03/17/2019 14:46

Câu hỏi nhiều người thắc mắc: Rốt cuộc ăn chuối giảm cân hay tăng cân?

Hân Hoàng - Theo thethaovanhoa.vn

Nhiều thông tin cho rằng ăn chuối có thể giảm đến 5-10kg nếu đúng phương pháp và khoa học, nhưng cũng có ý kiến cho rằng ăn nhiều chuối làm bạn tăng cân, tăng cơ bắp. Vậy rốt cuộc ăn chuối giảm cân hay tăng cân?

Chuối là loại thực phẩm chứa nhiều chất dinh dưỡng và hàm lượng muối khoáng như: tryptophan, vitamin B-6, sắt, kali,… Chuối được các cơ quan quản lý thực phẩm cũng như các chuyên gia đánh giá cao về khả năng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe cho con người. Tuy nhiên, cũng giống như các loại thực phẩm khác, chuối có thể sẽ phản tác dụng với sức khỏe nếu dùng không đúng cách, đúng thời điểm... Cũng giống như câu hỏi ăn chuối giảm cân hay tăng cân, đó là còn tuỳ bạn ăn như thế nào.

Rốt cuộc ăn chuối giảm cân hay tăng cân?

1. Ăn chuối sẽ tăng cân?

Các chuyên gia sức khoẻ cho rằng chuối là một loại trái cây lành mạnh vì thành phần trong chuối rất cân bằng và tự nhiên. Tốt cho sức khỏe, giúp tạo khối lượng nạc, không tạo mỡ để bạn tăng cân khỏe mạnh. Hàm lượng dinh dưỡng trong chuối cũng rất cân đối, lành mạnh nên rất tốt để người gầy có thể ăn chuối tăng cân và người béo có thể giảm cân nhanh nếu dùng đúng cách.

Mặt khác, chuối cũng chứa 27g carbohydrate với 14g đường, thấp chất béo nhưng lại giàu chất xơ, kali, vitamin, sắt và protein. Vì vậy, ăn chuối tăng cân cho người gầy theo hướng có lợi cho sức khỏe. Chuối cũng giúp hỗ trợ tăng cơ bắp cho người tập thể hình, vận động viên, tăng khối lượng nạc cơ bắp. Tuy nhiên, lượng dưỡng chất có trong 1 quả chuối không quá nhiều để xây dựng cơ bắp phát triển. Do đó, bạn cần có một thực đơn bổ sung nhiều đạm và protein để quá trình tăng cân của mình nhanh chóng đạt được kết quả.

Kết hợp chuối cùng protein, sữa tươi và các loại hạt để có loại thức uống tăng cường cơ bắp trong quá trình luyện tập thể dục hoặc giúp lên cân. Một số công thức sinh tố chuối giúp tăng cân mà bạn c ó thể tham khảo:

Sinh tố chuối dâu tây

Nguyên liệu:

+ 200g dâu tây (sẽ được khoảng 2 cốc)

+ 1 quả chuối chín, cắt lát

+ Khoảng 1 cốc nước dứa, nếu cần có thể thêm nước cam

Cách làm:

+ Cho dâu tây, chuối và 1/2 cốc nước hoa quả vào xay, thêm nguyên liệu nếu cần để đạt được độ đặc, loãng mong muốn.

+ Xay đều cho đến khi món sinh tố thật nhuyễn. Cho thêm đá nếu cần và dùng luôn.

Sinh tố chuối giúp tăng cường cơ bắp

Rốt cuộc ăn chuối giảm cân hay tăng cân?

Nguyên liệu:

+ 1 cốc sữa tươi

+ 1 hủ sữa chua

+ 2 thìa mật ong

+ 1 quả chuối chín, cắt lát

Cách làm :

+ Chuối lột vỏ, thái miếng nhỏ.

+ Cho hỗn hợp gồm chuối, sữa tươi, sữa chua, mật ong, lạc rang, đá bào vào máy xay xay nhuyễn.

