03/16/2019 09:26

Những thực phẩm quen thuộc mỗi ngày giúp giảm đau, kinh nguyệt đều đặn cho chị em

Hạnh Nguyên - Theo thethaovanhoa.vn Hạnh Nguyên

Cách tốt nhất để ngăn ngừa và điều trị các triệu chứng tiền kinh nguyệt như mệt mỏi đầy hơi, đau bụng, nhức đầu... là lựa chọn một chế độ ăn uống lành mạnh. Dưới đây là những thực phẩm lành mạnh chị em cần bổ sung.

Hầu hết phụ nữ đều gặp phải những triệu chứng của sự mệt mỏi đầy hơi, đau bụng, nhức đầu, thay đổi tâm trạng... Để ngày “đèn đỏ” bớt khó chịu và các triệu chứng đau không còn ám ảnh, bạn nên chú ý chế độ ăn uống bổ sung thực phẩm tốt cho sức khỏe. Chuyên gia về dinh dưỡng và sức khỏe Tari Rose chia sẻ: “Trái cây, rau củ tươi, và thực phẩm giàu chất dinh dưỡng rất tốt cho sức khỏe phụ nữ trong “ngày ấy” vì lượng đường bổ sung từ trái cây có thể giúp chị em giảm sự thèm ngọt”. Các loại thực phẩm dưới đây có thể sẽ làm bạn cảm thấy thoải mái hơn trong những lần “đến tháng”:

Khổ qua

Những thực phẩm tốt cho chị em ngày đèn đỏ

Loại quả này có tác dụng hữu ích trong việc điều trị rối loạn kinh nguyệt con gái bởi công dụng thanh lọc và giải nhiệt cho cơ thể. Nếu bạn ép lấy nước khổ qua để uống trong giai đoạn này sẽ phát huy công dụng tối đa. Tuy nhiên, nếu không chịu được vị đắng của khổ qua thì hãy chế biến thành món xào, món canh để thưởng thức sẽ giúp cho món ăn ngon miệng hơn rất nhiều.

Nha đam

Ít ai biết, nha đam có tác dụng trong việc điều hòa hormone để chi phối hoạt động kinh nguyệt. Do đó, trong các ngày đèn đỏ thì bạn nên nhớ uống một chút nước ép nha đam để hỗ trợ việc điều hòa kinh nguyệt đều đặn nhé.

Rau mùi

Rau mùi là một loại rau được dùng phổ biến trong các bữa ăn Việt Nam, đặc biệt nó còn là một vị thuốc hữu hiệu giúp con gái tạm biệt chứng rối loạn kinh nguyệt nữa. Ngoài ra, bạn có thể uống nước ép rau mùi sẽ khiến chu kỳ kinh nguyệt quay về quỹ đạo ban đầu, giảm chứng đau bụng kinh khó chịu hàng tháng.

Gừng

Những thực phẩm tốt cho chị em ngày đèn đỏ

Đây là một bài thuốc dân gian lâu đời mỗi khi đến ngày đèn đỏ của con gái. Ngoài khả năng giữ ấm cơ thể, gừng còn giúp điều hòa kinh nguyệt và làm giảm cảm giác đau bụng trong ngày này. Hãy đập dập gừng, đun cùng nước ấm và uống ba lần mỗi ngày trong giai đoạn này để lấy lại chu kỳ kinh nguyệt ổn định.

Dứa

Một báo cáo của Tiến sĩ Phyllis Johnson, của Bộ Nông nghiệp Mỹ của Trung tâm dinh dưỡng con người tại Grand Forks, North Dakota, cho thấy, phụ nữ trẻ, những người thiếu lượng mangan sẽ có kinh nguyệt tăng lên đến 50%.

Do vậy, chị em cần bổ sung thêm mangan cho cơ thể trong những ngày này. Trái cây có nhiều chất mangan, nhưng một trong những nguồn thực phẩm giàu mangan là dứa. Dứa cũng chứa hàm lượng cao bromelain, một loại enzyme nghĩ để giúp thư giãn cơ bắp và do đó ngăn ngừa chuột rút kinh nguyệt.

