04/17/2019 13:39
Tài xế xe ôm công nghệ than trời: Xe ôm không phải tạp hóa, sáng sớm đi cuốc 5k đưa 500k

Tài xế xe ôm công nghệ than trời: Xe ôm không phải tạp hóa, sáng sớm đi cuốc 5k đưa 500k

Hạnh Nguyên - Theo thethaovanhoa.vn

Nghề nào cũng có những vất vả riêng mà không phải người ngoài nào cũng nhìn thấy và thông cảm. Nghề chạy xe ôm công nghệ cũng vậy thôi, niềm vui, nỗi buồn và cả sự bực bội đan xen lẫn nhau.

Mỗi nghề đều có những nỗi vất vả riêng, nhưng mà đâu phải ai cũng dễ dàng thấu hiểu và thông cảm cho người khác. Trong thời đại 4.0 này, xe ôm công nghệ ngày càng phát triển mạnh mẽ, ngoài việc nhận chở người thì loại hình giao hàng (shipper) cũng được các tài xế hưởng ứng nhiệt tình, nhằm kiếm thêm thu nhập. Dù tiện lợi cho khách hàng là thế, nhưng nếu gặp phải những vị "thượng đế" khó tính thì các tài xế đôi lúc cũng bực mình không ít. Những câu chuyện "phẫn nộ" như vậy trên mạng xã hội không còn là điều hiếm gặp nữa, và mới đây, trên mạng xã hội Facebook tiếp tục xuất hiện một bài viết như "bày tỏ nỗi lòng" của cánh tài xế xe ôm công nghệ.

Nỗi lòng của tài xế xe công nghệ gửi gắm các thượng đế

Tôi là một tài xế. Tôi đăng bài này góp ý với cộng đồng có thể có những từ ngữ hơi chói tai một chút nhưng đó là cả tâm huyết để tôi lấy lại công bằng cho anh em xe công nghệ. Chỉ ai có tật xấu mới sợ, còn không thì các bạn cứ giải trí đi ạ

1. Tư tưởng các bạn sinh viên, văn phòng: sang chảnh muốn phục vụ như thượng đế: Tài ở bên này đường cùng chiều đi đến điểm không chịu bước qua đường, bắt tài chạy qua bên kia đón xong quay lại con lươn qua đường đi. Rảnh quá ha!

2. Ngồi ở nhà, đang make up, đang đi toilet, làm văn phòng chưa tan ca chưa ra đã book xe, bắt tài xế đến đợi 10 phút. Thời gian chúng tôi không đáng quý hả?

3. Đặt 2,3 tài xế 1 lúc mặc dù có 1 mình mình đi. Ai tới trước thì đi, người tới sau phải tự hủy cuốc (mất tỉ lệ tài xế). Tiền mọi người lớn quá hả?

4. Đặt xong chú ơi nhanh giúp con. Ok chú qua liền chờ một chút. Vừa gần tới bấm hủy. Ê người ta cũng có thời gian để chạy qua chứ. Hủy rồi đặt lại chuyến khác nhanh hơn không sao hành hạ tài xế vậy.

5. Đặt xe lựa xe đẹp thì đi, thấy xe cũ là hủy. Đi xe rồng đi nha.

6. Lúc trả tiền nhồi một cục hoặc quăng vào nón không nói một lời. Tụi tui đi ăn xin các bạn hả? Việc này xảy ra nhiều với sinh viên.

7. Lúc tài xế không có đủ tiền thối đành phải free cho các bạn. Cũng không 1 lời cảm ơn, như là nghĩa vụ. Xe ôm chứ không phải tạp hoá sáng sớm đi cuốc 5k đưa 500k.

8. Văn hoá bo, tip. Chúng tôi không sống nhờ tiền này nhưng các bạn cư xử quá đáng. Đi cuốc 9k đưa 10k tài lỡ không có 1k thói lại bắt người ta đi đổi thói lại cho được, mất bao nhiêu thời gian cả 2 bên. Trong khi sinh viên uống ly trà sữa 50k có khi còn bo cho nhân viên trà sữa mà so đo với tài xế công nghệ.

9. Kêu tới đón gấp. Đợi 10 phút ra hối chạy nhanh. Ủa gấp sao không đứng sẵn đó đợi rồi đi cho lẹ.

10. Ăn nói trổng không với các chú lớn tuổi.

Nói về tật xấu của bạn trẻ thì còn nhiều lắm. Hôm sau tôi đăng thêm. Ngược lại với điều này, nếu tài xế có hành vi không tốt, vui lòng vote 1 sao và báo cáo tổng đài. Thanks. Mong các bạn trẻ có ý thức hơn trong việc đi xe công nghệ.

Ngay sau bài viết đã có vô số bình luận trái chiều, người thì đứng về phía các tài xế, người thì chỉ ra những điều vô lí trong bài viết.

