04/10/2019 09:47

Đăng clip ăn hamburger bằng đũa, cửa hàng thức ăn nhanh lập tức nhận "bão 1 sao"

Hạnh Nguyên - Theo thethaovanhoa.vn Hạnh Nguyên

Hành động ăn hamburger bằng đũa trong đoạn video quảng cáo của một cửa hàng thức ăn nhanh bị cộng đồng mạng chỉ trích dữ dội vì nghĩ rằng có ý phân biệt chủng tộc và châm biếm cách ăn bằng đũa của một số quốc gia châu Á.

Gần đây, sự việc một hãng đồ ăn nhanh nổi tiếng thế giới bị tố đăng clip ăn hamburger bằng đũa "kiểu Việt Nam" như một hành động coi thường văn hoá Châu Á đã tạo nên một làn sóng phẫn nộ của cộng đồng mạng nhiều nước trong khu vực.

Cụ thể cửa hàng ăn nhanh B.K tại New Zealand đã đăng tải một đoạn video quảng cáo món hamburger mới mang hương vị Việt Nam. Đoạn clip ngắn được đăng trên mạng xã hội với chú thích: "Hãy tận hưởng hương vị đến từ thành phố Hồ Chí Minh với món bánh có sốt ớt ngọt kiểu Việt Nam của chúng tôi".

Những tưởng đoạn video này sẽ được cộng đồng mạng ủng hộ nhiệt tình và nhận được nhiều lời khen, nhưng ngược lại, B.K lại bị cư dân mạng “ném đá” dữ dội. Nguyên nhân là do những người mẫu trong đoạn quảng cáo lại sử dụng một đôi đũa lớn để gắp hamburger thay vì ăn bằng tay theo cách thông thường, khiến nhiều người dùng mạng xã hội cho rằng cửa hàng thức ăn nhanh này đang có ý phân biệt chủng tộc và châm biếm cách ăn bằng đũa của một số quốc gia châu Á.

Cửa hàng thức ăn nhanh nhận bão 1 sao từ cộng đồng mạng Việt
Hành động ăn hamburger bằng đũa gây tranh cãi trong clip. Ảnh cắt từ clip

Sự việc vẫn đang là vấn đề nóng khi cả cộng đồng mạng Việt Nam cũng cho rằng B.K đã có hành động vô cùng sai trái, dù đang có hệ thống các cửa hàng ở nước ta nhưng vẫn đăng tải clip quảng cáo thể hiện sự "châm biếm văn hoá". Hiện tại, ở phần đánh giá trên Google của hệ thống các cửa hàng B.K đều bị cư dân mạng Việt Nam đồng loạt vào chấm 1 sao và để lại hàng loạt bình luận "ném đá". 

Cửa hàng thức ăn nhanh nhận bão 1 sao từ cộng đồng mạng Việt
Điểm dịch vụ tại các cửa hàng B.K trên Google đồng loạt giảm xuống sau khi cư dân mạng Việt Nam kéo nhau vào chấm 1 sao. Ảnh chụp màn hình 

Rất nhiều bình luận chỉ trích đoạn video sử dụng đũa để ăn hamburger của hãng đồ ăn nhanh nổi tiếng thế giới này. Nhiều cư dân mạng bức xúc:

- "Người châu Á không bao giờ ăn hamburger bằng đũa. Mục đích của họ là gì?"

- “Rõ ràng Buger King đang phân biệt đối xử giữa người phương Tây và người phương Đông"

- "Có hàng tỷ người trên thế giới ăn bằng đũa, nhưng chẳng có ai lại dùng nó để ăn hamburger cả"

Trong đó, nhiều người còn chế nhạo, B.K hoàn toàn "không có cửa" với bánh mỳ kẹp thịt đường phố của Việt Nam.