Ngũ cốc

Một nghiên cứu của bác sĩ người Anh phát hiện ra rằng cứ ba giờ một lần hãy ăn một lượng nhỏ tinh bột và trong vòng một giờ trước khi đi ngủ thì sẽ giảm các triệu chứng tiền kinh nguyệt ở 70% phụ nữ. Ngũ cốc còn là nguồn cung cấp magiê, làm giảm căng thẳng thần kinh cơ. Ngũ cốc nguyên cám cũng có vitamin nhóm B và vitamin E để chống mệt mỏi và trầm cảm.

Sữa chua

Những thực phẩm tốt cho chị em ngày đèn đỏ

Không chỉ chứa nhiều vi khuẩn có lợi cho hệ tiêu hóa, cung cấp nhiều canxi và giúp làm da sáng khỏe, mịn màng hơn. Đặc biệt, sữa chua còn có tác dụng không nhỏ giúp con gái thoát khỏi cảm giác khó chịu và điều hòa kinh nguyệt trong ngày đèn đỏ.

Không nên ăn quá mặn

Lượng muối quá nhiều trong cơ thể sẽ xảy ra hiện tượng phù nề và giữ nước, không tốt cho sức khỏe. Khuyến cáo từ chuyên gia dinh dưỡng Jennifer Iserloh, lượng muối mà mỗi người nên bổ sung trong ngày là 2300 mg hoặc tương đương một muỗng cà phê. “Cách tốt nhất để kiểm soát lượng muối trong cơ thể là tránh dùng những thực phẩm đóng hộp hay thức ăn nhanh bởi các sản phẩm này chứa lượng muối cao gấp 3 – 4 lần lượng muối cơ thể bạn cần”.

Sô cô la đen mỗi ngày

Thưởng thức một thành kẹo sô cô la đen (chứa 60% hoặc hơn lượng cacao) mỗi ngày có thể kiểm soát cảm giác thèm ngọt của bạn. Hơn thế, đây còn là nguồn phong phú các chất chống oxy hóa đặc biệt chứa serotonin rất hữu hiệu trong việc cải thiện tâm trạng của bạn.

Bổ sung vitamin từ thực phẩm

Những thực phẩm tốt cho chị em ngày đèn đỏ

Nguồn thực phẩm đa dạng sẽ giúp hỗ trợ cho cơ thể bạn tốt hơn trong chu kỳ đèn đỏ. Quả bơ, hạt gai và lòng đỏ trứng là các thực phẩm giàu vitamin E có tác dụng loại bỏ một số triệu chứng tiền kinh nguyệt. Trong khi đó, khoai tây, chuối, và bột yến mạch là nguồn giàu vitamin B6 làm giảm phù và giúp cải thiện tâm trạng. Các nguồn vitamin C và kẽm có ích cho sức khỏe sinh sản của phụ nữ được chứa nhiều trong bưởi, chanh và hạt bí. 

Lưu ý: Các thực phẩm trên chỉ có tác dụng hỗ trợ điều hòa kinh nguyệt ổn định và đều đặn hơn. Nếu tình trạng này kéo dài hoặc không thuyên giảm thì bạn nên đến gặp bác sĩ kiểm tra để được điều trị nhé.

Kinh nguyệt và những vấn đề liên quan đến giấc ngủ mà bạn cần lưu ý

Ngoài ra, con gái cũng nên lưu ý trong những ngày này luôn giữ trạng thái thư giãn, thoải mái, không gây áp lực căng thẳng và tránh mệt mỏi cho cơ thể. Đồng thời, kết hợp cùng những thực phẩm giảm đau, chữa rối loạn kinh nguyệt ở trên để chu kỳ kinh nguyệt luôn ổn định hàng tháng. Trường hợp rối loạn kinh nguyệt do một số bệnh phụ khoa ở phụ nữ gây ra thì chị em cần được thăm khám kỹ tại những cơ sở y tế chuyên khoa để được bác sĩ điều trị càng sớm càng tốt nhé! 

Ảnh: The Sun

Video có thể bạn quan tâm
Những loại thực phẩm vừa giúp giảm cân vừa tốt cho sức khỏe
Scroll to top