03/04/2019 09:49

Mẹ bầu có nên ăn mì tôm không và đây chính là lời giải đáp của bác sĩ

Hạnh Nguyên - Theo thethaovanhoa.vn

Mì tôm rất dễ chế biến, có thể "cứu đói" khi dạ dày réo gọi vì thế món ăn này trở thành lựa chọn của rất nhiều người trong lúc bận rộn. Vậy còn đối với mẹ bầu, ăn nhiều mì tôm có gây ảnh hưởng gì cho thai nhi không?

Thức ăn mẹ bầu nạp vào cơ thể đều sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến thai nhi trong bụng mẹ. Trong quá trình mang thai, mẹ bầu được khuyên nạp vào cơ thể thức ăn bổ dưỡng, giàu sắt, canxi, các loại rau quả trái cây... Vì thế, có rất nhiều món mẹ bầu ghiền trước đó nhưng phải kiêng khem nghiêm ngặt. Ngặt một nỗi, trong thời điểm thai nghén, mẹ bầu khó ăn uống, nhiều mẹ bầu lại hay thèm mì tôm "bất tử", không thể nào cưỡng lại được sự hấp dẫn, thơm ngon đó. Cứ ngán cơm, cháo là lại chuyển qua mì tôm. Đây có thể xem một sự lựa chọn tuyệt vời khi đói bụng cho bà bầu, nhưng nếu ăn mì thường xuyên thì có ảnh hưởng đến sức khỏe của thai nhi và mẹ bầu hay không là câu hỏi rất nhiều người thắc mắc.

Mẹ bầu có nên ăn mì tôm không và đây là lời giải đáp của bác sĩ

Một nghiên cứu được công bố trên American Journal of Hypertension năm 2014 cho thấy hàm lượng muối quá cao trong thành phần mì ăn liền là nguyên nhân dẫn đến các vấn đề tim mạch và cao huyết áp. Lượng muối trung bình trong một gói mì tôm 100 gram có thể lên đến 2,7 gram, vượt quá nhu cầu muối hàng ngày của một người trưởng thành.

Cùng năm 2014, một nghiên cứu khác trên Tạp chí Dinh dưỡng cũng cho thấy, nếu ăn mì ăn liền nhiều hơn 2 lần/tuần, nguy cơ mắc Hội chứng chuyển hóa sẽ tăng 68% so với những người không ăn, ngay cả khi bạn vẫn tập thể dục và thường xuyên ăn những món ăn lành mạnh, tốt cho sức khỏe. Hội chứng chuyển hóa là thuật ngữ dùng để chỉ những người có nguy cơ cao mắc bệnh tim mạch, tiểu đường. Đó là đối với người bình thường, còn đối với mẹ bầu thì càng nguy hiểm hơn, thậm chí ảnh hưởng xấu đến sức khỏe thai nhi.

1. Những tác hại mẹ bầu có thể gặp phải nếu ăn nhiều mì tôm trong thai kì

Mẹ bầu có nên ăn mì tôm không và đây là lời giải đáp của bác sĩ Mẹ bầu có nên ăn mì tôm không và đây là lời giải đáp của bác sĩ

- Theo các chuyên gia sức khoẻ, mì tôm chứa nhiều muối và bột ngọt không tốt cho cơ thể. Nếu mẹ bầu nạp quá nhiều muối vào cơ thể sẽ gây tăng huyết áp, phù nề. Mì tôm là một loại thức ăn có tính nóng, không chứa chất xơ và khó tiêu hóa. Do đó, khi ăn quá nhiều mì tôm cũng sẽ gây táo bón và ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa.

- Để tăng hương vị món ăn, người ta thường sử dụng một chất hóa học gọi là phosphat. Đây là chất gây cản trở quá trình chuyển hóa canxi của mẹ bầu. Như vậy sẽ khiến mẹ có nguy cơ loãng xương, ảnh hưởng đến sự hình thành và phát triển răng của trẻ.

- Xét về dinh dưỡng, mì tôm hoàn toàn không cung cấp một lượng vitamin hay khoáng chất nào, kể cả lượng chất xơ. Vì vậy, ăn nhiều mì tôm có thể dẫn đến mất cân bằng dinh dưỡng.

Tiến sĩ Benny Johan Marpaung, chuyên gia ở khoa phụ sản tại bệnh viện phụ nữ Brawijaya và bệnh viện nhi ở Nam Jakarta (Indonesia) giải thích thêm rằng hương vị tổng hợp và chất bảo quản trong mì ăn liền có thể gây nguy hiểm cho thai kỳ của mẹ. Nó cũng có thể gây tác động tiêu cực đến em bé. Vì vậy, tốt nhất các bà mẹ nên tránh ăn mì ăn liền trong khi mang thai.