Cửa hàng thức ăn nhanh nhận bão 1 sao từ cộng đồng mạng Việt

Maria Mo, một người Hàn Quốc sống tại New Zealan cho biết. “Tôi không thể tin được những đoạn quảng cáo thiếu hiểu biết như vậy vẫn tồn tại vào năm 2019. Và càng khó tin hơn khi một công ty lớn như B.K lại chấp thuận khái niệm đó“, cô Maria nói với CNN

Trước phản ứng của người dùng mạng, B.K đã phải tháo clip xuống nhưng trong vòng hai ngày nó đã được xem đến 124.000 lần. Tuy nhiên, cũng có một luồng nhỏ ý kiến khác cho rằng đoạn quảng cáo trên cũng "bình thường" hoặc cũng "hài hước thôi mà", chẳng có gì là làm tổn hại đến cộng đồng người châu Á dùng đũa để ăn.

Từ trường hợp này gợi nhớ đến việc nhà mốt đình đám D.G từng đăng lên instagram clip một người mẫu ngồi ăn pizza bằng đũa gây sôi sục dư luận thế giới hồi năm 2018. Phản ứng dữ dội ở Trung Quốc đã khiến một số trang web và cửa hàng tại đây ngừng bán sản phẩm của D.G. Hàng loạt các ngôi sao hạng A thẳng thắn lên tiếng sẽ không sử dụng quần áo của thương hiệu này, show trình diễn tại Thượng Hải huy động hàng ngàn nhân công cùng sự chuẩn bị kỹ lưỡng trong suốt 3 tháng đã bị huỷ bỏ trước giờ G. Vì tình hình nguy cấp, chính 2 nhà thiết kế của hãng này phải đứng ra xin lỗi, tuy nhiên không làm nguôi được sự tức giận của người dân Trung Quốc. Đặc biệt, người mẫu người Trung Quốc đóng clip này cũng đã bị dân tình lên án.

Cũng vào năm 2018, một hãng bia phát hành một đoạn quảng cáo cho thấy người pha chế đưa chai bia nhẹ (light beer) cho một người phụ nữ da trắng. Chai bia trượt qua mặt 3 khách hàng da màu cùng dòng khẩu hiệu "Sometimes, lighter is better" (Đôi khi, nhẹ hơn là tốt hơn). Nhưng "lighter" cũng có nghĩa là "sáng màu hơn", và quảng cáo này cũng bị lên án vì cho rằng phân biệt chủng tộc.

Trước đó, năm 2017, một hãng sữa tắm quay quảng cáo. Trong video có đoạn một người phụ nữ da màu sau khi cởi bỏ áo phông của mình đã biến thành một người phụ nữ da trắng. Quảng cáo này đã bị lên án vì thúc đẩy nạn phân biệt chủng tộc. Nó khiến người xem nghĩ người da màu sẽ dùng sữa tắm để tắm rửa cho đến khi họ có một làn da trắng sáng. Nhớ lại vào năm 2011, hãng sữa tắm này cũng từng bị cáo buộc là phân biệt chủng tộc sau khi phát hành đoạn quảng cáo xuất hiện 3 người phụ nữ trên biểu đồ màu da từ tối màu đến sáng màu.

10 bí mật mà chỉ khi nghỉ việc các nhân viên thức ăn nhanh mới có thể tiết lộ với bạn

Quay lại với việc cửa hàng thức ăn nhanh, mặc dù phía B.K đã xoá đoạn video gây tranh cãi và lên tiếng xin lỗi về sự việc nhưng vẫn không thể xoa dịu dư luận đang vô cùng bức xúc. Theo đó, một phát ngôn viên của chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh này nói với CNN rằng họ đã đã yêu cầu cửa hàng nhượng quyền của mình ở New Zealand loại bỏ quảng cáo ngay lập tức sau khi liên tục bị "ném đá" trên MXH.

Video có thể bạn quan tâm
Dùng kìm tự nhổ răng cho con trai, ông bố bị dân mạng “ném đá” tới tấp
Scroll to top