khó và dễ gây nản lòng. Không phải ai cũng đủ quyết tâm và động lực để biến giấc mơ đó thành hiện thực. Không tuân thủ theo đúng các quy tắc đề ra, ăn kiêng “bữa có bữa không”, “nay không mai tập”, không thu được kết quả, và cuối cùng là bỏ cuộc. Đó là vòng luẩn quẩn không bao giờ kết thúc.

Vậy câu hỏi đặt ra là: “Làm thế nào để quyết tâm giảm cân đến cùng?”. Bài viết sau đây được chia sẻ trên một hội nhóm dành cho những người đang loay hoay trong công cuộc giảm cân và rất dễ nản lòng.

Hành trình vượt qua khủng hoảng cân nặng
Ảnh FBNV

Lúc mới bắt đầu tập cách đây 1 năm rưỡi, với xuất phát điểm tạng người skinny fat (tạng người gầy nhưng lại khá nhiều mỡ, mỡ ở bụng và ngực nhiều đến "xệ"; khung vai nhỏ, xương nhỏ), chưa bao giờ mình nghĩ "béo" lại là vấn đề gây ám ảnh đến thế. Trong 2 tháng đầu tiên đi tập, mình tăng liền 8 cân (47kg - 55kg), cho rằng cứ tăng cân tăng cơ đã rồi giảm mỡ sau. Cuộc đời mình chưa bao giờ sung sướng như vậy. Nhờ có gym, mình có thể ăn bất cứ cái gì mình thích. Ai đi tập thì sẽ biết, giai đoạn đầu là giai đoạn cơ thể thay đổi rất nhanh. Người vào form, mông lên từ 87cm - 94cm khiến mình càng ham ăn ham tập.

Nhưng cuộc đời không như là mơ. Sau 2 tháng, mình bị chững và và cơ không còn lên nhanh như trước nữa. Đây cũng là lúc bước vào giai đoạn giảm mỡ, nhưng mình không thể ăn kiêng một cách nghiêm túc và chật vật với cân nặng 55kg, đỉnh điểm là đợt Tết năm nay gần 58kg.

Quãng thời gian đó thực sự là ác mộng với mình. Ám ảnh cân nặng và đồ ăn đã cướp đi cuộc sống và nhiều mối quan hệ của mình. Ăn gì cũng lo nơm nớp cái này có nhiều calo không. Nhưng một khi đã ăn thì như bị nhập, không thể dừng lại dù biết sẽ hối hận. Và tâm trạng sau những bữa "ăn phá" thì không thể nào tệ hơn. Một cái bánh su kem có thể cho mình sự thoả mãn nhất thời, nhưng cũng có thể khiến mình khóc chỉ 5 phút sau khi ăn xong. Có những lần đi ăn về, mình phải ngồi móc họng hoặc dành 2 tiếng tập cardio với hi vọng bữa ăn đó không phá hỏng diet của mình. Mình luôn cảm thấy tội lỗi khi ăn một thứ không "clean", luôn trách bản thân kém cỏi và dần mất niềm tin vào chính mình.

Buồn thay, mình càng stress bao nhiêu thì càng béo bấy nhiêu. Mình thử qua đủ các chế độ ăn kiêng, từ lowcarb, keto đến intermitten fasting. Nhưng không cái nào mình kiên trì được quá 2 tuần. Có những lúc mình ăn dưới 1000 calo/ngày, tuần tập 7 ngày, trong đó cardio 3 ngày. Kết quả là mình hầu như không giảm cân. Thậm chí, tỉ lệ mỡ tăng và cơ của mình còn teo đi. Mông giảm, ngực giảm nhưng bụng vẫn to.

Nhưng lúc đó mình vẫn chưa khôn ra. Mình nhớ từng đọc ở đâu đó nói về việc "cardio teo cơ" (không phải nhé). Vậy là mình bỏ hết, chỉ tập tạ thật nặng và ăn tăng protein. Mình cố tập các bài compound như squat, deadlift đến ngưỡng giới hạn. Nhưng càng tập, người mình lại càng thô. Vai và tay vừa to vừa nhiều mỡ. Đùi cứ ngày một to ra, trong khi mông thì chẳng thay đổi tí nào. Tập mãi mà bụng vẫn to, cứ ăn kiêng một tí, tập nặng hơn một tí là y như rằng mông xẹp đầu tiên.