Nỗi lòng của tài xế xe công nghệ gửi gắm các thượng đếNỗi lòng của tài xế xe công nghệ gửi gắm các thượng đế
Ảnh chụp màn hình 

Có người còn phản bác lại, "khách hàng có tật xấu thì xế cũng không vừa đâu nhé":

1. Nhận cuốc rồi tự hoàn thành chuyến đi rồi không đón khách.
2. Nhận cuốc rồi cứ để thế xong chẳng đón cũng không liên lạc rồi tự hủy.
3. Nhận cuốc xong bảo địa chỉ xa quá không đi, huỷ. 
4. Địa chỉ trả cách rõ xa mà cứ đi một tí là đến nơi chưa em, trả ở đây hả, hỏi liên tục với giọng khó chịu.
5. Nhận cuốc xong cứ ở mãi một chỗ không thấy di chuyển, mình đợi 15p vẫn thấy như thế trên ứng dụng, gọi điện hỏi thì bảo đợi em gọi thì anh mới đi, ủa kì vậy?
6. Vẫn là xế trên số 5, lúc đi đến đón mình cứ bảo là anh sắp đến rồi nhe và mình đợi thêm gần 30p nữa cũng không thấy đâu, gọi lại thì bảo là anh không đón nữa em bắt xế khác đi :)) ủa troll nhau hay gì, bắt khách đứng đợi 45p chỉ là câu anh không đón nữa hả????? 
Và thêm bao nhiêu câu chuyện ti tỉ mà mình không nhớ nữa, haiz

Nhiều người nói, xe ôm công nghệ sung sướng hơn xe ôm truyền thống biết bao nhiêu, có công ty, có phần mềm điện thoại, có lượng khách hàng đông đúc ổn định, thì lo gì khổ, lo gì đói. Vậy mà có mấy ai biết được, đằng sau mỗi nghề đều tồn tại một mặt trái chua chát, họ cũng không tránh khỏi những khó nhọc, những bực bội cả những buồn tủi vì gặp phải kiểu khách hàng ẩm ương chướng khí, kì kèo ăn chặn.

Như câu chuyện bị "bùng" hàng chẳng còn xa lạ gì với cánh shipper hay xe ôm công nghệ nữa. Có nhiều trường hợp còn bị boom hàng trắng trợn, đi tong cả ngày làm việc mà không biết chia sẻ cùng ai. Tuy không ít lần phải bù tiền hoặc nhờ những người xung quanh mua dùm mong lấy lại được vốn nhưng nhiều tài xế vẫn phải chấp nhận rủi ro để tiếp tục công việc hàng ngày bởi không phải ai cũng may mắn gặp được vị khách tốt.

Thời gian gần đây, việc bom trà sữa, bánh mì, cơm gà... khiến cánh tài xế phải điêu đứng diễn ra rất nhiều. Nhiều người đặt cho vui, chờ ship lâu quá không muốn ăn nữa hoặc tự nhiên đổi ý, thế là hủy, có người còn chẳng thèm hủy, để shipper phải than trời. Quả thực, dù lí do là gì đi nữa nhưng những trường hợp “thượng đế” bỏ bom như thật thật khó chấp nhận bởi công sức của người khác không được tôn trọng. Sau câu chuyện này, mong rằng mỗi người trong chúng ta sẽ có ý thức hơn trong việc đặt, giao hàng.

Nhưng nói đi cũng phải nói lại, không phải lúc nào khách hàng cũng là người có lỗi. Trên mạng xã hội cũng đã xuất hiện những trường hợp nhiều khách hàng bày tỏ thái độ bức xúc với các tài xế xe ôm công nghệ. Khi có khách đặt cuốc, tài xế dù ở xa vẫn nhận chuyến. Khách chờ đợi một thời gian dài không thấy, họ đành phải tự hủy chuyến đi, có trường hợp tài xế chủ động nhắn tin yêu cầu khách hủy chuyến. Việc làm này khiến khách hàng mất thời gian chờ đợi, ảnh hưởng đến công việc và cả quyền lợi của khách trong quá trình sử dụng ứng dụng này. Không chỉ thế, thời gian gần đây, tài xế thường có thói quen “lựa cuốc xe” chọn những chuyến đi có số tiền cao, di chuyển dài, tuyến đường dễ đi còn những tuyến ngắn, khuyến mãi cao thì rất khó để khách hàng bắt xe. Nếu có nhận cuốc thì tài xế sẽ viện lí do để đón trễ, yêu cầu tips cao, liên tục hỏi điểm trả khách, chạy ẩu cho kịp giờ...

Ấn tượng khoảnh khắc chàng xe ôm làm "lá chắn", đẩy xe lăn người đàn ông khuyết tật sang đường an toàn

Mối quan hệ giữa tài xế xe công nghệ và khách hàng vẫn chưa đi đến hồi kết. Ai cũng cho rằng mình đúng, cũng có lí do riêng bao biện cho hành động của mình. Ai cũng nên hiểu rằng, công việc của mỗi người đều chất chứa những khó khăn và rủi ro riêng, vì vậy đứng ở vị thế của người mua, chúng ta nên cân nhắc thật kỹ lưỡng để có những hành động đúng mực nhất để có thể "thuận mua vừa bán" nhé. Còn bạn, bạn có gặp phải rắc rối gì khi đi xe ôm công nghệ không?

Video có thể bạn quan tâm
Scroll to top