04/03/2019 23:23
Lí do "ca sĩ hội chợ" đường hoàng sánh ngang Sơn Tùng, Bích Phương trên mặt trận Youtube?

Lí do "ca sĩ hội chợ" đường hoàng sánh ngang Sơn Tùng, Bích Phương trên mặt trận Youtube?

Kim Phúc - Theo thethaovanhoa.vn

Bị gắn mác “ca sĩ hội chợ” thế nhưng Châu Khải Phong, Lâm Chấn Khang... lại là những cái tên làm chao đảo Youtube với các MV “giang hồ” đạt thành tích trăm triệu view đáng mơ ước.

Theo thống kê, tính đến thời điểm hiện tại có 5/171 kênh Youtube được nhận nút vàng thuộc về ca sĩ Vpop. Ngoài Sơn Tùng M-TPBích Phương thì 3 cái tên còn lại được chứng nhận bởi Youtube khi kênh Youtube đạt đến con số 1 triệu lượt người theo dõi lần lượt là 3 "ca sĩ hội chợ": Lâm Chấn Khang, Hồ Quang HiếuChâu Khải Phong. Trong khi nhiều ca sĩ chật vật để sản phẩm âm nhạc chạm mốc 1 triệu view thì MV của các "ông hoàng hội chợ" này lại dễ dàng đạt được con số lượt xem bao người mơ ước, thậm chí lọt top trending của Youtube.

Các ca sĩ hội chợ sánh ngang Sơn Tùng trên mặt trận Youtube
Lâm Chấn Khang, Châu Khải Phong dù tên tuổi không mấy được nhắc đến nhiều trên các mặt báo nhưng kỳ thực, đấy là những "ông hoàng hội chợ" với các MV trăm triệu view cùng mức thu nhập mà nhiều người phải mơ ước.

Dòng nhạc "mì ăn liền" luôn có chỗ đứng bất chấp dòng chảy chung của âm nhạc Việt Nam

Lâm Chấn Khang, Hồ Quang Hiếu và Châu Khải Phong bước chân vào làng nhạc Vpop không có bệ phóng vững chắc như nhiều ca sĩ khác. Ngoài Hồ Quang Hiếu từng có quá khứ đi thử giọng tại Vietnam Idol 2007 thì cả Lâm Chấn KhangChâu Khải Phong đều là "tự thân vận động" làm MV ca nhạc theo kiểu "không kèn không trống" nhưng lại đạt được thành công vượt ngoài mong đợi. Cả 3 nam ca sĩ này đều đi theo xu hướng làm nhạc "mì ăn liền" và gây được tiếng vang, trở thành những "ca sĩ hội chợ" đắt show với mức cát xê cao không tưởng. Dù ít được lên mặt báo nhưng nhắc đến các "ông hoàng hội chợ" mà không liệt kê Lâm Chấn Khang, Hồ Quang Hiếu hay Châu Khải Phong chính là thiếu sót lớn.

Các ca sĩ hội chợ sánh ngang Sơn Tùng trên mặt trận Youtube
Lâm Chấn Khang cực kỳ thành công với series "Người Trong Giang Hồ". Và dù các MV ca nhạc có thời lượng khá dài nhưng vẫn nhận được sự quan tâm lớn từ khán giả. (Ảnh: FBNV)

Việc không đi theo xu hướng âm nhạc chung của thế giới, trung thành với phân khúc nhạc "bình dân" được xem là chìa khóa thành công của các "ngôi sao hội chợ". Theo dõi dòng chảy âm nhạc Việt Nam từ những năm đầu thập niên 2000 sẽ thấy, có những ca khúc với tựa đề dài dằng dặc, giai điệu gần giống như nhau chiếm lĩnh thị trường Vpop. Dù càng về sau, dòng nhạc "bình dân" này có dấu hiệu thoái trào nhường đất cho các xu hướng mới trong âm nhạc như Hip hop, RnB, Reggae... thì các "ca sĩ hội chợ" vẫn có đất diễn. Bởi lẽ, tầng lớp khán giả bình dân ở tỉnh vẫn luôn sẵn sàng đón nhận những sáng tác đơn giản về nội dung, dễ hiểu về ca từ.

Dù không được lòng phần đông khán giả yêu âm nhạc, bị chê cười là "ca sĩ hội chợ" nhưng chính các ca sĩ Vpop theo đuổi dòng nhạc chính thống phải thừa nhận rằng, dòng nhạc "mì ăn liền" luôn có chỗ đứng. Trên các bảng xếp hạng nhạc Việt uy tín, những ca khúc của Lâm Chấn Khang, Hồ Quang HiếuChâu Khải Phong, Hồ Việt Trung, Lê Bảo Bình... chễm chệ ở các vị trí top đầu. MV của các ca khúc bị gắn mác "bình dân" lại lần lượt vượt mặt các MV của những ca sĩ Vpop khác để lọt Top Trending của Youtube. Còn chủ nhân kênh Youtube, tức các "ca sĩ hội chợ" lại dễ dàng nhận được nút bạc, nút vàng của Youtube.