Khi mình gần như chạm đáy, quyết định tung hê hết tất cả và để cho cân nặng suýt chạm đầu 6, thì cũng là lúc mình tình cờ đọc được chia sẻ của một chị gymer về body shape và biết đến người thầy hiện tại của mình - người đã giúp mình vực dậy khỏi khủng hoảng cả về thể chất lẫn tinh thần.

Từ đó, mình phải làm quen với mọi thứ từ đầu. Từ squat 40kg (cả đòn) mình quay về với thanh bar để cảm nhận cơ cho rõ. Mà lạ thay, tập nhẹ chưa bằng 1/5 hồi xưa nhưng xuống nhịp nào mình hoàn toàn cảm nhận được nhóm cơ cần huy động. Mình cũng chú trọng đến nhịp tập (tempo), siết cơ, hít thở, gồng bụng,.. một cách bài bản hơn.

Mình cũng ngấm dần chân lý "70% ăn, 30% tập" nên cố gắng ăn uống có chọn lọc hơn. Giai đoạn cần siết nhanh, mình ăn low carb. Thay vì cắt carb đột ngột như trước, mình dành 2 tuần nạp ít carb hơn để cơ thể quen dần. Hai tuần sau cắt hoàn toàn carb, sau đó nạp dần lại và quay về eat clean. Khi theo lowcarb, cơ thể trở nên "nhạy" với đường hơn, nên các bữa được ăn thoải mái mình không dám ăn chết đi sống lại nữa. Thực ra mình cũng ăn được 60-70% theo kế hoạch thôi, vì bản tính ham ăn không thể thay đổi ngay được. Nếu các bạn ăn nghiêm túc thì người sẽ vào form cực nhanh.

 Sau 3 tháng, mình giảm được gần 4 cân. Quan trọng nhất là người thấy nhẹ nhõm đi, bụng không còn "vượt ngực" như xưa, nhưng mông không bị giảm. Mình cũng không còn phải chịu đựng những cơn đau lưng vì squat quá nặng mà không gồng bụng chuẩn. Cân nặng không còn là gánh nặng nữa. Mình thoát khỏi khủng hoảng. Tinh thần mình được tự do.

Những điều mình biết mình biết sớm hơn 

1. Việc cảm nhận cơ quan trọng hơn khối lượng tạ rất nhiều.

2. Giục tốc bất đạt.

3. "Cheat một hôm không sao đâu" - Sự thật là rất sao nếu không cheat đúng.

4. Stress có thể giết chết chúng ta.

5. "You grow when you rest, not when you train" => nghỉ ngơi quan trọng ngang tập luyện. 

6. Low-carb là con dao hai lưỡi. Hãy tìm hiểu thật kĩ trước khi áp dụng.

7. Bất kì chế độ ăn nào mà không kết hợp calo in < out đều thành công cốc.

8. Ăn quá ít, cơ thể sẽ rơi vào trạng thái sinh tồn: giữ mỡ - đốt cơ.

9. Không nên lạm dụng cardio.

10. Tập bụng không làm bụng bé lại. Muốn giảm mỡ bụng phải giảm mỡ toàn thân.

11. Người thầy tốt sẽ là người đồng hành trên con đường fitness của bạn.

Ngay khi bài viết được chia sẻ đã nhận được khá nhiều sự quan tâm của cộng đồng mạng. Thực sự, việc giảm cân khoa học và hiệu quả luôn được các chị em quan tâm, thế nên bài viết chi tiết dành cho những người đang loay hoay trong công cuộc giảm cân và rất dễ nản lòng thế này được mọi người like, share khá nhiệt tình.

Hành trình vượt qua khủng hoảng cân nặng
Hành trình vượt qua khủng hoảng cân nặng
Ảnh chụp màn hình

Giảm cân không khó, quan trọng là bạn đủ quyết tâm. Dưới đây là những điều cần làm để công cuộc giảm cân của bạn không quá gian nan:

Hành trình vượt qua khủng hoảng cân nặng
Ảnh Pinterest

- Xác định mục tiêu giảm cân 

Trước hết bạn cần xác định mục tiêu thực sự bạn giảm cân để làm gì? Giảm cân để tự tin hơn, đẹp hơn, có 1 cuộc sống hạnh phúc hơn, giảm cân để có công việc tốt hơn, giảm cân để không gặp phải các vấn đề về sức khỏe. Sau đó, bạn ngồi lại, nghiêm túc đánh giá về tình hình cân nặng, sức khỏe của bản thân rằng tình trạng đó tốt – hay không tốt. Bạn cần giảm bao nhiêu cân thì ổn và phù hợp nhất. Dù mục đích của bạn là gì, chính đáng hay không, thì việc giảm cân lành mạnh, an toàn và bảo vệ sức khỏe vẫn phải đặt lên hàng đầu.