Mẹ bầu có nên ăn mì tôm không và đây là lời giải đáp của bác sĩ
Ảnh TTVH

Bác sĩ Benny còn cho biết thêm: "Khi mang bầu, bất cứ thứ gì mà người mẹ ăn cũng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của thai nhi. Vì vậy, phụ nữ mang thai tốt nhất nên cẩn trọng khi ăn uống bất cứ thứ gì". Ông chỉ ra những tác hại do mì tôm mang lại, nhưng song song đó cũng cho rằng nếu biết cách ăn, chúng ta hoàn toàn có thể kiểm soát những ảnh hưởng tiêu cực từ mì tôm

– Thay đổi cách chế biến: Với tiêu chí nhanh, gọn, ít tốn công, để nấu một gói mì tôm, thông thường bạn chỉ cần một ít nước sôi và 3 phút chờ đợi. Công thức này được in sẵn trên tất cả các gói mì, và hầu như không ai không thuộc “nằm lòng”. Thế nhưng, theo ý kiến của các chuyên gia, bạn nên đun sôi nước, sau đó cho mì vào luộc sơ, vớt ra để ráo, và tiếp tục nấu nước lần 2 để cho mì vào nấu một lần nữa. Cách này giúp loại bỏ được phần nào lượng chất béo không lành mạnh và những chất độc hại có trong mì. Lưu ý, chỉ cho khoảng 1/2 gói gia vị để giảm lượng muối nạp vào cơ thể.

Mẹ bầu có nên ăn mì tôm không và đây là lời giải đáp của bác sĩ
Chần mì qua nước sôi trước khi ăn.

– Nói “không” với gói gia vị dầu mỡ: Không mang lại giá trị dinh dưỡng, thậm chí còn chứa nhiều chất béo không tốt cho sức khỏe. Vì vậy, muốn an toàn, hãy vứt ngay những “chất độc hại” này ngay bầu ơi.

– “Tô điểm” thêm bằng rau xanh và thịt: Để giảm tối đa lượng chất béo dư thừa và bổ sung lượng chất xơ cần thiết, với mỗi một vắt mì, bầu nên thêm khoảng 100-150 g rau xanh. Ngoài ra, bầu cũng có thể thêm thịt bò, heo, tôm… để bổ sung thêm dinh dưỡng. Tuy nhiên, lưu ý nên nấu chín rau và thịt trước khi thêm vào, và mỗi gói mì không nên cho quá 30 g thịt.

Tuy vậy, Bác sĩ Benny cũng khuyên rằng vì rất nhiều tác hại trên nên mẹ bầu chỉ ăn mì tôm một cách hạn chế, không nên ăn quá thường xuyên. 

2. Những loại rau cần tránh khi ăn chung với mì tôm

Mẹ bầu có nên ăn mì tôm không và đây là lời giải đáp của bác sĩ
Ảnh TTVH - Khổ qua: Vị đắng của khổ qua có thể gây hại đến sức khỏe của phụ nữ, chúng có thể gây sảy thai, tử cung có sẹo, tử cung nghiêng rất nguy hiểm cho thai nhi.

- Rau sam: Đây là một loại rau gây kích thích mạnh, làm tăng tần suất co bóp của cổ tử cung, gây nguy hiểm nghiêm trọng đến sức khỏe của cả mẹ bầu và thai nhi.
 
- Ngải cứu: Ngải cứu là một loại cây mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe con người nhưng đối với mẹ bầu là hoàn toàn ngược lại. Nhất là thai nhi trong những tháng đầu tiên, tình trạng ra máu, thai lưu hay co thắt tử cung rất dễ xảy ra.

- Rau ngót: Chất Papaverin có trong rau ngót là chất cấm chỉ định với bà mẹ đang mang thai. Nhiều bác sĩ khoa sản cũng cho biết, nếu sử dụng quá nhiều sẽ dẫn những hậu quả đáng tiếc cho thai nhi.

- Rau răm: Trong 3 tháng đầu tiên, thai nhi còn rất yếu, việc sử dụng rau răm thường xuyên sẽ khiến cho mẹ bầu bị mất máu, tử cung co bóp quá mạnh dẫn đến tình trạng sảy thai.

Thanh Thuý hướng dẫn bài tập thể dục giúp mẹ bầu khỏe mạnh

Khi mang thai, mẹ bầu nên cân bằng trong việc ăn uống, để hạn chế việc ăn mì tôm, mẹ bầu nên tìm đến các món ăn vặt tốt cho sức khỏe, tăng cường trái cây, rau quả và chất xơ, giúp thai nhi phát triển khỏe mạnh, thông minh hơn. 

Video có thể bạn quan tâm
Bác sĩ nhi khoa bật mí cách dỗ trẻ nín trong tích tắc khiến ai cũng bất ngờ
Scroll to top