Các ca sĩ hội chợ sánh ngang Sơn Tùng trên mặt trận Youtube
"Người Trong Giang Hồ" Phần 6 của Lâm Chấn Khang còn đạt thành tích lọt Top 10 Video Trending Toàn Cầu 2018 với con số lượt xem là trên 71 triệu view. (Ảnh: Youtube)

Các MV có ca từ gần gũi, cốt truyện dễ hiểu thỏa mãn phần nhìn

Lí giải cho việc vì sao những cái tên "ca sĩ hội chợ" lại được nhận nút bạc, thậm chí nút vàng Youtube vì kênh Youtube có số lượng người theo dõi chạm mốc 1 triệu trở lên, nhiều ý kiến cho rằng dòng nhạc "mì ăn liền" thành công sở dĩ nhờ vào ca từ gần gũi với tầng lớp người lao động bình dân, thanh thiếu niên thậm chí nhiều từ ngữ khá dung tục "chợ búa" cũng được thêm vào. Cùng với đó là phần nhìn đánh vào thị hiếu thích xem các phân cảnh hành động, giải cứu kết hợp pha trò hài hước.

Các ca sĩ hội chợ sánh ngang Sơn Tùng trên mặt trận Youtube
Những cảnh quay hành động, nội dung về giới "giang hồ" lại đặc biệt hút khán giả. (Ảnh: TCBC)

Một điều rõ ràng những ca khúc nhạc chế, nhạc "bình dân" của dòng nhạc "mì ăn liền" luôn có đối tượng tiếp nhận riêng vô cùng đông đảo. Những khán giả của dòng nhạc này hoàn toàn không màng đến các sản phẩm nghệ thuật "đao to búa lớn" mà thay vào đó là các MV có cốt truyện tường minh, dễ hiểu. Đặc biệt, những MV nội dung về "giang hồ" đánh đấm pha giải cứu hài hước lại được ưa chuộng hơn là các MV có nội dung được xây dựng theo tinh thần hiện đại. Đó là lí do vì sao mà series Người Trong Giang Hồ dù làm đến phần 6 của Lâm Chấn Khang hay Thiến Niên Ra Giang Hồ của Hồ Quang Hiếu đều đạt được lượng xem đáng mơ ước cùng lượt tương tác khủng so với các MV của những ca sĩ Vpop khác.

Các ca sĩ hội chợ sánh ngang Sơn Tùng trên mặt trận Youtube
MV ca nhạc lấy đề tài "giang hồ" cũng là công thức mà Hồ Quang Hiếu áp dụng và đã thành công với "Thiếu Niên Ra Giang Hồ". (Ảnh: FBNV)
Các ca sĩ hội chợ sánh ngang Sơn Tùng trên mặt trận Youtube

Trong khi Sơn Tùng M-TP có hơn 3 triệu người đăng ký theo dõi kênh Youtube ...

Các ca sĩ hội chợ sánh ngang Sơn Tùng trên mặt trận Youtube
... thì "ông hoàng hội chợ" Lâm Chấn Khang cũng đã có gần 2,5 triệu lượt người đăng ký theo dõi kênh Youtube cùng nhiều sản phẩm âm nhạc có lượt view đáng mơ ước. (Ảnh: Youtube)

Chạy Ngay Đi của Sơn Tùng M-TPNgười Trong Giang Hồ Phần 6 của Lâm Chấn Khang đều được "thả xích" cùng thời điểm tháng 5/2018 và số lượng xem của hai MV cũng gây nhiều sự chú ý nơi khán giả. Người Trong Giang Hồ Phần 6 của Lâm Chấn Khang đạt 71 triệu view sau 10 tháng trong khi Chạy Ngay Đi của Sơn Tùng M-TP là 108 triệu view (tính đến thời điểm hiện tại). Thành tích này với "ca sĩ hội chợ" là điều đáng kinh ngạc.

Con số người đăng ký theo dõi kênh Youtube của Lâm Chấn Khang tăng lên từng ngày, điều đó cho thấy dẫu bị gắn mác "ca sĩ hội chợ" nhưng sức ảnh hưởng của những "ngôi sao hội chợ" trên mặt trận Youtube là điều khó có thể phủ nhận. Lâm Chấn Khang, Hồ Quang Hiếu, Châu Khải Phong có thể đường hoàng sánh ngang với Sơn Tùng M-TP hay Bích Phương về số lượt view, tương tác hay số lượng người đăng ký theo dõi kênh Youtube.

Con trai Lâm Chấn Khang nói tiếng Anh

Dù bị gắn mác "ca sĩ hội chợ" thế nhưng những thành tích mà các sản phẩm âm nhạc của Lâm Chấn Khang, Hồ Quang Hiếu, Châu Khải Phong trên mặt trận Youtube là điều không ai có thể phủ nhận. Sức loan tỏa của các MV "giang hồ" thậm chí còn mạnh mẽ hơn so với các sản phẩm âm nhạc của những ca sĩ Vpop đi theo dòng nhạc hiện đại chính thống. Nói thế nào thì trong dòng chảy chung của âm nhạc Việt, dòng nhạc "mì ăn liền" vẫn luôn tồn tại. Có cung ắt có cầu, cho đến khi nào vẫn còn khán giả thì những MV mang hơi hướng đơn giản hóa về nội dung, ca từ như của các "ông vua hội chợ" này vẫn sẽ duy trì được sức sống.

Video có thể bạn quan tâm
CHỈ KHI LÀ CHÍNH MÌNH, BẠN MỚI CẢM THẤY HẠNH PHÚC ĐANG GỌI TÊN
Scroll to top