- Lên kế hoạch giảm cân 

Đặt mục tiêu ngắn hạn thiết thực thay vì đặt mục tiêu dài hạn. Tức là thay vì nói: “Tôi muốn giảm 10 kg trong 1 năm tới”, bạn sẽ thấy mục tiêu đó có hạn quá xa và bạn không có ý thức đưa mình vào khuôn khổ ngay lập tức. Hãy đặt những mục tiêu ngắn như là “Tôi chắc chắn giảm 0,5 kg trong 1 tuần tới”. Mục tiêu bạn đặt ra cũng nên thiết thực và có thể đạt được để tránh nản lòng.

- Mua 1 cái cân và nhật kí giảm cân

Nghe thì có vẻ vô lý nhưng 1 cái cân sẽ là 1 công cụ lý tưởng nhắc nhở bạn về tình trạng cân nặng của bạn hiện tại, để bạn có ý thức tuân thủ chương trình ăn uống tập luyện hàng ngày.

Một cuốn nhật ký giảm cân ghi chép lại tất cả hoạt động vận động trong ngày cũng như thực đơn ăn uống trong ngày, nó sẽ giúp bạn kiếm soát lượng calo bạn đang nạp vào cơ thể và lượng calo bạn đã đốt cháy khi tập luyện. Nó cũng là minh chứng cho những tiến bộ của bạn trong công cuộc giảm cân. Hãy liên tục nâng cấp các cấp độ và độ khó của bài tập.

- Mua ngay đồ tập luyện

Một đôi giày chạy bộ, một vài bộ đồ thể thao sẽ là thứ bạn cần để chỉ cần có thời gian là bạn luôn trong tình trạng sẵn sàng: “xách giày lên và đi” tập. Lời khuyên cho bạn, hãy mua những thứ nhiều màu sắc để bạn có thể những cảm hứng tươi sáng.

- Tự tạo động lực liên tục trong suốt công cuộc giảm cân

Hành trình vượt qua khủng hoảng cân nặng
Ảnh Brightside

Công cuộc giảm cân là vô cùng khó khăn, tập một mình lại càng chán, vì thế hãy đảm bảo rằng bạn luôn có ít nhất một người bạn có cùng mục tiêu. Hoặc nếu có điều kiện, hãy tham gia vào các câu lạc bộ, hội nhóm yêu thể thao để cùng nhau luyện tập, trao đổi kinh nghiệm.

- Cân nhắc việc thuê huấn luyện viên cá nhân (PT)

PT là người giám sát đưa bạn vào khuôn khổ luyện tập, giúp bạn đạt tới giới hạn vận động thể chất của bản thân. Họ cũng là người đưa ra cho bạn lịch tập luyện, ăn uống đúng đắn khoa học an toàn nhất, khiến bạn đạt được mục tiêu nhanh chóng hơn.

- Tham gia các hoạt động ngoài trời bổ ích

Thay vì việc ngồi nhà xem phim chơi game với một đống đồ ăn vặt béo mập, tại sao bạn không đăng kí tham dự những sự kiện thể thao, các hoạt động ngoài trời vào cuối tuần với những trải nghiệm lý thú, vừa giúp cơ thể hoạt động nhiều hơn.

Những trường hợp giảm cân "đỉnh" nhất thế giới khiến bạn không thể tin được

Đối với cuộc sống hiện nay thì hình thức rất quan trọng và thực tế đã chứng minh người có sắc đẹp, có vóc dáng sẽ thuận lợi hơn những người khác. Với những người đã có sẵn sắc đẹp và vóc dáng trời ban thì nên giữ gìn, chăm sóc thật cẩn thận. Còn đối với những ai đang loay hoay trong việc lấy lại vóc dáng thì hãy nhớ chỉ cần bạn có quyết tâm, nhất định bạn sẽ làm được. Là con gái, nếu không biết chăm sóc thì nó thể nó sẽ lấy của ta rất nhiều thứ, tình yêu, công danh, sự nghiệp... Chúc các bạn luôn tự tin với vẻ ngoài của mình.

Video có thể bạn quan tâm
Những bài tập giúp chân thon mông tròn quyến rũ
Scroll to top