04/13/2019 13:20
Bật mí lý do Hong Kong là “cái nôi” chuyên trị những bộ phim về giang hồ, xã hội đen

Bật mí lý do Hong Kong là “cái nôi” chuyên trị những bộ phim về giang hồ, xã hội đen

HẠNH HẠNH - Theo thethaovanhoa.vn

Nhắc tới điện ảnh Hong Kong, thể loại phim trong tâm quý khán giả sẽ hiện lên hình ảnh những vị anh hùng xã hội, trọng tình nghĩa, quý anh em, cùng chiến đấu đến hơi thở cuối cùng vì lý tưởng thời đại.

Những tác phẩm về xã hội đen được xem như quân bài chủ chốt, định hình nên phong cách “rất riêng - rất tuyệt” trong thời đại hoàng kim của nền điện ảnh xứ Hương Cảng. Có thể kể đến một số bộ phim đã trở thành kinh điển như: Người Trong Giang Hồ, Long Hổ Môn, Vô Gian Đạo... Câu hỏi vì sao Hong Kong lại chuộng quay phim về đề tài này chắc chắn là thắc mắc của không ít người.

Bật mí lý do tại sao Hong Kong là “cái nôi” của phim xã hội đen

Đặc điểm nổi bật của nền điện ảnh Hong Kong

Nói về những vấn đề được coi là góc khuất, được coi là “vết nhơ” cần giấu kín của một xã hội đương thời, người ta sẽ nghĩ ngay đến nhóm người trong giang hồ - những kẻ được coi là thành phần bất hảo của xã hội. Thế nhưng, nhờ loạt phim Vô Gian Đạo, tác phẩm đã đã tạo nên một cơn sốt về đề tài giang hồ trong làng điện ảnh Hong Kong lúc bấy giờ, thậm chí ảnh hưởng đến gu thưởng thức phim ảnh của Châu Á. Vì vậy, đây được xem là dòng phim sở trường của Hong Kong.

Bật mí lý do tại sao Hong Kong là “cái nôi” của phim xã hội đen
Phim Vô Gian Đạo

Ngay cả khi những đạo diễn, biên kịch, nhà sản xuất của Trung Quốc được cho là cũng cố gắng phát hành những phim có đề tài tương tự hay cố gắng bắt chước Hong Kong, nhưng về cơ bản, không nền điện ảnh nào có thể cạnh tranh với phim của xứ Cảng Thơm ở mảng đề tài này. Chỉ cần gắn mác "phim giang hồ Hong Kong", khán giả sẽ mặc định đây là cái tên bảo chứng chất lượng. Người xem sẵn sàng mua vé mà không cần tìm hiểu trước nội dung ra sao, nhà đầu tư ở thời điểm đó có thể yên tâm làm phim mà không sợ bị lỗ.

Bật mí lý do tại sao Hong Kong là “cái nôi” của phim xã hội đen
Phim Long Hổ Môn
Bật mí lý do tại sao Hong Kong là “cái nôi” của phim xã hội đen
Các cảnh quay trong phim Hong Kong

Khác với nhiều nền điện ảnh khác, công nghiệp điện ảnh Hồng Kông không được chính phủ hỗ trợ trực tiếp về tài chính hoặc chính sách (hạn chế phim nước ngoài). Vì lý do này nền điện ảnh Hồng Kông mang tính thương mại hóa rất cao, các bộ phim được làm ra thường với tiêu chí đầu tiên là phải thu hút được công chúng, việc này giải thích cho các thể loại phim thế mạnh của điện ảnh nước này là phim võ thuật (trong đó có phim cổ trang), phim hành động hoặc phim hài… Tuy nhiên dòng phim nghệ thuật kén khán giả của Hong Kong vẫn có một số đại diện xuất sắc, tiêu biểu phải kể tới các bộ phim của đạo diễn Vương Gia Vệ, vốn rất khó thu hồi vốn (được cho là không hợp gu của đại bộ phận khán giả), nhưng lại thường xuyên đoạt giải thưởng tại các liên hoan phim.

