03/13/2019 15:17
Những lý do khiến mẹ bầu thường xuyên mất ngủ, bố nên hiểu để chăm sóc mẹ nhiều hơn

Những lý do khiến mẹ bầu thường xuyên mất ngủ, bố nên hiểu để chăm sóc mẹ nhiều hơn

Thủy Nguyễn - Theo thethaovanhoa.vn

Bên cạnh niềm hạnh phúc chào đón thêm thành viên của gia đình thì những rắc rối nho nhỏ trong quá trình mang thai cũng để lại nhiều dấu ấn khó quên với các mẹ bầu, đặc biệt là chứng mất ngủ.

Trong suốt thai kỳ, ắt hẳn bạn đã phải xoay sở trên giường cả hàng chục lần để có thể tìm được tư thế thoải mái nhất trước khi chìm vào giấc ngủ. Hầu như mọi thai phụ đều gặp khó khăn khi chìm vào giấc ngủ đủ sâu và không bị gián đoạn. Nguyên nhân chính đằng sau những vấn đề về giấc ngủ đó là sự tăng kích thước của thai nhi trong suốt thai kỳ. Việc lăn qua lại trên giường cũng sẽ trở nên khó khăn hơn nhiều vì bụng đang càng ngày càng lớn hơn.

Sau đây, là một vài nguyên nhân chính có ảnh hưởng lớn tới giấc ngủ của mẹ:

Mẹ bị chuột rút và đau lưng

Việc tăng cân đột ngột trong suốt thời kỳ mang thai có thể khiến mẹ bầu đau chân và lưng. Khi mang thai, cơ thể sẽ tạo ra một loại hormone có tên gọi là relaxin giúp mẹ chuẩn bị cho việc sinh con. Một trong những ảnh hưởng xấu của relaxin là làm mất đi những dây chằng khắp cơ thể khiến cho thai phụ yếu hơn và dễ bị chấn thương, đặc biệt là ở vùng lưng.

Những lý do khiến mẹ bầu thường xuyên mất ngủ
Ảnh: Doppelherz

Hay tiểu đêm

Thận phải làm việc nhiều hơn để đáp ứng với sự gia tăng của thể tích máu, chính vì thế quá trình lọc máu sẽ tạo thêm nhiều nước tiểu khiến mẹ bầu phải tiểu đêm nhiều hơn. Khi thai nhi lớn dần và tử cung to ra sẽ càng làm tăng áp lực lên bàng quang khiến thai phụ ghé thăm nhà vệ sinh nhiều hơn vào cả ban ngày lẫn ban đêm. Số lần đi tiểu vào đêm sẽ tăng thêm nếu như thai nhi hay hoạt động về đêm.

Những lý do khiến mẹ bầu thường xuyên mất ngủ
Ảnh: huffingtonpost

Mẹ hay bị chứng đau đầu khi mang thai

Lượng máu trong cơ thể mẹ bầu tập trung để nuôi thai nhi gây ra hiện tượng thiếu máu não làm nhiều chị em có biểu hiện đau đầu khi mang thai. Việc này dẫn tới nhiều hệ lụy trong đó có mất ngủ ở bà bầu.

Thỉnh thoảng mẹ lại cảm thấy khó thở

Lượng hormone gia tăng trong thai kỳ cũng khiến việc hô hấp trở nên khó khăn, hơi thở sẽ nặng nề và sâu hơn để lấy oxy. Sau một thời gian, thai phụ sẽ khó thở hơn khi tử cung lớn dần chiếm nhiều không gian, gây áp lực lên cơ hoành – cơ nằm ngay dưới phổi. Điều này khiến sẽ làm mẹ bầu cảm thấy khó chịu và gây ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ.

Tư thế ngủ không thoải mái

Đối với phụ nữ mang thai thì nằm nghiêng sang bên trái là vị trí nằm tốt nhất. Tuy nhiên, nếu cả đêm cứ giữ nguyên tư thế đó, mẹ bầu chắc chắn sẽ rất khó chịu, toàn thân đau nhức. Nằm mãi bên trái không được, mẹ bầu bắt đầu trở mình liên tục và mãi không ngủ được. Lâu lâu mẹ muốn nằm ngửa ra một chút nhưng nghĩ tư thế này không tốt cho em bé nên vội vàng thay đổi sang nằm nghiêng. Vậy là cả đêm mãi mẹ không ngủ được vì “bận” chọn tư thế nằm.