+ Sau khi xay nhuyễn xong từ từ rót ra cốc và thưởng thức. Bạn có thể trang trí cốc sinh tố chuối bằng vài lát chuối mỏng đặt lên thành ly hoặc rắc vài hạt lạc rang lên trên để ly sinh tố thêm đẹp mắt và hấp dẫn.

Rốt cuộc ăn chuối giảm cân hay tăng cân?

2. Ăn chuối cũng sẽ giúp giảm cân nếu bạn áp dụng đúng cách

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, chuối là một trong những loại hoa quả có chứa hàm lượng chất xơ rất cao. Nó cung cấp cho cơ thể cả chất xơ hòa tan lẫn chất xơ không hòa tan trong quá trình trao đổi chất. Do đó, ăn chuối giảm cân được vì nó cung cấp một lượng chất xơ vừa đủ để tráng thành dạ dày làm chúng ta luôn có cảm giác no. Chính vì thế tạo cảm giác không muốn ăn quá nhiều trong một bữa qua đó khả năng hấp thụ thức ăn giảm đi đáng kể.

Bên cạnh đó, trong chuối còn chứa một hàm lượng chất xơ khác có khả năng kháng tinh bột có trong chuối sẽ bị nên men trong dạ dày tạo ra sản phẩm giúp đốt cháy 20-24% chất béo, vì thế nó sẽ giúp lượng calo đi vào cơ thể giảm đi đáng kể, trực tiếp tránh được lượng mỡ thừa tích lũy trong cơ thể, nên ciệc ăn chuối giảm cân là hoàn toàn có thể xảy ra.

Thực đơn giảm cân từ chuối bạn có thể tham khảo:

- Bữa sáng: Chỉ ăn 2 quả chuối chín và một cốc nước ấm, không cần bổ sung thêm bất kỳ thực phẩm nào khác.

- Bữa trưa: Ăn một quả chuối chín trước bữa trưa, giảm đi 30% khẩu phần ăn của bữa.

- Bữa tối: Trước bữa tối bạn nên ăn một quả chuối chín và thêm vào đó giảm đi 30% khẩu phần ăn của bữa.

5 LOẠI THỰC PHẨM LÀM SÂU RĂNG BẠN NÊN BIẾT

Bên cạnh những lợi ích tuyệt vời của chuối là giúp giảm cân hay tăng cân thì nó còn có thể gây hại cho sức khỏe. Do đó cần ăn chuối ở mức độ vừa phải. Nhà dinh dưỡng học Flores cho biết, bệnh nhân bị đau đầu cần hạn chế ăn chuối bởi "các axit amin trong chuối làm giãn các mạch máu", chuối chín có chứa nhiều các axit amin hơn chuối xanh. Ngoài ra một “tác hại” được tìm thấy trên chuối là nó có thể gây buồn ngủ khi ăn quá nhiều do có chất tryptophan. Magiê có nhiều trong chuối có tác dụng giãn các cơ bắp – nhưng nó lại trở thành phản tác dụng nếu đang mệt mỏi, lơ mơ.

Ăn chuối trở nên nguy hiểm nếu bạn ăn quá nhiều. Bộ Nông nghiệp MỸ khuyến cáo người tiêu dùng chỉ nên ăn khoảng 2 quả chuối mỗi ngày, nếu nạp vào cơ thể hàng chục quả chuối sẽ gây ra tình trạng rối loạn vitamin và khoáng chất trong cơ thể. 

Cũng giống như các loại thực phẩm khác, chuối có thể trở thành một mối nguy với sức khỏe nếu dùng không đúng. Hy vọng những thông tin trên đây sẽ hữu ích cho bạn.

Cùng xem thêm các thông tin hữu ích khác tại Bestie.vn

Từ khóa:  ăn chuối
Video có thể bạn quan tâm
ĐẾN CUỐI CÙNG CHỈ CẦN GẶP ĐÚNG NGƯỜI THÌ MỌI SỰ CHỜ ĐỢI CỦA BẠN ĐỀU HẾT SỨC Ý NGHĨA
Scroll to top