Bật mí lý do tại sao Hong Kong là “cái nôi” của phim xã hội đen
Năm 1991, tác phẩm A Phi Chính Truyện của Vương Gia Vệ đã nhận được 5 trong số 9 giải thưởng đề cử tại Liên hoan phim Kim Tượng Hong Kong lần thứ 10, gồm: Phim truyện hay nhất, Đạo diễn xuất sắc, Nam diễn viên xuất sắc, Quay phim xuất sắc và Thiết kế mỹ thuật xuất sắc.

Điều đặc biệt nữa là, trong nội dung chính của các bộ phim điện ảnh Hong Kong còn có sự du nhập của nhiều yếu tố văn hóa phương Tây, chính vì thế điện ảnh Hồng Kông có nhiều điểm tương tự với điện ảnh Hollywood về mặt tổ chức sản xuất và cấu tạo kịch bản, cảnh quay. Tuy vậy các thế mạnh của văn hóa Trung Quốc cũng thường được áp dụng vào phim ảnh như nghệ thuật Hí khúc, võ thuật hoặc các triết lý Nho giáo… Tất cả hòa quyện thành một nền nghệ thuật thứ 7 rất riêng, rất khác và “không lẫn vào đâu được”. 

Bật mí lý do tại sao Hong Kong là “cái nôi” của phim xã hội đen

Phát triển đề tài dựa trên những điều kiện sẵn có

Tuy chịu ảnh hưởng của cuộc suy thoái kinh tế giữa thập niên 1990 và sự thay đổi thể chế chính trị năm 1997, điện ảnh Hồng Kông hiện nay vẫn có một vai trò quan trọng trong nền điện ảnh thế giới nói chung. Theo dòng lịch sử, những năm 70-80 của thế kỷ trước, thế lực "hắc bang" ở Hong Kong vô cùng lớn mạnh. Khối thịnh vượng chung ngày càng trở nên hỗn tạp, hai phe chính và tà cấu kết với nhau, tình trạng tham nhũng hết sức nghiêm trọng. Vậy nên thế lực của giới giang hồ đã nảy mầm và phát triển lớn mạnh trong hoàn cảnh này.

Bật mí lý do tại sao Hong Kong là “cái nôi” của phim xã hội đen
Dù có quay phim ở bất kì địa điểm nào đi chăng nữa thì hình bóng của xã hội đen luôn lấp ló trong bối cảnh. (Ảnh: Keith Macgregor)
Bật mí lý do tại sao Hong Kong là “cái nôi” của phim xã hội đen
Cũng có thể là đằng sau những góc nhìn yên bình này (Ảnh Keith Macgregor)

Giao dịch, buôn bán chất cấm, các hoạt động ăn chơi phi pháp, những vụ thanh toán đẫm máu “thần không biết, quỷ không hay” ở Hong Kong thời bấy giờ cũng thuộc loại "khủng" ở Đông Á, gần như không ai có thể kiểm soát nổi. Chính những yếu tố sát thực này đã cung cấp nguồn tư liệu khổng lồ cho ngành điện ảnh. Thậm chí có người trong nội bộ xã hội đen tiết lộ, độ tinh túy trên phim không thể sánh bằng những câu chuyện chân thực của họ ngoài đời.

Bật mí lý do tại sao Hong Kong là “cái nôi” của phim xã hội đen
Hong Kong những năm 70 - 80 của thế kỷ trước. (Ảnh: Keith Macgregor)
Bật mí lý do tại sao Hong Kong là “cái nôi” của phim xã hội đen
Là cả một xã hội phức tạp. (Ảnh Keith Macgregor)

Phát triển trong một môi trường hắc - bạch lẫn lộn, luật phát và các hoạt động phi pháp đan xen, từ rất lâu các băng đảng xã hội đen xuất hiện ở khắp các ngóc ngách Hong Kong. Vì vậy, có quay phim thể loại khác đi nữa, bất kỳ ở nơi nào tại Hong Kong luôn xuất hiện hình bóng của "dân anh chị". Thế nên, làm phim về giới giang hồ liên tục cũng là cách mà Hong Kong tận dụng ưu thế của mình. Hơn nữa, khán giả cũng phản hồi rất tích cực. Dần dần, phim về giới giang hồ trở thành một "tấm danh thiếp" của điện ảnh Hong Kong.