Những lý do khiến mẹ bầu thường xuyên mất ngủ
Ảnh: M.M

Bị thai nhi làm "phiền"

Không phải mẹ thức thì thai nhi cũng thức, mẹ ngủ ngon thì bé yêu cũng ngoan ngoãn ngủ cùng mẹ. Nhiều chị em than thở chứng mất ngủ của mình một phần là do thai nhi cử động về đêm rất nhiều, bé có thể liên tục có các chuyển động co đạp thậm chí huých mạnh vào thành bụng làm mẹ đột ngột tỉnh giấc và khó ngủ trở lại.

Các chuyên gia giải thích rằng, thai nhi thường đạp về đêm nhiều do buổi đêm yên tĩnh, mẹ ít hoạt động nên dễ cảm nhận những chuyển động của bé. Thêm nữa, ban ngày khi mẹ làm việc các cử động của mẹ ru bé ngủ nhưng ban đêm mẹ nghỉ ngơi khiến bé thấy “không quen” nên “làm phiền” mẹ để gây chú ý.

Những lý do khiến mẹ bầu thường xuyên mất ngủ
Ảnh: SoFeminine

Lo lắng, căng thẳng 

Đôi khi, bà bầu bị mất ngủ chính là do quá lo lắng, căng thẳng về chuyện mất ngủ. Khi mới nằm lên giường, mẹ bầu chưa thể chìm vào giấc ngủ nên bắt đầu lo sợ điều đó ảnh hưởng đến con, khó chịu, suy nghĩ, cố gắng ngủ và kết quả là hai mắt không thể khép nổi.  

Mẹ sẽ gặp những giấc mơ lạ

Sau khi cơ thể mệt mỏi và tự rơi vào giấc ngủ thì bà bầu lại xuất hiện những giấc mơ kỳ lạ. Do nội tiết tố thay đổi, hay suy nghĩ nên nhiều mẹ bầu thường mơ những giấc mơ xấu như con gặp vấn đề, chồng đi theo người khác,... Những giấc mơ "đáng sợ" như vậy sẽ khiến mẹ bầu "ngủ không yên". 

Những cách khắc phục:

Thời điểm mang thai mẹ sẽ khó tránh khỏi những rắc rối xảy ra với mình như, thay đổi tâm lý hay các hoạt động sinh hoạt. Tuy nhiên, để giảm thiểu các triệu chứng trên mẹ nêm xem thêm nhưng gợi ý sau đây.

-  Không xem tivi, sử dụng điện thoại, máy vi tính trước giờ đi ngủ 2 tiếng.

-  Không dùng các loại đồ uống chứa chất kích thích như trà, cà phê, rượu bia dễ gây rối loạn giấc ngủ.

Những lý do khiến mẹ bầu thường xuyên mất ngủ
Ảnh: SoFeminine

- Duy trì thói quen ngủ đúng giờ, đúng giấc.

- Ngoài nghỉ ngơi, trong ngày mẹ bầu cần tham gia các hoạt động thể thao, làm việc nhẹ nhàng, phân bố lịch sinh hoạt ăn, ngủ, nghỉ khoa học, tránh thức muộn, ngủ dậy muộn.

- Kết hợp các liệu pháp trị liệu tâm lý như nghe nhạc thiền, mát-xa cho bà bầu, ổn định tinh thần tránh căng thẳng sẽ giúp cải thiện cho mẹ bầu giấc ngủ ngon.

 - Tư thế ngủ: Bà bầu nên tập cho mình thói quen ngủ tốt với tư thế nằm nghiêng sang trái, đầu gối uốn cong, chân gác lên cao. Đây được xem là tư thế ngủ thoải mái nhất cho thai phụ vì giúp giảm áp lực lên tĩnh mạch chân hạn chế tình trạng phù nề, tăng lượng cung cấp máu cho tim, giảm hội chứng huyết áp thấp, có lợi cho việc cải thiện tuần hoàn máu huyết của nhau thai.

Xem thêm: Thanh Thuý hướng dẫn bài tập thể dục giúp mẹ bầu khỏe mạnh

Làm mẹ là cả một sự hy sinh to lớn và thầm lặng, nào mấy ai có thể hiểu được hết nỗi nhọc nhằn của các mẹ bầu. Đó là thiên chức nhưng để đón được một thiên thần bé nhỏ trong tổ ấm gia đình không phải điều đơn giản, sự hy sinh to lớn và lặng thầm nhất vẫn thuộc về phụ nữ. Đây cũng là thời điểm cảm xúc của mẹ nhạy cảm nhất, nên hy vọng các ông bố sẽ hiểu và quan tâm, động viên vợ mình nhiều hơn nữa nhé!

 

Video có thể bạn quan tâm
Bác sĩ nhi khoa bật mí cách dỗ trẻ nín trong tích tắc khiến ai cũng bất ngờ
Scroll to top