Bật mí lý do tại sao Hong Kong là “cái nôi” của phim xã hội đen
Nam diễn viên Nhậm Đạt Hoa là một nhân vật "hô mưa gọi gió" trong ngành giải trí thời điểm này. Trong những năm qua, tài tử này kết thân với nhiều tổ chức và luôn duy trì quan hệ tốt với họ. Có lần Nhậm khai trương hộp đêm ở Bắc Kinh, hàng dài ông lớn trong giới đều có mặt chúc mừng. Ngay cả những ông chủ hộp đêm gần đó cũng tranh thủ "trình diện".  

Một lý do nữa khiến Hong Kong thích làm phim về thế giới ngầm, rất đời sống và vô cùng chính xác đó là: khai thác trí tò mò của khán giả. Vì khi người xem hiếu kỳ về cách mà các đại ca giang hồ sống và làm việc, họ sẽ theo dõi những hoạt động trên phim để hiểu hơn về thế giới khác trong xã hội. Đương nhiên thử nghiệm ngoài đời sẽ rất phức tạp, thậm chí là nguy hiểm. Thế nên xem phim là phương pháp thay thế và hấp dẫn hơn nhiều, cho phù hợp thị hiếu khán giả.

Bật mí lý do tại sao Hong Kong là “cái nôi” của phim xã hội đen

Tính thương mại hóa cao của nền điện ảnh Hong Kong còn được thể hiện qua cách tạo dựng các ngôi sao điện ảnh là trung tâm của các bộ phim và cả nền công nghiệp điện ảnh. Các ngôi sao điện ảnh là thành tố quan trọng nhất tạo nên thành công của một bộ phim, đa phần là các cặp nam, nữ diễn viên chính là các ngôi sao điện ảnh nổi tiếng, thường được "đóng đinh" diễn cặp với nhau như: Lưu Đức Hoa - Trịnh Tú Văn, Lương Triều Vỹ - Trương Mạn Ngọc, Trương Quốc Vinh - Lâm Thanh Hà,... Ngoài ra, còn có các ngôi sao điện ảnh lại cũng là những ngôi sao ca nhạc nổi tiếng: Lưu Đức Hoa, Lê Minh, Trương Học Hữu và Quách Phú Thành - hay còn gọi "Tứ đại thiên vương" Hong Kong. Nhìn chung các ngôi sao thường là người đảm bảo doanh thu cho các bộ phim và giúp các diễn viên mới có cơ hội để trở thành các ngôi sao mới.

Bật mí lý do tại sao Hong Kong là “cái nôi” của phim xã hội đen
Lưu Đức Hoa - Trịnh Tú Văn là cặp đôi diễn viên rất ăn khách thời bấy giờ.
Những bộ phim "Giang hồ" được yêu thích nhất của Việt Nam (re-up 06.10.2018)

Cuối cùng, do đặc điểm là thuộc địa của Anh hơn một thế kỷ, điện ảnh Hong Kong vừa được thừa hưởng truyền thống văn hóa lâu đời của Trung Quốc vừa được tiếp cận với nền điện ảnh phát triển của Châu Âu. Cũng vì thế, điện ảnh Hong Kong cũng phát triển từ khá sớm và trong vài chục năm trở lại đây đã là một trong các nền điện ảnh lớn nhất Châu Á. Có thời gian, lượng phim sản xuất mỗi năm của điện ảnh Hồng Kông chỉ thua kém điện ảnh Hollywood của Mỹ và Bollywood của Ấn Độ.

Ảnh: Sohu/Sina

Video có thể bạn quan tâm
NHỮNG THỨ VÔ DỤNG CẦN VỨT BỎ KHỎI CUỘC SỐNG CỦA BẠN, GIỮ LẠI SẼ KHÓ MÀ TIẾN LÊN
Scroll to top